Krassandi brot úr hjónabandi

[cs_text]
Ingmar Bergman
Brot úr hjónabandi
Þýðandi: Þórdís Gísladóttir
Leikstjóri: Ólafur Egill Egilsson
Borgarleikhúsið, 2016
Margt hefur verið sagt ljótt um hjónabandið sem stofnun og sennilega allt satt. Ingmar Bergman dró ekkert undan í Scener ur ett äktenskap sem sýnt var í sex sjónvarpsþáttum um allan heim árið 1973 og varð upphaf að miklum skilnaðarbylgjum í Svíþjóð. Tveimur árum síðar skrifaði Suzanne Brøgger hina herskáu bók Fri oss fra kærligheden í Danmörku og boðaði lok hjónabandsins og upphaf frjálsra ásta. Bókin hafði mikil áhrif en höfundurinn upplýsti mörgum árum seinna að á sama tíma og hún boðaði þessar kenningar hafi hún  verið haldin af ást til sænsks fæðingarlæknis og farið yfir öll velsæmismörk til að fá hann til að giftast sér. Það tókst ekki. Hann vildi frekar konuna þegar til kastanna kom. Svona getur fólk sagt eitt en gert annað. Því þrátt fyrir kenningar og reynslu svo margra eru menn tilbúnir til að veðja á hjónabandið þar til annað sannast. Um það er leikritið Brot úr hjónabandi.

Hann og hún

Samkvæmt leikskrá eru ekki persónur heldur bara leikendur í sýningunni og víst er að Unnur Ösp Stefánsdóttir og Björn Thors gefa sig öll í hlutverk Jóhanns og Maríönnu (skv. Bergman)  í leikritinu Brot úr hjónabandi sem frumsýnt var á Litla sviðinu í Borgarleikhúsinu á föstudagskvöld.

Brot úr hjónabandi

Sagan af þeim hjónum byrjar slétt og felld, vinátta og kærleikur milli þeirra, kynlífið nógu gott, tvær litlar og fínar dætur, ekkert að fjármálum og tengslum við fjölskyldur beggja og allt harla gott, nema það er eitthvað að sem hún vill að þau ræði og geri eitthvað í en hann sér enga ástæðu til að gera neitt.

Svo segir hann henni upp úr þurru stuttu síðar að hann sé ástfanginn af annarri konu, vilji skilja og þá byrjar ballið.
Svo segir hann henni upp úr þurru stuttu síðar að hann sé ástfanginn af annarri konu, vilji skilja og þá byrjar ballið. Og þó byrjaði það ekki þar heldur áður. Þegar hún „gleymir“ pillunni og verður ólétt til að reyna á ást og samstöðu hans sem reynist engin vera og lausnin verður fóstureyðing. Skilnaður verður átakasamur og þau ganga nánast milli bols og höfuðs hvort á  öðru í uppgjörum sem ganga nærri áhorfendum. Það tekur þau mörg ár að losa þau bönd sem tengja þau saman, við fáum að vita að þau byrja aftur, skilja aftur en skilja þó aldrei.

Fyndið og harmrænt

Þríeykið Unnur Ösp, Björn og Ólafur Egilsson, leikstjóri, hefur náð að færa leikritið til okkar tíma á fyndinn en um leið áleitinn hátt sem lyftir upp þeim sterku tilfinningum sem eru í gangi. Þarna eru líka fyndnar vísanir í leikhúsið og samtímann.

Það er ungi maðurinn sem brýtur upp hjónabandið með því að finna sér aðra ást og ganga út. En í lokin er það hann sem hefur kannski tapað mestu því að nokkrum konum síðar sér hann að enginn skildi hann betur en sú fyrsta sem skildi hann best. Hún finnur líka aðrar ástir og hún elskar hann ekki lengur þó henni þyki vænt um hann. Inni í henni er tóm sem enginn nær til. Hvorugt þeirra virðist eiga ást dætranna sem eru fjarverandi áhorfendur að tilfinningarússíbana foreldranna.

Það er mikið álag á öllum samböndum fólks í neyslusamfélagi samtímans þar sem menn eru logandi hræddir um að þeir séu að missa af einhverju betra en því góða. Eitt af þrástefjum samtímans er að fólk verði að standa með sjálfu sér en ófáir hafa farið illa á því að þjösnast áfram undir þeim formerkjum, skiljandi aðra eftir í rústunum.  Það væri kannski ráð að reyna að standa með öðrum – til tilbreytingar?

Brot úr hjónabandi

Stjörnuleikarar

Unnur Ösp og Björn Thors eru afburðagóðir leikarar og léku á tilfinningar áhorfenda sem áttu það til að taka afstöðu til þeirra eftir kynjum ef marka mátti viðbrögð þeirra.

[pullquote type=”right”]Unnur Ösp og Björn Thors eru afburðagóðir leikarar og léku á tilfinningar áhorfenda sem áttu það til að taka afstöðu til þeirra eftir kynjum ef marka mátti viðbrögð þeirra.[/pullquote]Þau byrjuðu á að svara spurningum um sambandið eins og frægt fólk í viðtali sem segir að hið slétta yfirborð sé slétt yfirborð en smám saman byggðu þau upp spennu sem varð nánast áþreifanleg og  braust út í atriði þar sem áhorfendum varð ekki um sel.

Tónlist Barða Jóhannssonar magnaði tilfinningarnar upp, afar vel valin. Búningar Ilmar Stefánsdóttur voru góðir og réttir fyrir ungt fólk á uppleið en leikmyndin var sérkennileg. Á heimili þeirra hjóna var teppi í grænum lit ríkjandi og stílfagrar „þúfur“ á víð og dreif sem nýttust ekkert í leiknum og eftir hlé og uppbrot heimilisins var teppið horfið, verið að endurvinna heimilið, plast breitt yfir húsgögnin og glitraði á það svo að það var eins og ísjakar væru á reki á sviðinu. Það var kalt en fallegt. Í bakgrunni voru stálþræðir og á þá varpað myndböndum Elmars Þórarinssonar en þær myndir sá ég ekki því ég sat fremst til hliðar við sviðið. Myndbönd eru misgóð hugmynd eftir því hvar þú situr í leikhúsi sem er hálfhringur.

Um okkur

Átök Björns/Jóhanns og Unnar Aspar/Maríönnu um hjónabandið eru bæði hversdagsleg og banöl en ég er handviss um  að hver einasti leikhúsgestur þekkti í sýningunni eitt eða fleiri brot úr sínu eigin lífi og samböndum. Hér birtust þau manni í nýju ljósi og snurtu mann djúpt.

Sjáið endilega þessa sýningu – hún er verulega góð!

Ljósmyndir: Grímur Bjarnason[/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012