Kraftaverkið sem vatt upp á sig

Guðmundur Atli Hlynsson skrifar kvikmyndadóm um Kraftaverkið í Gullspång (s. Miraklet i Gullspång, e. The Gullspång Miracle). Guðmundur er með bakgrunn í íslensku og fjölmiðlafræði og stundar nú meistaranám í menningarmiðlun við Háskóla Íslands. Hann er sjálftitlaður kvikmyndanördi sem hefur undanfarið starfað við kvikmyndagerð.

Kraftaverkið í Gullspång er sænsk heimildarmynd eftir Mariu Frederiksson. Myndin var frumsýnd árið 2023 og sýnd á RIFF sama ár en er nú í almennum sýningum í Bíó Paradís. Hún segir frá norsku systrunum Kari og May sem fyrir röð tilviljana komast í kynni við konu, Olaugu, sem lítur að þeirra mati nákvæmlega eins út og hálfsystir þeirra, Lita, sem framdi sjálfsvíg þrjátíu árum áður. Við tekur áhugaverð atburðarás en Frederiksson fylgir (hugsanlegu) systrunum þremur og sambandi þeirra sem flækist með hverri mínútunni. Það er erfitt að rýna í myndina án þess að kafa í söguþráðinn og því hvet ég lesendur sem vilja láta sér koma á óvart að hætta lestri.

Í upphafi myndarinnarhreinlega geislar af þeim Kari og May er þær lýsa atburðarásinni sem leiddi til þess að þær hittu Olaugu. Snemma sjáum við þær fara í DNA-próf sem gefur til kynna að Olaug sé í raun tvíburasystir Litu. Áhorfendur skyggnast inn í veruleika systranna tveggja á þeim tímapunkti þegar þær eru að kynnast Olaugu betur og eru afar spenntar fyrir nýjum fjölskyldumeðlimnum. Kraftaverkinu. Síðar færist sjónarhornið meira til Olaugar er hún kemst í kynni við fleiri meðlimi fjölskyldunnar og kynnist sögu þeirra betur.

Kraftaverkið í Gullspång er skýrt dæmi um heimildarmynd sem nær að verða verulega spennandi. Það er greinilegur söguþráður í henni og flétta sem kemur reglulega á óvart. Kvikmyndatakan er prýðisgóð; stílhrein og alla jafna er lítið um hreyfingar á myndavélinni. Vel tekst að fanga hversdagsleika persónanna enda myndefnið að miklu leyti tekið upp inni á heimilum þeirra. Systurnar eru allar á áttræðisaldri og það er eitthvað svo raunverulegt og sannfærandi við hvernig þær birtast í myndinni. Til dæmis eru mörg skot af þeim liggjandi í sófa eða jafnvel rúmi að velta hlutunum fyrir sér. Samræðum, símtölum og gömlu myndefni af fjölskyldunni er snilldarlega tvinnað saman í því skyni að magna upp söguna. Samspil klippingar og tónlistar er til mikillar fyrirmyndar en á köflum vinna allir þessir hlutir saman líkt og vaxandi styrkur eða crescendo í klassískri tónlist. Þetta er frábærlega gert en í heildina notar leikstjórinn þessar aðferðir um of svo þær fara að missa máttinn undir lokin.

Þegar líður á myndina fer Olaug að kafa betur í örlög tvíburasystur sinnar Litu. Í framhaldi sést hvernig samband hennar við „nýju“ systkini sín verður erfiðara. Hún er í grunninn mjög ólík þeim; ólst upp á ríku heimili og er með öllu trúlaus. Systkini hennar eru hins vegar strangtrúað kristið fólk alið upp á litlum sveitabæ. Þau hafa varið þrjátíu árum í að taka í sátt sjálfsvíg Litu og er því illa við að Olaug fari að rífa upp gömul sár. Á sama tíma og meiri togstreita verður á milli systkinanna og rannsókn Olaugar á andláti tvíburasystur sinnar vindur fram má sjá kvikmyndatökuna verða óreiðukenndari en áður. Myndavélin er meira á hreyfingu, hlutir sem skipta máli eru ekki endilega í forgrunni o.s.frv. Þetta kallast á við hinar erfiðu tilfinningar sem eru komnar upp á yfirborðið, það er nánast eins og heimildarmyndin sé að hlaupa úr höndum Frederiksson. Ekkert virðist vera að fara eftir plani.

