„Ég er sonur þinn“. Um krossfestingarmyndir Chagalls

[container]

Um höfundinn
Pétur Pétursson

Pétur Pétursson

Pétur Pétursson er prófessor við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Sjá nánar

Nú stendur yfir viðamikil yfirlitssýning á málverkum Marc Chagalls, eins af meisturum 20. aldar, í gyðinglega safninu í New York í Bandaríkjunum. Þessi sýning sem spannar yfir fjórða og fimmta áratug hefur vakið mikla athygli. Eitt af því sem mest er rætt um er hvers vegna myndir af Jesú Kristi á krossinum séu svo áberandi í verkum meistarans frá þessu tímabili og hvers vegna hann sem gyðingur hafi yfirleitt málað myndir af höfundi kristindómsins þar sem gyðingar hafna því að hann hafi verið messías og sonur Guðs, þ.e. holdtekja Guðs.

Marc Chagall (1887-1985), sem var fæddur og uppalinn í Rússlandi, var alla tíð trúr sínum gyðinglega bakgrunni, nánar tiltekið Haddish. Þótt hann tæki ekki sem fullorðinn maður þátt í reglubundnu helgihaldi í sýnagógunni, samkomuhúsi gyðinga, virðist honum aldrei hafa dottið í hug að snúast til kristinnar trúar eins og Vava seinni eiginkona hans og ýmsir vinir hans meðal listamanna. Þrátt fyrir þetta er krossfesting Jesú eitt af meginstefjunum í myndlist hans. Þetta hefur vakið undrun margra, ekki síst gyðinga, sem eiga erfitt með að skilja þetta og sérstaklega hvað Guð kristinna manna sé að gera í myndum Chagalls.

Gyðingar vilja að sjálfssögðu eigna sér þennan meistara nútímamálverksins sem á sinn snilldarlega hátt túlkaði hinn yiddíska hugsunarhátt og söguheim, sem er alþýðleg útgáfa af menningu austur-evrópskra og rússnesskra gyðinga. Alla tíð var Chagall eiginlegast að tjá sig á yiddísku og hann talaði aldrei almennilega rússnesku eða frönsku þótt hann dveldi lengstan hluta ævi sinnar í Frakklandi. Vava stóð fyrir því að lík hans var jarðsett í kristnum kirkjugarði í Frakklandi. Við þá athöfn flutti ráðherra menntamála Frakka ávarp, en í lok hennar sté fram óþekktur maður og söng óbeðinn bæn yfir látnum að hætti gyðinga (Kaddish). Ólíklegt er að Chagall hefði haft eitthvað á móti því, en hann virtist oftast hafa lítinn áhuga á hinum formlegu helgisiðum trúarbragðanna og skipti sér ekki af því þótt Vava væri skráð í Rómversk-kaþólsku kirkjuna. Þó hafði hann áður reynt að fá Virginíu ástkonu sína og barnmóður til að snúast til gyðinglegrar trúar.

Hvíta krossfestingin
Hvíta krossfestingin

Ein þekktasta mynd Chagalls, Hvíta krossfestingin, er gerð árið 1938, rétt áður en síðari heimstyrjöldin brast á. Þá höfðu nasistar í Þýskalandi undir forystu Hitlers fyrir löngu hafið ofsóknir sínar gegn gyðingum og m.a. haldið sýningu á nútímalist sem þeir töldu úrkynjaða. Þar hæddu þeir og smánuðu listamennina og eyðilögðu sum listaverkanna. Sjálfur átti Chagall verk á þessari sýningu. Sjá má af Hvítu krossfestingunni að enn var von en hún birtist í ljósgeislanum sem hinn krossfesti er í. Á þessum tíma eru nasistar að brenna synagógur og margir þýskir gyðingar eru þegar á flótta. Með þessari mynd af hinum þjáða manni sem hæddur var opinberlega sem konungur gyðinga vildi Chagall vekja hinn kristna heim til vitundar um þá helför sem hafinn var og hvað var betra til að hrófla við samvisku Evrópumanna en Kristur krossfestur? Ein helsta réttlætingin á ofsóknum gegn gyðingum í gegnum aldirnar var einmitt að þeir hefðu tekið Jesú Krist af lífi.

Chagall þekkti fyrra stríðið af eigin raun því að þá lokaðist hann inni í Rússlandi og var skráður í herinn. Eftir stríðið tók hann þátt í að móta listastefnu byltingarinnar, en sá brátt að honum var ekki vært og fór því aftur til Frakklands. Þangað hafði hann fyrst komið haustið 1910 til þess að fullnuma sig í list sinni og læra af því nýjasta sem var að gerast í París á þeim árum. Árið 1941 varð hann svo að flýja þaðan til Bandaríkjanna undan nasistum  og dvaldi þar í sjö ár. Á myndinni Hvíta krossfestingin má sá rauða herinn koma þjótandi, en þeir voru til sem vonuðu um tíma að hann myndi koma gyðingum til aðstoðar. Þegar Stalín gerði samning við Hitler í lok sumars 1939 var sú von úti.

