Töfrafjallið og snillingurinn

Nýlega var opnuð sýningin Fjallið innra með málverkum Stefáns V. Jónssonar, betur þekktur sem Stórval, í galleríinu i8 á Tryggvagötu. Þrjátíu ár eru liðin síðan Stefán féll frá.

Sunna Austmann Bjarnadóttir er með BA gráðu í myndlist, stundar meistaranám í listfræði við Háskóla Íslands og starfar sem bóksali

Stefán flutti frá Mörðudal á Austurlandi til Reykjavíkur árið 1955 til að sinna verkamannavinnu og listinni. Hann nýtti sér málverkið til að tjá sig, sínar upplifanir og þrá eftir sveitinni. Hann var afkastamikill listamaður og hélt fjölmargar sýningar undir berum himni frá árinu 1959. Fyrsta sýning Stefáns innandyra var haldin árið 1979 í Gallerí SÚM við Vatnsstíg.[1] Galleríið var rekið af SÚM-hópnum sem kom sem ferskur andblær á sjöunda áratug síðustu aldar með nýjar listhugmyndir sem ekki höfðu áður sést í íslensku listasenunni. Meðlimir hópsins litu á FÍM, Félag íslenskra myndlistarmanna, sem boðbera íhaldsseminnar og vildu búa til vettvang til að skoða ókannaðar slóðir listarinnar.[2] Stefán segir sjálfur í viðtali við Pál Heiðar Jónsson dagskrágerðarmann að hann hafi orðið fyrir mismunun og ítrekað svikinn um sýningarhald, þar til Sigurður Guðmundsson, einn stofnanda SÚM, leitaði til hans. Sýningin sem haldin var í kjölfarið í Gallerí SÚM vakti mikla athygli, meðlimir hópsins löðuðust að afdráttarlausu viðhorfi Stefáns gagnvart listinni, sköpunarkrafi hans og dugnaði. Stefán varð Stórval og eru verk hans nú orðin að eftirsóknarverðum listmunum.[3] En það voru ekki aðeins verk hans sem vöktu athygli, Stefán var sjálfur óvenjulegur karakter sem synti á móti straumnum.

Í kynningartexta sýningarinnar Fjallið innra, skrifaður af Unnari Erni, er dregin upp mynd af listamanninum. Ljóst er að Stefán var litríkur karakter í lífi miðbæjar Reykjavíkur. Tungumál og flæði textans er taktfast og ljóðrænt og minnir á form ævintýranna. Unnar Örn fer ansi stórum orðum um Stefán í textanum. Lof hans um Stefán varpar vissum skugga á sýninguna þar sem verk Stefáns og listsköpun eru upphafin og á þar persónugerð hans ríkan þátt í. Verkin sjálf eru sjarmerandi á sinn einfalda hátt en vinsældir þeirra eru sterklega tengdar við sjálfan listamanninn. Sérstaða málverka Stefáns í samtímanum mótast því af áhrifum persónuleika hans á upplifun áhorfandans. Ef listamaðurinn er fjarlægður úr formúlunni sitja eftir naív málverk og erfitt er að færa rök fyrir upphafningunni á þeim. Stefán var vel þekktur maður, kynlegur kvistur, sem almenningur tók eftir á götum Reykjavíkur. Sýningin er knúin áfram á goðsögninni um Stefán sem er það nátengd verkunum að ekki er hægt að aðskilja þau. Inntak verkanna fellur því í skugga goðsagnarinnar.

