Mynd af kápu bókarinnar Eyland eftir Sigríði Hagalín

Samtímagreining með siðfræðilega undirtóna

[cs_text]
Sigríður Hagalín Björnsdóttir
Eyland
Benedikt bókaútgáfa, 2016
Eyland eftir Sigríði Hagalín Björnsdóttur er hugvitsamlega byggð og ágeng bók. Sagan spinnst áfram eftir tveimur aðskildum þráðum sem fléttast saman undir lokin. Meginhlutinn gerist í íslensku samfélagi og mestmegnis í Reykjavík. Þeir hlutar eru skráðir í lágstemmdum, málefnalegum frásagnarstíl. Inn á milli er skotið köflum sem gerast á eyðibýli í afskekktum firði. Þar er frásögnin í fyrstu persónu eintölu og stíllinn rammari, nær frumstæðu lífi og átökum við náttúruna. Sögumaður hefur enda snúið baki við því samfélagi eða öllu heldur þeirri samfélagslegu upplausn sem ræður ríkjum á landinu. Innan um og samanvið er svo fréttatexti líkt og úrklippur úr Mogganum. Aðalsögupersónan er líka blaðamaður og höfundurinn landsþekktur fréttamaður.

Aðstæðurnar sem lýst er felast í að landið er einangrað og sambandslaust við útlönd. Enginn veit í raun hvort heimsbyggðin utan landsteinanna er enn á sínum stað eða hvort Íslendingar eru orðnir einir í heiminum. Flugvélar og skip Gæslunnar eru vissulega send í könnunarleiðangra en enginn snýr aftur úr slíkri ferð. Óvissan er því alger.

Sigríður Hagalín stillir Reykjavík nútímans upp frammi fyrir aðstæðum sem sumum kunna að virðast dystópískar og fjarlægar en öðrum býsna raunverulegar.
Hugsanlega má líta á Eyland sem dystópíska framtíðarskáldsögu. Ég er þó efins um að sú flokkun hjálpi mikið til skilnings og túlkunar. Að mínu viti er hér miklu frekar um samtímasögu að ræða. Markmið höfundar er að greina hugsanlega sviðsmynd. Hún spyr spurningarinnar: Hvað gerist ef…? Hér er aðferð bókmenntanna, skáldskaparins, því notuð til að kryfja mannlegt atferli við gefnar aðstæður, greina hið almenna í ljósi hins sérstaka: Hvernig bregst maðurinn við í einangrun og skorti? Hvaða kenndir og háttarlag kalla slíkar aðstæður fram? Vex maður eða smækkar?

Sigríður Hagalín stillir Reykjavík nútímans upp frammi fyrir aðstæðum sem sumum kunna að virðast dystópískar og fjarlægar en öðrum býsna raunverulegar. Í öllu falli hverfur hún að angistarefni sem fylgt hefur íslensku þjóðinni á öllum tímum.

Jafnvel á tímum sjálfsþurftarbúskapar og vöruskiptaverslunar var Ísland aldrei sjálfbært.
Jafnvel á tímum sjálfsþurftarbúskapar og vöruskiptaverslunar var Ísland aldrei sjálfbært. Ef siglingar brugðust blasti voðinn við fyrr eða síðar. Ef ekki skorti ásmundarjárn og snæri þyrsti landann alla vega í fréttir og aðra andlega næringu frá útlöndum. Söguefnið í Eylandi fjallar því um raunverulega vá, ef ekki nú þá a.m.k. fyrr á tímum. Það sem einu sinni hefur gerst getur líka alltaf gerst aftur! Það á ekki bara við um atburði heldur líka kringumstæður. Einhvers staðar á bakvið aðstæðurnar sem lýst er leynast svo hugsanir sem kunna að hafa leitað á einhvern í Hruninu eða þegar gosið í Eyjafjallajökli stóð sem hæst. Þessar tvær uppákomur sýndu vissulega að háþróað nútímasamfélag stenst ekki til lengdar án samgangna og samskipta. Lífæðarnar til útlanda mega ekki stíflast.

Ugglaust veldur tímasetningin, tengingin við samtímann og þekkt kennileiti á suð-vesturhorningu, Hörpu, Smáralind, Korputorg og önnur nútímaörnefni miklu um að trúnaðarsamband kemst á milli lesandans og höfundarins. Án slíks sambands ætti höfundurinn erfitt með að glæða frásögu sína trúverðugleika. Það tekst Sigríði Hagalín aftur á móti vel, a.m.k. náði sagan valdi á mér og vakti mig til umhugsunar.

Styrkleiki sögunnar felst öðru fremur í þeirri stigmögnun sem felst í söguþræðinum.
Styrkleiki sögunnar felst öðru fremur í þeirri stigmögnun sem felst í söguþræðinum. Af þeim sökum er erfitt um vik að fjalla um bókina í smáatriðum án þess að spilla upplifun þeirra sem enn hafa ekki lesið. Hér kemur þó annað til. Kringumstæður sem kunna að virðast fjarlægar og jafnvel fáránlegar þegar þær eru sviðsettar í Reykjavík nútímans eru enginn skáldskapur þegar dýpra er skyggnst heldur blákaldur veruleiki úr náinni fortíð ef ekki beinlínis líðandi stundu. Undir bókarlok er t.d. lýst atburðum sem margir hafa lifað á síðustu misserum — að vísu ekki við Reykjavíkurhöfn heldur suður við Miðjarðarhaf þar sem fólk er sent út í óvissuna.

Í mínum huga er Eyland fyrst og fremst hárbeitt nútímagreining. Ágengnin felst í spurningunni: Hvað gerist ef við lendum allt í einu hinu megin við sjónarpsskjáinn? Hvað ef atburðirnir sem Sigríður Hagalín og samstarfsfólk hennar segir okkur fréttir af á hverjum degi gerðust ekki í Aleppo heldur á götum Reykjavíkur? — Þar með fær Eyland krefjandi samfélagslega og siðfræðilega undirtóna.[/cs_text]

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812