Fimmta guðspjallið – Hver er Jesús Kristur súperstjarna?

[cs_text]Sú var tíðin að dagskrá Ríkisútvarpsins um páskana var helguð löngum heimildarmyndum um Martein Lúter eða öðru kristilegu efni. Á föstudaginn langa var svo bíóhúsum lokað til þess að tryggja að enginn skemmti sér á þessum sorgardegi. En tímarnir breytast og þeir sem vilja nota páskana til að rifja upp Biblíuna ganga nú sjálfala. Þess vegna þóttist undirritaður góður að komast á rokkóperuna Jesus Christ Superstar í Hörpunni seinastliðinn skírdag. Áður en sýningin hófst hitti ég gamlan vin sem spurði hvort ég væri að komast í samband við hippann í mér. Ég bar við áhuga á viðfangsefni óperunnar, Jesú Kristi. Sá áhugi er engin uppgerð þar sem Biblíusögur voru uppáhaldsnámsefni mitt í barnaskóla og Biblían hefur alltaf verið eftirlætislesefni mitt. Hafi Jesus Christ Superstar verið saminn fyrir markhóp fólks með áhuga á Biblíusögum þá telst ég til þess markhóps.

Kynningarmynd af sýningunni Jesus Christ Superstar í Hörpunni. Eyþór Ingi - Jesús, Þór Breiðfjörð - Júdas, Ragga Gröndal - María Magdalena.
Kynningarmynd af sýningunni Jesus Christ Superstar í Hörpunni. Eyþór Ingi – Jesús, Þór Breiðfjörð – Júdas, Ragga Gröndal – María Magdalena.
Rokkóperan er komin í stöðu fimmta guðspjallsins og er ekkert síðri lykiltexti að kristnum viðhorfum samtímans heldur en Passíusálmar Hallgríms Péturssonar.
Rokkóperan Jesus Christ Superstar var samin árið sem ég fæddist, árið 1970, af tveimur mönnum á þrítugsaldri, Andrew Lloyd Webber og Tim Rice, og er endursögn á sögunni um krossfestingu Krists fyrir nýja kynslóð fólks í hinum kristna menningarheimi. Þeir félagar höfðu áður samið söngleikinn Joseph and the Amazing Technicolor Dreamcoat sem sækir efnivið sinn í Gamla testamentið. Má líta svo á að með rokkóperunni hafi þeir verið að róa á svipuð mið. Jesus Christ Superstar varpar áhugaverðu ljósi á trúarhugmyndir vestrænna manna á okkar dögum; líklega þekkja einhverjir söguna um píningu Krists fyrst og fremst í gegnum rokkóperuna. Hún er komin í stöðu fimmta guðspjallsins og er ekkert síðri lykiltexti að kristnum viðhorfum samtímans heldur en Passíusálmar Hallgríms Péturssonar.

NEW YORK, NY - APRIL 04: Andrew Lloyd Webber and Tim Rice speak onstage during the press conference for Jesus Christ Superstar Arena Rock Spectacular at Hammerstein Ballroom on April 4, 2014 in New York City. Jesus Christ Superstar Arena Rock Spectacular North American Tour kicks off June 9, 2014 in New Orleans. (Photo by Kevin Mazur/WireImage)
Andrew Lloyd Webber og Tim Rice ræða við blaðamenn um Jesus Christ Superstar. Mynd fengi að láni héðan.

Frásögn þessara passíusálma nútímans hefst með Júdasi Ískaríot, postulanum sem sveik Jesúm í tryggðum. Kannski finnst mörgum augljóst að Júdas hljóti að vera aðalpersóna í öllum sögum um Krist en hann kemur þó ekki mikið við sögu í elstu frásögninni um krossfestinguna – Markúsarguðspjalli. Þar er ekki annað sagt um Júdas en að hann hafi svikið Krist með kossi og þegið fé fyrir. Í yngri gerð ævisögu Jesú, Matteusarguðspjalli, er hins vegar greint frá örlögum Júdasar og því er lýst hvernig hann iðraðist og hengdi sig. Þá kemur fram sú fræga sögn að silfurpeningarnir sem Júdas tók fyrir að svíkja Krist hafi verið 30. Höfundur Matteusarguðspjalls hefur þó varla haft mikið fyrir sér um þetta annað en það sem segir í Markúsarguðspjall auk óskhyggju um ill örlög svikarans.

