Að ganga út fyrir sitt gólf. Orðræða um konur

[cs_text]Kvenfyrirliting á sér langa sögu og það er grunnt á henni. Hún birtist til dæmis í því að konur eru sniðgengnar og þaggaðar, talaðar niður, vitsmunir þeirra dregnir í efa, þær eru sagðar snaróðar, röddin í þeim er ómöguleg, þær stjórnast af tilfinningum en ekki karllegri rökvísi. Þær eru dæmdar af útlitinu, eru ýmist svo ljótar að enginn (karlmaður) vill líta við þeim eða tálkvendi sem vefja (rökvísum!) körlum um fingur sér. Í slíkri umræðu er stutt í sorakjaftinn þar sem konan breytist í kynfæri sín, enda er hún, eins og Simone de Beauvoir skrifaði eftirminnilega í Hinu kyninu (f. Le Deuxième Sexe, 1949), ávallt líkamleg, hún er kynferðið sjálft, „the sex“. Kona, segir Beauvoir, „hefur eggjastokka, leg. Þetta eru einstakir eiginleikar sem hneppa hana í prísund huglægni“ á meðan eistu karla virðast ekki skipta nokkru máli af því að þeir eru viðmiðið og „sjálfsveran“ en konur eru „hitt kynið“ sem ávallt er skilgreint út frá kynferði sínu.[1]

Við höfum látið okkur dreyma um að kvenfyrirlitning, og hreint kvenhatur, myndi heyra sögunni til. Svo er alls ekki, eins og samræðurnar á Klausturbarnum í nóvember 2018 eru til vitnis um. Þar deleruðu fimm karlar og ein kona úr hópi alþingismanna um samstarfsfólk sitt í anda þess sem lýst er hér að ofan.

Sumir spyrja kannski hvers vegna í ósköpunum þingkonan hafi tekið þátt í þessu en við því er einfalt svar, sem sjá má í orðræðum allra tíma: Ef þú styður valdið og hina karllegu orðræðu þá þiggurðu ákveðið vald og viðurkenningu sjálf en ruggar aldrei bátnum. Styðjandi kvenleiki er það kallað og ég hef fjallað um í t.d. bók minni Nútímans konur frá 2011.[2]

Útlit kvenna og líkami, konan sem kynið, virðist alltaf notað gegn þeim. Þessi fyrirsögn úr samræðum Klausturþingmanna er þó ekki sú versta.

Í sjálfu sér þarf ekki að koma á óvart að þessi umræða komi upp núna. Konur hafa látið til sín heyra, ekki síst nú undanfarið ár með #metoo byltingunni. Sumir karlar skilja þetta ekki, finnst sér ógnað, og síðustu vikur og jafnvel mánuði, hefur heyrst að nóg sé komið af frásögnum kvenna af kynferðislegu áreiti og ofbeldi, af kúgun og þöggun. Því er fleygt í umræðunni að karlar séu hræddir við að tala við konur eða til kvenna af ótta við að vera sakaðir um að segja óviðurkvæmilega hluti. Jafnvel má skilja að það sé konum að kenna, af því þær tala of mikið, segja of mikið, en ekki körlunum sjálfum og feðraveldinu sem þeir þó eru hluti af. Ingibjörg Dögg Kjartansdóttir blaðamaður á Stundinni skrifaði nýverið um hluta þessarar orðræðu í greininni „Réttur reiðra karla“.

Hér má kannski staldra aðeins við og skilgreina hugtakið feðraveldi, sem var lykilhugtak í femínískum fræðum um og upp úr 1970, en hefur gengið í endurnýjun lífdaga og er nú notað, bæði á fræðilegum vettvangi og í almennri umræðu, til þess að fanga hugmyndakerfið og þær félagslegu venjur, hefðir og iðkanir, sem liggja til grundvallar kynjamismun. Þar hafa konur og kvenleiki ávallt verið settar undir áhrifavald karla og hins karllega.[3] Feðraveldið hefur, eins og sagnfræðingurinn Judith M. Bennett hefur fært rök fyrir, ótrúlega hæfni til þess að laga sig að nýjum tímum og hugmyndum og slá til baka.[4] Þannig endurnýjar það sífellt vald sitt, sækir styrk til reiðra karla sem óttast orð og vald kvenna. Það er einmitt það sem við sjáum gerast víða um heim um þessar mundir.