Niðurstigningin af krossinum
Niðurstigningin af krossinum

Myndin Niðurstigningin af krossinum er máluð rétt eftir komuna til Bandaríkjanna. Hún sýnir feiginleika listamannsins við að hafa sloppið með konu sinni Bellu og dótturinni Ídu. Hann málar andlit sitt á Jesú Krist og nafn sitt setur hann á krossinn í stað INRI, Jesús frá Nasaret konungur Gyðinga. Engill er tilbúinn með litaspjald og pensla svo að listamaðurinn geti farið að vinna aftur. Undir krossinum er fólk sem býður Chagall í gervi Jesú velkominn. Hann hefur lifað krossfestinguna af.

Samsömun við Jesú

Þetta bendir til að krossfestingin hafi ekki bara verið pólitískt tákn í list Chagalls heldur hafi hann sjálfur og persónulega samsamað sig gyðingnum Jesú í lífi sínu. Sjálfur sagði Chagall að frá árinu 1910 hafi myndin af Jesú krossfestum leitað á hann í tengslum við gyðingafordóma og ofsóknir á hendur gyðingum í rússneska keisaraveldinu. Einn besti vinur hanss á fyrstu Parísarárum hans var ljóðskáldið  Blaise Cendrars, sem oft átti hugmyndir að þeim nöfnum sem  Chagall gaf verkum sínum. Eflaust hefur hann þekkt hugsanir Chagalls vel enda urðu þær honum að yrkisefni eins og sést af eftirfarandi ljóð sem hann samdi til vinar síns þar sem hann líkir honum við Krist:

Kristur
Hann er Kristur
Á krossinum í barnæskunni sinni
Hann framdi sjálfsvíg á hverjum einasta degi
Allt í einu hættir hann að mála
Hann var vakandi
En sefur nú
Hann kæfir sjálfan sig í hálsbindinu sínu
Chagall er hissa á því að hann skuli vera á lífi

Tekinn niður af krossi
Tekinn niður af krossi

Á flestum krossfestingarmyndunum er Jesús sýndur með bænasjal gyðinga um mittið. Þó er að finna eina undantekningu. Á myndinni Tekinn af krossi frá árinu 1951 er hann nakinn. Adráttaraflið sem hið „föla andlit“ Jesú Krists hafði olli Chagall svo miklu hugarangri að hann leitaði sér andlegrar leiðbeiningar sér meiri manna í trúaefnum a.m.k. tvisvar sinnum. Í fyrra skiptið leitaði hann uppi þekktasta rabbía gyðinga í Rússlandi, en fékk ekki  ákveðið svar frá honum. Í síðara skiptið ræddi hann við yfirrabbía Frakklands og skrifaði einnig Chaim Weizmann fyrsta forseta Ísraelsríkis og bað um ráð. Þá hafði hann verið beðinn um að gera glerlistaverk fyrir kristna kirkju í Frakklandi og hann hafði áhyggjur af því að það yrði lagt út á verri veg. Forsetinn var vitur og reyndur maður og hvatti Chagall til að fylgja samvisku sinni. Hann tók að sér verkefnið og síðar fleiri verk fyrir kristnar kirkjur.

Golgata
Golgata

Fyrsta myndin sem setti Chagall á kort auðugra listaverkasafnara var Golgata sem hann málaði í París árið 1912 þjáður af heimþrá. Þessi mynd er undir greinilegum áhrifum af kúbismanum sem þá var að brjóta sér leið í listaheiminum. Þar er Jesús saklaust barn sem þjáist á krossinum og undir honum eru foreldrar, sem hann síðar sagði að væru sínir eigin, nánar tiltekið allir gyðingar sem eiga börn. Gyðingar máttu þola ofsóknir í Rússlandi eins og í löndum Austur-Evrópu löngu fyrir stríð og voru m.a. sakaðir um að ræna kristnum börnum og drekka úr þeim blóðið.

