Konur sem fara huldu höfði

Löngum hefur líkami konunnar verið söluvara. Jafnan er hann skammarlega lágt metinn, þrátt fyrir að vera munaðarvara. Vissulega má svo deila um hvort nokkur verðlagning sé réttlætanleg yfir höfuð. Þær deilur eiga sér stað með reglulegu millibili. Nóg um það.

Það er gömul saga og ný að konur eru notaðar sem leikmunir í auglýsingum, enda hefur það gefist einkar vel. Rakspírar, bílar, áfengi, utanlandsferðir og dýnur virðast seljast mun betur ef fáklæddar konur sýna með nærveru sinni fram á „gæðin“. Sjálf gæti ég ekki hugsað mér að kaupa viskí væri ekki nakin kona búin að gefa því bestu meðmæli. Og þá er ekkert endilega nauðsynlegt að hafa höfuðið með á myndinni. Líkaminn er það sem máli skiptir.

Ýmsir hópar femínískra mótmælenda hafa hulið andlit sín við mótmælaaðgerðir. Má þar til dæmis nefna górillurnar í Guerrilla Girls og lambhúshettuklæddu pönkarana í Pussy Riot. Einhverjir telja þessar andlitsumbúðir ætlaðar til þess að skapa samstöðu í hópnum – mynda einhvers konar sameiningartákn. Aðrir segja þetta einfaldlega vera heigulshátt. Burtséð frá ástæðunum sem liggja að baki þá vekur þetta fólk til umhugsunar. Ef konur eru annars vegar, skipta þá höfuð máli?

Og talandi um höfuð.

Listaverkasafnari nokkur í París rambaði inn í antíkverslun fyrir þremur árum. Þar rak hann augun í andlitsmynd af „lostafenginni fegurðardís“. Málverkið kostaði 1400 evrur, það jafngildir um það bil 237 þúsund krónum, sem setti hann ekkert á hausinn, svo hann keypti það. Það var mikið gæfuspor.

Þegar hann kom heim tók hann eftir því að brúnir strigans höfðu verið skornar til. Hann fékk þá flugu í höfuðið að andlitið tilheyrði kannski stærra verki. Átti munaðargjarna konan líkama sem hékk kannski á vegg annars staðar í París? Safnarinn varð æstur og fékk líkamann brátt á heilann. Verkið var ómerkt en á bakhlið strigans var einhvers konar stimpill, hugsanlega frá sölumanni aftan úr grárri fortíð. Nú fann listaverkasafnarinn að hann gæti ekki um frjálst höfuð strokið fyrr en hann kæmist til botns í þessu máli. Hafði hann fundið verðmæta perlu? Höfuðdjásn? Safngrip? Hver var þessi frygðarfulla kona?

Til að gera langa og spennandi sögu stutta komst kauði að því að hér lá höfuð þeirrar konu sem gjarnan hefur verið tengd sköpun alheimsins. Sköp hennar, það er að segja. Ætli sköp hennar séu ekki þau frægustu í heimi? Í það minnsta í hinum hámenningarlega listaheimi. Píka hennar hefur verið til sýnis í Orsay safni Parísarborgar frá árinu 1995. Þar á undan hafði hún ferðast á milli listaverkasafnara og opinberra sýningarstaða. Hún er nefnd Upphaf heimsins, eða L’Origine du Monde, og var máluð á striga fyrir hartnær 150 árum. Menn hafa velt vöngum yfir þessum lögulegu sköpum æ síðan Gustave Courbet kom þeim fyrir á striganum, en fyrirmyndin var uppáhaldsmódelið hans og eiginkona vinar hans, bandaríska listmálarans James Whistler (konan hét Joanna Hiffernan, ef einhverjum skyldi ekki vera sama). Courbet hefur svo ákveðið að ganga milli bols og höfuðs á verki sínu og aðskilja höfuð og búk. Kannski var þetta femínísk félagsfræðirannsókn hjá honum? Í það minnsta varð píkan smám saman heimsfræg en andlitið gleymdist.

