Er höfundarréttur á veruleikanum?

[cs_text]
Það er ekki höfundarréttur á veruleikanum nema að litlu leyti. Þó gilda vissar umgengnisreglur um hann á hverjum tíma, sagði Rúnar Helgi Vignisson á hádegisspjalli undir yfirskriftinni „Er allt leyfilegt í listum?“ Hugrás birtir erindi sem þar voru flutt af því tilefni að undanfarin ár hafa mörkin milli veruleika og skáldskapar orðið æ óljósari í listalífi landsmanna og í framhaldi af því hafa vaknað spurningar um hvort allt sé í raun leyfilegt eða hvort einhvers konar siðferðileg mörk verði og ætti að draga.

Margir af okkar kunnustu rithöfundum hafa í gegnum tíðina nýtt sér raunverulega atburði og persónur í skáldskap. Nægir þar að nefna Halldór Laxness. En hann bætti líka einhverju óskilgreinanlegu við sem gerði gæfumuninn og hóf skrifin upp yfir einstaklingshagsmuni. Þá hafa margir skrifað um sjálfa sig og gert úr mikla list. Eitt frægasta dæmi undanfarinna ára eru sjálfsævisögur Norðmannsins Karls Ove Knausgård sem skrifaðar eru með aðferðum skáldsögunnar.

Knausgård nýtir sér form sem ég hef kallað sannsögu og er þýðing á enska hugtakinu „creative nonfiction“.
Knausgård nýtir sér form sem ég hef kallað sannsögu og er þýðing á enska hugtakinu „creative nonfiction“. Þar er skrifað um sannsögulegt efni en aðferðum skáldskaparins beitt til að miðla efninu, það er sviðsett, notuð samtöl og unnið á skapandi hátt með formið. Eins notar höfundurinn oft sjálfan sig til að miðla efninu og þá koma aðrir gjarnan við sögu því enginn er eyland. Sannsögur eru regnhlífarheiti yfir alls konar skrif af sannsögulegum toga, s.s. ferðaskrif, minningabækur, uppgjörsbækur, reynslusögur, sagnfræðileg skrif og persónulegar eða ljóðrænar ritgerðir og þar er hægt að fást við hvað sem er. Öllu má breyta í sögu.

Í sannsögum fjalla höfundar um raunverulegt fólk og atburði, oft á listrænan hátt. Guðfeður skrifa af þessu tagi leggja mikla áhersu á að þar skuli hafa það sem sannast reynist og hjá erlendum tímaritum sem taka sig hátíðlega er sérstökum starfsmanni falið að ganga úr skugga um að allar staðreyndir standist skoðun.

Í sannsagnageiranum glíma höfundar oft við það að skrifa um nákomna.
Í sannsagnageiranum glíma höfundar oft við það að skrifa um nákomna. Það er allur gangur á því hvernig þeir nálgast það. Gjarnan bera þeir skrif sín undir viðfangsefnið áður en þeir senda ritsmíðina frá sér og fá samþykki viðkomandi. Einn höfund þekki ég sem sat hjá móður sinni dögum saman og las fyrir hana handrit að bók sem snerti látinn fjölskyldumeðlim. Aðrir hafa það fyrir reglu að bera ekki handritin undir þá sem fjallað er um vegna þess að það leiði til sjálfsritskoðunar. Það er aldrei einfalt að skrifa um nákomna sökum þess að engir tveir muna sama atburðinn eins, engir tveir leggja sama mat á hann. Á að banna einhverjum að viðra sína hlið ef hún stangast á við sýn annars ættingja? Á maður ekki sína hlið á sannleikanum? Það þarf að vega og meta. Mörg dæmi eru um það að ættingjar hafi móðgast og ekki talað við höfundinn framar en það eru líka dæmi um að þeir hafi verið þakklátir. Það er ekki sjálfgefið að sá móðgaði eigi að hafa ákvörðunarvald um það hvort ritsmíð birtist eða ekki eins og við göngum oft út frá.

