Töfrafjallið og snillingurinn

Nýlega var opnuð sýningin Fjallið innra með málverkum Stefáns V. Jónssonar, betur þekktur sem Stórval, í galleríinu i8 á Tryggvagötu. Þrjátíu ár eru liðin síðan Stefán féll frá.

Sunna Austmann Bjarnadóttir er með BA gráðu í myndlist, stundar meistaranám í listfræði við Háskóla Íslands og starfar sem bóksali

Stefán flutti frá Mörðudal á Austurlandi til Reykjavíkur árið 1955 til að sinna verkamannavinnu og listinni. Hann nýtti sér málverkið til að tjá sig, sínar upplifanir og þrá eftir sveitinni. Hann var afkastamikill listamaður og hélt fjölmargar sýningar undir berum himni frá árinu 1959. Fyrsta sýning Stefáns innandyra var haldin árið 1979 í Gallerí SÚM við Vatnsstíg.[1] Galleríið var rekið af SÚM-hópnum sem kom sem ferskur andblær á sjöunda áratug síðustu aldar með nýjar listhugmyndir sem ekki höfðu áður sést í íslensku listasenunni. Meðlimir hópsins litu á FÍM, Félag íslenskra myndlistarmanna, sem boðbera íhaldsseminnar og vildu búa til vettvang til að skoða ókannaðar slóðir listarinnar.[2] Stefán segir sjálfur í viðtali við Pál Heiðar Jónsson dagskrágerðarmann að hann hafi orðið fyrir mismunun og ítrekað svikinn um sýningarhald, þar til Sigurður Guðmundsson, einn stofnanda SÚM, leitaði til hans. Sýningin sem haldin var í kjölfarið í Gallerí SÚM vakti mikla athygli, meðlimir hópsins löðuðust að afdráttarlausu viðhorfi Stefáns gagnvart listinni, sköpunarkrafi hans og dugnaði. Stefán varð Stórval og eru verk hans nú orðin að eftirsóknarverðum listmunum.[3] En það voru ekki aðeins verk hans sem vöktu athygli, Stefán var sjálfur óvenjulegur karakter sem synti á móti straumnum.

Í kynningartexta sýningarinnar Fjallið innra, skrifaður af Unnari Erni, er dregin upp mynd af listamanninum. Ljóst er að Stefán var litríkur karakter í lífi miðbæjar Reykjavíkur. Tungumál og flæði textans er taktfast og ljóðrænt og minnir á form ævintýranna. Unnar Örn fer ansi stórum orðum um Stefán í textanum. Lof hans um Stefán varpar vissum skugga á sýninguna þar sem verk Stefáns og listsköpun eru upphafin og á þar persónugerð hans ríkan þátt í. Verkin sjálf eru sjarmerandi á sinn einfalda hátt en vinsældir þeirra eru sterklega tengdar við sjálfan listamanninn. Sérstaða málverka Stefáns í samtímanum mótast því af áhrifum persónuleika hans á upplifun áhorfandans. Ef listamaðurinn er fjarlægður úr formúlunni sitja eftir naív málverk og erfitt er að færa rök fyrir upphafningunni á þeim. Stefán var vel þekktur maður, kynlegur kvistur, sem almenningur tók eftir á götum Reykjavíkur. Sýningin er knúin áfram á goðsögninni um Stefán sem er það nátengd verkunum að ekki er hægt að aðskilja þau. Inntak verkanna fellur því í skugga goðsagnarinnar.

