Ekki er allt sem sýnist

[cs_text]
Ragnhildur Hólmgeirsdóttir
Koparborgin
Björt bókaútgáfa, 2015
Koparborgin er fyrsta skáldsaga miðaldafræðingsins Ragnhildar Hólmgeirsdóttur en hún kom út árið 2015. Bókin hlaut lof gagnrýnenda ásamt því að vera tilnefnd til Fjöruverðlaunanna og hljóta Barnabókaverðlaun Reykjavíkurborgar sem og Bókmenntaverðlaun starfsfólks bókaverslana. Síðast en ekki síst var Koparborgin tilnefnd fyrir Íslands hönd til Bókmenntaverðlauna Norðurlandaráðs ásamt Sölvasögu, sem hlaut verðlaunin.

Koparborgin er með skelfilegri unglingabókum.
Koparborgin er með skelfilegri unglingabókum. Hún gerist í ónefndri borg í óþekktu landi á tímum plágunnar miklu, tímum þegar galdrar ráða ríkjum og ofsóknir, kúgun og ofbeldi eru daglegt brauð. Lýsingar á húsum, húsbúnaði, klæðnaði og fleira minnir á miðaldir og við lesturinn duttu mér einna helst í hug Feneyjar. Undurfögur bláleit bókakápan ýtir undir þessar vangaveltur. Þar glittir í baksvipinn á nokkrum börnum, pálmatré, falleg hús og að því er virðist sjó eða vatn. Bókakápan gefur þannig fyrirheit um eitthvað spennandi og dularfullt sem virkar líka ógnvekjandi – en þetta gæti staðið sem gróf lýsing á sjálfri sögunni.

Aðalsöguhetjan, drengurinn Pietro, hefur bæði misst fjölskyldu sína og vini úr plágunni sem geisað hefur yfir staurahverfið þar sem hann býr, hverfi þar sem húsin standa á staurum í sjónum. Í upphafi bókar liggur hann nær dauða en lífi í því sem eftir er af heimili fjölskyldunnar á meðan íbúar úr öðrum hverfum leggja eld að staurahverfinu og myrða alla þá sem reyna að komast undan, alla þá sem minnsti möguleiki er á að geti hafa sýkst af pestinni. Þessar fyrstu síður Koparborgarinnar eru sérstaklega hrollvekjandi. Pietro tekst að nota gamalt borð sem fleka til að láta strauminn bera sig í burtu. Hann fylgist með því hvernig staurahverfið verður að engu og fólkinu sem í örvæntingu reynir að halda sér í bryggjustólpana …

[…] en um leið hljóp múgurinn til, vopnaður stikum, og ýtti fólkinu í kaf aftur. Manneskja með lítið barn í fanginu studdi sig við bryggjustólpa og reyndi að halda höfði barnsins upp úr vatninu. Samstundis dundu stafshöggin, hún sleppti takinu og höfuð hennar og barnsins hurfu undir vatnsborðið. Þrír stjakar gripu tækifærið og ýttu henni dýpra og dýpra. Þegar þeir loksins slepptu flaut manneskjan upp, faðmur hennar var tómur. Lágur sigrihrósandi kliður fór um múginn á hafnarbakkanum en síðan varð aftur hjótt. Enn var verk að vinna. (7)

Þessar lýsingar eru vægast sagt óhugnanlegar og eru langt í frá þær einu af þessum toga í bókinni. Sem betur fer kemst Pietro lífs af. Við afskaplega illan leik kemst hann í bannfærðan og yfirgefinn vita og þar dvelst hann á meðan hann safnar kröftum og ákveður næstu skref.

Þessar lýsingar eru vægast sagt óhugnanlegar og eru langt í frá þær einu af þessum toga í bókinni.
Dvölin í vitanum reynist örlagarík, sem og ákveðnir atburðir sem þar gerast. Í kjölfar þeirra snýr Pietro aftur til borgarinnar og ber á dyr í Víxlarahúsinu svokallaða. Í því húsi búa aðeins börn, fullorðnum er bannaður aðgangur. Húsið er í raun eins og virki sem geymir fjöldamörg leyndarmál. Pietro fær náðsamlegast að dvelja í húsinu en hann ákveður engu að síður að öruggast sé að segja börnunum sem minnst um sjálfan sig.