Sjálfsmynd með klukku fyrir framan krossfestingu
Sjálfsmynd með klukku fyrir framan krossfestingu

Chagall missti Bellu, fyrri konu sína, á árunum í Bandaríkjunum og syrgði hana mjög en eignaðist fljótt ástkonu og barn með henni. Í þeirri sálarklemmu sem það olli honum verður hinn krossfesti honum enn og aftur yrkisefni í mynd. Á myndinni Sjálfsmynd með klukku fyrir framan krossfestingu frá árinu 1947 málar hann sjálfan sig sem rauðan asna við málaratrönurnar sem er umvafinn ástkonunni en í krossfestingarmyndinni sem er í vinnslu hallar látin kona hans í brúðarskarti sér að Jesú. Í myndinni Sál borgarinnar frá sama ári   er hann að glíma við þetta vandamál einnig. Hér er hinn kossfesti einnig nálægur og eiginkonan látna svífur niður af himni í brúðarklæðum en ástkonan er þarna á milli þeirra með son þeirra Davíð dulbúinn sem hana. Listamaðurinn er með tvö andlit, annað starir á hinn krossfesta og hitt mænir grænt á birtingu eiginkonunnar elskuðu.

Sál borgarinnar
Sál borgarinnar

Foreldrar Chagalls voru alþýðufólk sem þurftu að strita til að hafa í sig og á og þau héldu trú forfeðra sinna í heiðri. Faðir Chagalls vann á síldarmarkaði og segja má að síld hafi verið á borðum heima hjá þeim á hverjum degi. Oft má sjá síld og fisk í verkum Chagalls og er þar líklega vísun í fæðuna á borðum heima. En með það í huga hve Jesúmyndin var honum mikilvæg gæti þetta einnig verið kristsvísun. Íkonahefð austurkirkjunnar var það trúarlega myndmál sem var ríkjandi í heimabyggð Chagalls og þar snýst allt um Jesúm Krist. Þetta hefur haft áhrif á drenginn og mynd hans grafið um sig í sál hans og brotið sér leið á léreftið þegar listamaðurinn var að glíma við sjálfan sig, arfleifð sína og afstöðu til umhverfisins.

Chagall samdi sjálfur ljóð og komið hefur út ljóðabók eftir hann á rússnesku. Í einu þeirra ávarpar hann Guð og setur sig þar í spor sonarins og spyr um merkingu þjáningarinnar og köllun sína.

Til föðurins

Ég er sonur þinn, ég skríð fæddur á Jörðu.
Þú gafst mér liti í hendur, gafst mér pensil,
en hvernig ég get málað ásjónu þína veit ég ekki.
Er þetta himininn? Hvað fellur til Jarðar?
Hjarta þitt? Rústir borga? Mínir brennandi bræður?
Augun fyllast af tárum – ég fæ ei lengur séð,
hvert get ég  hlaupið, hvert get ég flogið?
Því það er jú einhver sem hefur gefið okkur lífið.
Það er jú einhver sem ákvarðaði okkur dauða.
Megi hann hjálpa mér svo að málverk mitt megi ljóma af gleði…

(Marc Chagall. Úr ljóðabókinni Engill yfir húsþökunum, Gefin út í Moskvu 1989. Íslensk þýðing: Ingibjörg Elsa Björnsdóttir)

Exodus
Exodus

Í myndinni Exodus sem gerð er á árunum 1952-1966 er ekki að sjá nein naglaför á Jesú Kristi á krossinum og geislabaugurinn lýsir upp myndina og er eins og miðja þess, þyrnikórónan farin og blóðið sést ekki. Helförinn er yfirstaðinn og það ríkir hvorki upplausn né ringulreið eins og í myndunum sem vísa til stríðsins og aðdraganda þess. Þessi krossfestingarmynd er ekki tákn dauða heldur vonar og lífs. Ferðinni er heitið til fyrirheitna landsins, Kristur rís upp úr mannfjöldanum og það er eins og hann blessi þjóð sína og þá stefnu sem hún hefur tekið, ásjóna hans lýsir yfir því og það ríkir friður. Þessi mynd sendir sterk skilaboð til áhorfenda hvort sem þeir eru gyðingar eða kristnir. Eins og kunnugt er mynda upphafsstafir leyniorða kristinna manna orðið fisk á grísku sem var lykill að samkomum þeirra þar sem þeir þurftu að fara huldu höfði. Í myndinni Kristur í klukku frá árinu 1956 bregður listamaðurinn á leik með þessi tákn og nú hefur krossfestinginn samlagast klukkunni sem er algengt tákn í myndum hans. Fiskurinn virðist eiga hlutdeild í þessu krossdrama.