Hér skiptir samhengið miklu máli. Það er t.d. hæpið að ætlast til þess að höfundur beri skrif sín undir einhvern sem hefur beitt hann eða hana ofbeldi. Fólki finnst núorðið sjálfsagt að segja frá illvirkjum. Margir hafa líka þörf fyrir að segja frá erfiðri upplifun og stundum hefur það mannbætandi áhrif á samfélagið. Við getum tekið sem dæmi bók Gerðar Kristnýjar, Myndin af pabba: saga Thelmu, sem hafði mikil áhrif á þjóðina og baráttuna gegn kynferðisofbeldi. Hér komum við að því sem blaðamenn beita gjarnan fyrir sig þegar þeir birta einhliða fréttir sem koma sér illa fyrir viðfangsefnið: þetta er í þágu almannahagsmuna. Alla daga birtast slíkar fréttir en fáum dettur í hug að binda hendur fjölmiðla til þess að skrifa þannig um fólk svo framarlega sem heimildirnar eru skotheldar.

Það er ekki höfundarréttur á veruleikanum nema að litlu leyti. Þó gilda vissar umgengnisreglur um hann á hverjum tíma. Með tilkomu nets og samfélagsmiðla hafa einkarými og almannarými að vissu leyti runnið saman og listin hlýtur að taka mið af því eins og öllu öðru, þ.á m. sannsögur sem flokkast undir list þegar vel tekst til.

Það er ekki höfundarréttur á veruleikanum nema að litlu leyti. Þó gilda vissar umgengnisreglur um hann á hverjum tíma.
Listin er vissulega stærri en einstaklingurinn og einstaklingurinn nýtur góðs af því alla daga. En samskipti við aðra skipta líka miklu máli, ekki síst fyrir einmana rithöfunda sem skrifa jú um fólk. Margur hefur hins vegar skrifað af sér góða vini og stundum hefur orðið úr því list sem skiptir máli, stundum ekki. Höfundar vita heldur ekki alltaf hvað muni móðga og hvað ekki. Og það geta ekki allir verið „gorgeous“ eins og Faulkner sem sagði, þegar hann var spurður hvort rithöfundur ætti að vera fullkomlega miskunnarlaus, að ljóðið fræga, „Ode on a Grecian Urn“ eftir John Keats, væri margra kerlinga virði. Reyndar var Faulkner ekki alltaf „gorgeous“ og um það hefur mikið verið skrifað án þess að fjaðrafoki hafi valdið mér vitanlega.

Að sjálfsögðu skiptir máli í hvaða ljósi höfundur sýnir persónur sínar, skáldaðar og raunverulegar, og sumir segja að hægt sé að segja allt sem segja þarf um fólk ef maður gerir það af hlýhug og virðingu. En felur það ekki í sér óæskilega takmörkun á listfrelsinu að ætlast alltaf til slíks?

Auðvitað getur það verið viðkvæmt ef kveikjurnar eru á lífi eða nýgengnar en tilgangurinn helgar meðalið
Listin hlýtur alltaf að fást við annað fólk og maður getur ímyndað sér að ein helsta ástæða þess að skáldskapur var fundinn upp sé að gera okkur kleift að fást við súrt og sætt í mannlegri tilveru án þess að það sé spyrt við ákveðna einstaklinga – jafnvel þótt kveikjan að verkinu hafi verið ákveðnir einstaklingar. Auðvitað getur það verið viðkvæmt ef kveikjurnar eru á lífi eða nýgengnar en tilgangurinn helgar meðalið:

Listin er afar mikilvæg í mannlegri tilveru vegna þess að hún rýfur tilvistarlega einangrun okkar, tengir okkur öll saman í gegnum tungumál og myndmál og segir okkur hver við erum.

Erindi þetta var fyrst flutt á opnum hádegisfundi í Háskóla Íslands undir yfirskriftinni Er allt leyfilegt í listum? – hádegisspjall um siðferði í listum þann 20. janúar 2017. Hér fyrir neðan má sjá upptöku frá fundinum.

[/cs_text]
Um höfundinn
Rúnar Helgi Vignisson

Rúnar Helgi Vignisson

Rúnar Helgi Vignisson er dósent í ritlist við Íslensku­ og menningardeild Háskóla Íslands. Hann hefur umsjón með ritlistarnámi við skólann og er jafnframt rithöfundur og þýðandi. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012