Ást Phedru

Goðsagan um Phedru, prinsessuna fögru frá Krít sem varð drottning hetjunnar Þeseusar frá Aþenu, hefur verið sögð í óteljandi útgáfum og nú er ein þeirra komin, í túlkun breska leikskáldsins Söruh Kane, á fjalir Þjóðleikhússins: Það er Kolfinna Nikulásdóttir sem leikstýrir.

Dagný Kristjánsdóttir, prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum, fjallar um Ást Fedru í sýningu Þjóðleikhússins.

Sagan segir þetta: Hetjan Þeseus (Þröstur Leó Gunnarsson) yfirgefur konu sína strax morguninn eftir brúðkaupið en gefur sér þó tíma til að nauðga dóttur hennar, stjúpdótturinni Strófu (Þuríður Blær Jóhannsdóttir) áður en hann yfirgefur höllina og heldur á vit ævintýranna. Það fáum við að vita síðar í endurliti.

Eftir situr Phedra, eiginmannslaus og haldin af þrá til stjúpsonar síns, Hippolitosar (Sigurbjartur Sturla Atlason). Hippolitos er fyrsta persóna verksins sem áhorfendur sjá og kynnast þar sem hann liggur í gríðarstóru rúmi á sviðinu og horfir á ofbeldismyndir, étur hamborgara og sælgæti, fróar sér, þurrkar afurðirnar í óhreina sokka og hendir þeim og öðru rusli á gólfið.  Hann er sóðalegur og sljór,  alveg laus við alla samlíðan eða áhuga á öðru fólki. Líf hans er absúrd, hann bíður eftir að eitthvað gerist sem gefur því merkingu. Sigurbjartur Sturla er mjög góður í hlutverki þessa óþolandi ungmennis, sýnir þjáningu hans og greind í stuttum svipmyndum og býr til dýpt í karakterinn.

Þegar Phedra segir honum frá óendanlegri þrá sinni til hans, stuggar hann henni frá sér eins og hverri annarri plágu. Hún hefur við hann munnmök gegn mótmælum hans og hann svarar með mikilli andlegri grimmd. Það er gaman að Margrét Vilhjálmsdóttir skuli vera komin aftur í íslenskt leikhús, hún er súperleikkona, glæsileg, með skýra framsögn og túlkar hina ástsjúku drottningu af dýpt. Enginn getur komið vitinu fyrir hana því að ást hennar á Hippolítusi er „grand passion“ sem ansar engum rökum og er handan sið- og samfélagsregla á eigin róli – af ætt geðveikinnar.  

Dóttir Phedru, Strófa,  varar móður sína við og segir henni að hegðun hennar geti orðið bani þeirra allra, múgurinn muni rífa þau í sig. En ekkert fær stöðvað drottninguna. Hvaðan kemur þessi ofsafengna ástríða? Ef til vill er það að  Hippolitus er forboðið viðfang nóg til að gera hann  ómótstæðilegan í hennar augum, hún verður að fá hann. Hann gerir ekkert annað en staðfesta vöntun hennar með kulda sínum og fyrirlitningu. Drottningin hengir sig en skilur eftir sjálfsmorðsbréf þar sem hún sakar hann um nauðgun.  

Hún tekur hann með sér í dauðann,  bindur endi á innihaldslaust líf hans og gefur því merkingu um leið. Hann gleðst.  

Hippolítus hefur ekki nauðgað stjúpmóður sinni, það er frekar öfugt en hann svarar fyrir sig með miskunnarlausri grimmd og háði sem er nauðgun í hennar augum. Þegar presturinn (Hallgrímur Ólafsson) reynir að fá hann til að neita sök í nauðgunarákærunni lætur Sarah Kane Hippolítus segja: „Ef fórnarlambi nauðgunar finnst að því hafi verið nauðgað þá er það svo hvað sem lögin segja.“

Ofbeldi er meginþema í verkum Söruh Kane og nauðgun er ein herfilegasta birtingarmynd þess. Um leið hefur verknaðnum verið ranglega slegið saman við hugtakið kynlíf eða kynmök og þar með reynt að hreinsa það af árásinni sem í henni býr og hræðilegum afleiðingum hennar á fórnarlambið. „Það eru ekki til orð yfir það sem þú gerðir mér“ segir Strófa við Hippolitus þegar hann reynir að fá hana til að segja að þau hafi verið náin. Strófa er heilsteypasta persóna verksins og Þuríður Blær túlkaði það mjög vel.

Í viðtölum um verkið vildi Sarah Kane ekki gangast við því að vera femínisti og undirstrikaði að enginn skyldi rukka sig um ákveðnar skoðanir vegna kyns hennar, aldurs, stéttar eða kynhneigðar eða kynþáttar, sitt erindi væri að sýna grimmdina og djöfulskapinn sem fólk sýndi hvert öðru, oft  í nafni ástarinnar.

Ekkert vantaði upp á grimmd og djöfulskap í uppgjöri lokaþáttarins og tvær sagnir urðu þar sterkastar og eigum við að segja valkvæðar niðurstöður þ.e. að hópur „refsinorna“ ( Danshópurinn Seiðr) steig fram á sviðið og sýndi femínískan kraft sinn og vald á táknrænan og ansi magnaðan hátt og kóngurinn mætir á svæðið.

Konungurinn og stríðshetjan Þeseus mætir dulbúinn í lokapartýið þar sem múgurinn rífur í sig hina spilltu yfirstétt og tekur glaður  þátt í villimannslegum drápum barna sinna, Hippolítusar og Strófu (sem hann þekkir ekki aftur)  og dansar af vettvangi – „sexy devil“ fulltrúi feðraveldisins -laus allra mála.

Það er full ástæða til að óska Kolfinnu Nikulásardóttur og allri hennar áhöfn til hamingju með þessa sterku sýningu sem heldur áfram að vekja spurningar og hroll með áhorfendum.

Þýðing textans var í höndum Kristínar Eiríksdóttur, búninga hannaði Filippía Elísdóttir, tónlistin var Tuma Árnasonar, sviðshreyfingar: Seiðr og Ernesto Camilo Aldazábal Valdés.

Dagný Kristjánsdóttir, prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands.

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112