Þjóðkirkja og nútímavæðing

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

Nýlega samþykkti Alþingi þingsályktun um þjóðaratkvæðagreiðslu um frumvarp Stjórnlagaráðs og tiltekin álitaefni sem því tengjast. Þá verður m.a. spurt: „Vilt þú að í nýrri stjórnarskrá verði ákvæði um þjóðkirkju á Íslandi?“. Jákvætt svar felur í sér að í nýrri stjórnarskrá skuli vera einhver hliðstæða núgildandi 62. gr. stjórnarskrárinnar. Verði svarið neikvætt merkir það hins vegar að í stjórnarskránni skuli a.m.k. ekki gengið lengra en gert er í 19. gr. í frumvarpi Stjórnlagaráðs: „Í lögum má kveða á um kirkjuskipan ríkisins. Nú samþykkir Alþingi breytingu á kirkjuskipan ríkisins og skal þá leggja það mál undir atkvæði allra kosningabærra manna í landinu til samþykktar eða synjunar“.

Nú kann mörgum að virðast sem stjórnarskrárákvæði um þjóðkirkju sé leifar frá fornum tíma. Í því sambandi er þó áhugavert að athuga að í upphafi var þróun þjóðkirkju hluti af nútímavæðingu og þjóðbyggingu hér á landi.

Fram undir miðja 19. öld ríkti trúarnauðung í danska ríkinu. Konungi bar að vera evangelísk-lútherskur og var jafnframt skylt að tryggja að þegnar hans héldu fast við lútherska trú. Í dönsku grundvallarlögunum (1849) var byggt á frjálslyndum hugmyndum og með þeim var trúfrelsi komið á. Til að svo mætti verða varð að skilgreina tengsl ríkis og lútherskrar trúar upp á nýtt. Haldið var í þá skyldu konungs að vera lútherskur eins og enn er gert. Hins vegar var hætt að líta svo á að kirkja og ríki væru samtvinnuð. Þar sem lútherska kirkjan var rammi utanum trúarlíf dönsku þjóðarinnar og ljóst var að svo yrði áfram um langt skeið þótt einhverjir kysu að nýta sér nýfengið trúfrelsi var ákveðið að ríkisvaldið skyldi styðja og vernda kirkjuna í þessu sérstaka hlutverki sínu, þ.e. að þjóna þjóðinni trúarlega. Í þessu fólst stórt skref í átt til „nútímans“. Íslenskir stjórnmálaleiðtogar voru ekki áhugasamir um einstaklingsfrelsi og mannréttindi. Þeir beintengdu nútímavæðinguna í þessu efni við aukið þjóðfrelsi og móuðust við að greiða fyrir sambærilegri þróun hér.

Kirkjumálin voru einn þeirra málaflokka sem stjórnarskráin frá 1874 áskyldi Íslendingum sjálfsforræði yfir. Það var því ekki danska alríkið sem skyldi styðja íslensku þjóðkirkjuna og vernda heldur landshöfðingi, síðar ráðherra um daga konungsríkisins Íslands og loks íslenska ríkið eftir lýðveldisstofnunina. Löggjafarvaldi í kirkjumálum var háttað með sama hætti og í öðrum sérmálum. Landið hafði eigin löggjöf og konungur og Alþingi fóru með löggjafarvaldið í sameiningu. Fjárveitingarvald á sviði kirkjumála var og hið sama og í öðrum innlendum málaflokkum, sem og dómsvald að öðru leyti en í málum er áhrærðu skyldur presta eða embættisverk og heyrðu undir kirkjulega dómstóla og hæstarétt. Lengi þurfti konunglega úrskurði, heimildir og undanþágur í ýmsum kirkjulegum málum líkt og á öðrum sviðum. Heimildir ráðherra til að taka stjórnvaldsákvarðanir rýmkuðust þó í áföngum.  Vald til að veita kirkjuleg embætti fluttist í áföngum til íslenskra stjórnvalda. Biskupar voru lengst útnefndir af konungi eða til um 1920.

Um daga sjálfstæðisbaráttunnar var litið á kirkjuna sem þjóðlega stofnun sem skipti máli í þeirri þjóðbyggingu sem þá var hafin. Þetta kemur glöggt í ljós þegar fram komu tillögur um að leggja biskupsembættið niður eða sameina það stöðu forstöðumanns Prestaskólans þá var m.a. sagt að það væri „þétt vafið inn í sögu landsins“. Þá voru embætti vígslubiskupa stofnuð (1909) til að biskup landsins þyrfti ekki að sækja vígslu til Danmerkur. Margir prestar voru virkir í sjálfstæðisbaráttunni og framámenn þjóðkirkjunnar beittu sér fyrir aðskilnaði frá Danmörku og stofnun lýðveldis strax og sambandslögin frá 1918 leyfðu. Studdu kirkjunnar menn þessa afstöðu með guðfræðilegum og trúarlegum rökum.

Í þjóðaratkvæðagreiðslunni í haust stöndum við frammi fyrir því að svara hvort þjóð og kirkja eigi enn samleið og hvort þjóðkirkjan geti gegnt hlutverki í þeirri nútímavæðingu sem vissulega á sér stað nú.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812