Um réttinn til skoðana

[container]

Um höfundinn
Arngrímur Vídalín

Arngrímur Vídalín

Arngrímur Vídalín er doktor í íslenskum bókmenntum og aðjunkt í sömu grein við Menntavísindasvið Háskóla Íslands.

Á Íslandi virðist það teljast höfuðdyggð að hafa skoðun á öllum mögulegum málum. Samfélagið tekur mið af því að allir fylgist með sömu hlutum og hafi skoðun á þeim; fjölmiðlar sjá um að leggja fyrir könnun um sérhvert mál og safna saman skoðunum fólks svo sama fólk geti séð tölfræði þess hvaða skoðun hafi nú orðið ofan á þann daginn.

Þessar skoðanakannanir birtast oft undir fyrirsögnunum „Þín skoðun“ eða „Hvað finnst þér?“ Þá er ónefndur Viðhorfahópur Capacent sem virðist sjaldnast gera annað en að mæla fylgni stjórnmálaskoðana, tekna og fylgispektar við þau fyrirtæki sem borga fyrir kannanirnar, oft með fjarstæðukenndum hætti, til dæmis þegar spurt er hversu líklegur maður sé til að mæla með tiltekinni bensínstöð við fjölskyldu og vini. Annar hver sjónvarpsþáttur hefur í eigin þágu virkjað vilja fólks til að hafa áhrif og segja sína meiningu, til dæmis með símakosningum. Á yfirborðinu er það þá þjóðin sem velur, svo dæmi sé nefnt, framlag Íslands til Eurovision, en í reynd eru það þeir sem mestum fjármunum eyða í smáskeytasendingar í þjónustunúmer viðkomandi sjónvarpsþáttar. Við viljum að mark sé á okkur tekið og afleiðingin er sú að við búum við menningu sem í hvívetna krefur okkur um afstöðu, hvetur okkur gagngert til skoðanamyndunar og gefur sterklega til kynna að það hvað þér finnst skipti máli. Annað dæmi um þetta eru athugasemdakerfi vefmiðla. Þetta er skoðanablætissamfélag og við erum alin upp í þessu frá lægsta skólastigi og alla leið upp í framhalds- og háskóla.

Orðin „þetta er bara mín skoðun“ merkja að maður verði möglunarlaust að sætta sig við að viðmælandinn hafi tiltekna skoðun, jafnvel þó að hann geti ekki rökstutt þá skoðun nema með því að hún sé skoðun, þar með sé hún heilög og óhrekjandi. Eðlilega telur fólk sig hafa rétt á sinni skoðun, það hefur algjöran rétt. Það er litið svo á í lýðræðisríkjum að engin skoðun sé svo slæm að verjandi sé að banna hana.
Þar með er ég auðvitað ekki að halda því fram að það sé í sjálfu sér neikvætt að hafa skoðanir. Afleiðingin er samt sem áður sú að fólk tekur skoðunum sem sjálfsögðum hlut jafnvel þegar þær eru það ekki. Bregði nefnilega svo við að einhver verði manni ósammála má fela sig á bak við það að skoðanir manns séu skoðanir, enda séu allar skoðanir jafnréttháar (sem er vitaskuld alger þvæla). Orðin „þetta er bara mín skoðun“ merkja að maður verði möglunarlaust að sætta sig við að viðmælandinn hafi tiltekna skoðun, jafnvel þó að hann geti ekki rökstutt þá skoðun nema með því að hún sé skoðun, þar með sé hún heilög og óhrekjandi. Eðlilega telur fólk sig hafa rétt á sinni skoðun, það hefur algjöran rétt. Það er litið svo á í lýðræðisríkjum að engin skoðun sé svo slæm að verjandi sé að banna hana.

En þó að rétturinn til skoðana sé helgur þá má ekki líta svo á að skoðanirnar sjálfar séu það. Réttur fólks til að hafa skoðanir verndar það nefnilega ekki frá því að hafa skoðanir sem ekki samræmast veruleikanum, en séu allar skoðanir metnar til jafns hver við aðra hefur það ýmsar slæmar afleiðingar í för með sér. Einni þeirri saklausustu og algengustu mætti lýsa með dæmi sem ætti að vera kunnugt íslenskukennurum og snýr að greiningu á texta, einkum ljóðum. Nemandinn skilur ekki textann og skrifar það fyrsta sem honum kemur í hug á blaðið, eitthvað algjörlega galið, í þeirri trú að hann geti ekki hlotið bágt fyrir því þetta er jú „hans túlkun“. Auðvitað getur Tíminn og vatnið fjallað um sálarstríð deyjandi kúluskíts í Mývatni ef öll túlkun er talin jafngild. En þegar við stöndum frammi fyrir slíkri túlkun gefur það auga leið að ekki eru allar túlkanir jafngildar. Leigjandinn eftir Svövu Jakobsdóttur er heldur ekki nútímaendursögn á Ilionskviðu og fráleitt að halda því fram, jafnvel þótt það sé „manns eigin túlkun“ á sögunni.

