Ég er að springa úr reiði

[cs_text]Í leikritinu Útsending sem nú er sýnt í Þjóðleikhúsinu tilkynnir sjónvarpsmaðurinn Howard Beale í beinni útsendingu að honum hafi verið sagt upp og hann ætli að skjóta sig í lok síðasta þáttarins annað kvöld. Enginn í stúdíóinu er að hlusta. Starfsfélagar hans eru að kjafta saman og fíflast.  

Samsteypurnar 

Kvikmyndin Network var gerð árið 1976, handritið skrifaði Paddy Chayefsky. Myndin var á sínum tíma verulega góð og hvöss samfélagsádeilafékk Óskarsverðlaun og er löngu orðin klassísk.  Breska leikskáldið Lee Hall skrifaði síðan leikgerð upp úr myndinni og enn og aftur getur maður dáðst að undursamlegri endurnýtingu leikhúsanna á kvikmyndum sem hafa gert það gott 

Leikmyndin á stóra sviðinu var í hæfum höndum Egils Eðvarðssonar sem byggir þar upp stúdíó með stóru glerbúri og fjörutíu skjámLeikmyndin sýndi vinnuveruleika fréttastofunnar þar sem “veruleikinn” er búinn til.  Stærsti skjárinn sýndi útsendingar Howards og þar sem ég sat aftarlega í salnum horfði ég mest á hann þegar Howard fór á kostum. Nándin var ekki í boði. Og það var ágætt því Pálmi kann heldur betur að vera framan við myndavélina. Hringsviðið sýndi okkur svo heimili dagskrárstjórans Schumacherbarinn og skrifstofur á stöðinni  

Leikritið snýst um átök sem eru meira en fjörutíu ára gömul hitamál í Bandaríkjunum. Því miður eru þau ennþá brýn að hlutaÍ brennipunkti er yfirtaka og ofurvald risavaxinna fyrirtækjasamsteypa yfir markaðnum í Bandaríkjunum og vestrænum ríkjum á sjötta áratug síðustu aldar. Þessi yfirtaka undirbjó jarðveginn fyrir magnað neyslusamfélag og efnishyggju sem ríkt hafa yfir hinum vestræna heimi æ síðanHliðverðir þessa valds eru einkareknir fjölmiðlar sem notaðir eru til að stjórna skoðunum og þrám almennings“Heimurinn er fyrirtækjasamsteypa” segir Arthur Jensen, stjórnarformaður sjónvarpsstöðvarinnar þar sem Howard Beale vinnurArnar Jónsson fór mjög vel með fræga einræðu  Jensens um sigur kapítalismans sem varð ansi  óhugnanleg.   

Howard Beale skorar lágt í áhorfi og er rekinn. Þegar hann missir stjórn á sér í útsendingunni vekur hann athygli og verður stjarna sem fær að halda þættinum og ausa úr skálum þjáningar sinnar á hverju kvöldi. Hann fær fólk til að taka undir reiði sína og hrópa Ég er að springa úr reiði – ég hef fengið nóg! Margir virðast geta tekið undir það.    

Leikgerðin 

Hlutverk í sýningunni eru mören lítil og við kynnumst eiginlega engri persónu náið nema Howard sem er leikinn af Pálma GestssyniÞað er augljóst að hann er veikur, geðhvarfasýki hans og sveiflur ráða för og hann er klofinn milli fyrirlitningar á valdi sjónvarpsins yfir fólki og hrifningar á nýju valdi sjálfs sín í þeim sama miðliHann er kassapredikari en ekki spámaður, hann breytir stöðu sinni, rís upp úr niðurlægingu og verður sigurvegari en hann ræður ekki við það hlutverk og vantar greiningarhæfni til að spila úr þeim spilum sem hann hefur fengið á hendinaÞað er sorgarsaga lýðskrumaransSjónvarpsstöðin notar Howard meðan hann er spennandi en snýr svo við honum bakinu og öllu er lokið. 

Pálmi Gestsson túlkar þennan persónulega harmleik vel en persónan er full af mótsögnum og afstaðan til hennar í verkinu blendin. Þröstur Leó lék Max Schumacher. Hann er yfirmaður Howards sem þykir vænt um hann en tekur hagsmuni stöðvarinnar fram yfir hann og fer að lokum sömu leið. Hann fer líka frá trúfastri konu sinni Louise sem leikin var glæsilega af Steinunni Ólínu Þorsteinsdóttur. Max á í ástarsambandvið metnaðarfulla millistjórnandann og tálkvendið Díönu Christensen sem Birgitta Birgisdóttir lék. Kvenhlutverkin í leikritinu eru sorglega stöðluð dæmi um kunnuglega kvenfyrirlitningu áttunda áratugarins og er þannig séð í góðu samræmi við tímabilið á sama hátt og skrautlegir búningar Helgu I. Stefánsdóttur, tónlist Egils Eðvarðssonar og hljóðmynd verksins sem líka endurspegla skræpótta tilveru fólks á þeim tímum 

Jamm 

Leikverkið Útsending lýsir þeirri mannfyrirlitningu sem ennþá er lífæð voldugra fyrirtækja og fjölmiðla og bíómyndin sem það byggir á hitti beint í mark árið 1976.  Ekki er samt augljóst hvers vegna það er tekið til sýningar hér og nú. Mér þætti fróðlegt að vita hvort, eða hvernig yngri kynslóðin í dag skilur þetta verk yfir höfuð. Fátt ungt fólk horfir á sjónvarp nú til dags og telur það ekki valdastofnun. Allir eru í símunum og tölvunum, á Facebook og Twitter eða að bölsótast í athugasemdakerfunum á þessum miðlum. Það er enginn hörgull, frekar offramboð, á kassapredikurum og lýðskrumurum sem enginn hlustar á.  Hvernig væri þá hægt að segja sögu Howard Beale í dag?  

Hefðu Guðjón Davíð Karlsson og hans mannskapur ekki átt að tengja þetta verk á einhvern hátt við íslenskan nútíma? Verkalýðshreyfingin og stuðningsmenn hennar í öllum stéttum eru „að springa úr reiði og hafa fengið nóg“!  Konur nenna ekki lengur að vera aðeins eiginkonur eða hjákonur.  

Það er til nóg til af hæfileikafólki sem getur sett saman leikverk fyrir okkur – ég hef oft tuðað um það og óttast að þetta sé ekki síðasta sinn. [/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012