Frásögn í óheflaðri litanotkun

Sýningarrýmið í i8 er með náttúrulegri birtu þar sem heill veggur er þakinn gluggum. Það er því hægt að virða fyrir sér sýninguna frá gangstéttinni og horfa inn í hugarheim Stefáns. Málverk sýningarinnar eru hengd upp á veggi rýmisins og minnir uppsetningin á frásögn, eða jafnvel tónstef. Stefán hengdi upp verkin á sínum eigin sýningum frá gólfi til lofts, eins og algengt var á listsýningum í Evrópu fyrr á öldum. Uppsetning i8 rímar því við hefðir samtímans, línuleg frásögn mynda. Það sem einkennir verk Stefáns er litagleði og endurtekningar sem birtast skýrt á sýningunni. Til að mynda málaði hann fjölmörg málverk af Herðubreið, í mismunandi litum og stærðum, og eru nokkur dæmi af þeim til sýnis í i8. Einfaldleiki Herðubreiðarverkanna, formfesta þeirra og óhefluð litanotkun, vekur upp gleðitilfinningu. Titill sýningarinnar, Fjallið innra, gefur í skyn að fókusinn sé á tilfinningalega miðlun Stefáns á sveitinni þar sem lögð er áhersla á gleði og gaman. Þegar áhorfandinn gengur um salinn þarf hann að velja hvaða leið hann gengur og þar með hvaða frásögn hann vill skapa. Ef valin er sú leið sem rýnir tók, klukkuhringinn, þá hefst sýningin á verkum sem best væri að lýsa sem draumkenndum. Guðlaugsstaðir „Húnvassá“  er málað í jarðlitum, allar línur þess eru fljótandi og lausar og því algjör andstæða við verk Stefáns af Herðubreið. Á næsta vegg tekur málverk á móti manni, Örnefni í Möðrudal og Víðidal, sem kallar fram hugleiðingar um ævintýralönd. Það minnir þó einnig á götulistaverk, ekki síst verk hins bandaríska Jean-Michel Basquiat. Landslagsmyndir og fjöll eru áberandi viðfangsefni en einnig eru til sýnis hestar, hrútar og nokkur málverk af konum. Kvennaverkin bera öll titilinn Untitled og eru máluð í svipuðum stíl og verkin af Herðubreið. Mikil formfesta er yfir myndunum og uppbyggingin sterkleg. Litavalið og svipir kvennanna vekja upp forvitni um hvaða hlutverki þær eigi að sinna í frásögninni – hverjar eru þær og hvað vilja þær áhorfandanum?

Skrúður eða eik

Það sem stingur rýnanda þó allra helst í augu eru myndarammar sýningarinnar. Öllum upprunalegum römmum verkanna, sem voru skrúðugir og umfangsmiklir, var skipt út fyrir hinn klassíska eikarramma – einkenningsbúningur verka í galleríum. Með því er búið að breyta upplifun áhorfenda af verkunum, aðlaga þau að hvíta kassanum. Rammar eru stór hluti af verkum og geta breytt upplifun áhorfanda á verkinu. Val á römmum fyrir málverk ætti ávallt vera gert í samstarfi við listamanninn sjálfan. Þar sem listamaðurinn í þessu tilfelli er látinn og hefur því ekki tækifæri til þess að tjá skoðun sína á valinu ætti helst að líta á verkin eins og safngripi eða sögulegar heimildir. Sem dæmi eru verk Kjarvals alltaf sýnd í þeim römmum sem endurspegla þau tímabil sem verkin voru máluð. Hægt er að líta á ramma sem framlengingu af verkum sem gefa aukna dýpt í sögulegt samhengi verkanna. Verk sýningarinnar koma öll úr einkaeigu og það hefði verið mun hversdagslegra ef upprunalegu rammarnir hefðu fengið að fylgja. Sú ákvörðun að skipta þeim út vekur upp spurningar um hvað á í raun heima innan veggja gallería. Ef það þarf að fjarlægja hluta verksins til þess að það passi betur inn í sýningarsalinn, á verkið yfir höfuð heima þar?

Hverjir eiga að endurskrifa listasöguna?

