Þegar líkaminn tekur völdin

[cs_text text_align=”none”]
Auður Jónsdóttir
Stóri skjálfti
Mál og menning, 2015
Stóri skjálfti eftir Auði Jónsdóttur er einn af stóru titlunum þessi jólin; bók sem er búin að fá glimrandi góða umsögn í flestum ef ekki öllum þeim miðlum sem á annað borð dæma bækur, tilnefningu til Íslensku bókmenntaverðlaunanna og hefur verið valin besta skáldsagan af starfsfólki bókaverslana. Þegar rýna skal í slíka bók rétt fyrir jól vandast hins vegar málið, því er ekki búið að segja allt sem þarf að segja um hana, í bili að minnsta kosti? Í stuttu máli sagt verðskuldar skáldsaga Auðar það lof sem hún hefur fengið en slík staðhæfing dugir víst ekki – hér verður rýnirinn að hrista af sér smákökuvímuna og gera heiðarlega tilraun til að tala af alvöru.

Flog og eftirköst þeirra eru ógnvekjandi en um leið flókinn og margslunginn veruleiki sem fæstir þekkja mikið til – kannski sem betur fer. Í upphafi Stóra skjálfta er lesandinn hins vegar leiddur inn í hugarheim flogaveikrar konu, Sögu, sem fær alvarlegt krampaflog og ekki bara eitt heldur þrjú í röð. Sagan sem fylgir í kjölfarið fjallar um afleiðingar floganna fyrir Sögu, sem reynast fyrst og fremst vera hvimleitt og býsna umfangsmikið minnisleysi og enn fremur er henni ekki treystandi til að sjá um þriggja ára gamlan son sinn þar sem hún á á hættu að fá fleiri flog. Einnig hellast yfir hana dularfullar höfuðkvalir þegar sérlega tilfinningaríkar minningar tengdar fjölskyldu og fyrrverandi maka rifjast upp. Spurningarnar sem herja bæði á Sögu og lesandann snúast síðan um ástæður alls þessa: Af hverju komu flogin? Af hverju gleymir Saga? Af hverju fær hún þessar höfuðkvalir? Og hvað er það sem hún man ekki?

Hún hefur ekki aðeins gleymt því hvað hún gerði morguninn fyrir flogin heldur einnig mikilvægari atriðum eins og hver sendi henni hvítu rósirnar sem eru í vasa á símaskenknum, af hverju hún og barnsfaðir hennar skildu og endurtekinni dularfullri hegðun móður hennar.
Eins og bent hefur verið á í fyrri dómum og viðtölum er frásögnin byggð upp nánast eins og spennusaga þar sem spennuvaldurinn er ekki glæpur heldur minnisleysi. Sjónarhornið fylgir Sögu, sem segir söguna, en hún hefur ekki aðeins gleymt því hvað hún gerði morguninn fyrir flogin heldur einnig mikilvægari atriðum eins og hver sendi henni hvítu rósirnar sem eru í vasa á símaskenknum, af hverju hún og barnsfaðir hennar skildu og endurtekinni dularfullri hegðun móður hennar. Smám saman rifjast þetta upp og lesandinn fylgir Sögu eins og spæjara sem finnur sífellt fleiri vísbendingar uns ráðgátan hefur verið leyst. Eins og oft vill verða kemur ýmislegt fleira í ljós en það sem tengist beinlínis glæpnum sjálfum og Saga kemst að ýmsu um sjálfa sig og fjölskylduna sem snýr ekki að flogaveikinni heldur trámatískum atburðum í fortíðinni sem hafa sett mark sitt á þau öll. Gleymska og upprifjun er fyrirtaks aðferð við að knýja áfram grípandi frásögn og hér tekst Auði afar vel upp; Stóri skjálfti er spennandi og fyllir lesandann flettifýsn, eins og aðrar þær bækur sem á ensku eru kallaðar „page-turners“.

Gleymska og upprifjun er fyrirtaks aðferð við að knýja áfram grípandi frásögn og hér tekst Auði afar vel upp; Stóri skjálfti er spennandi og fyllir lesandann flettifýsn.
Persónusköpunin er vönduð; Saga og allir í kringum hana eru breyskt fólk sem hefur rekið sig á og átt við sína erfiðleika að glíma og það gerir þau mannleg. Ég fékk ekki óþol fyrir Sögu eins og gerst hefur við lestur sumra af fyrri bókum Auðar, þar sem aðalkvenpersónunum hefur hætt til að verða þreytandi í framtaksleysi sínu og sjálfhverfu. Þar er þó sjálfri persónusköpuninni nokkuð örugglega ekki um að kenna, því Auður kann að skapa sannfærandi persónur þótt þær séu ekki alltaf skemmtilegar. Þarna er fremur að verki sú staðreynd að ólíkir lesendur tengja misjafnlega við þessar skálduðu konur líkt og fólk í raunheimum – sem betur fer.

Í raun má segja að mannslíkaminn, að huganum og minninu meðtöldu, sé hin sanna aðalpersóna Stóra skjálfta, því það er hann sem tekur völdin og knýr atburðarásina áfram. Þótt flogaveikin fái vissulega sitt rými er þetta fyrst og fremst bók um fjölskyldudrama, ákafa hræðslu móður við að að eitthvað komi fyrir barn hennar og síðast en ekki síst hvernig líkaminn tekur af skarið og hvers kyns meðvitaðar ákvarðanir og viljastýring þurfa að lúta í lægra haldi fyrir afleiðingum streitu og áfalla. Þessum þemum, sem við fyrstu sýn virðast afar ólík, er fléttað haglega saman og hverju þeirra er sinnt nægilega til að þau nái að snerta lesandann, enda tengjast þau öll á mikilvægan hátt þegar upp er staðið. Það er kannski einmitt stærsti kostur Stóra skjálfta og það sem gerir það að verkum að bókin á skilið að sigla ofan á jólabókaflóðinu þetta árið; henni tekst að fjalla um mörg djúpstæð, flókin og áhugaverð svið mannlegrar tilveru – líkamleg jafnt sem tilfinningaleg – án þess að nokkurt þeirra líði fyrir hin víðfeðmu efnistök. [/cs_text]

Um höfundinn
Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir

Ásta Kristín Benediktsdóttir er íslenskufræðingur og doktorsnemi í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands og University College Dublin. Hún sinnir einnig stundakennslu og landvörslu þegar svo ber undir. Doktorsverkefni hennar fjallar um samkynja ástir í verkum eftir Elías Mar. Sjá nánar

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012