Kristur í klukku
Kristur í klukku

Hasidisminn var sú stefna sem ríkti meðal gyðinga í Vitebsk, heimabæ Marc Chagalls, en hana má nefna heittrú innan gyðingdómsins. Þessi stefna einkennist af dramatískum frásögnum af leiðtogum, trúarhetjum, spámönnum, kraftaverkum og yfirnáttúrulegum fyrirbærum. Sagnahefðin er sterk og hátíðir og helgisiðir hafðir í heiðri. Chagall braut hefð gyðinga og fjölskyldu sinnar með því að leggja stund á myndlist. Sumir ættingja hans áttu erfitt með að skilja myndlistaráhugann og viðurkenndu hann ekki en það verður að teljast skiljanlegt þegar myndbann gyðinga í lögmáli Móse er haft í huga. Vegna óttans við skurðgoðadýrkun ríkir þar bann við að gera myndir og líkneski af Guði, helgum mönnum og yfirleit mönnum og dýrum, hverju nafni sem þau nefnast í lofti, á jörðu eða undir. Þetta bann stendur skýrum stöfum í Gamla testamentinu og er hluti fyrsta boðorðsins. Múslimar og kalvínskar hreyfingar innan kristindómsins hafa haldið þetta myndbann enda eru yfirleitt hvorki manna- eða dýramyndir í kirkjum þeirra, moskum og bænahúsum. Nýjar rannsóknir sýna að gyðingar fóru ekki alls staðar eftir þessu banni og þeir hafa haft ýmsar leiðir til að þróa sjónræna menningu sína, eins og kemur fram í því hvernig musteri þeirra var skreytt og samkomuhús þeirra voru útbúin. Þar koma til helgigripir og tákn og er skemmst að minnast sjálfrar sáttmálsarkarinnar sem gætt var af tveimur kerúbum eins og kveðið er á um í Annarri Mósebók (Exodus).

Helgisiðirnir og sagnirnar eru gegnsýrðar frásögnum af fólki og fyrirbærum þessa heims og annars sem mynda ríkulegan táknhheim gyðinga. Um nútíma sagnfræði og ritskýringu var ekki að ræða. Við þetta bætast svo alþýðlegar þjóðsögur og ævintýri, frásagnir af dularfullum fyrirbærum og kraftaverkum sem úir og grúir af í alþýðutrú og menningu gyðinga (Yiddish) sem Chagall ólst upp í og hafði í heiðri alla sína ævi. Í þessu sambandi má líka nefna hinn gyðinglega kabbalisma sem teygir anga sína inn í dulspeki, gnostík og gullgerðarlist.

París – suðupottur nýsköpunar fyrir fyrra stríð

Í öllu þessu lifði Chagall og hrærðist og það varð honum óþrjótandi uppspretta í myndlistarsköpun. Skortur á myndlistarhefð innan gyðingdómsins á sinn þátt í því frumlega og sérstaka myndmáli sem hann þróaði. Mystíkin og dulspekin eru líka skýring enda myndmálið þar skapandi og frjótt, náskylt draumum og goðsögnum og oft tengdara lifandi trúarlífi en niðurskrifaðir helgitextar. Þarna fann Chagall uppsprettu sköpunar sem liggur, eins og mýstíkin oft gerir, handan hins vitræna og rökræna sem bindur hefðirnar og festir táknmálið í fyrirfram gefnar skorður. Hvers konar dulspeki, guðpseki, gnóstík og alkemía var ofarlega í hugum þeirra ungu listamanna sem brutu blað í myndlist í Evrópu á fyrstu árum og áratugum 20. aldar. Skáld og listamenn frá Austur-Evrópu og Rússlandi báru með sér slíkan áhuga inn í listamannanýlendurnar í höfuðborgum Evrópu, ekki síst í París þar sem Chagall bar að garði haustið 1910, óþreyjufullur eftir því að læra og tileinka sér það nýjasta í listsköpuninni þar.

Chagall komst þar strax í kynni við áhrifamesta listgagnrýnandann í París á árunum fyrir fyrra stríð en það var ljóðskáldið og lífskúnstnerinn Guillaume Apollinaire. Hann heillaðist af hinu súrrealíska myndmáli Chagalls og kallaði það surnatúralisma, en þetta var áður en súrrealisminn kom sér upp skilgreindri stefnu. Chagall gerði einkennilegar portretmyndir af þessum nýja vini sínum og velgerðarmanni og sló í gegn með stóru (209 x 198 cm) margræðu málverki sem hann tileinkaði honum og kallaði Homage to Apollinaire. Verkið er í kúbískum stíl með hringlaga mandorlu utan um tvíkynja mannveru, Adam/Evu, sem heldur á ávexti skilningstrésins. Í þessu dularfulla verki má greina skírskotun í alkemíu (tvíkynið og ávöxtinn/viskusteininn) og kabbalisma (Adam sem hinn kosmíska frummann).

