Ásta frá Litla Hrauni

[cs_text]Ólafur  Egill Egilsson hefur sérhæft sig í ævisögulegum verkum tilbeðinna og umdeildra listamanna, það fylgir svo sannarlega tímans straumi. „Hið persónulega er pólitískt” sagði Rauðsokkahreyfingin í gamla daga,  löngu á undan „Meetoo“, og núna er það harla viðtekinn sannleikur og það líka að allur sannleikur sé staðsettur í líkama þess sem talar og skilyrt af honum.

Í verkunum um Ellýju Vilhjálms og Bubba gekk Ólafur langt í að segja sögu þessara átrúnaðargoða ófegraða en þegar hann setur sögu Ástu Sigurðardóttur á svið gengur hann enn lengra og kafar dýpra.

Flott sýning

Leikmynd Sigríðar Sunnu Reynisdóttur er haganlega gerð. Á hinu litla sviði Kassans er búið til „baksvið“ þar sem hljómsveitin er á upphækkuðum palli  hægra megin en vinstra megin og framar í rýminu er hringstigi með palli efst sem hægt er að nota fyrir afdrifarík atriði. Undir stiganum er líka hægt að koma fyrir húsmunum o.s.frv.  Hljómsveit Guðmundar Óskars Guðmundssonar og Matthildar Hafliðadóttur flutti nokkur lög sem vinsæl voru um miðja síðustu öld, gamla og góða smelli, en þau hafa líka samið ný lög við ljóð Ástu og fluttu þau í sýningunni. Einstaklega fallegt var lagið við Álfarímu sem flutt var undir lokin: Dimm er nótt og daufleg jól, dapurt lítið hjarta, svartálfur í svörtum hól, syrgir álfinn bjarta…

Búningar voru í höndum Sigríðar Sunnu Reynisdóttur og Sigurbjargar Stefánsdóttur. Þeir fylgdu tísku sjötta áratugarins og þegar ég sá fyrst myndir af þeim hugsaði ég að á sínum tíma hefði Ásta mögulega átt fyrir tvinnanum en áreiðanlega ekki efninu í rauða kjólnum sem hún skrýddist í upphafi. Hún var afskaplega fátæk.

Laugavegur 11

Laugavegur 11 var „listamannakrá“. Þar var ekki selt vín en ekki amast við því að menn væru með flöskur undir borðum. Þar hittust allir og þar var Ástu oft að finna á fyrstu Reykjavíkurárunum, ef hún var ekki á Kommakaffi. Myndin sem dregin var upp af atómskáldum, útgefendum, tískuhöfundum og gáfumönnum var grínaktug en Oddur Júlíusson sló öllum öðrum við í hlutverki Jónasar Svavár og Kalla rafvirkja og fleiri reikistjarna kringum Ástu. Allir leikararnir léku mörg hlutverk nema hún. Hver var Ásta Sigurðardóttir frá Litla Hrauni?

Móður og systur Ástu leika þær Aðalbjörg Þóra Árnadóttir og Steinunn Arinbjarnardóttir og túlka afskaplega vel varnarleysi þeirra andspænis hamslausri sjálfseyðingarhvöt Ástu. Meira vildi ég sjá af þeim á sviði sem fyrst.

Það er ekki heiglum hent að leika Ástu, konu sem svo miklar og sterkar tilfinningar hafa verið bundnar við. Líf hennar varð stutt og dramatískt. Henni hefur verið líkt við íslenska Marilyn Monroe og Sylviu Plath – með réttu eða röngu. Hún varð goðsögn í lifanda lífi, elskuð og hötuð og kannski var Ásta aldrei til öðruvísi en sem vörumerki og hvað á bak við það var veit enginn.

Ásta er mikilvægasta hlutverk Birgittu Birgisdóttur hingað til. Hún passar afar vel inn í það, hún er falleg og framandleg og með þessa greiðslu minnir hún sláandi á málverk eftir Rosetti.