Því verður boðskapur rokkóperunnar allt annar en heimildar hennar, Jóhannesarguðspjalls. Júdas fimmta guðspjallsins er hugsjónamaður sem vill að Jesús berjist fyrir hina fátæku.
Sú frásögn af Júdasi sem hefur haft mest áhrif á þá Webber og Rice er hins vegar í Jóhannesarguðspjalli. Þar kemur fram að Júdas hafi kvartað yfir því þegar fætur Jesú voru smurðir með „ómenguðum, dýrum nardussmyrslum“ (Jóh. 12.3) og lagt til að þau væru gefin fátækum. Þetta hafa Webber og Rice eftir Júdasi en þeir sleppa hins vegar útleggingu Jóhannesarguðspjalls: „Ekki sagði hann þetta af því, að hann léti sér annt um fátæka, heldur af því, að hann var þjófur“ (Jóh. 12.6). Því verður boðskapur rokkóperunnar allt annar en heimildar hennar, Jóhannesarguðspjalls. Júdas fimmta guðspjallsins er hugsjónamaður sem vill að Jesús berjist fyrir hina fátæku. Í rokkóperunni á Júdas í sálarstríði vegna þess að hann verður fyrir vonbrigðum með Jesúm og svik hans stafa af því að hann telur að Jesús hafi misst stjórn á söfnuðinum á meðan skýring Jóhannesarguðspjalls er einfaldari; Júdas sveik Jesúm vegna þess að Satan sjálfur fór inn í hann. Í Jóhannesarguðspjalli er ekkert sagt um að Júdas hafi iðrast eða svipt sig lífi; þar nýtir rokkóperan sér bæði frásögn Matteusarguðspjalls og Jóhannesarguðspjalls og bræðir þessa ólíku texta saman; eins og kristnir menn hafa gert fyrr og síðar. Líkt og í Jóhannesarguðspjalli kemur fram að Jesús veit af svikum Júdasar og hvetur hann áfram: „Það sem þú gjörir, það gjör þú skjótt!“ (Jóh. 13.27) Í rokkóperunni gera óvinir Jesú, sem skipa ráð æðstuprestanna í Jerúsalem, sér grein fyrir því að hvatir Júdasar eru ekki illar og hvetja hann til að gefa fátækum silfurpeningana sem hann tekur að launum fyrir að svíkja Jesúm; þeir leika sér þannig með hugsjónir Júdasar.

Skjáskot af Júdasi úr kvikmyndinni Jesus Christ Superstar frá 1973.
Skjáskot af Júdasi úr kvikmyndinni Jesus Christ Superstar frá 1973.

Jóhannesarguðspjall er einnig lykiltexti fyrir þá Webber og Rice varðandi viðhorf æðstuprestanna. Í hinum guðspjöllunum þremur kemur fram að prestarnir vilja Jesúm feigan þar sem hann telji sig vera Messías en þeir viðurkenna hann ekki sem slíkan. Ágreiningur þeirra snýst einungis um innri mál Gyðinga. Í Jóhannesarguðspjalli er önnur skýring gefin á afstöðu þeirra. Þar kemur fram að prestaráðið óttast að allir Gyðingar muni að lokum fylgja Jesú „og þá koma Rómverjar og taka bæði helgidóm vorn og þjóð“ (Jóh. 11.48). Sérstaklega er vitnað í einn þeirra, Kaífas sem segir „að yður er betra, að einn maður deyi fyrir lýðinn, en að öll þjóðin tortímist“ (Jóh. 11.50). Þessar þjóðernislegu forsendur enduróma um allt í rokkóperunni sem samin er á öld þjóðríkisins. Hjá Webber og Rice verða átök Krists við prestana jafnframt átök einstaklingsins við heildina. Honum skal fórnað svo að þjóðin lifi. Þessi hugmynd um einstaklinginn gegn heildinni er þó fjarri þeim guðfræðilegu hugmyndum sem voru ríkjandi meðal fyrstu kynslóðar kristinna manna og einkennast af mikilli heildarhyggju. Í bréfi Páls postula til Galatamanna, einni af elstu heimildum sem til eru um trúarhugmyndir kristinna manna, segir til dæmis: „Hér er enginn Gyðingur né grískur, þræll né frjáls maður, karl né kona. Þér eruð allir eitt í Kristi Jesú“ (Gal. 3.28).

