Gott fólk í vondum málum

[cs_text]
Gott fólk eftir Val Grettisson var frumsýnt í Kassanum, Þjóðleikhúsinu, á föstudagskvöldið. Leikritið er samið upp úr bók höfundarins um sama mál og hér er rakið, það var orðið hitamál áður en það var frumsýnt og ég spái því að ekki verði minna um það talað þegar fleiri hafa séð verkið.
Stílhrein og glæsileg
Myndbandið vann fallega með sýningunni. Sömuleiðis lýsing Jóhanns Friðriks Ágústssonar og Magnúsar Arnars Sigurðarsonar. Tónlist Gísla Galdurs Þorgeirssonar var hunang.
Öll umgerð sýningarinnar er stílhrein og einkennist af naumhyggju. Það er Eva Signý Berger sem gerir leikmynd og búninga. Leikmyndin er aðeins upphækkaður ferhyrndur pallur með þremur stólum og í bakgrunni er tjald þar sem rennur myndband sem Eva Signý Berger og Roland Hamilton hanna og þeir Guðmundur Erlingsson og Roland hafa fyllt af fínum nærmyndum af þeim hlutum sem umkringja okkur í hversdagslífinu. Myndbandið vinnur fallega með sýningunni. Sömuleiðis lýsing Jóhanns Friðriks Ágústssonar og Magnúsar Arnars Sigurðarsonar. Tónlist Gísla Galdurs Þorgeirssonar var hunang.

Leikararnir voru allir eins klæddir, í svartan samfesting, allir á svipuðum aldri. Þau eru lík og þau eru hópur og það undirstrikaði kannski að það sem gerðist hefði getað komið fyrir hvert og eitt þeirra – ef mál hefðu þróast þannig. Þegar leikararnir voru ekki á sviðinu sátu þeir í skugga upp við vegginn, beggja vegna sviðsins. Þetta var flott og Gott fólk er besta uppfærsla sem ég hef séð eftir Unu Þorleifsdóttur sem leikstýrir verkinu.

hugras-gott-folk-thjodleikhusid-dagny-kristjans-3

Ábyrgðarferli

Í upphafi sýningarinnar ávarpar Sölvi (Stefán Hallur Stefánsson) áhorfendur og segir okkur frá sjálfum sér. Hann er menningarblaðamaður, misheppnað ljóðskáld, sjálfshæðinn og skemmtilegur – sjarmerandi og klár gaur.  Grímar (Baltasar Breki Samper) kemur og afhendir honum persónulega bréf, eða eins konar stefnu, þar sem fyrrverandi kærasta Sölva, Sara (Vigdís Hrefna Pálsdóttir) segir honum hve grátt hann hafi leikið sig og biður hann að undirgangast svokallað ábyrgðarferli þar sem hann á að viðurkenna að hafa beitt hana andlegu ofbeldi í fimmtán mánaða sambandi þeirra. Hann á að gangast undir margs konar nálgunarbann en fyrst og síðast á hann að skilja brot sitt. Það er ekki nóg að hann segist gera það, hann verður að meina það og iðrast.

hugras-gott-folk-thjodleikhusid-dagny-kristjans-4

Lögfræðingur Sölva og vinur, Tryggvi (Snorri Engilbertsson) gengur í málið með honum og semur við lögfræðing Söru, Guðrúnu (Láru Jóhönnu Jónsdóttir). En hver getur skorið úr um að nóg sé skilið og nóg iðrast? Hvenær er Sölvi laus undan samningnum? Við því fæst ekkert svar.  Smám saman kemur líka  í ljós að Sölvi hefur ekkert um mál sitt að segja en því er hann ekki vanur og það gerir hann æstan og reiðan. Hann fer meðal annars til lögreglunnar, lýsir sig sekan og biður um að fá refsingu sem hann geti afplánað og byrjað nýtt líf. En nei – það er ekki hægt því það hefur engin kæra verið lögð fram og þar af leiðandi enginn dómur felldur. Og fyrir bæði Sölva og Söru skiptir það mestu máli að Sölvi skilur alls ekki að hann hafi beitt neinn ofbeldi.

Hvað er ofbeldi?