En nú er sumsé búið að finna höfuðið og með því fylgdi fyrirsætan líka. En hvað getum við lært af þessari sögu? Jú, að næmt auga karlmannsins þarf til að koma auga á verðmæti kvenhöfuðs sem hímir eitt í lítilli fornmunaverslun í París, vanmetið og falt fyrir slikk.

Halla Þórlaug Óskarsdóttir,
meistarnemi í ritlist


Comments

2 responses to “Konur sem fara huldu höfði”

  1. Margrét Elísabet Ólafsdóttir Avatar
    Margrét Elísabet Ólafsdóttir

    Þetta eru áhugaverðar vangaveltur um höfuð og sköp, en sem listfræðingur get ég ekki annað en leiðrétt þá rangfærslu að verk Courbet af kvensköpunum, hafi ferðast um heiminn á milli opinberra sýningarstaða þar til Orsay safnið eignaðist það. Verkið var einmitt ekki til sýnis opinberlega og átti ekki að vera það – ekki frekar en verkið Venus eftir Titian frá 16 öld, sem var fyrirmyndin af Olympiu eftir Manet frá 19 öld. – En listfræðingurinn Daniel Arasse, hefur einmitt fært rök fyrir því að Venus hafi verið þess tíma “pin up”. Verk eins og þessi voru hengd upp “prívat” á 16 öld. Á 19 öld urðu listasöfn hins vgar opinber, sem og sýningar á nýjum verkum. Olympia vakti því hneyksli þegar hún var sýnd opinberlega – því hún særði blygðunarkennd fólks. – Áður en það fór að tíðkast að listaverk væru hengd upp “fyrir alla að sjá” voru verk ef þessum toga hengd upp í svefnherbergjum, bakvið luktar dyr og aðeins sýnd útvöldum – amk í Evrópu. Eldri verkin eiga það sameiginlegt að þar hylja konurnar sköp sín – en þó eru tákn á verkunum sem vísa til þeirra. Eitt af því sem vakti hneykslun við Olympiu var hve blyðgunarlaus hún var í allri sinni netk. Verk Courbet var hins vegar of blátt áfram – sneri sér beint að efninu – enda var Courbet þannig málari – og því var verk hans jafnvel falið á bakvið önnur málverk. Lengi vel vissi enginn hvað hafði orðið um verkið, einmitt af því það var falið. Saga verksins er skrautleg – og skrýtin – eins og verkið sjálft.
    Þegar verkið komst í eigu Orsay safnsins skrifaði ég þessa grein :
    http://timarit.is/view_page_init.jsp?pageId=3348630

  2. Halla Þórlaug Óskarsdóttir Avatar
    Halla Þórlaug Óskarsdóttir

    Þakka þér fyrir gott innlegg í umræðuna, Margrét. Greinin þín frá 1997 er mjög áhugaverð.

    Ég var reyndar fyllilega meðvituð um sögu verksins, sem hægt er að lesa um víða á netinu, en hefði kannski mátt vera skýrari í framsetningu minni þarna. Það sem var efst í huga mér var menningarleg staða málverksins sem hefur farið vaxandi með ári hverju síðustu tvo, þrjá áratugina. Ætlun mín var því ekki að láta sem verkið hafi verið til sýnis í öll þessi ár heldur einungis leggja áherslu á vægi þess í listasögunni. Verkið var þó sýnt opinberlega, til dæmis í hinu stóra Brooklyn safni New York borgar árið 1988.

    Hins vegar er dulúðin yfir verkinu, sem þú talar meðal annars um í greininni þinni, áhugaverður vinkill í ljósi umræðunnar þar sem þessi óþekkta kona gekk manna á milli í „húmi nætur“ eins og klámtímarit á milli unglingsdrengja. Sú „dulúð“ er þó að sjálfsögðu af allt öðrum toga tveimur áratugum eftir að píka þessi varð almenningseign. Viðfangsefni pistilsins snýst miklu meira um þennan punkt og kannski hefði þurft að draga hann betur fram.

    Takk aftur fyrir athugasemdina.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012