I8 er eitt elsta og áhrifamesta gallerí Íslands sem leggur áherslu á hugmyndafræðilegan aga og vitsmunaleg vinnubrögð listamanna.[4] Galleríið er faglegt, þ.e. það vinnur með sérvöldum atvinnulistamönnum með þann tilgang að koma þeim á framfæri og selja verk þeirra.[5] Fjallið innra er því sölusýning sem ætlað er að koma verkum Stefáns á framfæri, bæði hérlendis og erlendis. Stefán hefur verið kallaður alþýðulistamaður, hann var sjálflærður, utangarðsmaður í íslenskri myndlist. Aðalsteinn Ingólfsson, listfræðingur, tók saman í bók sinni Einfarar í íslenskri myndlist þá listamenn sem nefndir hafa verið næfir eða einfarar og fjallar þar meðal annars um Stefán. Lykiorðið er þó utangarðsmaður. Stefán, ásamt öðrum næfum listamönnum, fékk ekki að vera með, hann var lægra settur en listaelítan.[6] Síðastliðin ár hafa verið haldnar sýningar með verkum einfara í íslenskri myndlistarsögu, t.d. Sölva Helgasonar (Sólon Íslandus) á Kjarvalstöðum og Ísleifs Konráðssonar í gamla bókasafninu á Drangsnesi. Er þetta augljós tilraun til þess að endurskrifa íslenska myndlistarsögu og horfa á verk þessara alþýðulistamanna með sömu augum og á verk viðurkenndari listamanna. Verk Stefáns hafa haft áhrif á mjög stóran hóp íslenskra listamanna sem hafa kunnað að meta skarpleikann og leikinn sem verk hans bera vott um.

Verk Stefáns eru mikilvægur hluti íslenskrar listasögu, en rétti staðurinn fyrir þá staðfestingu er ekki innan veggja hugmyndafræðigallerís. Sýningin er í raun sett upp á röngum stað. Ef það á að endurskrifa listasöguna er það hlutverk listasafna að taka þátt í þeirri umbreytingu. Listasöfn safna verkum og varðveita, rannsaka þau og sýna.[7] Með því hafa þau mjög mikil áhrif á hvernig sagan leggur sig. Listamannarekin rými, eins og Gallerí SÚM á sínum tíma, taka einnig virkan þátt í endurritun listasögunnar. Þar er list oft sýnd án hagsmunasjónarmiða og áhersla lögð á vinnu og verk listamannanna. Þar gefst jaðarlistamönnum tækifæri til þess að miðla sinni list til almennings og einnig geta þeir fangað athygli stærri stofnanna eins og listasafna. Stefán var ekki hugmyndalistamaður og því passa verk hans ekki í hugmyndafæðilegt umhverfi i8. Þar sem galleríið starfar með sérvöldum listamönnum sem eiga það sameiginlegt að vinna með hugmyndalist er spurning af hverju Stefán varð fyrir valinu. Hann er settur í hóp með atvinnulistamönnum vegna persónueinkenna sinna og hafinn upp á stig snillingsins. Hver hefur það vald til að ákveða hvaða alþýðulistamenn eru upphafnir sem snillingar? Upphafning Stefáns setur hann ofar í hefðarveldi listasögunnar en kvenkynseinfara á borð við Gunnþórunni Sveinsdóttur og Sigurlaugu Jónasdóttur. Verða þær líka teknar inn í endurskoðun myndlistarsögu Íslands?

Þegar á heildina litið eru sýnd í i8 verk manns sem var jaðarsettur og er sýningin tilraun til þess að upphefja bæði verkin og manninn. Málverkin draga fram bros, litadýrð þeirra og frásagnargleði, og eru ljós í haustsúldinni. Þó að verkin beri ekki saman við áherslur gallerísins hvetur rýnir til áframhaldandi umfjöllunar um fleiri einfara íslenskrar myndlistarsögu.

Sunna Austmann Bjarnadóttir er með BA gráðu í myndlist, stundar meistaranám í listfræði við Háskóla Íslands og starfar sem bóksali

Textinn er unninn í Vinnustofu í menningarblaðamennsku við Háskóla Íslands.