Alvarlegri afleiðing er þegar skoðanahelginni slær saman við eldfim málefni. Um þessar mundir hefur innfluttur ótti við bólusetningar tekið völdin í umræðunni og allt logar stafnanna á milli. Ég las einhvers staðar að allt að 10-12% foreldra létu ekki bólusetja börn sín. Það er stundum eins og skoðanir skipti meira máli en staðreyndir. Það virðist vera einfalt mál að hafa skoðun á bólusetningum sem gengur í berhögg við staðreyndir, svo spyrja útvarpsmenn hlustendur að því „hvað þeim finnist“ um bólusetningar, eins og álit fólks á gagnsemi bólusetninga komi því nokkuð við hvort þær virki. Það er eins og að spyrja fólk hvort það trúi á sólina. Þetta er fullkomið dæmi um könnun þar sem þín skoðun skiptir í raun og veru engu máli. Um gagnsemi bólusetninga verður ekki deilt nema meðal þeirra sem neita að horfast í augu við staðreyndir.

Enn alvarlegra er þegar fólk viðrar skoðanir sem krefjast þess, sé tekið tillit til þeirra, að grundvallarmannréttindi og grunngildi samfélagsins séu endurskoðuð. Svo fyrri afstaða sé ítrekuð þá væri auðvitað fráleitt að banna fólki að hafa slíkar skoðanir. Aftur á móti verða allir líka að hafa frelsi frá hatursorðræðu og málfrelsi eins getur ekki vegið þyngra en réttur annars til friðhelgi einkalífs, trúar, kynhneigðar eða annarra persónulegra eiginleika. Það er því með ólíkindum sársaukafullt að sjá fólk viðra hatursfullar skoðanir á einstökum hópum fólks sem því finnst vera nægilega öðruvísi til að það réttlæti útskúfun þeirra úr samfélaginu, jafnvel að það réttlæti ofbeldisverk gegn þeim. Skoðanir geta verið rangar og þær geta verið fordómafullar, hatursfullar og óverjandi. Það er því engin frekari málsvörn fyrir slíkar skoðanir að þær séu „bara mín skoðun og þú verður bara að díla við það“. Þannig gengur það ekki fyrir sig.

Fólki með slíkar skoðanir virðist þó oft finnast sem gengið sé á rétt sinn til tjáningar og frelsi sitt til eigin skoðana þegar það er gagnrýnt fyrir að tjá þær. Raunar hafa stjórnmálamenn á síðustu árum í auknum mæli tekið þá málsvörn upp á arma sína að gagnrýni á orð þeirra og stjórnvaldsaðgerðir séu einelti og skerðing á tjáningarfrelsi þeirra. Það er í senn athyglisvert og alvarlegt að valdamestu aðilar ríkisins hafi svo takmarkaðan skilning á því hvernig málfrelsi virkar að þeir telja sig eiga að vera frjálsa undan gagnrýni. Að þeir sæki rökleikni sína í orðræðuskóla fólks með miður umburðarlyndar skoðanir er ekki síður merkilegt, en það hefur raunar líka komið fyrir á Íslandi að stjórnmálamenn hafa deilt slíkum skoðunum í leiðinni.