Áhorfendur finna fyrir leikstjóranum upp að vissu marki allan tímann. Strax í fyrstu senu heyrist í Frederiksson biðja May aftur og aftur að endurleika senu fyrir sig og síðan spyr hún systurnar oft og tíðum spurninga. Auðveldlega hefði verið hægt að hafa leikstjórann fyrirferðarminni í myndinni og að mínu viti bætir viðvera hennar litlu við söguna. Þessi fyrirferð nær ákveðnum hápunkti í tveimur senum undir lokin þegar Frederiksson sjálfri bregður meðal annars fyrir á skjánum. Þessi atriði voru til þess fallin að kippa mér úr myndinni. Kannski hefði þetta stungið minna ef leikstjórinn væri hreinlega aðeins fyrirferðarmeiri alla myndina; sjálfstæð persóna í sögunni og hefði skýrari rödd.

Rannsókn Olaugar á andláti Litu, erfiðleikar í samskiptum systkinanna, klipping, kvikmyndataka og tónlist gera það að verkum að Kraftaverkið í Gullspång fer þegar líður á að minna á sannsögulegar glæpaheimildarmyndir. Eftir að vera stillt upp sem slíkri og búa til ákveðnar væntingar hjá áhorfendum um stóra úrlausn fjarar sá þráður eiginlega út. Það er eins og leikstjórinn sjálfur átti sig á því að það er enn áhugaverðara að fylgjast með þessu fólki en að reyna að svipta hulunni af gömlum leyndarmálum. Þetta er eiginlega bara jákvætt, því endirinn kemur á óvart og er að mínu mati áhrifameiri en stór lausn á málinu – líf May, Kari og Olaugar heldur bara áfram.

Kraftaverkið í Gullspång er algjör rússíbanareið. Á köflum er myndin alveg verulega spennandi og á öðrum hjartnæm og falleg. Maria Frederiksson hefur gott vald á forminu en fellur stundum í þá gryfju að ofnota klisjur true-crime heimildarmynda til að magna upp söguna. Það kemur samt ekki að sök. Sagan sjálf er svo forvitnileg og heillandi að ég á auðvelt með að mæla með þessari mynd fyrir hvern sem er.

Þrjár stjörnur af þremur.

Heimildaskrá:

Guðmundur Atli Hlynsson er með bakgrunn í íslensku og fjölmiðlafræði og stundar nú meistaranám í menningarmiðlun við Háskóla Íslands. Hann er sjálftitlaður kvikmyndanördi sem hefur undanfarið starfað við kvikmyndagerð.

Pistillinn var unninn í námskeiðinu Vinnustofa í menningarblaðamennsku við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands.

news-1512

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

82001

82002

82003

82004

82005

82006

82007

82008

82009

82010

82011

82012

82013

82014

82015

9041

9042

9043

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80037

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

82016

82017

82018

82019

82020

82021

82022

82023

82024

82025

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

82026

82027

82028

82029

82030

82031

82032

82033

82034

82035

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

82036

82037

82038

82039

82040

82041

82042

82043

82044

82045

82046

82047

82048

82049

82050

82051

82052

82053

82054

82055

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

82056

82057

82058

82059

82060

82061

82062

82063

82064

82065

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

82066

82067

82068

82069

82070

82071

82072

82073

82074

82075

82076

82077

82078

82079

82080

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

82081

82082

82083

82084

82085

82086

82087

82088

82089

82090

82091

82092

82093

82094

82095

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

82096

82097

82098

82099

82100

82101

82102

82103

82104

82105

news-1512