[1] Unnar Örn, „Stefán V. Jónsson a.k.a. Stórval,“ i8, 3. september 2024.

https://i8.is/exhibitions/212

[2] Inga S. Ragnarsdóttir og Kristín G. Guðnadóttir, Útisýningarnar á Skólavörðuholti 1967-1972 (Reykjavík: Minningarsjóður um Ragnar Kjartansson 1923-1988 í samvinnu við Myndlistaskólann í Reykjavík og Myndhöggvarafélagið í Reykjavík, 2017), bls. 52.

[3] Unnar Örn, „Stefán V. Jónsson a.k.a. Stórval.“

[4] „About,“ i8, 3. september 2024.

https://i8.is/about

[5] Einar Falur Ingólfsson, „Samtímalist sem skiptir máli.“ Lesbók Morgunblaðsins, 30. október 1999: bls. 17.

https://timarit.is/page/3314947#page/n16/mode/2up

[6] Aðalsteinn Ingólfsson, Einfarar í íslenskri myndlist (Reykjavík: Almenna bókavélagið, 1990), bls. 5, 7-8, 13-14.

[7] „Hvernig virkar listasafn?,“ Listasafn Íslands, 11. september 2024. https://gamli.listasafnreykjavikur.is/midlun/abrakadabra/spurtogsvarad/hvernigvirkarlistasafn

sabung ayam online


judi bola online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


demo slot mahjong ways 2


sabung ayam online


slotoppo88 scatter hitam


sabung ayam online


sabung ayam online


Sabung Ayam Online


Agen Casino


scatter hitam Mahjong ways 2


Scatter Hitam


slot gacor


mahjong ways 2


Slotoppo hadirkan scatter hitam gacor terbaru


slotoppo


sabung ayam online bocahgacor


sabung ayam online


Judi Bola


Slotoppo


SLOTBOM Slot Gacor Gampang Menang Jackpot.


SLOTBOM Situs Pola Scatter Mahjong Ways Paling Gacor di Indonesia.


SLOTBOM Situs Slot Online Paling Gacor Gampang Scatter Mahjong Ways.


SLOTBOM Slot Gacor Gampang Menang Jackpot.


SLOTBOM Situs Pola Scatter Mahjong Ways Paling Gacor di Indonesia.


sbobet88 agen judi bola online


sabung ayam online


sabung ayam online


Judi Bola Online


SLOTOPPO88 AGEN SABUNG AYAM SV388 RESMI


SLOTBOM Situs Slot Online Paling Gacor Gampang Scatter Mahjong Ways.


slotoppo88 portal slot online terpercaya di Indonesia


SLOTBOM77 penyedia permainan slot online resmi


SLOTOPPO88 slot online terpercaya


sabung ayam online


SLOTBOM77 situs selot online terpercaya dan resmi


Slotbom Hadir dengan Slot Gacor Gampang Menang Jackpot. Link Resmi slotbom.net ini akan sangat membantu para member setia untuk akses alternatif terbaik ke Slotbom.


SLOTOPPO Situs Sabung Ayam Online SV388 Online 24 jam Terpercaya


SBOBET88 : Login SBOBET Mobile Melalui Link Alternatif SBOBET WAP Agen SBOBET Terpercaya