Upplausn og endursköpun

Ég viðurkenni að ég skildi ekki lögnina í hlutverkinu í fyrri hluta sýningarinnar. Ásta er þar mætt hjá ungum framúrstefnuskáldum og talar eins og sá sem valdið hefur. Hún talar ekki við heldur yfir félögum sínum. Hún heldur háværar einræður um skáldskap, tilvistarstefnu og sósíalisma.  Á þessum tímum ríkti mikil gáfumannadýrkun sem náði alla jafna ekki til kvenna og þó að Ásta væri fræg fyrir að vera mjög orðheppin og kjaftfor og léti engan eiga inni hjá sér ef menn voru að skensa hana eða ætluðu að valta yfir hana, þá er teygt úr þessum orðræðum og þrætubókartónn hennar verður eintóna og þreytandi.

Í fyrri hlutanum er líka verið að endurskapa andrúmsloft eftirstríðsáranna þar sem landið opnaðist og nútíminn fossaði inn mörgum til skelfingar. Þetta var blómaskeið Ástu. Unga fólkið slokaði í sig strauma og stefnur frá útlöndum, það var flogið hátt og fallið lágt, margir voru „sjení þar til annað sannaðist“ og öllu ægði saman. Gefin var mynd af þessum átaka- og óróleikatímum í fyrri hlutanum, fátt var sagt um margt og kaflinn varð svolítið ruglingslegur. Hins vegar kom það vel fram að það var gaman að vera ungur og vera til. Það var mikið drukkið og dópað og híað á hneykslaða góðborgara.

Í seinni hluta sýningarinnar verða umskipti, uppreisnin er að verða súr, ennþá hringsnúast strákarnir, elskhugar í vonum, kringum Ástu eins og „hjól í spunarokk“, en fordæming góðborgaranna sest að skáldkonunni og ekkert skrifast. Loks finnur Ásta ástina í rómantískum sveitastrák, Þorsteini nokkrum frá Hamri. Stelpan hans Benna á Hrauni er loksins komin í fasta höfn.

Harmleikur

Í seinni hlutanum sýnir  Birgitta Birgisdóttir stórleik, þar verða blæbrigðin fleiri, Ásta er hamingjusöm og það kemur fram hve mjög þau Þorsteinn þrá að búa til fyrirmyndarfjölskyldu. Þau vinna saman til að byrja með. Þorsteinn var leikinn af Gunnari Smára Jóhannessyni  sem sýnir vel hvernig þessi ungi maður, sem er svo hrifnæmur í upphafi, brotnar smám saman andspænis álaginu og ofsa Ástu sem sættir sig aðeins við allt eða ekkert. Hann breytist. Gunnar Smári var líka mjög sannfærandi Steingrímur St Th. útgefandans sem „bjó til“ ímynd Ástu.

Það er líka þriðji aðilinn í sambandi Ástu og Þorsteins, Bakkus að nafni. Ásta var langt leidd og Þorsteinn drakk með konu sinni eða vinum sínum og bæði vanræktu börnin sín. Á þessum tíma var áfengissýki talinn siðferðilegur brestur en ekki sjúkdómur. Meðferðarúrræði við jafn veika manneskju og Ásta var voru fá og smá, hún reyndi sannarlega að hætta nokkrum sinnum en réði ekki við það.

Birgitta sýnir margar, viðkvæmar, glaðar og gefandi hliðar á Ástu í leik og störfum í síðari hlutanum, börnin eru að fæðast, og hún veit að Þorsteinn muni aldrei svíkja sig. Hvorki Ásta né Þorsteinn geta unnið að list sinni né hvílt sig, hann er 25 ára, hún 33 og börnin orðin fimm. Flaskan er alltaf á borðinu. Ásta er  orðin fárveikur alkóhólisti og Þorsteinn yfirgefur hið sökkvandi skip. Hann gengur út frá drukkinni konu sinni og börnunum fimm á Þorláksmessukvöld, börnin eru tekin af Ástu, grátt leikin, og komið fyrir uppi í Borgarfirði.

Birgitta fór allan skalann í því að sýna örvæntingu Ástu eftir að börnin voru farin í lokin. Það var hjartaskerandi og erfitt að horfa á.

En ennþá finnst mér spurningin standa opin: Hver var Ásta Sigurðardóttir og hvað var bak við öll hennar leikgervi?[/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112