Pant skáldleg heróp og raunsærra heimsendahjal

[container]

Um höfundinn

Magnús Örn Sigurðsson

Magnús Örn Sigurðsson er með MA-próf í umhverfis- og auðlindafræði frá Háskóla Íslands.

Það þykir ekki mjög fínt að listaverk séu pöntuð. Að kaupandi biðji listamann um að gera eitthvað sérstakt fyrir sig. Listin á að vera hafin yfir markaðshagkerfið, ef svo má segja. Ég heyrði þó eitt sinn sögu af íslenskum listmálara sem var beðinn um að mála myndir af trjám fyrir íslenskt olíufyrirtæki og ákvað að gera það, svona fyrir peninginn. Laufkrónur listmálarans, fóru síðan upp á veggi í höfuðstöðvum fyrirtækisins og eitt verkið rataði meira að segja inn í gríðarstórt fundarherbergi þar sem teknar hafa verið mikilvægar ákvarðanir og glansandi ljósmyndir af jakkafataklæddum handaböndum. En listamaðurinn var víst aldrei alveg ánægður með þessar myndir og er í draumum sínum oft staddur í hvítum sendiferðabíl á leiðinni að ná í þessi verk og færa þau aftur á vinnustofuna. Sem sé, það er ætlast til þess að listin spretti óáreitt úr höfði listamannsins, helst í fullum herklæðum með spjót og skjöld. En hvar eru herklæðin í dag? Já, hvar eru herklæðin? Mig langar pínu að leggja inn pöntun á íslenskum skáldskap, skáldskap í herklæðum, grænum herklæðum. Af hverju? Ja, er það ekki augljóst? Himnarnir eru að hrynja gott fólk himnarnir eru að hrynja.
Pöntunin mín snýr að efninu frekar en forminu. Þetta má vera skáldsaga, smásaga, ljóð, leikrit eða jafnvel bara kvikmyndahandrit. Já, af hverju ekki að kvikmynda? Nógu magnað er nú umfjöllunarefnið. Himnarnir eru að hrynja og enginn segir neitt. Það eru reyndar kannski örlitlar ýkjur, himnarnir eru vissulega að hrynja, ef við leyfum okkur að nota smá líkingarmál en það að enginn segi neitt eru kannski dálitlar ýkjur. Sumir hafa nefnilega sagt smá, þrátt fyrir að það séu engin heróp. Gyrðir Elíasson hefur spilað dálítið á panflautuna sína um fall himnanna. Spilað í skóginum sínum, alltaf þessi endalausi skógur í skáldskapnum hans Gyrðis, sem getur verið fjandi erfitt að rata um, en það er fallegt, laufskrúðið, því verður ekki neitað. Nú síðast í skáldsögunni Suðurglugganum skrifar Gyrðir:

„Ég man hvað ég óttaðist kjarnorkuvetur, hélt að kalda stríðið drægi nafn af þessum fimbulvetri sem vofði yfir. Ég hef aldrei óttast neitt jafnmikið og hann. En nú er víst ástæða til að óttast eilíft sumar, jafnvel hér.“

Og seinna í sögunni hringir mamma:

„Mamma hringir í mig, ég tala við hana í smástund, hún hefur áhyggjur af öllu. „Veröldin er ekki að farast,“ segi ég, en röddin hljómar ekki sannfærandi, ég finn það sjálfur.

Já, er veröldin að farast? Sögumaður Gyrðis, við Suðurgluggann, ýjar í það minnsta að því þó svo að hann dragi það í efa nokkrum síðum síðar með þessu hérna:

„Heimsendakenning trúarbragðanna er lífsseig, hún lúrir bak við veraldlegt yfirborð. Nú á dögum er það kjarnorka og gróðurhúsaloftslag sem sér um að boða endalokin.“

Já, þetta er sem sagt bara einhver vitleysa, aldagamalt bull, þetta með endalokin. Það er alla vega þægilegt að trúa því, og auðvelt. Málið er að við erum með svo ýkta mynd af þessum endalokum í huganum að þegar einhver boðar okkur þau er það okkar fyrsta viðbragð að draga þau í efa. Þessar heimsendamyndir sem kvikna í kollinum á okkur þegar við heyrum um loftlagsbreytingar vegna hlýnunar jarðar af mannavöldum, okkar völdum, eru allar dálítið ýktar og óraunverulegar. Eiginlega ævintýralegar. Þannig að við tengjum þær óhjákvæmilega við aðrar heimsendasögur sem við þekkjum, heimsendasögur, heyriði, sögur, ekki raunveruleiki.

Ragnarök í Völuspá:

„Sól tér sortna/ sígur fold í mar/ hverfa af himni/ heiðar stjörnur.

Og ef við förum úr heiðninni yfir í kristindóminn, sjálft Matteusarguðspjall, fáum við þetta:

„Þá mun endirinn koma…Sólin sortna og tunglið hætta að skína. Stjörnurnar munu hrapa af himni og kraftar himnanna bifast.“