Líkt og í mörgum kristnum textum frá miðöldum og síðar er gert ráð fyrir að María Magdalena, einn fylgismanna Jesú, hafi verið vændiskona. Í guðspjöllunum segir þó ekkert slíkt og hlutverk hennar er fyrst og fremst að vera mikilvægt vitni um upprisu Jesú. Í rokkóperunni er hins vegar engin upprisa og María Magdalena því óþörf. Einhver kona þarf þó að vera með, til þess að vera fulltrúi fyrir allar konurnar sem fylgdu Kristi en fá ekki sömu athygli í guðspjöllunum og postularnir tólf og aðrir karlkyns lærisveinar. Því er Maríu Magdalenu blandað saman við aðra fylgikonu Krists, sem er fullyrt að hafi smurt fætur hans samkvæmt Jóhannesarguðspjalli, og persónan fær í raun nýtt hlutverk. Þessi hugmynd um Maríu er ekki frumsmíð þeirra Webber og Rice; hún er þvert á móti ævagömul en þó ekki frá árdögum kristni. Hún varð ekki ríkjandi innan Rómarkirkjunnar fyrr en á sjöttu öld og hefur aldrei náð fótfestu innan austrænnar kristni.

Myndskeið úr kvikmyndinni frá ’73 þar sem María Magdalena syngur I don’t know to love him.

Önnur kona, sem sagt er frá í Matteusarguðspjalli, er hins vegar skrifuð út úr frásögninni.
Önnur kona, sem sagt er frá í Matteusarguðspjalli, er hins vegar skrifuð út úr frásögninni. Það er eiginkona Pílatusar sem dreymdi fyrir aftöku Krists og varaði eiginmann sinn við því að leyfa hana. Í rokkóperunni er það Pílatus sjálfur sem dreymir fyrir þessu og er af þeim sökum efins um réttmæti þess að taka Jesúm af lífi. Líkt og í öllum guðspjöllunum er Pílatus hikandi; höfundum þeirra var öllum mjög í mun um að kenna Gyðingum frekar en Rómverjum um aftöku Krists. Annað viðhorf kemur fram hjá sagnaritaranum Josephusi, sem skrifaði um sögu Gyðinga í lok fyrstu aldar. Hann kennir Pílatusi alfarið um aftöku Jesú en lýsir hins vegar ágreiningi æðstaráðsins við áhangendur Krists nokkrum áratugum síðar, þegar Jakob bróðir Krists var líflátinn að undirlagi æðstuprestanna. Guðspjöllin eru öll samin eftir lát Jakobs og eyðileggingu Jerúsalem í stríðum Rómverja og Gyðinga (66-73) og einkennast af hugmyndum um guðlega refsingu vegna óhlýðni hinna síðarnefndu.

Í seinni hluta rokkóperunnar er sagt frá svikum Júdasar, handtöku Jesú og að lokum frá aftöku hans. Sem fyrr er frásögnin sambland af guðspjöllunum fjórum. Frásögn Lúkasarguðspjalls er lögð til grundvallar í atriðinu þegar Heródes konungur Galíleumanna er látinn taka þátt í að pína Jesú, en ekki segir frá hlut Heródesar í neinni annarri heimild. Í sjálfu sér er hvorki mikil söguleg né frásagnarfræðileg ástæða til að bæta Heródesi þarna við en höfundar gátu greinilega ekki staðist freistinguna að bæta enn einni flottri karlpersónu við frásögnina og gefa honum glæsilegt söngatriði. Í máli Heródesar í Jesus Christ Superstar kemur fram að Jesús sé talinn vera guð en því er þó ekki haldið fram í Lúkasarguðspjalli, hvorki af Jesú né öðrum. Mynd hans er því samsett og guðshugmynd Jóhannesarguðspjalls undirliggjandi.

Myndskeið úr kvikmyndinni frá ’73 af söng Heródesar.

Jesús er látinn ganga frá Heródesi til Pílatusar, er píndur og að lokum krossfestur. En hvað gerist svo? Í Markúsarguðspjalli hverfur Jesús úr gröf sinni en í hinum guðspjöllunum þremur birtist hann lærisveinum sínum upprisinn. Í bréfum Páls postula kemur skýrt fram að upprisan var lykilatriði í hugmyndum fyrstu kynslóðar kristinna manna; Jesús hafði sigrað dauðann og vegna hans myndu aðrir menn sigrast á dauðanum. Páll postuli taldi að dómsdagur væri í nánd; hann myndi koma um leið og Páll sjálfur hefði náð að boða fagnaðarerindið um Krist alls staðar. En í Jesus Christ Superstar er engin upprisa; verkinu lýkur með dauða Jesú en áheyrendur verða að geta sér til um framhaldið. Páll postuli hefði ekki verið ánægður. Honum fannst fátt frásagnarvert við Krist sem gerðist fyrir upprisuna.