Það er ekki langt síðan fjölmiðlar kölluðu eftir „skoðunum“ almennings á því hvort rétt væri að leyfa byggingu mosku í Sogamýri. Hér er rétt að staldra við og spyrja nokkurra grundvallarspurninga: Er yfirleitt hægt að hafa skoðun á því hvort múslimum eigi að leyfast að reisa sér samkunduhús? Kannski er réttara að spyrja: Er forsvaranlegt að hafa skoðun á því? Með hvaða rökum ætti lýðræðissamfélagi að vera stætt á því að mismuna þegnum sínum á trúargrundvelli, á menningargrundvelli, á nokkrum grundvelli? Rökin hljóta alltaf að byggja á kynþáttahyggju, ótta við það sem er framandi, og ótta við breytingar. En það sem mestu skiptir hér er ekki endilega það hvernig slíkar skoðanir verða til; mér er til efs að upplýsing og menntun verði nokkru sinni svo útbreidd að hægt verði að uppræta fjandsamlegar skoðanir í garð náungans. Það sem skiptir máli er að fjölmiðlum láti sér detta það í hug að spyrja fólk hver skoðun þess er á máli sem því er ekki stætt að hafa skoðun á.

„Hvað finnst þér um að moska rísi í Reykjavík?“ er ekki spurning sem forsvaranlegt er að spyrja. Svarið felur í sér afstöðu til grundvallaratriða á við almenna jafnræðisreglu auk stjórnarskrárbundinna réttinda svo sem frelsi til trúar, trúariðkunar og friðhelgi einkalífs, almenn mannréttindi einstaklinga sem aldrei má af þeim taka. Að brjóta eða beygja þumlung af þessum grunngildum samfélagsins er að segja okkur úr lögum við allt sem Mannréttindasáttmála Sameinuðu þjóðanna er ætlað að standa vörð um. Hvernig voga fjölmiðlar sér að spyrja fólk „hvað því finnist“ um allra heilögustu réttindi sérhverrar manneskju? Með því ýta þeir undir þá hugmynd að öfgafullar skoðanir séu gildar og að taka eigi tillit til þeirra. Er rétt að gera ranghugmyndum svo hátt undir höfði að kalla þær skoðanir og leyfa álit á því sem ekki er álitamál?

Við ráðum ekki endilega við innsæið alltaf. Oft koma mál upp í fjölmiðlum, aðkallandi mál sem við erum snögg að bregðast við út frá þekkingu og fyrri reynslu og fella um dóm — í huganum. Slíkir dómar heita fordómar uns þeir eru studdir gögnum, en stundum virðast menn taka þá í misgripum fyrir skoðanir. Skoðun sem mynduð er af vanefnum er óígrunduð skoðun og slíkar skoðanir reynist oft auðvelt að hrekja. Einatt við slíkar aðstæður bregst fólk ókvæða við og ítrekar að þetta sé nú þeirra skoðun. Og samfélagið er gríðarlega duglegt að telja fólki trú um að allar skoðanir þess séu gildar og að þær skipti máli. Það hvetur fólk til að láta í ljósi afstöðu þegar það ætti kannski heldur að staldra við og játa að kannski hafi það ekki forsendur til að móta sér neina.

Get ég haft skoðun á því hvort O.J. Simpson myrti konuna sína? Í þeirri spurningu felst afstaða til þekkingar og sannleika. Augljóslega mótar skoðun mín ekki veruleikann, annað hvort er x eða ekki x. Það hvað mér finnst hefur ekki áhrif á sannleikann. Mér getur ekki bara fundist eitthvað og kallað það mína skoðun án ábyrgðar. Innsæi getur vissulega sagt okkur ýmislegt en það þýðir ekki að sjálfsagt og eðlilegt sé að viðra á því skoðun. Slík skoðun þarf að vera ígrunduð og hún þarf að byggja á gögnum. En fyrst og fremst þarf hún að vera sett fram af ábyrgð.

Er rétt að mynda sér skoðun óháð staðreyndum? Mér þætti mikils virði ef við reyndum heldur að temja okkur það viðhorf að marklausar skoðanir séu einskis virði, þar með allar álitskannanir sem biðja um álit á málum sem ekki eru álitamál, á málum sem krefjast ábyrgðar eigi maður að hafa skoðun á þeim, til dæmis á erfiðum samfélagslegum vandamálum. Þegar við stöndum frammi fyrir því að eiga að taka afstöðu í máli ættum við einmitt heldur að staldra við og velta því fyrir okkur hvort þetta sé raunverulega eitthvað sem fólk gæti eða ætti að taka afstöðu til, hvort ekki væri rétt að temja sér gagnrýnna viðhorf til viðhorfa, til þess hvenær er rétt að taka afstöðu og hvenær ekki, og hvenær skoðanir teljast ígrundaðar og hvenær ekki.

Ef okkur tekst það þá erum við á góðri braut.

Share this Post

[/container]

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012