Í bókinni A History of Women in 100 Objects (2018), bls. 59-61, er m.a. sagt frá þessu fyrirbæri, eins konar járnbeisli eða gríma, Scold‘s Bridle eða „pilsvargabeislið“, með stykki sem gekk inn í munninn. Þessu var beitt í Bretlandi á þá sem höfðu verið dæmdir fyrir að móðga eða skammast í öðrum, allt frá 16. öld og fram undir lok þeirrar 18., jafnvel fram á 19. öld. Staðreyndin er sú að pilsvargabeislinu var einkum beitt á konur sem ekki létu að stjórn, töluðu of mikið, þóttust vera eitthvað. Stundum voru það eiginmennirnir sem kærðu. Eins og segir í áðurnefndri bók þá er þetta fyrirbæri táknmynd sögulegrar kúgunar á konum – og lýsir þar með einnig hve mjög raddir kvenna ógna karllegu valdi. Myndin er tekin úr A History of Women in 100 Objects.

Allir þekkja forseta Bandaríkjanna sem metur konur út frá útliti, hefur enda stært sig af því að grípa í „píkuna“ á þeim. Í Ungverjalandi, hafa öfgahægrimenn náð völdum og tala gegn réttindum kvenna og hinsegin fólks. Þar í landi er ráðist að kynjafræðum og rannsóknum á því sviði og stjórnmálamenn tala um að konur finni sitt sanna sjálf í því að verða mæður. Um þetta, og hinar and-femínísku popúlísku hreyfingar, hefur sagnfræðingurinn Andrea Pető, prófessor við Central European University í Búdapest skrifað og talað, meðal annars hér á landi. Og nú í vikunni skrifaði þekktasti kenningasmiður kynjasögunnar, bandaríski sagnfræðingurinn Joan W. Scott, um stöðu mála í Ungverjalandi (og akademískt frelsi) í áhugaverðu bloggi.

Konur hafa í gegnum tíðina boðið feðraveldinu byrginn, eins og Christine de Pizan gerir í riti sínu Bókin um borg kvennanna, snemma á 15. öld.

Á Íslandi getum við séð bergmál andófsradda kvenna í ritum eins og Ræðum Hjálmars á Bjargi frá 1820 þar sem stúlkan Helga „gellur“ við þegar faðir hennar og bróðir eiga vitsmunalegar samræður um hjónabandið og hefur ýmislegt að segja um stöðu stúlkna sem séu „margar seldar, rétt sem fénadur, undir misjafna yfirdrottnun, opt þess fyrsta ruddamennis, sem býdst, hversu ílla sem ega kann vid vort géd, af ótta fyrir, ad vær annars visnum strax upp til kérlínga.“ Faðir hennar færir þá rök fyrir því að þetta sé besta fyrirkomulagið. Í Helgu heyrist ekki meir.[5] Svo má nefna að góðar húsmæður áttu ekki að fara milli bæja að óþörfu, eins Björn Halldórsson í Sauðlaukssdal, skrifaði undir lok 18. aldar í leiðbeiningabók sinni um fyrirmyndarhúsfreyjuna Arnbjörgu.

Guðmundur Einarsson prestur á Beiðabólsstað á Skógarströnd, sem fyrstur setti fram þá hugmynd opinberlega að stofna kvennaskóla á Íslandi (1847), sagði að „sumir“ myndu „segja um þetta mál, að stúlkurnar og konurnar geti gengið á sitt gólf, þær gangi út fyrir það, þó þessi fyrirhöfn, þetta dekur sé ekki.“ Í þessum orðum má annars vegar sjá það viðhorf að konur skuli halda sig innan ákveðinna viðurkenndra marka, og hins vegar að konur létu reyna á þessi mörk og gengu út fyrir „sitt gólf“. Með öðrum orðum, skiptu sér af því sem talið var að kæmi þeim ekki við. Töluðu kannski of mikið.[6]

