Töfrafjallið og snillingurinn

Nýlega var opnuð sýningin Fjallið innra með málverkum Stefáns V. Jónssonar, betur þekktur sem Stórval, í galleríinu i8 á Tryggvagötu. Þrjátíu ár eru liðin síðan Stefán féll frá.

Sunna Austmann Bjarnadóttir er með BA gráðu í myndlist, stundar meistaranám í listfræði við Háskóla Íslands og starfar sem bóksali

Stefán flutti frá Mörðudal á Austurlandi til Reykjavíkur árið 1955 til að sinna verkamannavinnu og listinni. Hann nýtti sér málverkið til að tjá sig, sínar upplifanir og þrá eftir sveitinni. Hann var afkastamikill listamaður og hélt fjölmargar sýningar undir berum himni frá árinu 1959. Fyrsta sýning Stefáns innandyra var haldin árið 1979 í Gallerí SÚM við Vatnsstíg.[1] Galleríið var rekið af SÚM-hópnum sem kom sem ferskur andblær á sjöunda áratug síðustu aldar með nýjar listhugmyndir sem ekki höfðu áður sést í íslensku listasenunni. Meðlimir hópsins litu á FÍM, Félag íslenskra myndlistarmanna, sem boðbera íhaldsseminnar og vildu búa til vettvang til að skoða ókannaðar slóðir listarinnar.[2] Stefán segir sjálfur í viðtali við Pál Heiðar Jónsson dagskrágerðarmann að hann hafi orðið fyrir mismunun og ítrekað svikinn um sýningarhald, þar til Sigurður Guðmundsson, einn stofnanda SÚM, leitaði til hans. Sýningin sem haldin var í kjölfarið í Gallerí SÚM vakti mikla athygli, meðlimir hópsins löðuðust að afdráttarlausu viðhorfi Stefáns gagnvart listinni, sköpunarkrafi hans og dugnaði. Stefán varð Stórval og eru verk hans nú orðin að eftirsóknarverðum listmunum.[3] En það voru ekki aðeins verk hans sem vöktu athygli, Stefán var sjálfur óvenjulegur karakter sem synti á móti straumnum.

Í kynningartexta sýningarinnar Fjallið innra, skrifaður af Unnari Erni, er dregin upp mynd af listamanninum. Ljóst er að Stefán var litríkur karakter í lífi miðbæjar Reykjavíkur. Tungumál og flæði textans er taktfast og ljóðrænt og minnir á form ævintýranna. Unnar Örn fer ansi stórum orðum um Stefán í textanum. Lof hans um Stefán varpar vissum skugga á sýninguna þar sem verk Stefáns og listsköpun eru upphafin og á þar persónugerð hans ríkan þátt í. Verkin sjálf eru sjarmerandi á sinn einfalda hátt en vinsældir þeirra eru sterklega tengdar við sjálfan listamanninn. Sérstaða málverka Stefáns í samtímanum mótast því af áhrifum persónuleika hans á upplifun áhorfandans. Ef listamaðurinn er fjarlægður úr formúlunni sitja eftir naív málverk og erfitt er að færa rök fyrir upphafningunni á þeim. Stefán var vel þekktur maður, kynlegur kvistur, sem almenningur tók eftir á götum Reykjavíkur. Sýningin er knúin áfram á goðsögninni um Stefán sem er það nátengd verkunum að ekki er hægt að aðskilja þau. Inntak verkanna fellur því í skugga goðsagnarinnar.

