Að hverfa inn í annan heim

Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor í íslenskum samtímabókmenntum við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands fjallar um sýninguna Með Guð í vasanum eftir Maríu Reyndal sem sýnd er í Borgarleikhúsinu.

Á síðasta leikári vakti athygli mína að sett voru upp í það minnsta tvö ný íslensk leikverk um síðasta æviskeiðið, öldrun og heilabilun, annars vegar Síðustu dagar Sæunnar eftir Matthías Tryggva Haraldsson í Borgarleikhúsinu og hins vegar Ég lifi enn — sönn saga eftir Þóreyju Sigþórsdóttur, Rebekku A. Ingimundardóttur og Ásdísi Skúladóttur í Tjarnarbíói. Bæði verkin, þótt ólík væru, vörpuðu ljósi á aðstæður og reynslu eldra fólks og aðstandenda þeirra á áhrifaríkan og eftirminnilegan hátt, ekki síst Ég lifi enn sem var tilraunakennt og pólitískt og skildi áhorfendur eftir með áleitnar hugsanir um framtíð og velferð okkar allra í kerfi sem ekki ræður við að mæta þörfum sístækkandi hóps fólks á síðasta æviskeiðinu.

Og nú er komið eitt verk enn sem gefur hinum ekkert eftir, þótt síður sé. Síðastliðinn föstudag var nýtt stykki eftir Maríu Reyndal, Með Guð í vasanum, frumsýnt í Borgarleikhúsinu en þar fylgjumst við með kórstjóranum Ástu takast á við nýjan veruleika þegar minnið fer að svíkja hana og hún missir smám saman stjórn á aðstæðum. María sjálf leikstýrir, Sveinn Ólafur Gunnarsson er dramatúrg og henni til aðstoðar og það er skemmst frá því að segja að útkoman er heilt yfir litið afskaplega vel heppnuð sýning.

Tjöld milli heima

Í upphafi kynnumst við Ástu (Katla Margrét Þorgeirsdóttir) á heimili hennar til margra ára. Leikmyndin er einföld, hvít hálfgagnsæ tjöld eru í bakgrunni og á sviðinu eru rúm, eldhúsborð og stólar, eldhússkápur, ísskápur og síðast en ekki síst píanóið sem er ein af kjölfestunum í lífi Ástu, vinnutæki hennar og uppspretta gleði og félagsskapar. Dóttirin Inga (Sólveig Arnarsdóttir) kemur í heimsókn og í ljós kemur að fyrirhugað er að Ásta flytji í þjónustuíbúð. Þau umskipti eru Ástu ekki að skapi en hún samþykkir þau þó að lokum, enda veit hún vel, þótt erfitt sé að viðurkenna það, að heilabilun er farin að hafa áhrif á líf hennar. Verkið er skrifað frá hennar sjónarhorni og áhorfendur fylgja eftir skynjun hennar, sem ekki alltaf bundin línulegum tíma eða röklegum veruleika. Það kemur sterkt í ljós þegar leikmyndin er allt í einu ekki lengur gamla íbúðin heldur þjónustuíbúð og áhorfandinn þarf, um leið og Ásta sjálf, að átta sig í nýjum aðstæðum. Sams konar tilfærsla á sér stað undir lok verksins þegar Ásta er komin inn á hjúkrunarheimili nokkrum árum síðar. Þetta eru áhrifamikil atriði þar sem spila saman vel skrifað handrit, vel unnin leikmynd (Brynja Björnsdóttir) og frábær leikur Kötlu Margrétar.