Erfitt gat verið fyrir konur að stíga inn í hina karllegu orðræðu sem var ríkjandi hér á landi á síðari hluta 19. aldar. Konur skrifuðu ekki opinberlega í blöð eða tímarit fyrr en kom fram um 1870, fyrst svolítið til stuðnings kvennaskólum en um kvenfrelsi eftir 1880. Skáldkonur sem höfðu gefið út bækur sínar voru teljandi á fingrum annarrar handar þegar kom fram um aldamótin 1900. Verk þeirra voru oftar en ekki töluð niður, eins og Helga Kress hefur skrifað um, m.a. í bók sinni Stúlku.[7]

Í blaðagreinum tókust kvenfrelsiskonur 19. aldar á við ríkjandi orðræður og spegla þannig þau viðhorf, og þau orð, sem notuð eru um konur. Þær voru sagðar ókvenlegar, kallaðar „paríur“ og „rauðir pólitíkusar“, segir Bríet Bjarnhéðinsdóttir í sínum fræga fyrirlestri árið 1887, eru ómyndir, andstæða við ímyndina um hið kvenlega. Um þetta var rætt og ritað fram og til baka í blöðum þess tíma og raunar langt fram á 20. öld.

Sendibréf kvenna og æviminningar frá 19. öld og upphafi 20. aldar bera líka vitni um orðræðu þar sem konur voru talaðar niður. Jafnvel sendibréf þeirra þykja „aldrey … merkileg eða standa háttskrifuð hjá karlmönnonum“, skrifar kona 1865.

Austfirsk athafnakona sem datt í hug að mennta sig og koma á fót kvennaskóla á Austurlandi um 1890 kallar hugmyndir sínar „mannalæti“, „loftbyggingu“, „heilaköst“, „braml“, „dirfsku“, „miklu brekin.“ Hversu mörg orð er hægt að finna til að tala niður eigin hugmyndir?

Þessar orðræður spegla í senn sjálfsmynd kvenna og viðhorf til þeirra. Þær eru aldar upp við það að þær eigi ekki að hafa opinbera rödd og þurfa að afsaka það að stíga fram, hafa skoðun, að detta í hug að þær gætu mögulega haft eitthvað að segja.

Á alþingi um aldamótin 1900 er þessa umræðu líka að finna þar sem þingmenn landsins ræða fjálglega um hlutverk og eðli kvenna, hvort þær geti hugsað rökrétt, hvort þær breytist í karlkonur stigi þær út fyrir hefðbundið hlutverk kvenna sem mæður og húsmæður, hvort karlar neyðist þá til að fara inn á heimilin og breytist í konur. Allt er öfugt við það sem á að vera, sögðu sumir og var mikið niðri fyrir. „Konan er góð guðsgjöf til síns brúks“, sagði einn þeirra árið 1911, þegar rætt var um rétt kvenna til menntunar og embætta, en átti ekki erindi í þau störf sem væru frá guði ætluð körlum einum. Og hana nú. Þetta kallaði Bríet Bjarnhéðinsdóttir „klámmeiningar“.

Og þetta hélt áfram svo gott sem alla 20. öld, hvað sem leið formlegum réttindum kvenna. Enn voru hindranir sem gerðu konum erfitt fyrir að fá viðurkenningu sem fullgildir þegnar og þátttakendur í samfélaginu. Þessar hindranir voru hugarfarslegar og kerfislægar, bæði hjá konum og körlum.  Þetta má lesa um í bókum eins og Veröld sem ég vil eftir Sigríði Th. Erlendsdóttur (1993). Þar er rakin saga Kvenréttindafélags Íslands og saga kvennabaráttunnar. Jafnframt í Á rauðum sokkum (2011), þar sem rauðsokkur segja frá. Og bók Kristínar Jónsdóttur um Kvennaframboðið og Kvennalistann, „Hlustaðu á þína innri rödd“ (2007). Ekki má gleyma blöðum og tímaritum kvenna, þar sem þær lýstu óánægju sinni; sögubókum þar sem konur sáust ekki. Og auðvitað skáldskap og listum. Þar réði karlremban oft ríkjum en einstaka konur sluppu í gegn.

