„Hér höfum við alltaf verið“


Í Kynvillta bókmenntahorninu er skrifað um hinsegin bókmenntir og hinseginleikann í bókmenntum — við lesum á skjön, skyggnumst út fyrir síðurnar og skoðum það sem býr á milli línanna. Umsjón: Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor við Íslensku- og menningardeild: akb@hi.is.  


Magnús Orri Aðalsteinsson, BA-nemi í ensku og íslensku á Hugvísindasviði Háskóla Íslands, fjallar um leikverkið Góða ferð inn í gömul sár eftir Evu Rún Snorradóttur.

Það hefur ekki talist neinum til ágætis að vera hommi hér forðum. Eða lesbía. Eða tvíkynhneigð/ur/t. Eða trans. Eða neitt sem fellur utan sísgagnkynhneigðarhyggjunnar. Í dag má segja að staðan hafi tekið ákveðnum stakkaskiptum. Það segi ég þó með þeim fyrirvara að hinseginbaráttunni er fjarri því lokið. Þrátt fyrir hlýrri móttökur nútímans virkar fortíðin eins og óumflýjanleg vofa sem holdgerist allt, allt of víða. Baráttan heldur því áfram. Leikverkið Góða ferð inn í gömul sár eftir Evu Rún Snorradóttur, sem sýnt var í Borgarleikhúsinu nú á dögunum, er verk sem einmitt fjallar um þessa baráttu, og enn fremur þessa sögu, á mjög áhugaverðan og frumlegan máta. Síðasta sýningin var 22. mars síðastliðinn og stóð sannarlega undir væntingum.

Leikverkið skiptist í tvo hluta. Sá fyrri er hljóðverk sem leikhúsgestir hlusta á í heimahúsum, í kyrrð og ró. Í einveru. Þar er tekin fyrir saga alnæmis hérlendis, viðtöl tekin við aðstandendur, hjúkrunarfræðinga og fræðimenn en einnig eru þar stuttir leikþættir þar lifandi upplifun þar sem nokkrir „AIDS-hommar“ koma fyrir. Þeir síðastnefndu tala beint við þann sem hlustar. Sú upplifun er einlæg og einstaklega persónuleg. Gestir eru meðal annars beðnir um að dansa, sitja á stól við tómt rúm og horfa djúpt í augu eigin spegilmyndar og spurðir hvort þeir séu tilbúnir „að horfast í augu við sannleikann“. Síðari hluti verksins er af allt öðrum toga. Þá eru leikhúsgestir komnir upp í leikhús og á móti þeim tekur fagur fiðluleikur Mars Proppé. Þeir fá í anddyri leikhússins ávarp frá höfundi, örstutta kynningu og freyðivínsglas, sem og glimmerförðun, litríka jakka, hatta og fleira.

Þegar inn í sal er komið koma gestir sér fyrir, standa á auðu gólfi og fá bjór eða annan drykk sé þess frekar óskað. Fyrrnefnt Mars Proppé leikur aðalhlutverkið í fyrsta atriðinu þar sem hán talar um upplifun sína af því að koma úr skápnum. Með því fylgir stökk fram af háu sviði sem felur í sér augljósa táknræna merkingu. Þar á eftir flytur Skaði Þórðardóttir tónlistar- og dansatriði. Hún fer alveg upp að gestum í atriðinu og þeir eru að sjálfsögðu fengnir til að dansa með. Á eftir henni les Jakub Stachowiak upp smásögu, sem inniheldur opinskáar lýsingar á samkynja þrá. Þá á Embla Guðrúnar Ágústsdóttir sviðið þar sem hún dansar á eftir dragdrottningum og fjallar um upplifun sína af því að vera fötluð hinsegin kona. Dragdrottingin Starína á næsta atriði áður en Gabríel Brim býður gestum í kynjaveislu með skemmtilegu ívafi. Í lokaatriðinu stýrir Lady Zadude leikhússalnum öllum í söng með laginu „Ég er eins og ég er“. Þrátt fyrir að sýningunni væri lokið voru leikhúsgestir ekki harðir á því að koma sér út og heim, heldur dokuðu við, blönduðu geði og glöddust saman; yfir upplifuninni og hinseginleikanum.

