Börnin í Dimmuvík

[container]

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

Ég hef fylgst af áhuga með ferli Jóns Atla Jónassonar um langt skeið. Ég man hvernig Í frostinu (2005) hélt mér föngnum í sól og sumri austur í Atlavík um árið. Ég upplifði söguna geirneglda inn í íslenskan þjóðfélagsveruleika þar sem allt var „á fullu blasti“. Síðan má t.d. nefna Brim og Djúpið í ýmsum uppsetningum auk Nóttin nærist á deginum nú síðast. — Aftur kaldhömruð greining á örvæntingunni í samtímanum. Takk fyrir allt þetta. Við bíðum mörg spennt eftir næsta verki.

Nú í vor kom svo Börnin í Dimmuvík sem líta má á sem nóvellu (83 bls.). Þar er á ferðinni upprifjun eða endurlit gamallar konu frá æskudögum í ónefndri vík á hátíðarárinu 1930. Aðstæðurnar sem hún lifir að nýju eru þó í hróplegri mótsögn við þann hátíðarljóma sem það ár er sveipað. Þessi rauði þráður er síðan rammaður inn af annarri sögu: ferð sögukonunnar ásamt sonarsyni sínum frá Reykjavík til jarðarfarar bróður síns í gömlu átthögunum. Sagan sveiflast því að því er virðist milli áranna fyrir Hrun og fyrrgreinds hátíðarárs á að giska 75 árum fyrr (bls. 12).

Í rammasögunni mætum við þroskaðri konu sem hefur öðlast æðruleysi og umburðarlyndi á langri og strangri æfi. Hún veltir fyrir sér „hvort ein manneskja geti borið aðra og þá hversu lengi“; krefst einskis nema að halda reisn sinni og frelsi. Samspil sagnanna tveggja, tímaflöktið, endurlit konunnar og krufning hennar á reynslu sinni eru trúverðug. Það er einmitt þetta sem gerist við jarðarfarir og tilgangur þeirra er ekki síst að við sem enn vermum kirkjubekkina lítum um öxl, reynum að „strúktúrera“ líf okkar, meta það og ef mögulegt er sættast við hið liðna eins og kemur svo sterkt og óvægið fram í lokaorðum sögunnar. Þar rís hún kröftuglega þegar lesandinn, a.m.k. ég, er eiginlega tekinn að velta því fyrir sér hvernig höfundur hyggist ljúka verki sínu á þeim fáu síðum sem eftir eru. — Við þetta flæði hugans frammi fyrir dauðanum verður lítið ráðið (bls. 14, 56).

Í huga mínum vakti meginsagan — sá hluti hennar sem gerist 1930 — hins vegar ýmsar áleitnar spurningar sem lúta að sannfræði og trúverðugleika skáldskapar. Í raun virðast leiðir höfundar og sögukonunnar skilja í Borgarnesi og því miður verður höfundurinn en ekki sögukonan einn eftir. Hún var 12 ára 1930. Það er e.t.v. táknrænt að hún hefur fæðst frostaveturinn mikla. Það sló mig skyndilega að hún talaði ekki og hugsaði eins og pabbi eða neinn af þeirra kynslóð sem ég hef hitt. Hann er samt ekki fæddur fyrr en 1924. Eiginlega fannst mér að hún hlyti að hafa farið utan og lesið sálarfræði á „vandamálatímanum“ þegar hún var komin yfir fimmtugt (bls. 16, 20, 21, 26, 27, 32, 58, 62). Vera má að þarna sé um áhrif frá rammasögunni að ræða. Hún gefur undir fótinn með „psykólógíseringu“, „analýsu“ og greiningu.