Veggir, glerþök, hindranir brustu þegar nýja hreyfingin spratt fram um 1970 og sagði hingað og ekki lengra. Konum fjölgaði í störfum utan heimilis, þær sóttu í háskóla, tókust á hendur embætti sem þær höfðu ekki gengt áður. Stelpustuð var á níunda áratugnum, því hvað sem leið premanenti, kinnalit og hárlakki, og herðapúðunum stóru, þá sýndist okkur sem þá vorum ungar að okkur væru allir vegir færir. Að við stæðum jafnfætis körlunum.

En smám saman hefur runnið upp fyrir okkur að þannig er það ekki að öllu leyti. Hvað sem líður réttlátum og réttsýnum körlum sem skilja að kvenfrelsi er ekki ógn við þá heldur leið að betri heimi fyrir okkur öll, eru þeir of margir sem enn lifa í heimi kvenfyrirlitningar þótt þeir reyni að halda lokinu á þeim suðupotti, svona oftast. Það sem þeir virðast þola verst eru konur sem neita að gangast undir skilyrði styðjandi kvenleika og viðurkenna vald karla og yfirburði, verða skraut við arm þeirra. Þeir óttast sterkar konur, konur með rödd, konur sem láta ekki segja sér fyrir verkum. Mest af öllu óttast þeir gáfur kvenna.

Tröllabaninn Mary Beard svaraði fyrir sig með því að kafa í söguna og sýna djúpar rætur kvenfyrirlitningar svart á hvítu.

Mary Beard, prófessor við Háskólann í Cambridge, sjónvarpskona og pistlahöfundur hjá Times Literary Supplement, hefur einmitt skrifað um þetta hugmyndakerfi í samhengi við rödd kvenna sem er aldrei alveg nógu góð, hvorki hvernig hún hljómar né það sem konur segja. Forsagan er sú að eftir að Beard, sem er sérfræðingur í rómverskri sögu og hefur gefið út fjölda metsölubóka, tók þátt í spurningaþætti hjá BBC árið 2013 varð hún fyrir skriðu netníðs þar sem hæðst var að útliti hennar, rödd, framkomu – fyrir utan allar ógeðslegu kynferðislegu vísanirnar (sem minna óneitanlega sumar á umræðurnar á Klausturbarnum).[8]

Beard lét þetta ekki buga sig heldur gerði það sem sagnfræðingar gera best. Hún leitaði í söguna og dró saman ýmis dæmi um þá eldgömlu hefð að segja konum að halda kjafti og vera sætar. Fyrst hélt hún fyrirlestra sem slógu í gegn en voru síðan gefnir út á bók árið 2017 undir heitinu Women and Power og nú í haust, 2018, í uppfærðri útgáfu með nýjum #metoo eftirmála. Beard lýsir því hvernig tungumálið, hið röklega mál, var táknmynd karlmannsins og valds hans. Hún rekur dæmi úr fornbókmenntum og til okkar daga. Bæði þar sem þaggað er niður í konum, bókstaflega þegar skorin er úr þeim tungan í t.d. Ummyndunum Óvíðs (sem var hluti af klassískum lærdómi pilta allra tíma, Bessastaðaskólapiltarnir okkar lásu Óvíð), og þegar þeim er sagt að þegja, eins og þegar Telemakkus segir móður sinni Penelópu að nú hafi hann orðið, hún skuli halda sér til hlés (í biðinni eftir Ódysseifi). Og svo er það þetta með rödd kvenna sem er of skræk eða hvell, skortir hinn djúpa karlmannlega tón (gleymum ekki stúlkunni Helgu sem „gall“ við 1820). Beard spyr af hverju konur þurfi að greiða hærra verð fyrir að tala opinberlega og færir fyrir því rök að þessi hluti menningarsögu okkar, þöggun kvenraddarinnar hafi enn áhrif á það hvernig við hugsum um raddir kvenna. Bæði í hinni eiginlegu merkingu að tala og hinni óeiginlegu að kona hafi vald.