Borong Rp220 Juta Wild Bandito

Raih Rp180 Juta Gates of Olympus

Cuan Rp250 Juta Sweet Bonanza XMas

Kaya Mendadak Starlight Princess

Panen Rp195 Juta Aztec Gems

Tembus Rp210 Juta Sugar Rush

Auto Sultan Rp230 Juta Scatter Naga Merah

Pecah Rekor Rp175 Juta Wild Bandito

Panen Cuan Gates of Olympus

Dapat Rp190 Juta Sweet Bonanza XMas

Auto Kaya Starlight Princess

Menang Rp200 Juta Aztec Gems

Panen Rp240 Juta Sugar Rush

Raup Rp260 Juta Scatter Naga Merah

Pecah Rp185 Juta Wild Bandito

Jackpot Rp215 Juta Gates of Olympus

Borong Rp225 Juta Sweet Bonanza XMas

Hoki Besar Starlight Princess

Dapat Rp205 Juta Aztec Gems

Kaya Mendadak Sugar Rush

Menang Rp210 Juta Wild Bandito

Auto Kaya Scatter Naga Merah

Gates of Olympus Bikin Ayu Makassar Cuan Besar

Sweet Bonanza XMas Jadikan Bima Jogja Raih Rp180 Juta

Starlight Princess Hantarkan Dedi Bali Pecah Rekor

Aztec Gems Buat Nisa Pontianak Panen Rp200 Juta

Sugar Rush Jadi Jalan Fajar Pekanbaru

Lani Samarinda Usai Menang Wild Bandito

Pola Scatter Naga Merah

Tembus Rp195 Juta Berkat Gates of Olympus

Sweet Bonanza XMas Antar Hasan Aceh Pecah Rekor

Starlight Princess Jadi Kunci

Aztec Gems Bikin Irfan Balikpapan Kaya Mendadak

Cairkan Rp220 Juta Sugar Rush

Bongkar Pola Wild Bandito

Panen Besar Scatter Naga Merah

Jackpot Gates of Olympus

Auto Tajir Sweet Bonanza XMas

Starlight Princess Bikin Andi Palembang Kaya Raya

Aztec Gems Bawa Sari Banjarmasin Jadi Bintang

news

news8

news18

news28

news38

news48

news58

news68

news78

news88

news98

news108

news118

news128

news138

news148

news158

news168

news178

news188

news

news8

news18

news28

news38

news48

news58

news68

news78

news88

Data Kemenangan Harian Panduan Membaca Pola Main Lebih Akurat

Winrate Tinggi Terbaru dan Cara Memanfaatkannya di Casino Online

Cuan Fantastis Malam Ini Bisa Diraih Lewat Tips Manajemen Modal

Rekor Jackpot Heboh dengan Strategi Bermain yang Lebih Efisien

Strategi Menang Konsisten untuk Pemula Agar Hasil Selalu Stabil

AI Analisis Pola Membantu Pemain Menentukan Waktu Spin Terbaik

Algoritma Prediksi Hoki Menjadi Kunci Kemenangan Berulang

Trik Spin Efisien untuk Hemat Modal dan Tetap Bawa Pulang Cuan

Pola Scatter Unik yang Sering Jadi Pemicu Bonus Besar

Cara Raih Maxwin dengan Pola Scatter Langka di Permainan Kasino

Cara Mudah Meningkatkan Winrate di Game Populer

Strategi Pemula untuk Mastering Permainan Kasino

Trik Tersembunyi di Permainan Lucky Neko

Cara Menggunakan Fitur Auto Spin dengan Bijak

Strategi Menang Besar di Permainan Kasino Online

Trik Menggunakan Fitur Bonus dengan Efektif

Cara Memanfaatkan Fitur Bonus dengan Bijak

Strategi Pemula untuk Menang Besar di Kasino

Cara Menggunakan Fitur Auto Play dengan Bijak

AI Membantu Meningkatkan Kemenangan di Permainan Kasino

Blockchain dan Trik Mendapatkan Jackpot

Cara Memaksimalkan Fitur Reward Menggunakan Data Analitik