Þarna var verið að leggja grunninn að kúbismanum og Chagall kemur beint inn í þá gerjun alla og tekur þátt í þeirri tilraunastarfsemi eins og myndirnar frá þessum fyrstu Parísarárum hans bera skýran vott um. Pablo Picasso bjó þá í París og áttu leiðir þeirra eftir að liggja oft saman síðar á ævinni. Á tímabili voru þeir góðir vinir en oft var metingur á milli þeirra. Picasso hafði þegar árið 1907 brotið blað með fyrsta þekkta verkinu í kúbískum stíl, Ungfrúnum frá Avignon, þar sem hollustu við ríkjandi fagurfræði og hefðbundna þrívídd var kastað fyrir róða og fyrirbærin brotin upp og skoðuð út frá fleiri víddum og sjónarhornum. Hann vann í mörg ár náið með félaga sínum Georges Bracque og segja má að þeir hafi þróað kúbismann sem fljótt klofnaði eða fann sér ólíka farvegi í hliðarstefnur. Picasso fékk áhuga á listrænum helgigripum afrískra þjóðflokka í þessari nýsköpun sinni. Impressionisminn var einn af þeim staumum í myndlistinni sem segja má að hafi verið undanfari nýja málverksins sem varð til í París á fyrsta áratug 20. aldar. Í þessu sambandi hafði list þeirra van Goghs,  Paul Gauguin og Henri Matisse mikil áhrif.  Ein af þeim stefnum sem braut sér leið út úr þeim skóla var fauvisminn  sem vegna taumlausrar meðferðar í notkun sterkra lita og upplausn viðurkenndra forma og fyrirmynda var kenndur við villimennsku og nefndur á íslensku óargastíllinn. Kynni Chagalls af þessari stefnu skapaði honum rými til að þróa frekar sinn sérstaka stíl á forsendum óhefts ímyndunarafls og óútreiknanlegrar sköpunargleði.

Þessi tilraunastarfsemi opnaði einnig á pælingar um birtingarmyndir dulvitundarinnar sem Sigmund Freud hafði sett á dagskrá aldamótaárið með hinu mikla verki sínu um drauma og kynhvötina (libido) sem hreyfiafl sálarlífsins. Lærisveinn hans og líklegur arftaki sem leiðtogi hinnar nýju sálgreiningarstefnu, svissneski geðlæknirinn Carl Gustav Jung, þróaði hugmyndina um dulvitundina áfram og setti fram kenningu um sammannlega dulvitund þar sem forn minni og sálrænar orkustöðvar (erkitýpur) úr þróunarsögu mannkyns hafa grafið um sig og birtast í draumum og yfirskilvitlegri reynslu af ýmsu tagi. Jung leitaði í dulspeki og austræn fræði til að átta sig betur á þessum öflum og hinum nýju víddum sálarlífsins sem þessi nálgun opnaði á. Sjálfskoðun hans beindi áhuga hans að goðsögnum trúarbragða, austrænni dulspeki og helgilist svokallaðra frumstæðra þjóðflokka í Afríku og Ameríku. Jung tengdist tilraunahópi myndlistarmanna og ljóðskálda sem kenndu sig við dadaisma (óvisku) og var boðið að taka þátt í sýningu þeirra í Zurich.

Spirituality – andleg vídd óháð trúarbrögðum

Myndlistin var Chagall trúarleg köllun og hann þurfti ekki að fara í sýnagógu eða kirkju til að iðka trú sína. Stúdíóið, óháð því í hvaða landi hann bjó hverju sinni, var hans helgi- og bænastaður og Biblían uppsprettan að því ótrúlega magni myndlistar í ýmsum formum sem málverk, glerverk, leiktjöld og keramík sem frá höndum hans streymdi. Guðfræðingar eiga eftir að skoða betur framlag hans til að færa gyðinga og kristna menn nær hvor öðrum. Krossfestingarmyndir hans byggðu brú á milli þessara ólíku trúarbragða sem hafa fjandskapast í tvö þúsund ár. Myndheimur Chagalls er sjálfstætt framlag til samræðna og samskipta á milli ólíkra trúarbragða (inter-faith dialog) og um leið framlag til heimslistarinnar.

Friðarglugginn í aðalstöðvum Sameinuðu þjóðanna í New York
Friðarglugginn í aðalstöðvum Sameinuðu þjóðanna í New York

Chagall á heiðurinn að því að Jesús Kristur krossfestur er í friðarglugganum sem nú prýðir aðalstöðvar Sameinuðu þjóðanna í New York. Hann var beðinn um að gera þetta glerlistaverk og trúr sínum innra manni og skilningi á glerlistinni sem glugga milli heimanna þurfti ekki að biðja hann að láta ljósið skína í gegnum þann sem kallaður var friðarhöfðingi og frelsari heimsins. Andinn í verkum Chagalls ber vott um sérstaka handanlæga vídd (spirituality) sem er óháð stofnanalegum trúarbrögðum en gegnumsýrir með innblæstri alla sem á einhvern hátt tengjast trúarbrögðum sem byggja á Biblíunni. Ég fæ ekki betur séð en að myndlist Chagalls eigi sér einnig samsvörun í ýmsu í indverskri og kínverskri myndlist þar sem sjá má lík leikandi og létt form óháð jarðneskum takmörkunum sem eru bæði barnsleg og háþróuð í senn.