Bók Birgitte Possing um rökin sem notuð voru gegn réttindum kvenna selst eins og heitar lummur í Danmörku. Önnur prentun er í þessum skrifuðu orðum á leið úr prentsmiðju.

Að lokum má nefna að nú í haust kom út í Danmörku bók eftir sagnfræðinginn Birgitte Possing, Argumenter imod kvinder, þar sem hún rekur 170 ára sögu þess að tala gegn kvenfrelsi og jafnrétti. Ég held það að það sé kominn tími til að við tökum þessa sögu til skoðunar hér á landi. Orðræður gegn konum, það að tala konur niður, gera lítið úr þeim, þagga þær og jaðra, eru aldagamlar og lifa enn góðu lífi.

[1] Hér er vísað til íslenskrar þýðingar Torfa H. Tuliniusar á inngangi Hins kynsins: Simone de Beauvoir, „Hitt kynið – Inngangur“, Simone de Beauvoir. Heimspekingur, rithöfundur, femínisti. Ritstj. Irma Erlingsdóttir og Sigríður Þorgeirsdóttir. Reykjavík: Rannsóknastofa í kvennafræðum, 1999,  bls. 25–46. Tilv. af bls. 28–29.

[2] Erla Hulda Halldórsdóttir, Nútímans konur. Menntun kvenna og mótun kyngervis á Íslandi 1850-1903. Sagnfræðistofnun, Háskólaútgáfan og RIKK, 2011.

[3] Um feðraveldi og kynjakerfið (patriarchy og gender order) sjá t.d. í Jane Pilcher og Imelda Whelehan, 50 Key Concepts in Gender Studies, London: Sage, epr. 2008.

[4] Judith M. Bennett, History Matters. Patriarchy and the Challenge of Feminism. Manchester: Manchester University Press, 2006.

Bennett hélt lykilfyrirlestur á þingi norrænna kvenna- og kynjasögufræðinga, sem haldið var við Háskóla Íslands 2008. Viðtal við hana birtist í tímaritinu Sögu árið 2009:, „Sagnfræðin, femínisminn og feðraveldið“,  http://timarit.is/view_page_init.jsp?issId=399235&pageId=7002731&lang=is&q=Bennett

[5] Ræður Hjálmars á Bjargi kom er höfundarverk Magnúsar Stephensen. Frumútgáfuna má lesa á baekur.is, http://baekur.is/is/bok/000255781/Raedur_Hjalmars_a en einnig má benda á útgáfu með inngangi frá 1999: Magnús Stephensen. Ræður Hjálmars á Bjargi fyrir börnum sínum um fremd, kosti og annmarka allra stétta, og um þeirra almennustu gjöld og tekjur. Örn Hrafnkelsson bjó til prentunar. Reykjavík: Sagnfræðistofnun Háskóla Íslands/Háskólaútgáfan, 1999. Um þetta efni fjallaði ég í bók minni Nútímas konur.

[6] Um þetta og önnur dæmi sem hér eru nefnd má lesa í Nútímans konum.

[7] Sjá í Nútímans konum, bls. 194 o. áfr. Sjá jafnframt Helga Kress, „Kona og skáld – Inngangur“, Stúlka. Ljóð eftir íslenskar konur. Helga Kress valdi efnið og bjó til prentunar. Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, 1997.