En í Jesus Christ Superstar er engin upprisa; verkinu lýkur með dauða Jesú en áheyrendur verða að geta sér til um framhaldið. Páll postuli hefði ekki verið ánægður.
Í meginheimild Jesus Christ Superstar, Jóhannesarguðspjalli, kemur fram róttæk hugmynd sem ekki er að finna í hinum guðspjöllunum þremur:  Jesús var ekki eins og aðrir menn heldur guð; sjálft Orð hins eina guðs Gyðinga sem hafði orðið hold og dvalið meðal manna. Jesús Jóhannesarguðspjalls óttast ekki píningar eða dauða og Pílatus hefur ekkert raunverulegt vald yfir honum. Þessi kjarnaboðskapur Jóhannesarguðspjalls er hins vegar ekki til staðar í rokkóperunni, ólíkt hugmyndum um Júdas sem höfuðandstæðing Jesú og þjóðleg viðhorf æðstuprestanna sem einnig eru sóttar til Jóhannesarguðspjalls. Í atriðinu sem gerist í Getshemane, þegar Kristur ávarpar Guð, virðist hann staðráðinn í að öðlast píslarvættisdauða en jafnframt kemur fram að hann þekkir ekki vilja Guðs og sér ekki í hug hans. Annað kemur fram í Jóhannesarguðspjalli þar sem Kristur þekkir ekki einungis vilja Guðs, heldur framkvæmir hann: „Ég er stiginn niður af himni, ekki til að gjöra vilja minn, heldur vilja þess, er sendi mig“ (Jóh. 6.38).

Skjáskot úr kvikmyndinni frá '73 af krossfestingu Jesú.
Skjáskot úr kvikmyndinni frá ’73 af krossfestingu Jesú.

Í atriðinu sem fjallar um krossfestingu Jesú verður vandi höfunda rokkóperunnar allskýr þar sem hinstu orð Jesú eru endursögð, fyrst eftir Lúkasarguðspjalli („Faðir, fyrirgef þeim, því að þeir vita ekki, hvað þeir gjöra“; Lúk. 23.34), því næst Markúsar- og Matteusarguðspjalli („Guð minn, Guð minn, hví hefur þú yfirgefið mig?“; Mark. 15.34; Matt. 27.46), síðan eftir Jóhannesarguðspjalli („Mig þyrstir“; Jóh. 19.28, og „Það er fullkomnað“; Jóh. 19.29) og að lokum aftur eftir Lúkasarguðspjalli („Faðir, í þínar hendur fel ég anda minn“; Lúk. 23.46). Lokaorð Krists, sem eru stutt og hnitmiðuð í öllum guðspjöllunum, verða að langri og sundurlausri ræðu þegar þau eru flutt öll í einu og vaðið úr einu samhengi í annað. Kristnir guðfræðingar gerðu sér grein fyrir að þetta mundi ekki ganga þegar þeir fóru þá leið að halda guðspjöllunum fjórum aðskildum frekar en að bræða texta þeirra saman í eitt heildarverk. Sögurnar um Krist eru margar en ekki ein og ekki fer vel á því að blanda saman ósamhljóða vitnisburði.

Rokkóperunni lýkur á tilvísun í Jóhannesarguðspjall: „En á staðnum, þar sem hann var krossfestur, var grasgarður og í garðinum ný gröf, sem enginn hafði enn verið lagður í“ (Jóh. 19.41). Þannig lýkur sögu Jesú Krists í þessu fimmta guðspjalli en í raun og veru var hún rétt að hefjast.[/cs_text]

Um höfundinn
Sverrir Jakobsson

Sverrir Jakobsson

Sverrir Jakobsson er prófessor í miðaldasögu við Háskóla Íslands. Hann hefur ritað bækurnar Við og veröldin. Heimsmynd Íslendinga 1100-1400 (2005), Saga Breiðfirðinga I. Fólk og rými frá landnámi til plágunnar miklu (2015) og Auðnaróðal. Baráttan um Ísland 1096-1281 (væntanleg 2016). Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012