Frásögn í óheflaðri litanotkun

Sýningarrýmið í i8 er með náttúrulegri birtu þar sem heill veggur er þakinn gluggum. Það er því hægt að virða fyrir sér sýninguna frá gangstéttinni og horfa inn í hugarheim Stefáns. Málverk sýningarinnar eru hengd upp á veggi rýmisins og minnir uppsetningin á frásögn, eða jafnvel tónstef. Stefán hengdi upp verkin á sínum eigin sýningum frá gólfi til lofts, eins og algengt var á listsýningum í Evrópu fyrr á öldum. Uppsetning i8 rímar því við hefðir samtímans, línuleg frásögn mynda. Það sem einkennir verk Stefáns er litagleði og endurtekningar sem birtast skýrt á sýningunni. Til að mynda málaði hann fjölmörg málverk af Herðubreið, í mismunandi litum og stærðum, og eru nokkur dæmi af þeim til sýnis í i8. Einfaldleiki Herðubreiðarverkanna, formfesta þeirra og óhefluð litanotkun, vekur upp gleðitilfinningu. Titill sýningarinnar, Fjallið innra, gefur í skyn að fókusinn sé á tilfinningalega miðlun Stefáns á sveitinni þar sem lögð er áhersla á gleði og gaman. Þegar áhorfandinn gengur um salinn þarf hann að velja hvaða leið hann gengur og þar með hvaða frásögn hann vill skapa. Ef valin er sú leið sem rýnir tók, klukkuhringinn, þá hefst sýningin á verkum sem best væri að lýsa sem draumkenndum. Guðlaugsstaðir „Húnvassá“  er málað í jarðlitum, allar línur þess eru fljótandi og lausar og því algjör andstæða við verk Stefáns af Herðubreið. Á næsta vegg tekur málverk á móti manni, Örnefni í Möðrudal og Víðidal, sem kallar fram hugleiðingar um ævintýralönd. Það minnir þó einnig á götulistaverk, ekki síst verk hins bandaríska Jean-Michel Basquiat. Landslagsmyndir og fjöll eru áberandi viðfangsefni en einnig eru til sýnis hestar, hrútar og nokkur málverk af konum. Kvennaverkin bera öll titilinn Untitled og eru máluð í svipuðum stíl og verkin af Herðubreið. Mikil formfesta er yfir myndunum og uppbyggingin sterkleg. Litavalið og svipir kvennanna vekja upp forvitni um hvaða hlutverki þær eigi að sinna í frásögninni – hverjar eru þær og hvað vilja þær áhorfandanum?

Skrúður eða eik

Það sem stingur rýnanda þó allra helst í augu eru myndarammar sýningarinnar. Öllum upprunalegum römmum verkanna, sem voru skrúðugir og umfangsmiklir, var skipt út fyrir hinn klassíska eikarramma – einkenningsbúningur verka í galleríum. Með því er búið að breyta upplifun áhorfenda af verkunum, aðlaga þau að hvíta kassanum. Rammar eru stór hluti af verkum og geta breytt upplifun áhorfanda á verkinu. Val á römmum fyrir málverk ætti ávallt vera gert í samstarfi við listamanninn sjálfan. Þar sem listamaðurinn í þessu tilfelli er látinn og hefur því ekki tækifæri til þess að tjá skoðun sína á valinu ætti helst að líta á verkin eins og safngripi eða sögulegar heimildir. Sem dæmi eru verk Kjarvals alltaf sýnd í þeim römmum sem endurspegla þau tímabil sem verkin voru máluð. Hægt er að líta á ramma sem framlengingu af verkum sem gefa aukna dýpt í sögulegt samhengi verkanna. Verk sýningarinnar koma öll úr einkaeigu og það hefði verið mun hversdagslegra ef upprunalegu rammarnir hefðu fengið að fylgja. Sú ákvörðun að skipta þeim út vekur upp spurningar um hvað á í raun heima innan veggja gallería. Ef það þarf að fjarlægja hluta verksins til þess að það passi betur inn í sýningarsalinn, á verkið yfir höfuð heima þar?

Hverjir eiga að endurskrifa listasöguna?

I8 er eitt elsta og áhrifamesta gallerí Íslands sem leggur áherslu á hugmyndafræðilegan aga og vitsmunaleg vinnubrögð listamanna.[4] Galleríið er faglegt, þ.e. það vinnur með sérvöldum atvinnulistamönnum með þann tilgang að koma þeim á framfæri og selja verk þeirra.[5] Fjallið innra er því sölusýning sem ætlað er að koma verkum Stefáns á framfæri, bæði hérlendis og erlendis. Stefán hefur verið kallaður alþýðulistamaður, hann var sjálflærður, utangarðsmaður í íslenskri myndlist. Aðalsteinn Ingólfsson, listfræðingur, tók saman í bók sinni Einfarar í íslenskri myndlist þá listamenn sem nefndir hafa verið næfir eða einfarar og fjallar þar meðal annars um Stefán. Lykiorðið er þó utangarðsmaður. Stefán, ásamt öðrum næfum listamönnum, fékk ekki að vera með, hann var lægra settur en listaelítan.[6] Síðastliðin ár hafa verið haldnar sýningar með verkum einfara í íslenskri myndlistarsögu, t.d. Sölva Helgasonar (Sólon Íslandus) á Kjarvalstöðum og Ísleifs Konráðssonar í gamla bókasafninu á Drangsnesi. Er þetta augljós tilraun til þess að endurskrifa íslenska myndlistarsögu og horfa á verk þessara alþýðulistamanna með sömu augum og á verk viðurkenndari listamanna. Verk Stefáns hafa haft áhrif á mjög stóran hóp íslenskra listamanna sem hafa kunnað að meta skarpleikann og leikinn sem verk hans bera vott um.