[8] Auðvelt er að leita að greinum um málið (og um fleiri svæsnar árásir á Beard) á netinu en hér er ein í New York Times frá 2016. https://www.nytimes.com/2016/04/17/fashion/mary-beard-against-internet-trolling.html[/cs_text]

Um höfundinn
Erla Hulda Halldórsdóttir

Erla Hulda Halldórsdóttir

Erla Hulda er dósent í kvenna- og kynjasögu við Sagnfræði- og heimspekideild Háskóla Íslands.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

 
 
[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

Mix Parlay


yakin jp

yakin jp

yakin jp

rtp yakinjp

yakinjp

Togel Online Resmi

terbaru pola scatter x500 gates of olympus jam hoki zeus legit

auto sultan sweet bonanza multiplier x100 modal receh maxwin

mahjong ways 2 pola wild berantai tukang ojek mega jackpot

starlight princess anti rungkad petir bintang x1000 wd pasti

stop boncos wild west gold buy spin cerdas karyawan cuan 90 juta

koi gate viral pola ikan tersembunyi pemuda desa maxwin 180 juta

aztec gems maxwin trik spin manual 5 detik jackpot 70 juta

naga emas mahjong ways 3 pola bet kecil cuan miliar

joker jewels anti zonk strategi bet minimalis menang 99 persen

sweet bonanza xmas pola scatter kombo ibu rumah tangga 200 juta

gates of gatot kaca pecah analisis jam hoki sopir taksi x500

the dog house mega jackpot pola spin turbo pelajar sma 110 juta

mahjong ways scatter kombo gila teknik wild emas 420 juta

tercepat pola putaran maut starlight princess x500 nonstop

wild west gold gacor malam ini scatter emas anti rungkad sultan

koi gate pola naga biru terbongkar rtp 98 persen anti boncos

kisah pedagang sayur maxwin 150 juta pola bet stabil aztec bonanza

mahjong ways 2 pola naga hitam viral jackpot 600 juta otomatis

petir biru x1000 meledak jam gacor terbaru gates of olympus

sweet bonanza rahasia multiplier emas waktu hoki auto sultan

starlight princess pola bet kecil wd trik bintang x200 beruntun

stop rungkad rtp live habanero terbaik pola putaran otomatis

mahjong ways 3 pola scatter hitam bocor analisis maxwin 777 juta

wild west gold jackpot miliar slow spin 3 baris emas kaya mendadak

gates of olympus pola batu petir x500 tersembunyi mahasiswa maxwin

aztec gems pola quick spin cuan 100 juta tanpa rungkad anti buntung

koi gate fenomena wild gold trik manajemen modal mini jackpot 95 juta

sweet bonanza pola permen bergaris mega jackpot jam hoki buy spin

starlight princess wild emas berantai gamer profesional cuan 170 juta

mahjong ways 2 kunci utama wd trik spin santai pegawai minimarket

bukan isapan jempol rtp live pragmatic play malam ini pola bet efektif

the dog house megaways maxwin instan sopir ojol ubah nasib

gates of olympus pola petir merah terbukti akurat jam gacor jitu

wild west gold scatter biru viral bet naik turun cuan 60 juta

sweet bonanza pola permen manis x500 anti rungkad ibu beli mobil

mahjong ways 1 rahasia kuno pola spin manual jebol jackpot

starlight princess petir bintang x100 tiap jam pola putaran cerdas

aztec bonanza cuan maksimal taruhan minimalis pekerja pabrik 280 juta

koi gate trik simbol hoki tercepat pola spin turbo 15 kali auto jackpot

klaim jackpot joker jewels malam ini trik jam hoki mahasiswa cuan x100

tukang cukur teknik spin halus mahjong ways anti boncos

terapis pijat pola bet mahjong ways mengalirkan jackpot

pilot drone atur batas rugi mahjong ways aman

arsitek metode buy free spin mahjong ways 2 stabil modal

kasir baca pola simbol mahjong ways turbo spin

resepsionis transisi spin mahjong ways 4 manual ke auto

programmer kode pola binary ritme bet mahjong ways 3

pustakawan pilih jam hoki mahjong ways royal

