Út með það nýja, inn með það gamla

[cs_text text_align=”none”]
Ég elska bíó. Alvöru bíó, með upphrópunarmerkjum, látum og kunnuglegum efnistökum. Þekkt andlit, fagurmótaðir líkamar, grípandi litasamsetning, eldglæringar, sprengingar, hraðar klippingar og hávær tónlist í takt eru aðeins hluti þess flókna samspils mismunandi þátta er mynda agnhald afþreyingarmynda sem ég er löngu búinn að kokgleypa.
 En það eru blikur á lofti, bíó eins og ég þekki það er að taka breytingum og ég er að missa áhugann. Framandi tákn eru farin að tala tungumál sem ég hef ekki fullan skilning á. Ég sit í myrkrinu og horfi í gegnum þunnan söguheiminn sem reynir að réttlæta stríð, nekt kvenna, karlmennsku karla og gildi peninga. Gamanið er að hverfa, það sem eitt sinn var grípandi er orðið fráhrindandi og heimskulegt. Ég held í þá hugmynd að ég sé að verða klárari og sé farinn að sjá í gegnum tilbúning kvikmyndanna, en innst inni veit ég að vandamálið er mín megin. Ég er ekki lengur „inni“ í menningunni. Ég hristi ekki hausinn vegna þess að bíóið er orðið heimskulegra, ég hristi hausinn af því að ég tilheyri ekki lengur markhópnum. Við tölum ekki lengur sama tungumál, gamli vinurinn er breyttur og við skiljum ekki hvor annan lengur. Minn tilvísanabanki er innistæðulaus gagnvart bíóbákninu og ég stari inn í tómið.

Ég vissi af því að þetta myndi gerast, en vildi bara ekki trúa því. Faðir Hómers Simpson, hann gamli góði Abraham Simpson, varaði við þróuninni fyrir löngu, að einhvern tíma yrði það sem var „það” ekki lengur „það” og að einn daginn væri „það” orðið skrítið og framandi fyrir mér. Nú er sá dagur runninn upp að ég þarf að skipta um gír og leita annað eftir skemmtun. Auðvitað er af nógu að taka og heill kvikmyndaheimur til fyrir útbrunnar poppætur á borð við mig. Ég þarf ekki að hafa áhyggjur af því að eiga ekki heimili inni í kvikmyndasalnum lengur. Þótt ég skilji ekki textatengsl og sjái í gegnum klisjur stærstu myndanna þá er kvikmyndamenningin svo margbrotin að ég get bara snúið mér annað. Kvikmyndahátíðir eru haldnar fyrir fólk eins og mig, sérstök kvikmyndahús og sérstakar sýningar í venjulegum bíóhúsum eru sérsniðnar fyrir mig. Nú er bara að hætta að fussa yfir horfinni æsku og einbeita sér frekar að snillingum á borð við Tarkovsky, Ozu og Hitchcock en umfram allt B-liðinu, sögu vondra, ofbeldisfullra og bannaðra mynda sem ýta manni út fyrir alla þægindaramma og leiða mann á áður óþekktar slóðir. Waters, Lewis, Castle, Anger og aðrir B-liðs menn kvikmyndanna eru löngu búnir að segja það sem fáir þora að hafa eftir þeim, jafnvel í dag. Að uppgötva ný mið í gömlum myndum er verkefni sem ég hlakka til að takast á við.

[pullquote type=”left”]Þátttökusýningar á myndum á borð við Rocky Horror Picture Show og miðnætursýningar á myndum á borð við Eraserhead hafa gefið þeim annað líf en þeim var upphaflega ætlað og eru þær fyrir löngu orðnar klassískar í kvikmynda-menningunni.[/pullquote]Þessar uppgötvanir vil ég helst gera í samneyti við aðra, enda fátt sem getur bætt kvikmyndaupplifun jafn mikið og sameiginleg reynsla hóps af fólki sem þekkist ekki neitt, en nýtur sömu upplifunar í einingu. Með því að ýta undir sameiginlega reynslu og virkni geta aðstandendur sett myndir í annað samhengi og betra. Þátttökusýningar á myndum á borð við Rocky Horror Picture Show og miðnætursýningar á myndum á borð við Eraserhead hafa gefið þeim annað líf en þeim var upphaflega ætlað og eru þær fyrir löngu orðnar klassískar í kvikmyndamenningunni. En það hefði ekki gerst nema vegna þess að aðdáendur voru virkir og tóku afstöðu með myndunum. Fyrirbæri á borð við Rocky Horror eru einstök, en það samhengi sem myndin er sett í með virkni áhorfenda á hverri sýningu er vel hægt að nýta sér í öðru og almennara samhengi. Það er því gaman að sjá hve oft er reynt að gera kvikmyndasýningar að meiri upplifun. Það besta sem hinn almenni markaður á Íslandi hefur upp á að bjóða eru reyndar ekki mikið meira en hinar vandræðalegu heimsfrumsýningar og hlé í miðri mynd til að ræða málin, pissa eða fylla á kolvetnabirgðirnar. En búningarsýningar Nexus, maraþonsýningar með ýmsum uppákomum, Svartir Sunnudagar en umfram allt frábært starf RIFF með skemmtilegar hella-, sund-, költ- og tónlistarsýningar gera bíóferðir að einhverju skemmtilegu og áhugaverðu. Áhorfandinn sér kvikmyndina í öðru samhengi og upplifir hana fyrir utan tjaldið á nýjan og spennandi máta.

Þegar út í það er farið er ein viðleitni poppkornshallanna sem kemur í hugann þegar viðburðir eru annars vegar. Þegar ónefnt úthverfakvikmyndahús var sniðið inn í verslunarmiðstöð hér á Íslandi fyrir nokkrum árum þá var, þrátt fyrir áherslu á nýjasta hljóðkerfið og hefðbundnar fjölsalakvikmyndahúsaskreytingar, eins og niðurrifsandi kvikmyndaupplifunarinnar svifi yfir vötnunum og áhorfendur þyrptust að til þess eins að verða fyrir vonbrigðum. Sumir fengu líklega aulahroll í kaupbæti. Fyrir sýningu byrjaði salurinn að fyllast af reyk og leisergeislar skutust um salinn þveran og endilangan í takti við nýjustu raftónlist þess tíma. Þetta var kærkomið flóð hallærisheitanna sem skolaðist yfir ofverndaða áhorfendur og braut niður hið þægilega andrúmsloft sem kvikmyndahús hafa annars upp á að bjóða. Bara ef allar sýningar hæfust á leisersýningu …

[Mynd fyrir ofan grein: Frá sundbíói Alþjóðlegrar kvikmyndahátíðar í Reykjavík/RIFF í Sundhöll Reykjavíkur í febrúar 2015, þar sem Psycho var sýnd með lifandi leikflutningi og sviðsmynd í anda kvikmyndarinnarLjósmyndari: Hallveig Kristín Eiríksdóttir][/cs_text]

Um höfundinn
Gunnar Tómas Kristófersson

Gunnar Tómas Kristófersson

Gunnar Tómas Kristófersson er doktorsnemi og stundakennari í kvikmyndafræði við Íslensku­ og menningardeild Háskóla Íslands.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012