Frásögn í óheflaðri litanotkun

Sýningarrýmið í i8 er með náttúrulegri birtu þar sem heill veggur er þakinn gluggum. Það er því hægt að virða fyrir sér sýninguna frá gangstéttinni og horfa inn í hugarheim Stefáns. Málverk sýningarinnar eru hengd upp á veggi rýmisins og minnir uppsetningin á frásögn, eða jafnvel tónstef. Stefán hengdi upp verkin á sínum eigin sýningum frá gólfi til lofts, eins og algengt var á listsýningum í Evrópu fyrr á öldum. Uppsetning i8 rímar því við hefðir samtímans, línuleg frásögn mynda. Það sem einkennir verk Stefáns er litagleði og endurtekningar sem birtast skýrt á sýningunni. Til að mynda málaði hann fjölmörg málverk af Herðubreið, í mismunandi litum og stærðum, og eru nokkur dæmi af þeim til sýnis í i8. Einfaldleiki Herðubreiðarverkanna, formfesta þeirra og óhefluð litanotkun, vekur upp gleðitilfinningu. Titill sýningarinnar, Fjallið innra, gefur í skyn að fókusinn sé á tilfinningalega miðlun Stefáns á sveitinni þar sem lögð er áhersla á gleði og gaman. Þegar áhorfandinn gengur um salinn þarf hann að velja hvaða leið hann gengur og þar með hvaða frásögn hann vill skapa. Ef valin er sú leið sem rýnir tók, klukkuhringinn, þá hefst sýningin á verkum sem best væri að lýsa sem draumkenndum. Guðlaugsstaðir „Húnvassá“  er málað í jarðlitum, allar línur þess eru fljótandi og lausar og því algjör andstæða við verk Stefáns af Herðubreið. Á næsta vegg tekur málverk á móti manni, Örnefni í Möðrudal og Víðidal, sem kallar fram hugleiðingar um ævintýralönd. Það minnir þó einnig á götulistaverk, ekki síst verk hins bandaríska Jean-Michel Basquiat. Landslagsmyndir og fjöll eru áberandi viðfangsefni en einnig eru til sýnis hestar, hrútar og nokkur málverk af konum. Kvennaverkin bera öll titilinn Untitled og eru máluð í svipuðum stíl og verkin af Herðubreið. Mikil formfesta er yfir myndunum og uppbyggingin sterkleg. Litavalið og svipir kvennanna vekja upp forvitni um hvaða hlutverki þær eigi að sinna í frásögninni – hverjar eru þær og hvað vilja þær áhorfandanum?

Skrúður eða eik

Það sem stingur rýnanda þó allra helst í augu eru myndarammar sýningarinnar. Öllum upprunalegum römmum verkanna, sem voru skrúðugir og umfangsmiklir, var skipt út fyrir hinn klassíska eikarramma – einkenningsbúningur verka í galleríum. Með því er búið að breyta upplifun áhorfenda af verkunum, aðlaga þau að hvíta kassanum. Rammar eru stór hluti af verkum og geta breytt upplifun áhorfanda á verkinu. Val á römmum fyrir málverk ætti ávallt vera gert í samstarfi við listamanninn sjálfan. Þar sem listamaðurinn í þessu tilfelli er látinn og hefur því ekki tækifæri til þess að tjá skoðun sína á valinu ætti helst að líta á verkin eins og safngripi eða sögulegar heimildir. Sem dæmi eru verk Kjarvals alltaf sýnd í þeim römmum sem endurspegla þau tímabil sem verkin voru máluð. Hægt er að líta á ramma sem framlengingu af verkum sem gefa aukna dýpt í sögulegt samhengi verkanna. Verk sýningarinnar koma öll úr einkaeigu og það hefði verið mun hversdagslegra ef upprunalegu rammarnir hefðu fengið að fylgja. Sú ákvörðun að skipta þeim út vekur upp spurningar um hvað á í raun heima innan veggja gallería. Ef það þarf að fjarlægja hluta verksins til þess að það passi betur inn í sýningarsalinn, á verkið yfir höfuð heima þar?

Hverjir eiga að endurskrifa listasöguna?

