Skoska leikritið í íslenska þjóðleikhúsinu

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

Mikil hjátrú hefur verið bundin Macbeth, hinu fræga leikriti William Shakespeare. Það er eins og þeir sem komið hafa að sýningu verksins hafi óttast að illska þess og forneskja yfirfærðist á þá sjálfa og eitt af því sem átti að geta forðað ósköpunum var að nefna verkið ekki þess rétta nafni heldur kalla það „skoska leikritið.“  Þetta ramma verk birtist okkur nú á sviði Þjóðleikhússins í leikstjórn Ástralans Benedict Andrews.

Nornirnar

Leikritið hefst á því að Macbeth (Björn Thors) og besti vinur hans Bancquo (Hilmir Snær Guðnason) hitta þrjár nornir, sem spá því að Macbeth muni rísa hratt til metorða og verða kóngur en það verði engu að síður synir Bancquo sem muni landið erfa. Þessar þrjár nornir eru í þessari sýningu kassadama í kjörbúð (Ólafía Hrönn Jónsdóttir), rugluð “plastpokakona” (Guðrún Gísladóttir) og klæðskiptingur og vændiskona (Atli Rafn Sigurðsson). Þetta eru þrjár konur úr lægsta og fyrirlitnasta lagi samfélagins, eins og nornirnar urðu raunar líka, og hinn örlagaríki spádómur verður vægast sagt tvíræður úr þeirra munni; Eru þær að spila með höfðingjana? Eru þær að hefna sín með því eina valdi sem þær hafa – tungumálinu?

Þetta og annað í nútímafærslu leikritsins varpaði nýju ljósi á verkið; að mínu mati, og þannig eiga nútímafærslur að virka, þær eiga aðeins rétt á sér ef þær færa verkið inn í okkar tíma og okkar líf og bæta einhverju við það.

Metnaður og morð

Oftast hefur leikritið um Macbeth verið túlkað sem siðferðilegt leikrit um metnað eða höfuðsyndina „hégómagirnd“ sem er upphaf allra synda og óvinur alls siðferðis. Macbeth (Björn Thors) rís upp gegn guði sínum og konunginum sem fulltrúa hans á jörðu og myrðir hinn vinsæla Duncan konung (Pálma Gestsson) til að flýta því að spádómurinn um hans eigin konungdóm rætist. Þetta eru drottinssvik í öllum skilningi en það er ekki fyrst og fremst valdið og hinn félagslegi og trúarlegi rammi um líf okkar sem Benedict Andrews hefur áhuga á í túlkun sinni á leikritinu.

Í viðtali í leikskrá segir hann: „Til þess að spá nornanna rætist þarf Macbeth að myrða konunginn, og leikritið fjallar um þann tíma í lífi mannsins sem líður á milli hugmyndarinnar um voðaverk og verknaðarins sjálf. Þetta er tími sem líður eins og hryllilegur draumur. En það er einmitt þetta hik, á milli hugmyndar og verknaðar, sem gerir okkur að manneskjum.“ Þetta er vel sagt og þegar framkvæmd hefur verið ákvörðunin um að fara yfir mörkin og svifta aðra manneskju lífinu, hefur samfélagssáttmálinn verið rofinn. Þetta kallar Georges Batille „yfirfarir“ (transgression), stigið er yfir mörkin, tryggðir rofnar og illskan og óttinn eiga næsta leik. Um þetta fjalla nokkur helstu verk bókmenntanna, fyrst upp í hugann kemur hið mikla verk Dostojevský, Glæpur og refsing.

Kynlíf og glæpur

Margrét Vilhjálmsdóttir var kyngimögnuð lafði Macbeth. Mér finnst ég hafi ekki séð Macbeth hjónin svo ung á sviði áður og við það verður ótalmargt í verkinu skiljanlegra. Þau geta ekki beðið eftir að komast í VIP-klúbbinn og fá að ráða öllu. Þegar Macbeth stendur frammi fyrir verknaðinum og hikar hvetur unga konan hann til verksins, tilhugsunin um að fara yfir mörkin æsir hana upp og kynlíf, spenna og siðrof verða eins og víma þar til hinn viðbjóðslegi líkamleiki blóðbaðsins vekur lafðina upp en sefjar Macbeth enn meira, hún getur ekki losnað við morðið – hann getur ekki fengið nóg. Ástin deyr og afmennskun og ofbeldi leysa kynlífið af hólmi. Allt hverfist um að halda völdum og vísanirnar í pólitíska atburði samtímans t.d. í Sýrlandi verða nærtækar. Þegar konungi eru færðar fréttirnar af dauða drottningar segir hann tómlætislega: „Hún hefði allténd einhverntíma dáið.“

En áhorfendur geta ekki slitið sig frá djöfulskapnum fremur en hjónin. Þeir horfa á sjálfa sig í sýningunni. Þegar Lafðin liggur og engist um í lostablandinni kvöl, lyftir hún stórum spegli sem speglar ekki bara hana heldur áhorfendur. Sömuleiðis er sjónvarpsskjár notaður öðru hvoru eins og veruleikasjónvarp („Brostu – þú ert í beinni“) og sýnt í nærmynd hvernig Lafðin meiðir sjálfa sig á laun, hvernig ráðamenn brosa og ljúga, hvernig barn er drepið.

Rennur blóð eftir slóð ….

Í uppfærslu Michael Thalheimer á Oresteiu? eftir Aeschylus í Deutsches Theater í Berlín 2007 helltu leikararnir mörgum lítrum af leikhúsblóði úr stórum brúsum yfir höfuð sér öðru hverju og það var renna fremst á sviðinu sem tók við blóðflóðinu og forðaði því að allt flyti burt sem á sviðinu var.  Í Macbeth sýningu Þjóðleikhússins flaut blóðið, sem búast má við þegar konungur breytist í slátrara, en um leið breyttist sviðið í Þjóðleikhúsinu í skautasvell sem var svolítið hallærislegt.

Margir verðskulda lof fyrir þessa sýningu og hún varð framúrskarandi vegna þess að hópurinn gaf hvergi eftir – en ég get ekki annað en nefnt sérstaklega þýðingu Þórarins Eldjárns sem sameinar fegurð og tryggð við frumtextann. Þýðing hans er fyndin og lipur og bráðnaði á tungu leikaranna.

Ekki missa af þessari sýningu!

Deila


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412