Árið 1973 var sérstök stofnun sett á laggirnar um verk Chagalls í Nice í Frakklandi. Chagall sem var með í ráðum á öllum undirbúningsstigum hennar vildi ekki hafa þetta hefðbundið safn heldur andlega stofnun og það mátti ekki heita Chagallsafnið heldur The National Museum for the Biblical Message. Við vígsluna sagði hann í ræðu sinni: „Ef til vill munu þeir af ungu kynslóðinni og jafnvel þeir eldri, sem þrá – eins og litirnir mínir og línurnar – bræðralag allra manna og kærleika, koma í þetta hús.“

 

Helstu heimildir:

  • Amishai-Maisels, Ziva, „Chagall´s White Crucifixion,“ Art Institute of Chicago Museum Studies“, Vol. 17,2 (1991), 138-153.
  • Plate, S. Brent, „Zakor. Modern Jewish Memory Built into Architecture.“  Religion, Art, and Visual Culture, New York: Palgrave Macmillan, 2002, 195-204.
  • Baal-Teshuva, J. (ritstj.), Chagall. A Retrospective. New York: Museum of Modern Art, 1995.
  • Walther, I. F. og Metsger R., Chagall, London: Taschen, 2006.
  • Wilson, Jonathan, Marc Chagall, New York: Schocken, 2007.
  • Wullschlager, J., Chagall. Love and Exile. London: Penguin, 2008.

Listi yfir myndir:

  • Hvíta krossfestingin, 1938 (155 x 140 cm)
  • Niðurstigningin af krossinum, 1941 (50 x 72 cm)
  • Tekinn af krossi, 1951 (33 x 28 cm)
  • Golgata, 1912 (174 x 191 cm)
  • Sjálfsmynd með klukku fyrir framan krossfestingu, 1947  (86 x 71 cm)
  • Sál borgarinnar, 1947 (60 x 85 cm)
  • Exodus, 1952-1966 (130 x163 cm)
  • Kristur í klukku, 1956 (24  x 21 cm)
  • Friður, 1964 (530 x 358 cm)

[/container]


Comments

One response to “„Ég er sonur þinn“. Um krossfestingarmyndir Chagalls”

  1. Pétur Pétursson Avatar
    Pétur Pétursson

    í lok greinar vil ég bæta við:
    Hér er það kabbalistinn Chagall sem talar, sá sem á hlutdeild í sköpun Guðs, er samverkamaður hans og vélar um formin, litina, frumefnin, andann og fyrirheitin. Um leið samsamast hann syninum þjáða og skuggi krossfestingarinnar eltir hann á röndum alveg frá því að hann ungur drengur upplifði gyðingaofsóknirnar á eigin skinni í Rússlandi keisarans.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