Sýningin Góða ferð inn í gömul sár var mjög frábrugðin því sem ég hef áður upplifað í leikhúsi. Hinn persónulegi vinkill hljóðverksins setti gesti í ákveðnar stellingar en þegar upp í Borgarleikhús var komið varð alger viðsnúningur. Hljóðverkið er átakanlegt, fært um að framleiða fjölmörg tár, á meðan leikverkið er líklegra til að vekja hlátrasköll, gleði, sameiningarhug og gleðitár. Þar með er þó ekki sagt að öll atriðin hafi öll verið hipp-hipp og húrra, heldur var í hlátrinum og brosunum fólgin tregablandin gleði (en gleði þó). Erfiðar upplifanir og tilraunir til að finna sig í erfiðum aðstæðum sáu til þess. Ólíkt hljóðverkinu er dauðinn hvergi nálægur í síðari hlutanum, heldur er augum gesta beint til framtíðarinnar og örlítill vonarneisti sendur með.

Skilin milli kyrrðarinnar heima fyrir og hinnar persónulegu nálgunar í leikhúsinu sjálfu eru sá þáttur sem helst gerir verk Evu Rúnar stórbrotið. Sorginni og harmleiknum er hálfpartinn hellt yfir man í hljóðverkinu. Að sjálfsögðu eru þar broslegri kaflar en þeir eru ávallt tregablandnir. Þegar hlustandi er beðinn um eitthvað er það byggt á viðtökum og/eða dauða: Dansaðu eins og þú vilt að munað sé eftir þér eða dansaðu eins og enginn sé að horfa.  Horfðu í spegilinn, hvað sér annað fólk, hvað heldurðu að annað fólk sjái ekki, hvað viltu að fólk sjái, hvað sérð þú? Í stuttu máli er þetta átakanlegt en á mun persónulegri hátt en verk eru almennt átakanleg. Í venjulegum kringumstæðum, við upplifun hefðbundins verks, er hægt að sökkva sér í verkið sjálft en koma samt að því sem hlutlaus áhorfandi, hlustandi eða lesandi. Hljóðverkið virkar öðruvísi. Það sökkvir sér í þig sem upplifanda, dregur sig aftur í hlé, fjallar um alnæmisfaraldurinn frá sjónarhorni fræðafólks eða aðstandenda, og sökkvir sér svo aftur í þig sem upplifanda, og svo framvegis. Í því ástandi tekur á móti mani fiðluspil og áfengi og sýnt er fram á að tilvistar- og réttindabaráttu hinsegin fólks fylgja sigrar, jafnvel þótt henni sé alls ekki lokið.

Nafnið á sýningunni – Góða ferð inn í gömul sár – á stóran þátt í þessu. Hljóðverkið er þessi góða ferð og faraldurinn er gömlu sárin. Leikverkið sem fylgir á eftir tekst á við sárin og hlúir að þeim. Áhorfendum er morgunljóst að líf innan hinseginleikans er ekki einfalt og ekki auðvelt en gleðin er í hávegum höfð, stoltið og óskeikulleikinn. Erfiðleikarnir sem fylgja því að vera hinsegin og standa á skjön við samfélagsleg norm eru hornsteinn verksins og þrátt fyrir gleðilegra tempó í síðari hlutanum er hvergi frá þeim hornstein horfið — en lögð áhersla á að erfiðleikarnir standi ekki í vegi fyrir framtíðinni. Áhorfendum er í raun sagt þrátt fyrir allt séum við hér enn og verðum til frambúðar. Við munum berjast áfram fyrir rétti okkar í samfélaginu.  

Næsta ferð inn í framtíðina

Kæri lesandi, þessi stutta umfjöllun er ekki markaðssetning á leiksýningunni eða til þess gerð að fá þig til að sjá hana, hafðu það í huga — enda er síðasta aukasýningin löngu liðin. Þetta er örlítið útkall, upphrópun og fagnaðaróp. Þakkir vil ég gefa Evu Rún Snorradóttur fyrir frábært verk; átakanlega en jafnframt gleðilega umfjöllun um hinseginleikann, fjölbreytni hans og sögu. Þar sem sýningum er lokið biðla ég til þín að hafa augun opin fyrir næstu verkum Evu og öðrum verkum sem fjalla um hinseginleikann á einn eða annan hátt. Verk eins og Góða ferð inn í gömul sár er gríðarlega mikilvægt í nútímasamhengi. Hljóðverkið sýnir okkur einmitt að sýnileiki er nauðsynlegur. Því þurfum við að halda áfram að taka skref í rétta átt, hafa framtíðina í augsýn en gleyma ekki okkar gömlu sárum.

Magnús Orri Aðalsteinsson, BA-nemi í ensku og íslensku á Hugvísindasviði Háskóla Íslands.

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1112