„Sagan sjálf“ er klassísk píslarsaga fjölskyldu í Sumarhúsastíl þar sem enn einn Bjarturinn er á ferð, erfiður bæði sér og sínum. Sögusviðið er eins og áður sagði ónefnd vík en börnin sem þar alast upp, þrjú systkini, kalla hana ýmist Dimmuvík eða Grimmuvík. Fjölskyldan hefur tekið sé bólfestu í yfirgefinni verstöð og yfir heiði að fara til næsta bæjar og „plássins“. Það er augljóst að þau sem á annað borð lifa af eru komin að leiðarlokum á þessum stað. Í þessum hluta sögunnar er lýst harðri lífsbaráttu þar sem fjölskylda hefur beðið ósigur. Hér skiptast á raunsæislegar lýsingar á aðstæðum við hungurmörk, kröftugar sálfræðilegar senur sem t.d. sýna frelsisþrá (bls. 27) og örvæntingu (bls 69–70) móður sem gefist hefur upp og horfið börnum sínum þremur í harmi yfir því fjórða sem fæddist andvana (bls. 25) og loks mytískar myndir þegar „stærra herbergið“ í kofanum breytist í sakralt rými með róðukrossi og blóðeikarborði (altari) þar sem holdtekning (bls. 28, sjá og 47 en þar má líta á mjólk sem ígildi helgaðs kvöldmáltíðarvíns sem ekki má fara til spillis), sjálfsfórn og neysla blóðs (bls. 49–51) á sér stað auk máltíðarsamfélags við ýtrasta skort. Þarna er því ekki undan einhæfum efnistökum að kvarta.

Efasemdir vakna hins vegar yfir ýmsum lykilorðum sem jafnvel verða að stefjum og ganga gegnum söguna, mikilvægum sviðssetningum og, eins og áður var gefið í skyn, „analýtískri“ hugsun sögukonunnar sem oft kemur fram í nafnorðastíl sem einkennir ekki málfar lífsreyndar konu um nírætt.

Mikilvægt stef í síðari hluta sögunnar eru lýsingar á ferðum barnanna eins og eins í senn yfir heiðina til að kaupa heimilinu mjólk uns sú síðasta kostar yngstu systurina lífið. Í þessum ferðum nota þau að því er virðist allmikla fötu með loki. Samt kaupa þau bara einn pott í einu (bls. 39, 41, 43, 44). Pottur er aðeins einn lítri (nánar til tekið 0,965 l)! Mín kynsóð var send með brúsa eftir fimm lítrum. Þá var velmegun auðvitað orðin meiri! Þrátt fyrir skortinn í Dimmuvík truflar þessi smáa mælieining þar sem skammturinn dugar til einhverra daga en vissulega er farið sparlega með. Einnig virðist örla á ókunnugleika höfundarins er hann ræðir um bát sem „liggur í vari“ uppi á landi (bls. 37–38), „vinnuhjú“ er koma á nágrannabæinn á sumrin (bls. 39), „hlandfor“ sem hætta gat stafað af heima í Dimmuvík (bls. 42). Bátur sem liggur í vari er á floti, kaupafólk réð sig yfir sumartímann og hlandfor myndast ekki þar sem engar eru kýrnar.

Af sviðssetningum skal hér bent á guðrækni föðurins sem ber ekki keim af íslenskri heimilisguðrækni heldur virðist blendingur af píetískum vakningarkristindómi og kaþólsku sem vissulega hefur verið til en tæpast hér á landi (bls. 17, 46, 48, 59, 62, 74, 75).

Þau atriði sem hér hafa verið nefnd grafa undan trúverðugleika sögunnar og trufla þann sem telur sig hafa innsýn í eða tilfinningu fyrir þeim sögutíma sem lýst er. Sú áleitna spurning leitar á hvort ekki sé lengur hægt að skrifa af öryggi og trúverðugleika um gamla, íslenska bændasamfélagið nema undir formi sagnfræði, sögulegrar skáldsögu eða heimildasögu. Svarið við þeirri spurningu er sem betur fer: Jú! Upp í hugann koma t.d. tvær bækur Sjóns, Skugga-Baldur (2003) og Rökkurbýsnir (2008) sem báðar virðast búa yfir trúverðugleika hvor á sinn hátt. Auðvitað ber ekki að reyra skáldsögur um liðna tíð í fjötra sögulegs raunsæis, heimildarýni, sannfræði eða ákveðins málfars og stíls. Slíkar sögur mega lúta sínum eigin lögmálum og fagurfræði. Mikilvægt virðist samt að lykilhugtök, berandi sviðssetningar og persónusköpun rími nokkurn veginn við sögutímann. Álitamál er hvort þetta hefur tekist sem skyldi í annars spennandi tilraun Jóns Atla Jónassonar til að hverfa aftur í tímann.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012