slotoppo


agen bola online


Mix Parlay


Judi Bola


Mix Parlay


judi bola


slot gacor anti rungkad


Penghematan 3x Tips Mahjong Ways Hunian PCH

Rahasia Siti Surabaya Produktivitas Naik 25 PCH

Scatter Hitam Bisnis Irfan Hunian Langka PCH

Bandingkan Mahjong Ways vs Cost Saving PCH

Kunci Gopay178 Hunian Berperabot PCH

Membaca Data Bisnis dengan Mahjong Wins Gopay178

Satu Pintu 75000 Pilihan Single Poc PCH

Relokasi Tanpa Drama Panduan Group Move

Fitur Baru PCH Check In Mudah Jackpot Gopay178

Kenyamanan Eksekutif Hunian PCH All Inclusive

Dosen STIP Ungkap Pola Raja Zeus 178 Juta

Mega Win Fadil Bogor Pola Mahjong Ways Ilmiah

Scatter Hitam Taruna Wulan Semarang Menang 112 Juta

Riset Mahasiswa Jakarta Wild Bandito Data Navigasi

Raka Surabaya Uji Pola Mahjong Ways Berhasil Gopay178

Kapten Rendra STIP Pola Lucky Neko Taruna Maritim

Temuan STIP Pola Raja Zeus Gelombang Laut Banda

Mahjong Wins3 Simulasi Ilmiah Taruna Teknika

Taruna Rudi Makassar Rekor 134 Juta Mahjong Ways

Jordan Bogor Penelitian Mahjong Ways 92 Juta

Dosen STIP Pengaruh Pola Spin Mahjong Ways

Pola Turbo Cuan Mahjong Wins3 Psikologi Taruna

Gopay178 Studi Pola RTP Harian Lab STIP

Dian Pekalongan Menang 75 Juta Analisis Mahjong Wins3

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko STIP

Kapten Suharto Pola Wild Bandito Navigasi Kapal

Taruna Fadil Bogor Mahjong Ways Lab Statistik

Taruna Denpasar 67 Juta Simulasi Mahjong Ways

Cuan Lucky Neko Modul Statistik Maritim

Dian Pekalongan Analisis Akademis Mahjong Wins3

Taruna Inces1000 STIP Pola RTP Ilmiah

Taruna Rudi Makassar Uji Pola RTP Mahjong Ways

Peneliti STIP Mahjong Ways Analisis Arus Laut

Lucky Neko STIP Simulasi Probabilitas Kapal

Pola Turbo Taruna Bogor Mahjong Ways 92 Juta

Taruna Siti Pontianak Riset Wild Bandito 102 Juta

Taruna Wulan Semarang Scatter Hitam 112 Juta

Riset EJournal STIP Pola Raja Zeus Navigasi

Mahjong Wins3 Modul Kedisiplinan STIP

Wild Bandito Riset Taruna STIP Internasional

Taruna Ilham Palembang Pola Lucky Neko STIP

Taruna Aldi Bandung Scatter Hitam STIP

Gopay178 Riset STIP Pola Mahjong Wins3

Pola Lucky Neko Latihan Reaksi Cepat Maritim

Taruna Rehan Solo Simulasi Mahjong Ways 115 Juta

Taruna STIP Jakarta Mahjong Ways Gopay178

Gopay178 Penelitian Pola Scatter Hitam

Riset Pola Spin Janda Wild Bandito Fokus Taruna

Taruna Inces1000 STIP Probabilitas Arus

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko

Pola Spin Rahasia Mahjong Ways 2

Trik Spin Manual Gates of Olympus

Waktu Terbaik Scatter Hitam

Trik Spin Sweet Bonanza

Pola Spin Wild West Gold

Jam Hoki Mahjong Ways

Rahasia Spin Starlight Princess

Pola Spin Gates of Olympus X1000

Pola Spin Mahjong Ways 3

Waktu Terbaik Sugar Rush

Pola Spin Jigjag Mahjong Wins

Eko Samarinda Gates of Gatot Kaca

Pola Spin Stabil Mahjong Wins3

Dody Perbandingan Gaya Spin

Scatter Hitam Anti Banned

Pola Spin Gates of Olympus X5000

Fitur Turbo Gates of Olympus

Pola Spin Modal Kecil Mahjong Wins

Gaya Spin Efektif Semua Game

Reset Akun Mahjong Ways

Strategi Unik Tegal Pengusaha Es Batu Ubah Waktu Pendinginan Jadi Rumus Penjualan Paling Akurat

Mantan Honorer Kaya Temukan Kode Scatter Rahasia Kini Jadi Jutawan

Ibu Rumah Tangga Hasilkan Rp90 Juta dari Catatan Tanggal Penjualan Sederhana

Riset Pegubin Buktikan Pola Internet Naik Turun Berbanding Lurus dengan Omzet UMKM

