Sagan sem aldrei átti segja

[cs_text]Árið 2016 kom út áhugaverð bók sem of mikil þögn hefur ríkt um. Hugsanlega veldur efnið þar miklu um og er það kaldhæðnislegt þar sem ritið ljáir einmitt þögguðum hópi rödd en það fjallar um ömmur. Kynni okkar af eigin ömmum eru eins ólík og við erum mörg. Móðuramma mín lést mörgum áratugum áður en ég fæddist. Um föðurömmuna á ég aftur á móti tvær ljúfar en afar óljósar minningar. Í mínum huga hefur orðið amma því óljósa en dularfulla merkingu. Meðal annars þess vegna eru ömmur andlitslaus hópur gamalla kvenna í mínum huga. En ömmur eru ekki alltaf gamlar. Þær sem ekki urðu ömmur ungar voru þó eitt sinn ungar. Allar ömmur hafa einnig átt sér sögu og haft sín áhrif á umhvefi sitt og samfélag — sumar hverjar langt út fyrir hóp eigin afkomenda.

Í bókinni er að finna 11 ritgerðir eftir jafnmarga höfunda auk færðilegs inngangs eins ritstjórans, Irmu Erlingsdóttur og formála eftir forseta Íslands, sagnfræðinginn Guðna Th. Jóhannesson. Sumir höfundanna fjalla um báðar ömmur sínar eða langömmur ef því er að skipta. Þannig er fjallað um 16 konur og þó tvær að auki sem vikið er að í inngangi ritstjórans. Elsta konan var fædd 1853 en ein er enn á lífi (f. 1926). Ritið spannar því kvennasögu í rúm 160 ár en á fyrri hluta þess tímabils hóf nútíminn innreið sína í íslenskt samfélag með öllum þeim breytingum meðal annars á stöðu, kjörum og hlutverkum kvenna. Eins og gefur að skilja eru þær myndir af ömmum sem brugðið er upp því næsta ólíkar. Fjölbreytnin í ritinu stafar líka öðrum þræði af því að höfundarnir koma af mjög mismunandi fræðasviðum hug-, félag- og menntavísinda með enn ólíkari rannsóknaráherslur. Hér er því um gott þverfræðilegt rannsóknarrit að ræða.

Önnur hlið fjölbreytileikans felst í kjörum kvennanna sem fjallað er um. Margar komu úr neðstu lögum samfélagsins, lifðu við skort og höfðu enga möguleika til að láta drauma sína rætast. Aðrar voru mun betur settar eða lifðu mikinn hluta ævinnar eftir að nútíminn með öllum sínum tækifærum hafði hafið innreið sína og gátu af þeim sökum skapað sér örlög sjálfar.

Þrátt fyrir fjölbreytileika ritgerðanna liggur þó rauður þráður í gegnum þær allar sem sé saga sem lengst af lá í þagnargildi, saga kvenna sem ekki höfðu rödd í hinu opinbera rými og skorti t.a.m. lengi atkvæðisrétt. Ein hreppti jafnvel þau dapurlegu örlög að hljóta kosningarétt en glata honum að nýju vegna félagslegrar örbirgðar.

Þá er ótalinn mikilvægur kostur sem Margar myndir ömmu hefur umfram mörg önnur svipuð ritgerðasöfn. Auk þess að segja sögu sem allt of lengi hefur verið þagað yfir er glímt við fjölmörg aðferðafræðileg viðfangsefni sem skjóta upp kollinum þegar skrifa skal sögu þaggaðra einstaklinga og félagshópa en líka þegar fjallað skal um menn eða málefni sem fræðimönnunum eru nákomnir og þeir hafa jafnvel verið tengdir tilfinningaböndum. Þar er raunar komið að einu af þeim atriðum sem ollu því að þagað var um ömmur og fjölda annarra samfélagshópa um daga þeirrar söguritunar sem umfram allt leitaði hlutlægni og hlutleysi. Hér er á hinn bóginn glímt við þau vandamál sem upp koma og leitað lausnar á þeim. Fléttu-heftið um ömmurnar er því mikilvægur skerfur til endurritunar sögunnar á breiðum grundvelli — í þessu tilviki Íslandssögunnar á á mótum nútímans og gamla sveitasamfélagsins.

Eftir að hafa lesið Margar myndir ömmu hefur vaknað hjá mér áhugi að kynnast frekar ömmum mínum og umhverfi þeirra þótt þar sé við ramman reip að draga. Hvorug lét eftir sig skriflegar heimildir og þeir ekki margir sem muna enn eftir þeim. Af ritgerðunum í bókinni má þó ráða að með hugkvæmni og skapandi vinnubrögðum má lengi grafa upp brot til að raða saman í eitthvað sem að lokum getur orðið að minnta kosti óljós mynd. Bókin vakti því sannarlega margar ágengar vangaveltur hjá þessum lesanda hér og líklegt er að svo verið um fleiri.

Margar myndir ömmu
Konur og mótun íslensks samfélags á 20. öld.
Ritstj.: Irma Erlingsdóttir, Ragnheiður Kristjánsdóttir, Sigrún Alba Sigurðardóttir og Sólveig Anna Bóasdóttir.
Fléttur IV
Reykjavík: Rannsóknarstofnun í jafnréttisfræðum, Háskólaútgáfan, 2016[/cs_text]

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-0812

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0812