Tjöldin gagnsæju þjóna líka því hlutverki að skilja milli heima. Bak við þau sjá áhorfendur persónur sem eru hluti af hugarheimi Ástu en ekki beinlínis á staðnum með henni af ýmsum ástæðum: Sonurinn Andri (Hjörtur Jóhann Jónsson) er erlendis, foreldrar Ástu eru löngu látnir en lifa sem minning, og síðast en ekki síst sjálfur Guð (Sveinn Ólafur Gunnarsson). Ásta á nefnilega í nánu sambandi við Guð, sem hér er ekki almáttugur heldur vanmáttugur (að eigin sögn), eins konar hliðarsjálf hennar sem er bæði huggari og blóraböggull. Hann birtist báðum megin tjaldsins, stundum fjarlægur en oft eini félagsskapur Ástu í einmanaleikanum, og speglar hennar bestu og verstu hliðar. Sveinn Ólafur er frábær í þessu óvænta og óvenjulega hlutverki.

Af umönnun, virðingu og virðingarleysi

Með Guð í vasanum er verk fullt af hlýju, nærgætni og húmor en sú nálgun gerir höfundi og leikhópnum kleift að nálgast erfitt viðfangsefni af einlægni án þess að það verði melódramatískt. Guð er breyskur og hipsteralegur á hvítu strigaskónum sínum og það sama má að einhverju leyti segja um eiginmann Ástu (Hjörtur Jóhann Jónsson), sem er látinn en birtist sem minning geymd inni í ísskáp. Hann er reyndar sísta persónan í leikritinu og ýmsar ókláraðar vísur tengjast honum: Af hverju er hann til dæmis klæddur í nútímalegan klæðnað á meðan aðrar persónur eru í fötum sem tengjast sínum samtíma? Og í hvað vísar skápurinn? Ef þetta á að vera vísun í kynhneigð eða leyndarmál er ekki unnið vel úr því en vissulega er hann skondinn þarna á milli mjólkurfernanna.

Ásta sjálf er sjarmerandi og fáránlega hress og samband hennar og vinkonunnar Grétu (Kristbjörg Kjeld), nágrannans í þjónustublokkinni, er dásamlegt. Það er raunar einstök upplifun að sjá drottninguna Kristbjörgu Kjeld standa enn einu sinni á sviði og heilla áhorfendur. Þær sameinast í söng og spilum, gleði og smá sjússi — en kórtónlist og íslensk dægurlög leika stórt hlutverk í verkinu öllu enda ein kjölfestan í lífi Ástu. Ásta er þó líka reið og ósanngjörn við sína nánustu og starfsfólkið í heimahjúkruninni. Við skynjum sterkt að allt er þetta að miklu leyti varnarviðbragð við óttanum sem fylgir því að missa stjórn. Í þessu verki, líkt og Ég lifi enn — sönn saga, er starfsfólk heimahjúkrunarinnar fulltrúar kerfis sem kemur ekki sérlega vel til móts við þarfir skjólstæðinganna. Rakel Ýr Stefánsdóttir og Hjörtur Jóhann Jónsson leika þannig ungt starfsfólk sem talar um Ástu frekar en við hana og lítur á hana sem vandamál. Þetta afmennskunarviðhorf gerir það að verkum að áhorfandinn heldur með Ástu í þeirra samskiptum.

Málin eru hins vegar flóknari þegar kemur að dótturinni Ingu. Hitinn og þunginn af umönnun og umsjón Ástu lendir á hennar herðum og enn og aftur má sjá þráð milli þessa verks og fyrrnefndra nýlegra íslenskra leikverka sem fjalla einnig um öldrun: Í öllum tilfellum er það kona sem tekur á sig þriðju vaktina og ábyrgðina sem fellur í skaut aðstandenda. Sólveig Arnarsdóttir túlkar á áhrifamikinn hátt togstreituna sem skapast í slíkum aðstæðum milli ástar og bugunar — togstreitu sem í ljós kemur að Ásta upplifði sjálf í tengslum við eigin móður. Þannig er mæðrasambandið, með öllum sínum þversagnakenndu en umfram allt djúpu tengslum, eitt sterkasta þema verksins.

Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor í íslenskum samtímabókmenntum við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands.

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012