Þetta er svolítið líkt. Já, þetta er nefnilega alveg satt hjá Gyrði, við höfum sagt heimsendasögur aftur og aftur í þúsundir ára án þess að það komi heimsendir. Og við gerum þetta enn í dag. Þessar sögur sem við eigum af heimsendi er ekki bara að finna í fornritum heldur er þeim viðhaldið í menningu nútímans. Heimsendahollywoodmyndir eins og Ekki á morgun heldur hinn betur þekkt sem The Day After Tomorrow og stórmyndin 2012 eru dæmi um birtingarmyndir heimsendasagna í nútímanum.  Í þessum myndum sést mannkynið í baráttu við geigvænleg náttúruöfl, meginlönd bresta og borgir hverfa í skýjakljúfaháu brimróti, vísindamenn hlaupa um ganga með fréttir af heimsendi, sem á að hefjast strax annað kvöld eða jafnvel bara seinni partinn og enginn hlustar og svo þegar allir fatta hvað er að gerast þá virðist það vera orðið of seint, æjj hvað þetta eru ótrúlega spennandi kvikmyndir. En svona er og verður raunveruleikinn ekki. Það þýðir ekki að bíða eftir brimrótinu, það þýðir ekki að bíða eftir vísindamanni sem boðar endalok mannkyns á morgun eða hinn. Þetta mun ekki gerast svona og þess vegna er svona skáldskapur ekkert sérlega gagnlegur svona upp á almenningsálitið. Hann kennir fólki að bíða eftir ofsafengnum vísbendingum sem við svo fáum aldrei. Loftslagsvandinn er ekki „eins og hálfs“- tíma spennumynd heldur margra ára ferli. Veruleikinn er ekki svona stórbrotinn og ægilegur. Veruleikinn er ekki svona mikið Hollywood. Því miður, eða sem betur fer, nei, því miður, því þessar breytingar eru byrjaðar og þær gerast svo hægt að við tökum eiginlega ekki eftir þeim. Og við hér á Vesturlöndum verðum þau síðustu til þess að finna fyrir þeim á eigin skinni. Fyrstu fórnarlömb loftslagsbreytinga búa í þriðja heiminum. Raunsæja kvikmyndin um loftslagsvandann gerist nefnilega miklu frekar á hundrað árum eða meira. Kannski þyrfti hún að vera þríleikur. Þetta gæti verið fjölskyldusaga. Í fyrstu myndinni reyna ættmóðirin og ættfaðirinn að stuðla að minni losun gróðurhúsalofttegunda til þess að koma í veg fyrir þurrka í þriðja heiminum en sú síðasta gerist mörgum árum seinna þegar barnabarn þeirra reynir að koma skipulagi á yfirfull samfélög Vesturlanda sem hafa þurft að taka á móti gríðarlegum fjölda flóttamanna, loftslagsflóttamanna.

Þetta er kannski ekki mjög spennandi þríleikur. Pöntun mín á skáldskap, í grænum herklæðum er ef til vill ekkert rosa spennandi. Hægfara breytingar í lofthjúpi jarðar vegna koltvísýringslosunar mannskepnunnar, sem munu á næstu hundrað árum valda auknum veðrabrigðum, súrnun sjávar, þurrki, hungursneyðum, flóðum, smitsjúkdómum, útrýmingu dýrategunda og hækkun sjávarborðs. Þetta er ekkert voðalega mikið stuð. Og ég held að skáldin viti það.

Árið 2010 kom út skáldsagan Freedom eftir bandaríska rithöfundinn Jonathan Franzen. Hún fjallar um umhverfislögfræðinginn Walter Berglund og fjölskyldu, og tilraunir hans til að koma í veg fyrir frekari losun gróðurhúsalofttegunda út í andrúmsloftið. Skömmu eftir útkomu bókarinnar fékk hann þessa spurningu frá blaðamanni:

„Freedom hefur vakið gríðarleg viðbrögð, en nánast engin þeirra eru vegna umhverfisþráða í verkinu, sem eru þó mjög áberandi. Af hverju helduru að það sé?“

Og Franzen svaraði:

„Ég veit ekki af hverju. Kannski eru blaðamenn að gera mér þann greiða að hræða ekki lesendur í burtu með því að láta bókina hljóma of umhverfismiðaða.“

Hér gerir Franzen beinlínis grín að því, hversu leiðinleg umhverfismál þykja og þakkar á írónískan hátt fyrir að bókin hafi ekki fengið „græna stimpilinn“ í fjölmiðlum. Það er auðvitað ekkert skemmtilegt að heyra að við séum að eyðileggja jörðina og okkur langar kannski ekkert að lesa um það. En þar getur skáldskapurinn einmitt leikið hlutverk. Hann er svo góður í að framandgera hluti, gera þá áhugaverða. Hann getur komið aftan að fólki sem sér fyrirsagnir blaðanna um loftslagsvána og flettir yfir á næstu síðu. Okkur, sem keyrum meira og meira á hverjum degi og mengum meira en nokkru sinni fyrr. Og skáldsagan Freedom er svolítið sniðug að þessu leyti. Fyrst eru kynntar til sögunnar áhugaverðar persónur án þess að umhverfismál komi mikið við sögu. Svo smátt og smátt sest umhverfispólitíkin að í textanum og undir lokin koma setningar eins og þessi:

„VIÐ BÆTUM ÞRETTÁN MILLJÓN MANNESKJUM Á JÖRÐINA Í HVERJUM MÁNUÐI! ÞRETTÁN MILLJÓN MANNESKJUR TIL VIÐBÓTAR TIL AÐ DREPA HVER AÐRA Í SAMKEPPNI UM TAKMARKAÐAR AUÐLINDIR! OG VIÐ MURKUM LÍFIÐ ÚR ÖLLU ÖÐRU LIFANDI Í LEIÐINNI! ÞETTA ER FJANDI FULLKOMINN HEIMUR Á MEÐAN ÞÚ TEKUR EKKI ALLAR AÐRAR LÍFVERUR MEÐ Í REIKNINGINN! VIÐ ERUM KRABBAMEIN Á JÖRÐINNI! KRABBAMEIN Á JÖRÐINNI!“

Þarna er skáldskapur í herklæðum, grænum herklæðum. Pant fá svona. Meira íslenskt svona. Pant. Pant. Pant.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012