Model Keuangan Ajaib Mahasiswi Akuntansi Mirip Pola Spin Digital

Jurnalis Muda Ungkap Hubungan Waktu Posting dan Peluang Transaksi Raksasa

Bahasa Baru UMKM Kepala Bidang Ekonomi Sebut Pola Scatter Kunci Sukses Modern

Laporan Rahasia 78 Persen UMKM Gunakan Strategi Rolling Tanpa Sadar

Ide Bisnis Gratis Pemilik Warung Kopi Dapat Cuan dari Log Data Terbengkalai

Cepat Kaya Diskominfo Rilis Aplikasi Deteksi Jam Cuan Berbasis Analisis Harian

Modal Tukang Parkir Semarang Catat Waktu Mobil Datang Dapat 70 Juta

Strategi Produksi Viral Pengusaha Snack Gunakan Pola Gopay178

Kisah Pegawai Malam Menemukan Waktu Hoki di Tumpukan File Audit

Terobosan AI Gopay178 Prediksi Jam Ramai Marketplace Lokal

Fenomena Digital Data UMKM Aktif Malam Hari Tumbuh 50%

Cerita Lucu Berakhir Cuan Pegawai Dinkop Salah Upload Data

Inovasi Gila Pegubin dari Jaringan WiFi ke Jaringan Bisnis

Fakta Unik Kudus UMKM Temukan Hubungan Musik Dangdut dan Omzet

Peluang Bisnis Barista Dapat Ide Usaha dari Chat Grup Gopay178

Lebih Akurat dari Ramalan Pengusaha Cilacap Klaim Pola Gopay178

cepdecantabria tukang las bongkar trik mahjong 3 maxwin wild power

rahasia mega scatter mahjong wins 3 cepdecantabria pola gacor naga hitam

master cepdecantabria trik bet all in gates of olympus formula jackpot

kisah petani garam madura cepdecantabria hujan scatter spin manual

cepdecantabria ungkap rtp pg soft server eksklusif sarjana sukses pola baru

juragan pempek heboh cepdecantabria jam hoki gates of olympus turbo efektif

cepdecantabria juru parkir viral metode sensasional mahjong wins maxwin

anak kos yogya cepat kaya panduan jitu cepdecantabria mahjong ways master

stop rugi cepdecantabria rtp wild bounty trik penambang emas maxwin

heboh komdis stip taruna jago mahjong cepdecantabria tren kemenangan

strategi menang konsisten 75juta gates of olympus kutaitimurkab

disertasi kunci menang 120juta mahjong wins 3 kutaitimurkab

prediksi menang mahjong wins 3 50juta data historis kutaitimurkab

pola wild power jackpot 88juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

rahasia bet all in 90juta mahjong ways 1 metode kutaitimurkab

algoritma wild bounty teknik menang 150juta mahasiswa kutaitimurkab

jurnal scatter hitam jackpot 99juta pragmatic play kutaitimurkab

strategi menang 65juta gates of olympus mahasiswa itb kutaitimurkab

rtp menang cepat 110juta mahjong ways 1 vs 3 kutaitimurkab

pola distribusi scatter menang 105juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

mahasiswa stmikkomputama god hand gates olympus dana studi 75 juta

dosen stmikkomputama rahasia pola algoritma mahjong ways 3 jackpot

alumni stmikkomputama tukang service workshop mewah scatter hitam

stmikkomputama komite disiplin prestasi coding mahjong wins skripsi

mahasiswa stmikkomputama tingkat akhir naga hitam mahjong kesabaran

rahasia banjir scatter alumni stmikkomputama ayah 2 anak 65 juta

direktur stmikkomputama jackpot puluhan juta trik pola mahjong ways

penjual pulsa stmikkomputama sukses gates olympus logika pemrograman

mahjong wins 3 pragmatic teknik jitu lulusan stmikkomputama jackpot

cara singkat jackpot rtp pg soft 10 jurus rahasia stmikkomputama

komputama algoritma scatter hitam jackpot 99 juta

disertasi dosen komputama probabilitas menang mahjong wins 3

wild power jackpot 88 juta pola mahjong ways 3 dosen mtk komputama

tim riset komputama studi pola scatter mahjong ways 3 105 juta

strategi eksponensial gates of olympus kuliah komputama 75 juta

metodologi komputama rahasia bet all in mahjong ways 1 90 juta

mahasiswa komputama teknik menang 150 juta wild power wild bounty

model prediksi komputama data historis menang 50 juta mahjong wins 3

analisis komparatif rtp komputama menang cepat mahjong ways 1 vs 3

topik hangat mahasiswa itb komputama strategi menang gates of olympus

strategi scatter hitam geothermal itmnganjuk maxwin pembangunan

mahjong ways 3 konservasi mangrove itmnganjuk dana csr triliun

pola kemenangan beruntun jalur logistik cpo itmnganjuk bisnis ekspor

analisis mahjong ways 3 kenaikan wisatawan itmnganjuk pantai beras basah

pemkab implementasi full power wild kebun sawit rakyat panen maxwin

gerakan anti rungkad inspirasi umkm itmnganjuk omzet melonjak drastis

dprd terkejut upgrade scatter hitam percepat infrastruktur pedalaman

mahjong ways 3 ukur indeks kebahagiaan masyarakat itmnganjuk maxwin

misteri big win frekuensi kemenangan jam padat aktivitas tambang

mahasiswa itmnganjuk beasiswa jepang penelitian free spin irigasi

mahjong ways 3 tracon wild spin 1000 persen

pola reel gacor mahjong ways 2 tracon 2025

strategi tracon mahjong ways 3 wild energy digital

bocor pola mahjong wins 3 tracon trik wild

gertakan sempurna tracon mahjong ways 3 max win

tracon exclusive trik mahjong ways 3 lamine yamal

fenomena baru strategi wild spin tracon mw3

perbandingan mahjong ways 2 vs 3 gacor tracon 2025

makna wild spirit mahjong ways 3 strategi tracon

strategi tracon taruhan maksimal mahjong ways 3