sales timing tarik dana mahjong ways sebelum drop

montir kapal selam batas maksimal putaran mahjong ways 1

prediksi el clasico real madrid vs barcelona taktik pesta gol

trik pola bunga liar mahjong ways 2 surabaya

bukti pola petir ungu starlight princess 1000 jackpot

rahasia tiga simbol emas gold bonanza modal kecil

gates of olympus anti buntung pola 15 spin cepat

jam gacor wild west gold palembang trik

wild emas mahjong black scatter analisis jackpot

pola scatter kombo mahjong ways 3 jaminan wd

pola lonceng emas queen of bounty taruhan receh

analisis jam hoki aztec gems deluxe bocoran

trik naikkan bet bertahap sweet bonanza perkalian x500

strategi beli fitur great rhino modal minim

analisis pola simbol merah dewa petir x1000

trik rahasia scatter hijau mahjong ways fenomena

analisa akurat rtp raja kerbau pola putaran maut

bongkar pola hoki petir merah zeus 1000

strategi pola 4 baris wild emas mahjong ways 3

pengali x250 pyramid bonanza sopir taksi kaya mendadak

analisis waktu emas the dog house megaways taruhan minimalis

strategi naikkan persentase kemenangan lucky neko anti boncos

rahasia pola bet kecil starlight princess strategi sultan

petir biru x500 gates of olympus waktu hoki anti rugi

modal minimal untung maksimal bounty gold

bocoran rtp malam ini buffalo king paling untung

bongkar pola rahasia wild bandito simbol wild liar

pola kombo liar wild west gold bet kecil

analisis waktu hoki bet receh gerbang olympus x1000

trik jitu mahjong ways pola scatter hitam anti rugi

pola multiplier sweet bonanza hadiah milyar viral

analisis jackpot gates of olympus 1000 trik spin manual

pola ikan hoki scatter hijau koi gate ibu rumah tangga kaya sekejap

rahasia anti buntung rtp live sweet bonanza trik bet kecil mega jackpot

analisis pola habanero anti rungkad tukang kebun raup ratusan juta

perkalian 1000 pegawai negeri gates of olympus trik buy spin cerdas

jebol jackpot pola scatter hitam mahjong ways 3 kemenangan 480 juta

tercepat wd strategi anti gagal mahjong ways 2 wild emas maxwin 300 juta

bocoran jam gacor starlight princess akurat perkalian bintang 500

pola 3 baris wild emas gold bonanza tukang sayur gondol 250 juta

taktik pola petir biru gates of olympus modal receh untung ribuan kali

pola scatter kombo hoki mahjong ways 2 jackpot 550 juta otomatis

strategi putaran maut 9 jitu scatter emas koi gate nembak berkali kali

rekaman jackpot terbesar sweet bonanza permen merah 100 pecah 750 juta

jam hoki gold bonanza pemain bali kantongi 999 juta wild emas ajaib

pola 7 baris wild biru mahjong ways 3 pemuda desa raup 950 juta

kemenangan spektakuler gates of olympus 1000 1 2 miliar petir hitam

pola ikan emas koi gate gacor strategi bet minimalis 350 juta

analisis kemenangan puncak starlight princess 1 miliar trik spin turbo

jam gacor wild west gold karyawan toko kantongi 600 juta putaran santai

analisis pola keberuntungan dewi fortuna 500 pebisnis bawa pulang 788 juta

kunci maxwin pola naga emas mahjong ways 1 spin lambat wild komplit

fenomena wild permata aztec viral trik jitu raih hadiah 500

analisa rtp live gatot kaca pola spin manual anti rugi

modal receh jadi bos bongkar trik buy scatter wild west gold cuan puluhan juta

rahasia pola rtp mahjong ways 3 belum bocor multiplier 300 beruntun

petir hitam 1000 meledak waktu hoki gates of olympus jam gacor akurat

pola batu petir olympus jackpot 1 5 miliar

jam hoki starlight princess cuan x500

pola lonceng emas mahjong ways 2 jackpot

strategi anti rungkad naga emas liar beli putaran

pola segitiga permata aztec modal receh