I8 er eitt elsta og áhrifamesta gallerí Íslands sem leggur áherslu á hugmyndafræðilegan aga og vitsmunaleg vinnubrögð listamanna.[4] Galleríið er faglegt, þ.e. það vinnur með sérvöldum atvinnulistamönnum með þann tilgang að koma þeim á framfæri og selja verk þeirra.[5] Fjallið innra er því sölusýning sem ætlað er að koma verkum Stefáns á framfæri, bæði hérlendis og erlendis. Stefán hefur verið kallaður alþýðulistamaður, hann var sjálflærður, utangarðsmaður í íslenskri myndlist. Aðalsteinn Ingólfsson, listfræðingur, tók saman í bók sinni Einfarar í íslenskri myndlist þá listamenn sem nefndir hafa verið næfir eða einfarar og fjallar þar meðal annars um Stefán. Lykiorðið er þó utangarðsmaður. Stefán, ásamt öðrum næfum listamönnum, fékk ekki að vera með, hann var lægra settur en listaelítan.[6] Síðastliðin ár hafa verið haldnar sýningar með verkum einfara í íslenskri myndlistarsögu, t.d. Sölva Helgasonar (Sólon Íslandus) á Kjarvalstöðum og Ísleifs Konráðssonar í gamla bókasafninu á Drangsnesi. Er þetta augljós tilraun til þess að endurskrifa íslenska myndlistarsögu og horfa á verk þessara alþýðulistamanna með sömu augum og á verk viðurkenndari listamanna. Verk Stefáns hafa haft áhrif á mjög stóran hóp íslenskra listamanna sem hafa kunnað að meta skarpleikann og leikinn sem verk hans bera vott um.

Verk Stefáns eru mikilvægur hluti íslenskrar listasögu, en rétti staðurinn fyrir þá staðfestingu er ekki innan veggja hugmyndafræðigallerís. Sýningin er í raun sett upp á röngum stað. Ef það á að endurskrifa listasöguna er það hlutverk listasafna að taka þátt í þeirri umbreytingu. Listasöfn safna verkum og varðveita, rannsaka þau og sýna.[7] Með því hafa þau mjög mikil áhrif á hvernig sagan leggur sig. Listamannarekin rými, eins og Gallerí SÚM á sínum tíma, taka einnig virkan þátt í endurritun listasögunnar. Þar er list oft sýnd án hagsmunasjónarmiða og áhersla lögð á vinnu og verk listamannanna. Þar gefst jaðarlistamönnum tækifæri til þess að miðla sinni list til almennings og einnig geta þeir fangað athygli stærri stofnanna eins og listasafna. Stefán var ekki hugmyndalistamaður og því passa verk hans ekki í hugmyndafæðilegt umhverfi i8. Þar sem galleríið starfar með sérvöldum listamönnum sem eiga það sameiginlegt að vinna með hugmyndalist er spurning af hverju Stefán varð fyrir valinu. Hann er settur í hóp með atvinnulistamönnum vegna persónueinkenna sinna og hafinn upp á stig snillingsins. Hver hefur það vald til að ákveða hvaða alþýðulistamenn eru upphafnir sem snillingar? Upphafning Stefáns setur hann ofar í hefðarveldi listasögunnar en kvenkynseinfara á borð við Gunnþórunni Sveinsdóttur og Sigurlaugu Jónasdóttur. Verða þær líka teknar inn í endurskoðun myndlistarsögu Íslands?

Þegar á heildina litið eru sýnd í i8 verk manns sem var jaðarsettur og er sýningin tilraun til þess að upphefja bæði verkin og manninn. Málverkin draga fram bros, litadýrð þeirra og frásagnargleði, og eru ljós í haustsúldinni. Þó að verkin beri ekki saman við áherslur gallerísins hvetur rýnir til áframhaldandi umfjöllunar um fleiri einfara íslenskrar myndlistarsögu.

Sunna Austmann Bjarnadóttir er með BA gráðu í myndlist, stundar meistaranám í listfræði við Háskóla Íslands og starfar sem bóksali

Textinn er unninn í Vinnustofu í menningarblaðamennsku við Háskóla Íslands.


[1] Unnar Örn, „Stefán V. Jónsson a.k.a. Stórval,“ i8, 3. september 2024.

https://i8.is/exhibitions/212

[2] Inga S. Ragnarsdóttir og Kristín G. Guðnadóttir, Útisýningarnar á Skólavörðuholti 1967-1972 (Reykjavík: Minningarsjóður um Ragnar Kjartansson 1923-1988 í samvinnu við Myndlistaskólann í Reykjavík og Myndhöggvarafélagið í Reykjavík, 2017), bls. 52.