5 Tips Jitu Menang Terus Menerus di Game Online

Strategi Pemula untuk Menguasai Kasino Online dengan AI

Trik Tersembunyi Meningkatkan Peluang Kemenangan di Era Digital

Cara Memanfaatkan Fitur Reward dengan Pintar dan Analitik

5 Pola Ampuh untuk Memenangkan Permainan Modern

Strategi Memaksimalkan Bonus di Kasino Online Tanpa Ribet

Trik Mudah Mendapatkan Kemenangan Terbesar dengan Algoritma

Panduan Lengkap Menang Besar di Permainan Terbaru

Tips Memilih Permainan Paling Menguntungkan di Era Game

Cara Memaksimalkan Fitur Reward dengan Teknologi

Strategi Pemula untuk Memenangkan Permainan Online dengan Pintar

Trik Tersembunyi Mendapatkan Kemenangan Jackpot di Era Modern

Cara Menggunakan Fitur Auto Play untuk Kemenangan Terjamin

5 Tips Jitu Memenangkan Permainan Kasino Online Terbaru

Strategi Ampuh Memenangkan Permainan Populer dengan Teknologi

Trik Mendapatkan Fitur Bonus Terbaik dengan Data

Cara Memilih Permainan Paling Menguntungkan dengan Inovasi

AI dan Strategi Maksimalkan Kemenangan di Kasino Online

Trik Tersembunyi Mendapatkan Jackpot dengan Data Analytics

Cara Cerdas Memanfaatkan Fitur Bonus dengan Teknologi

5 Tips Jitu Meningkatkan Peluang Kemenangan di Permainan Modern

Strategi Pemula untuk Memenangkan Permainan Kasino Tanpa Ribet

Trik Mendapatkan Kemenangan Terbesar dengan Inovasi

Cara Menggunakan Fitur Auto Play dengan Pintar dan Efektif

Strategi Ampuh Memenangkan Permainan Populer di Era Digital

Trik Mendapatkan Fitur Bonus Terbaik dengan Algoritma

Cara Memilih Permainan Paling Menguntungkan dengan Tips Terbaru

Trik Meningkatkan Peluang Jackpot di Permainan Modern

Strategi Terbaru Memenangkan Permainan Kasino dengan AI

Cara Memanfaatkan Fitur Rewards dengan Cerdas

5 Tips Jitu Mendapatkan Kemenangan Besar di Era Digital

Trik Tersembunyi Mendominasi Permainan Kasino

Strategi Pemula untuk Mendapatkan Kemenangan Maximal

Cara Menggunakan Auto Play dengan Pintar dan Efektif

Strategi Mengoptimalkan Fitur Bonus Terbaru

Trik Cerdas Meningkatkan Peluang Menang

Cara Pintar Memaksimalkan Peluang Jackpot

Raih Scatter Hitam

Mahjong Ways 2 Ubah Rp50 Ribu

Jackpot Mahjong Wins 3

Scatter Hitam 2 Kali Langsung Cairkan

Mahjong Ways 2 Modal Rp100 Ribu

Mahjong Wins 3 Raih Cuan

Scatter Hitam Dadakan Pecahkan Rekor

Mahjong Ways 2 Jackpot Rp22 Juta

Mahjong Wins 3 Spin Pendek

Scatter Hitam 3 Kali Berturut

Raih Cuan Mahjong Ways 2

Scatter Hitam Turun Pas Lagi Urus Pajak Warisan

Mahjong Wins 3 Bikin Heboh Grup WA Saat Bahas Kasus 200 Triliun

Spin Mahjong Ways 2 Auto Jackpot

Scatter Hitam Tiga Kali Saat Sidang Kelulusan & Ambil Ijazah

Mahjong Wins 3 Raih Jackpot Besar Usai Ramai Isu Shell PHK Karyawan

Mahjong Ways 2 Spin Malam Jadi Sorotan Saat Topik Nepal Viral

Scatter Hitam Hadir Pas Ramai Kasus SMPN1 Prabumulih Kepsek

Mahjong Wins 3 Spin Kilat Pecahkan Rekor di Tengah Isu 200 Triliun

Mahjong Ways 2 Jackpot Besar Saat Antar Penumpang Ojol