Bókin um Thor

[cs_text text_align=”none”]
Guðmundur Andri Thorsson,
Og svo tjöllum við okkur í rallið. Bókin um Thor
JPV Útgáfa, 2015
Mín kynslóð er þessi árin að taka saman, laga til, leysa í sundur og gera upp bú foreldra okkar. Þau hverfa nú eitt og eitt yfir móðuna eða „inn í ljósið“. Við stöndum eftir frammi fyrir fortíð sem er okkur að nokkru kunn en að furðu miklu leyti hulin en snertir okkur djúpt af því að þarna liggja rætur okkar sjálfra. Við erum að taka niður leiktjöldin fyrir fyrri þætti æfi okkar og lífs sem er nú endanlega lokið. Við göngum í þetta verk með ólíku móti enda er foreldraarfur okkar ólíkur. Guðmundur Andri hefur lokið sinni tiltekt á afar persónulegan og grípandi máta í bókinni um Thor föður sinn: Og svo tjöllum við okkur í rallið.

Titillinn slær tóninn. Hann er sóttur í einkasamskiptamál þeirra feðga og gefur vísbendingu um að þarna sé á ferðinni persónuleg mynd af þeim svipmikla manni sem Thor var. Það fer líka vel á að bókin byggist á myndum. Það er svo mikið í anda Thors. Sagan er sögð út frá myndum úr fórum fjölskyldunnar en líka rituð í lifandi myndum úr ævi sögupersónunnar og samskiptum þeirra feðga.

Vissulega var Thor sérstæður maður í íslensku samfélagi, bókmenntum og menningu um sína daga. Um hann verður margt ritað á komandi árum, jafnvel heilar bækur, en það fer vel á að þessi skuli vera sú fyrsta. Líklega hefði orðið ómögulegt að skrifa svona persónulega bók þegar búið væri að draga upp annars konar myndir í fræðiritum af ýmsum toga. Nú var rétti tíminn til að við fengjum að sjá persónuna í öðrum fókus.

Nú var rétti tíminn til að við fengjum að sjá persónuna í öðrum fókus.
Sérstaða Thors felst í að hann skapaði sérstakan heim í skáldverkum sínum sem var þjóðinni raunar lengi æði framandi en hann skapaði líka sjálfan sig á frumlegan og framandi hátt: Hvern gat órað fyrir að strákur sem ólst upp á háborgaralegu heimili við Bergstaðastrætið á fyrri hluta aldarinnar sem leið og var auk þess af ætt Thorsaranna yrði hvorki hægripólitíkus, forstjóri né diplómat eins og þeir heldur berðist til fátæktar og gerði gallajakka að tákni sínu í stað lafafrakka? Thor synti sem sé gegn straumi í því velsældarsamfélagi sem var í mótun hér á uppvaxtarárum hans og sótti fyrirmyndir til tveggja andstæðra hópa: evrópskra bóhema í París á árunum eftir stríð og íslenskra togarasjómanna við Grænland þar sem gefur á bátinn.

Í þeirri fallegu föðurminningu sem Guðmundur Andri hefur nú deilt með okkur dregur hann heldur ekki dul á að það gaf oft á í lífi Thors. Hann valdi ekki auðveldu leiðina, hvorki í lífinu né listinni. Þeir sem leggja í vegferð ekki „upp“ heldur „niður“ stéttastiga samfélagsins eiga nokkuð víst að mæta tortryggni og skilningsleysi, ekki aðeins meðal þeirra sem þeir snúa baki við heldur einnig hinna sem þeir leitast við að samlagast. Thor fór ekki varhluta af þessu. Hin bókmenntalega uppreisn hans kostaði einnig sitt. Hann var í hópi þeirra sem harðast gengu fram í að rjúfa „samhengið í íslenskum bókmenntum“ þar sem það var hvað sterkast, þ.e. á sviði hinnar epísku skáldsagnahefðar. Lykilbækur hans frá 8. áratugnum varð að skynja með sjón eða heyrn þar sem þar var ekki að finna þann söguþráð sem við flest ætlumst til að geta lesið okkur eftir gegnum allar miklar skáldsögur. Það var ekki tekið út með sældinni að eiga hlut að slíkri afbyggingu bókmenntaarfsins. Þessi lesandi skynjaði enda hvað næmast kvikuna í frásögunni þar sem Guðmundur Andri segir frá hvernig faðir hans tókst á við þetta hlutskipti. Gæfa hans fólst þá, eins og oft endranær, í að hann „kunni að detta“ að hætti bardaglistamanna og rísa á fætur að nýju.

Og svo tjöllum við okkur í rallið bregður upp myndum úr samskiptasögu feðga sem hvor um sig skipar mikilvægan sess í hópi öndvegishöfunda okkar, hvor af sinni kynslóð. Hún sýnir einnig myndir af ytra og innra lífi eins af af- og endurbyggingarmeistara íslenskra bókmennta á 20. öld. Að leiðarlokum má spyrja hvort Thor hafi verið módernisti eða póst-módernisti sem Guðmundur Andri hafnar að vísu. Ef til vill var hann einkum pre-módernisti. Það kann til að mynda hafa ráðið því að undir lok ævinnar lagði hann á Jakobsveginn , Camino de Santiago, í slóð pílagríma frá örófi alda. Sögunni lýkur svo á óljósum mörkum tilverusviðanna með jarteinum sem verða meðan sterkt orkusvið mikils anda fjarar út á leið „inn í ljósið“. Og svo tjöllum við okkur í rallið verður þar fyrir engin heilagra manna saga nema síður sé. [/cs_text]

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112