[3] Unnar Örn, „Stefán V. Jónsson a.k.a. Stórval.“

[4] „About,“ i8, 3. september 2024.

https://i8.is/about

[5] Einar Falur Ingólfsson, „Samtímalist sem skiptir máli.“ Lesbók Morgunblaðsins, 30. október 1999: bls. 17.

https://timarit.is/page/3314947#page/n16/mode/2up

[6] Aðalsteinn Ingólfsson, Einfarar í íslenskri myndlist (Reykjavík: Almenna bókavélagið, 1990), bls. 5, 7-8, 13-14.

[7] „Hvernig virkar listasafn?,“ Listasafn Íslands, 11. september 2024. https://gamli.listasafnreykjavikur.is/midlun/abrakadabra/spurtogsvarad/hvernigvirkarlistasafn

slotoppo


agen bola online


Mix Parlay


Judi Bola


Mix Parlay


judi bola


slot gacor anti rungkad


Penghematan 3x Tips Mahjong Ways Hunian PCH

Rahasia Siti Surabaya Produktivitas Naik 25 PCH

Scatter Hitam Bisnis Irfan Hunian Langka PCH

Bandingkan Mahjong Ways vs Cost Saving PCH

Kunci Gopay178 Hunian Berperabot PCH

Membaca Data Bisnis dengan Mahjong Wins Gopay178

Satu Pintu 75000 Pilihan Single Poc PCH

Relokasi Tanpa Drama Panduan Group Move

Fitur Baru PCH Check In Mudah Jackpot Gopay178

Kenyamanan Eksekutif Hunian PCH All Inclusive

Dosen STIP Ungkap Pola Raja Zeus 178 Juta

Mega Win Fadil Bogor Pola Mahjong Ways Ilmiah

Scatter Hitam Taruna Wulan Semarang Menang 112 Juta

Riset Mahasiswa Jakarta Wild Bandito Data Navigasi

Raka Surabaya Uji Pola Mahjong Ways Berhasil Gopay178

Kapten Rendra STIP Pola Lucky Neko Taruna Maritim

Temuan STIP Pola Raja Zeus Gelombang Laut Banda

Mahjong Wins3 Simulasi Ilmiah Taruna Teknika

Taruna Rudi Makassar Rekor 134 Juta Mahjong Ways

Jordan Bogor Penelitian Mahjong Ways 92 Juta

Dosen STIP Pengaruh Pola Spin Mahjong Ways

Pola Turbo Cuan Mahjong Wins3 Psikologi Taruna

Gopay178 Studi Pola RTP Harian Lab STIP

Dian Pekalongan Menang 75 Juta Analisis Mahjong Wins3

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko STIP

Kapten Suharto Pola Wild Bandito Navigasi Kapal

Taruna Fadil Bogor Mahjong Ways Lab Statistik

Taruna Denpasar 67 Juta Simulasi Mahjong Ways

Cuan Lucky Neko Modul Statistik Maritim

Dian Pekalongan Analisis Akademis Mahjong Wins3

Taruna Inces1000 STIP Pola RTP Ilmiah

Taruna Rudi Makassar Uji Pola RTP Mahjong Ways

Peneliti STIP Mahjong Ways Analisis Arus Laut

Lucky Neko STIP Simulasi Probabilitas Kapal

Pola Turbo Taruna Bogor Mahjong Ways 92 Juta

Taruna Siti Pontianak Riset Wild Bandito 102 Juta

Taruna Wulan Semarang Scatter Hitam 112 Juta

Riset EJournal STIP Pola Raja Zeus Navigasi

Mahjong Wins3 Modul Kedisiplinan STIP

Wild Bandito Riset Taruna STIP Internasional

Taruna Ilham Palembang Pola Lucky Neko STIP

Taruna Aldi Bandung Scatter Hitam STIP

Gopay178 Riset STIP Pola Mahjong Wins3

Pola Lucky Neko Latihan Reaksi Cepat Maritim

Taruna Rehan Solo Simulasi Mahjong Ways 115 Juta

Taruna STIP Jakarta Mahjong Ways Gopay178

Gopay178 Penelitian Pola Scatter Hitam

Riset Pola Spin Janda Wild Bandito Fokus Taruna

Taruna Inces1000 STIP Probabilitas Arus

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko

Pola Spin Rahasia Mahjong Ways 2

Trik Spin Manual Gates of Olympus

Waktu Terbaik Scatter Hitam

Trik Spin Sweet Bonanza

Pola Spin Wild West Gold

Jam Hoki Mahjong Ways

Rahasia Spin Starlight Princess

Pola Spin Gates of Olympus X1000

Pola Spin Mahjong Ways 3

Waktu Terbaik Sugar Rush

Pola Spin Jigjag Mahjong Wins

Eko Samarinda Gates of Gatot Kaca

Pola Spin Stabil Mahjong Wins3

Dody Perbandingan Gaya Spin

Scatter Hitam Anti Banned

Pola Spin Gates of Olympus X5000

Fitur Turbo Gates of Olympus

Pola Spin Modal Kecil Mahjong Wins

Gaya Spin Efektif Semua Game

Reset Akun Mahjong Ways

Strategi Unik Tegal Pengusaha Es Batu Ubah Waktu Pendinginan Jadi Rumus Penjualan Paling Akurat

Mantan Honorer Kaya Temukan Kode Scatter Rahasia Kini Jadi Jutawan

Ibu Rumah Tangga Hasilkan Rp90 Juta dari Catatan Tanggal Penjualan Sederhana

Riset Pegubin Buktikan Pola Internet Naik Turun Berbanding Lurus dengan Omzet UMKM

Model Keuangan Ajaib Mahasiswi Akuntansi Mirip Pola Spin Digital

Jurnalis Muda Ungkap Hubungan Waktu Posting dan Peluang Transaksi Raksasa

Bahasa Baru UMKM Kepala Bidang Ekonomi Sebut Pola Scatter Kunci Sukses Modern

Laporan Rahasia 78 Persen UMKM Gunakan Strategi Rolling Tanpa Sadar

Ide Bisnis Gratis Pemilik Warung Kopi Dapat Cuan dari Log Data Terbengkalai

Cepat Kaya Diskominfo Rilis Aplikasi Deteksi Jam Cuan Berbasis Analisis Harian

Modal Tukang Parkir Semarang Catat Waktu Mobil Datang Dapat 70 Juta

Strategi Produksi Viral Pengusaha Snack Gunakan Pola Gopay178

Kisah Pegawai Malam Menemukan Waktu Hoki di Tumpukan File Audit

Terobosan AI Gopay178 Prediksi Jam Ramai Marketplace Lokal

Fenomena Digital Data UMKM Aktif Malam Hari Tumbuh 50%

Cerita Lucu Berakhir Cuan Pegawai Dinkop Salah Upload Data

Inovasi Gila Pegubin dari Jaringan WiFi ke Jaringan Bisnis

Fakta Unik Kudus UMKM Temukan Hubungan Musik Dangdut dan Omzet

Peluang Bisnis Barista Dapat Ide Usaha dari Chat Grup Gopay178

Lebih Akurat dari Ramalan Pengusaha Cilacap Klaim Pola Gopay178

cepdecantabria tukang las bongkar trik mahjong 3 maxwin wild power

rahasia mega scatter mahjong wins 3 cepdecantabria pola gacor naga hitam

master cepdecantabria trik bet all in gates of olympus formula jackpot

kisah petani garam madura cepdecantabria hujan scatter spin manual

cepdecantabria ungkap rtp pg soft server eksklusif sarjana sukses pola baru

juragan pempek heboh cepdecantabria jam hoki gates of olympus turbo efektif

cepdecantabria juru parkir viral metode sensasional mahjong wins maxwin

anak kos yogya cepat kaya panduan jitu cepdecantabria mahjong ways master

stop rugi cepdecantabria rtp wild bounty trik penambang emas maxwin

heboh komdis stip taruna jago mahjong cepdecantabria tren kemenangan

strategi menang konsisten 75juta gates of olympus kutaitimurkab

disertasi kunci menang 120juta mahjong wins 3 kutaitimurkab

prediksi menang mahjong wins 3 50juta data historis kutaitimurkab

pola wild power jackpot 88juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