Þegar Pietro kemur í Víxlarahúsið eru börnin rétt um tíu talsins. Áður höfðu þau verið 200 talsins en plágan tók völdin í Víxlarahúsinu sem annars staðar og börnin hrundu niður eins og flugur. Pietro kennir sjálfum sér um það að plágan skuli hafa breiðst út í þessum hluta borgarinnar, enda komst hann sjálfur lífs af og smitaði mögulega íbúana. Þegar hann áttar sig á þessu segir hann ekki orð, viðurkennir ekki glæp sinn og þarf að búa við þá staðreynd að vera ábyrgur fyrir dauða tvö hundruð barna – auk annarra borgarbúa. Lesendur fræðast einnig um fortíð Pietros og íbúa staurahverfisins og komast að því að það er ýmislegt fleira sem hvílir á honum og ærin ástæða fyrir því af hverju hann telur dauðann fylgja sér.

Lífið í Víxlarahúsinu reynist ákveðin hvíld fyrir Pietro en það er líka spennandi að fræðast um sögu hússins, fólkið sem þar bjó og þræða og leita að öllum leynigöngunum sem í húsinu leynast. Pietro finnur sig þó knúinn til að yfirgefa Víxlarahúsið og er það til að bæta fyrir þau dauðsföll sem hann telur sig bera ábyrgð á og leysa um leið stórhættulegt verkefni sem honum hefur verið falið. Hann leggur af stað ásamt stúlkunni Soffíu og Ian, sem er nýkominn í Víxlarahúsið. Leiðin liggur í gegnum mannlausa og hálfhrunda borgina og í átt að hinni harðlæstu háborg þar sem furstafjölskyldan sjálf býr og galdrar eru hvað öflugastir. Almenningi er aldrei hleypt inn fyrir dyr háborgarinnar, þar býr aðeins furstafjölskyldan, þjónar sem augun hafa verið stungin úr og galdrafólk sem hefur verið fangelsað. Galdarnir og furðan aukast stig af stigi eftir því sem börnin nálgast háborgina og sömuleiðis verða hætturnar meiri, fleiri deyja, óttinn eykst og sagan nær hámarki sínu inni í furstahöllinni sem byggð er úr gylltu vírarvirki og glerskífum. Höllin stendur í miðri háborginni þar sem galdraöflin – þau góðu, illu og þau allra verstu – takast á.

Koparborgin einkennist af gríðarlega þéttri og spennandi frásögn og nostrað er við allar lýsingar enda standa atburðir sögunnar lesendum ljóslifandi fyrir sjónum.
Koparborgin einkennist af gríðarlega þéttri og spennandi frásögn og nostrað er við allar lýsingar enda standa atburðir sögunnar lesendum ljóslifandi fyrir sjónum. Minni áhersla er lögð á persónusköpun en aðalsöguhetjurnar, Píetro, borgarstúlkan Soffía, útlendingurinn Ian og helstu galdrakvendin vaxa þó með hverjum kafla. Pietro, Soffía og Ian mynda ákveðnar andstæður, vega hvert annað upp og varpa skýrara ljósi hvert á annað. Það er skemmtilegt að hættulegustu og öflugustu verur sögunnar eru galdrakonur og þær hika ekki við að beita kröftum sínum, jafnvel þótt saklausir borgarar þurfi að láta lífið. Galdrakonurnar eiga þó sína sögu, sinn bakgrunn og ekki er hægt að setja þær allar undir sama hatt eða meta þær eftir sömu mælikvörðum. Ef til vill er helsti lærdómurinn sem draga má af sögunni sá að ekki er allt sem sýnist – við þurfum sífellt að endurmeta það sem við sjáum, heyrum og gerum.

Í grunninn er Koparborgin hefðbundin fantasía um hetju sem rís upp gegn órétti og einsetur sér að ná fram réttlæti og refsa þeim illu. Samhliða þeirri sögu er sögð saga um misrétti og kúgun, forréttindi og skort, sektarkennd og sannfæringu. Einkum er þetta þó saga um að komast af í vondri veröld, veröld þar sem ekkert er eins og það virðist og þær stoðir sem lífið hefur byggst á reynast álíka traustar og staurarnir sem héldu fátækrahverfi Pietros uppi áður en það brann til grunna – gjörsýkt af plágunni – og enginn vildi bjarga þeim sem minna máttu sín.[/cs_text]

Um höfundinn
Helga Birgisdóttir

Helga Birgisdóttir

Helga Birgisdóttir er doktorsnemi í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands en doktorsverkefni hennar fjallar um barnabókmenntir. Helga hefur skrifað greinar, haldið fyrirlestra og kennt námskeið á sviði nútímabókmennta, einkum þó á sviði barnabókmennta og afþreyingarbókmennta.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012