Verk Stefáns eru mikilvægur hluti íslenskrar listasögu, en rétti staðurinn fyrir þá staðfestingu er ekki innan veggja hugmyndafræðigallerís. Sýningin er í raun sett upp á röngum stað. Ef það á að endurskrifa listasöguna er það hlutverk listasafna að taka þátt í þeirri umbreytingu. Listasöfn safna verkum og varðveita, rannsaka þau og sýna.[7] Með því hafa þau mjög mikil áhrif á hvernig sagan leggur sig. Listamannarekin rými, eins og Gallerí SÚM á sínum tíma, taka einnig virkan þátt í endurritun listasögunnar. Þar er list oft sýnd án hagsmunasjónarmiða og áhersla lögð á vinnu og verk listamannanna. Þar gefst jaðarlistamönnum tækifæri til þess að miðla sinni list til almennings og einnig geta þeir fangað athygli stærri stofnanna eins og listasafna. Stefán var ekki hugmyndalistamaður og því passa verk hans ekki í hugmyndafæðilegt umhverfi i8. Þar sem galleríið starfar með sérvöldum listamönnum sem eiga það sameiginlegt að vinna með hugmyndalist er spurning af hverju Stefán varð fyrir valinu. Hann er settur í hóp með atvinnulistamönnum vegna persónueinkenna sinna og hafinn upp á stig snillingsins. Hver hefur það vald til að ákveða hvaða alþýðulistamenn eru upphafnir sem snillingar? Upphafning Stefáns setur hann ofar í hefðarveldi listasögunnar en kvenkynseinfara á borð við Gunnþórunni Sveinsdóttur og Sigurlaugu Jónasdóttur. Verða þær líka teknar inn í endurskoðun myndlistarsögu Íslands?

Þegar á heildina litið eru sýnd í i8 verk manns sem var jaðarsettur og er sýningin tilraun til þess að upphefja bæði verkin og manninn. Málverkin draga fram bros, litadýrð þeirra og frásagnargleði, og eru ljós í haustsúldinni. Þó að verkin beri ekki saman við áherslur gallerísins hvetur rýnir til áframhaldandi umfjöllunar um fleiri einfara íslenskrar myndlistarsögu.

Sunna Austmann Bjarnadóttir er með BA gráðu í myndlist, stundar meistaranám í listfræði við Háskóla Íslands og starfar sem bóksali

Textinn er unninn í Vinnustofu í menningarblaðamennsku við Háskóla Íslands.


[1] Unnar Örn, „Stefán V. Jónsson a.k.a. Stórval,“ i8, 3. september 2024.

https://i8.is/exhibitions/212

[2] Inga S. Ragnarsdóttir og Kristín G. Guðnadóttir, Útisýningarnar á Skólavörðuholti 1967-1972 (Reykjavík: Minningarsjóður um Ragnar Kjartansson 1923-1988 í samvinnu við Myndlistaskólann í Reykjavík og Myndhöggvarafélagið í Reykjavík, 2017), bls. 52.

[3] Unnar Örn, „Stefán V. Jónsson a.k.a. Stórval.“

[4] „About,“ i8, 3. september 2024.

https://i8.is/about

[5] Einar Falur Ingólfsson, „Samtímalist sem skiptir máli.“ Lesbók Morgunblaðsins, 30. október 1999: bls. 17.

https://timarit.is/page/3314947#page/n16/mode/2up

[6] Aðalsteinn Ingólfsson, Einfarar í íslenskri myndlist (Reykjavík: Almenna bókavélagið, 1990), bls. 5, 7-8, 13-14.

[7] „Hvernig virkar listasafn?,“ Listasafn Íslands, 11. september 2024. https://gamli.listasafnreykjavikur.is/midlun/abrakadabra/spurtogsvarad/hvernigvirkarlistasafn

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412