rahasia bet all in 90juta mahjong ways 1 metode kutaitimurkab

algoritma wild bounty teknik menang 150juta mahasiswa kutaitimurkab

jurnal scatter hitam jackpot 99juta pragmatic play kutaitimurkab

strategi menang 65juta gates of olympus mahasiswa itb kutaitimurkab

rtp menang cepat 110juta mahjong ways 1 vs 3 kutaitimurkab

pola distribusi scatter menang 105juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

mahasiswa stmikkomputama god hand gates olympus dana studi 75 juta

dosen stmikkomputama rahasia pola algoritma mahjong ways 3 jackpot

alumni stmikkomputama tukang service workshop mewah scatter hitam

stmikkomputama komite disiplin prestasi coding mahjong wins skripsi

mahasiswa stmikkomputama tingkat akhir naga hitam mahjong kesabaran

rahasia banjir scatter alumni stmikkomputama ayah 2 anak 65 juta

direktur stmikkomputama jackpot puluhan juta trik pola mahjong ways

penjual pulsa stmikkomputama sukses gates olympus logika pemrograman

mahjong wins 3 pragmatic teknik jitu lulusan stmikkomputama jackpot

cara singkat jackpot rtp pg soft 10 jurus rahasia stmikkomputama

komputama algoritma scatter hitam jackpot 99 juta

disertasi dosen komputama probabilitas menang mahjong wins 3

wild power jackpot 88 juta pola mahjong ways 3 dosen mtk komputama

tim riset komputama studi pola scatter mahjong ways 3 105 juta

strategi eksponensial gates of olympus kuliah komputama 75 juta

metodologi komputama rahasia bet all in mahjong ways 1 90 juta

mahasiswa komputama teknik menang 150 juta wild power wild bounty

model prediksi komputama data historis menang 50 juta mahjong wins 3

analisis komparatif rtp komputama menang cepat mahjong ways 1 vs 3

topik hangat mahasiswa itb komputama strategi menang gates of olympus

strategi scatter hitam geothermal itmnganjuk maxwin pembangunan

mahjong ways 3 konservasi mangrove itmnganjuk dana csr triliun

pola kemenangan beruntun jalur logistik cpo itmnganjuk bisnis ekspor

analisis mahjong ways 3 kenaikan wisatawan itmnganjuk pantai beras basah

pemkab implementasi full power wild kebun sawit rakyat panen maxwin

gerakan anti rungkad inspirasi umkm itmnganjuk omzet melonjak drastis

dprd terkejut upgrade scatter hitam percepat infrastruktur pedalaman

mahjong ways 3 ukur indeks kebahagiaan masyarakat itmnganjuk maxwin

misteri big win frekuensi kemenangan jam padat aktivitas tambang

mahasiswa itmnganjuk beasiswa jepang penelitian free spin irigasi

mahjong ways 3 tracon wild spin 1000 persen

pola reel gacor mahjong ways 2 tracon 2025

strategi tracon mahjong ways 3 wild energy digital

bocor pola mahjong wins 3 tracon trik wild

gertakan sempurna tracon mahjong ways 3 max win

tracon exclusive trik mahjong ways 3 lamine yamal

fenomena baru strategi wild spin tracon mw3

perbandingan mahjong ways 2 vs 3 gacor tracon 2025

makna wild spirit mahjong ways 3 strategi tracon

strategi tracon taruhan maksimal mahjong ways 3