[cs_text]Kvikmyndin Call me by your name hefur verið tekin til sýningar í kvikmyndahúsum hérlendis. Myndin, sem er byggð á skáldsögu André Aciman frá árinu 2007, hefur fengið lofsamlega dóma og fjölda verðlauna og tilnefninga. Sögusviðið er ítalska rivíeran á níunda áratug síðustu aldar og umfjöllunarefnið er í stuttu máli ástarsamband tveggja ungra karlmanna.

Call me by your name er fyrsta skáldsaga André Aciman. Áður en skáldsagan kom fyrir sjónir almennings hafði Aciman, sem er Egypti af gyðingaættum, getið sér gott orð fyrir endurminningar sínar (Out of Egypt: A memoir) og ýmsar ritgerðir tengdar minninu. Aciman er prófessor í almennri bókmenntafræði við CUNY-háskólann í New York og sérhæfir sig í endurminningum og minnisfræði. Sérþekking hans á verkum franska rithöfundarins Marcel Proust þarf ekki að koma mikið á óvart en þessa þekkingu notfærir Aciman sér í skáldsögunni sem mætti kalla Proustíska hugleiðingu um tímann og það að þrá.

Skáldsagan

Skáldsagan Call me by your name (hún hefur enn ekki komið út í íslenskri þýðingu) er uppvaxtarsaga sem greinir frá Elio, sautján ára gömlum strák sem dvelur ásamt foreldrum sínum  í smábæ á ítölsku rivíerunni yfir sumartímann. Ár hvert tekur fjölskyldan inn á heimilið ungt menntafólk sem fær að dvelja um hríð sem hluti af fjölskyldunni við fræðastörf undir handleiðslu föður Elios. Þetta tiltekna sumar er Oliver, 24 ára gamall Ameríkani, gestur hjá þeim og sá tími ársins sem yfirleitt markast af eirðarleysi, bókalestri og tónlist hjá Elio breytist í tilfinningalega upplausn sem  einkennist af þráhyggju, ótta, hrifnæmi og þrá.

Skáldsagan er skrifuð í formi endurlits. Sögumaðurinn er Elio sem hartnær tveim áratugum síðar rifjar upp þetta tiltekna sumar í lífi sínu. Líkt og Proust lætur Aciman sögumanninn fara ofan í hvert einasta hversdagslega smáatriði til að vekja hughrif meðal lesenda og reyna að komast eins nálægt fortíðinni og honum er fært. Öll möguleg skynjun, eins og lykt, snerting, áferð, og hljóð, fær því oftar en ekki ítarlega umfjöllun og er gefin merking í von um að vekja upp minningar og komast í snertingu við horfinn tíma. Elios er hins vegar óáreiðanlegur sögumaður því um leið og hann lokar augunum, segir töfraorðin „seinna“ og hverfur til fortíðarinnar, verður hann aftur vonlaus rómantíkus æskunnar, gagntekinn af þráhyggju og ringulreið unglingsáranna, óviss um hvort hann þráir Oliver eða þráir að verða eins og hann. Hann leitar víða og kafar djúpt til að gefa þessu tiltekna sumri og ástarsambandi sínu við Oliver einhverja merkingu og finna í leiðinni aftur fyrir þeim tilfinningum sem hann upplifði fyrir öllum þessum árum.

Mannlegt minni er óáreiðanlegt og ófullkomið. Þegar við skrifum eða hugsum um fortíðina erum við alltaf lituð af meðvituðum og ómeðvituðum misskilningi og rangtúlkunum á atburðum og fólki. Að skrifa um fortíðina byggir óhjákvæmilega á endurtúlkun, enda aldrei hægt að kalla fram atburði eins og þeir nákvæmlega voru. Minningar eru því lítið annað en frásagnir á því hvernig við upplifðum atburðina en aldrei fullkomin endurgerð. Elio veit að hann getur aldrei stigið í sömu ána tvisvar þó að hann virðist oftar en ekki komast óþægilega nálægt því. Call me by your name er falleg skáldsaga, óður til æskunnar, minninga, ljóðlistar, mannlegra tilfinninga, líkamsvessa en ekki síst ástarinnar. Hún minnir okkur á að við erum mörkuð af þeim ákvörðunum sem við tökum, líka þeim ákvörðunum sem við leyfum okkur ekki að taka. Þetta er ekki skáldsaga um vonbrigði og uppgjör við fortíðina heldur óður til lífsins og ástarinnar. Þetta er skáldsaga um paradísarheimt en á einhvern hátt líka paradísamissi.

Kvikmyndin

André Aciman hefur sagt að ef það sé hlutverk rithöfundarins að búa til líkneski í mannsmynd, meitla það til ákveðinnar fullkomnunar þar til það fær sín ákveðnu sérkenni, þá sé það hlutverk kvikmyndaleikstjórans að fá líkneskið til að hreyfa sig. Kvikmyndin Call me by your name, í öruggri leikstjórn Luca Guadagnino, fer fögrum höndum um skáldsöguna og nær að fanga tíðarandann listilega vel. Stemning og andrúmsloft myndarinnar er lauflétt og laust við alla tilgerð. Ólíkt skáldverkinu er myndin ekki í formi endurlits og segja má að hún, eðli málsins samkvæmt, leggi meiri áherslu á að sýna heldur en að segja og treysti þannig mikið á skynjun, reynslu og vitsmuni áhorfandans. Myndin byggir því frekar á sterku handriti, fallegu landslagi og náttúrulegum og óþvinguðum leik heldur en tækni og brellum kvikmyndalistarinnar. Tónlistin er afar fjölbreytt og skemmtileg og gerir vel í að bæta við áðurnefnda stemningu og andrúmsloft.

Þrátt fyrir að kvikmyndin Call me by your name fari eins nálægt skáldsögunni í aðlöguninni og hægt sé að gera sér vonir um þá eru þessi form eins og tvö ólík tungumál, bæði skilyrt og háð takmörkum formsins. Timothée Chalamet er stórkostlegur í hlutverki sínu sem hinn ráðvillti Elio og Armie Hammer túlkar hinn sjálfsörugga og myndarlega Oliver svo vel að manni verður hugsað til Pauls Newmans á hans yngri árum. Vert er líka að minnast á frammistöðu Michaels Stuhlbargs sem prófessor Perlman, faðir Elios og rödd skynseminnar í verkinu. Einræðan sem hann heldur yfir syninum í lok myndarinnar er líklega eitthvað sem flestir ungir menn hefðu viljað heyra á viðkvæmum tíma unglingsáranna.

Af fenginni reynslu hvet ég þig til að reyna á öll skilningsvitin, lesa bókina, horfa á myndina, hlusta á tónlistina úr myndinni. Stundum er gott að taka fótinn aðeins af bremsunni og leyfa sér að vera sá sem maður er eða telur sig vera. Þú munt vonandi ekki sjá eftir neinu.

Þessi umfjöllun var hluti af verkefnavinnu í námskeiðinu „Loksins, loksins: Vinnustofa í menningarblaðamennsku“ á vorönn 2018.[/cs_text]

Um höfundinn
Jens Pétur Kjærnested

Jens Pétur Kjærnested

Jens Pétur Kjærnested er meistaranemi í íslenskum bókmenntum.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412