Sölvi hefur ekki lagt hendur á Söru og ekki nauðgað henni. Það eru þau sammála um. Sara segir aftur á móti að hann hafi brotið sig niður kerfisbundið, hann hafi tekið allar ákvarðanir fyrir þau bæði, ráðskast með sig og þvingað sig óbeint til að gera hluti sem hún hafi ekki viljað gera. Samt hafi hún látið sig hafa það til að reyna að kaupa ást hans og viðurkenningu. Þegar hann slítur sambandinu er hún illa farin og hálfgert flak. Vigdís Hrefna leikur Söru afskaplega vel.  Hún sýndi hina ástföngnu og viðkvæmu Söru sem verður öryggislausari og ástsjúkari eftir því sem á líður sambandið og Sölvi verður leiðari á henni. Eftir að hlutverkin hafa víxlast er hún ísköld og hörð og það er eins og eitthvað sé dáið í henni.[/cs_text]

 
[cs_text]Málið er þó að lögin skilgreina ekki sem ofbeldi þá kúgun sem hún verður fyrir í sambandinu. Lögin geta bara haldið sig við gjörðir og áþreifanleg sönnunargögn. Þegar karlar beita orðræðuvaldi og/eða öðru því valdi sem „þeim ber“ sem hinu æðra kyni er það ekki refsivert ofbeldi í augum laganna. Þetta vita Sara og Guðrún og allir femínistar. Ábyrgðarferlið svokallaða á þannig að sjá um ákæru, dóm og refsingu á persónulegum nótum án þess að blanda dómskerfinu í málið. En hvers vegna skyldi „brotamaðurinn“ samþykkja ferli sem skerðir frelsi hans og auðmýkir hann? Sölvi gerir það í orði en ekki á borði og því skrifar Guðrún lögfræðingur fésbókarfærslu þar sem hún, viljandi eða óviljandi, sigar netheimum á hann.

Sölvi

Stefán Hallur er stórgóður í hlutverki Sölva. Við horfum á hann hlaupa aftur og aftur á sama vegginn vegna þess að hann getur alls ekki skilið að hann hafi gert neitt rangt og getur ekki sett sig í spor Söru. Ekki heldur í spor fyrrverandi kærustu sinnar og þeirrar sem hann hefur lengst verið með, Hildar (Birgittu Birgisdóttur), sem reynist hafa hliðstæða sögu og Sara að segja. Birgitta sýndi líka hörkuleik í fjórum mismunandi hlutverkum í sýningunni, ný manneskja í fasi og töktum í hverjum hlutverki.

hugras-gott-folk-thjodleikhusid-dagny-kristjans-6

Þetta er veiki punkturinn í handritinu, Sölvi á ekki til samlíðan með öðru fólki og það er ekki auðvelt að hafa samúð með honum.
Sölva er samkeppnin, átökin, ofbeldið hluti af því að lifa lífinu og uppáhaldskenning hans sækir myndhverfða sönnun þess arna í náttúruna. Að iðrast framkomunnar við Söru er eins og að iðrast þess að vera manneskja í hans augum. Þetta er veiki punkturinn í handritinu, Sölvi á ekki til samlíðan með öðru fólki og það er ekki auðvelt að hafa samúð með honum. Myndin af honum í leikritinu verður of einsleit.

Brýn umræða

Leikritið Gott fólk opnar umræðu um að minnsta kosti þrjú mikilvæg efni.

Í fyrsta lagi: Hvernig eigum við að skilgreina ofbeldi? Sölvi segir um Söru að hún hafi allan tímann verið frjáls og getað bara farið. Sagt bless. Hún segir að hann hafi brotið sig niður og þannig skert frelsi hennar til að fara. Þá mætti spyrja hana til baka í anda Jean Paul Sartre hvort hún sé ekki „í vondri trú“ því að hún sé frjáls og enginn geti firrt sig ábyrgðinni af frelsi sínu til að velja og hafna þeim kostum sem eru í stöðunni.

Þetta er umdeilt og spurning hvort ekki sé verið að samþykkja kerfið með því að beita aðferðum þess á þennan hátt?
Í öðru lagi má spyrja um siðferðilega réttlætingu þess að taka lögin í eigin hendur eins og hér er gert. Þetta ábyrgðarferli sem góða fólkið beitir fyrir sig er sýnt sem algjör einstefna og endar í því að karlremban er hengd án dóms og laga! Femínistar hafa beitt hryðjuverkum og ofbeldi í baráttunni til að undirstrika að rödd þeirra og málflutningur er hunsaður af kerfinu sem verndar hagsmuni og heimspeki karlveldisins. Slíkar aðgerðir hafa þá verið skilgreindar sem nauðvörn. Þetta er umdeilt og spurning hvort ekki sé verið að samþykkja kerfið með því að beita aðferðum þess á þennan hátt?

Og í þriðja lagi í hvaða hringekju erum við eiginlega að snúast þar sem samband verður blogg sem verður fésbókarfærsla sem verður bók sem verður leikrit sem verða útvarpsþættir sem verður fésbókarfærsla sem verður bloggfærsla sem verður samband sem verður … Þurfa menn að grafa sig svona ofan í líf „opinberu persónanna“ til að finna efnivið til að ræða frelsi, sjálfsábyrgð, siðferði og samfélag?

[line] Ljósmyndir: Hörður Sveinsson[/cs_text]
Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012