maxwin pengali x1000 sweet bonanza terbaru

waktu emas wild west gold scatter 5 baris

pola sayap kupu kupu mahjong ways 3 wd pasti

strategi bet stabil gerbang ikan koi rtp 99

pola bintang jatuh princess starlight 888 juta

trik putaran turbo permen manis cuan x500

petir biru x500 olympus waktu gacor terkini

pola sinar bulan putri bintang jackpot instan

jam keberuntungan harta karun aztec 400 juta

pola 4 simbol merah gerbang kaca terbaru

jackpot 999 juta gold bonanza spin cerdas

strategi naga hitam raja kerbau scatter wild

pola mekanik emas hoki nexus untung besar

maxwin simbol biru emas koboi liar terjitu

analisis rtp langsung jam gacor slot pragmatic

trik gol real betis hancurkan atletico madrid pemain kantongi 999 juta

starlight princess anti rungkad rtp live 98 pola gacor

aztec gems trik bet minimalis jackpot 90 juta

rahasia sultan trik spin cepat the dog house maxwin

analisis pg soft pola spin cerdas mahjong ways 3 jackpot

kisah viral karyawan toko cuan 75 juta pola habanero anti rugi

panduan rtp slot pyramid bonanza kemenangan 99 persen

power of thor megaways trik gelegar x500 pola profesional

modal receh cuan maksimal pola great rhino megaways hoki

analisis jam hoki pragmatic pola spin normal jackpot

pola scatter hitam gates of olympus viral waktu hoki zeus

rahasia tersembunyi joker jewels trik keuntungan 50 juta

bocor tuntas analisis persentase menang sweet bonanza xmas

pola rahasia mahjong ways 1 sopir ojol cuan miliaran spin otomatis

jebol jackpot ratusan juta pola scatter merah wild west gold

strategi sultan trik spin turbo gems bonanza

spin manual vs auto spin efek jackpot mahjong

peta lokasi wild mahjong ways anti boncos

pelajar drop out mahjong ways dana kuliah

pola turbo spin mahjong ways mirip resep rahasia

analisa kualitas server mahjong peluang maxwin

filosofi mahjong ways pelajaran ambil risiko bisnis

panduan anti kalah reset modal mahjong ways

trik pancingan multiplier emas mahjong free spin

petani sukses mahjong ways penghasilan sampingan 180 juta

membaca ritme jarak buy spin strategi cooldown mahjong

Suara Cilok Scatter

Jam Hoki Petani Kopi

Gerakan Kipas Sate

RTP Wild West Gold

Teknik Tambal Ban

Prediksi Real Madrid

Manchester City vs Bournemouth

Barcelona vs Elche

Arsenal vs Burnley

Man United vs Forest

The Dog House Megaways Viral

Psikologi Warna Candy Bonanza

Mitos vs Fakta Justice League

Trik Skip Intro Playboy Gold

Moon Princess 1000 Cetak Rekor

Pola Triple Hot Hot Fruit

Zeus Howling Thunder CQ9

Pola Efisien Wild Safari

Strategi Ritme Dog House

Mekanik Rahasia Candy Bonanza

Prediksi Liverpool vs Aston Villa

Derby London Chelsea vs Spurs

Taktik Atletico vs Sevilla

Expected Goals Haaland

Analisis 15 Menit Terakhir

Analisis Mahjong Ways 3

Pola Ngantuk Mahjong Ways

Ritual Kucing Hitam

Taktik Rahasia RTP

Panduan Tukang Parkir

Pep Guardiola City

Arsenal vs Burnley

Tottenham vs Chelsea

Derby London Chelsea Spurs

Trik Menang Pragmatic

Analisis Data Akurat Mahjong Ways

Pola Ngantuk Satpam Mahjong Ways

Ritual Kucing Hitam Mahjong Wins

Taktik Rahasia Pola RTP Jember

Panduan Spin Turbo Tukang Parkir

Sistem Xavi Anti Kebobolan Barca

Kontroversi Kartu Merah Derby London

Filosofi Sepak Bola Modern London

Prediksi Liverpool vs Aston Villa

Statistik Clean Sheet Barcelona Elche

Mode Hemat Data Scatter

Filosofi Ngopi Hitam Pro

Pola Spin Tukang Ojek

Pola Scatter Koi Gate

Taktik Cuci Piring Spin

Misteri Anfield Liverpool

Arsenal vs Burnley 22 Menit

Pelatih Tertekan Ten Hag

Ketergantungan Gol Madrid

Tottenham vs Chelsea Modern