Þegar neglt var fyrir sólina

[cs_text]
Blái hnötturinn er nú leikinn fyrir fullu húsi í Borgarleikhúsinu en þetta er ekki í fyrsta skipti sem sagan er sett á svið. Leikritið var fyrst sýnt í Þjóðleikhúsinu árið 2001 auk þess sem sagan var sviðsett í Toronto árið 2005, við miklar vinsældir, og hefur einnig verið sýnt í Finnlandi og Þýskalandi auk fjölda áhugaleikhúsa um heim allan.
Sjálf bókin, með textum Andra Snæs Magnasonar og dásamlegum myndlýsingum Áslaugar Jónsdóttur, kom fyrst út árið 1999 og hefur síðan þá verið gefin út á fjölda tungumála víðs vegar um heim og hlotið fjölda verðlauna og viðurkenninga. Blái hnötturinn er því orðinn sautján ára gamall reynslubolti en er ekki af baki dottinn og hefur áreiðanlega aldrei verið litríkari eða líflegri en einmitt nú á fjölum Borgarleikhússins.

Leikgerð Bergs Þórs Ingólfssonar víkur ekki í neinum aðalatriðum frá upprunalega ævintýrinu sem gerist á óræðum tíma, lengst úti í geimnum á hnetti sem hýsir aðeins börn. Þessi börn eru sérstök fyrir þær sakir að að æskubrunnurinn í hjörtum þeirra er ótæmandi, þau eldast ekki, heldur eru „dæmd“ til eilífrar æsku og þar sem engir fullorðnir eru til að skipta sér af þeim gera þau það sem þau vilja, þegar þau vilja. Börnin lifa af gæðum náttúrunnar og það undursamlegasta sem þau vita er þegar fiðrildin í Ljósafjalli vakna til lífsins, fljúga út í sólskinið og elta sólina í heilan dag.

Fullkomið samfélag á fullkomnum hnetti

Samfélagið á Bláa hnettinum er eins fullkomið og verið getur – það er sönn útópía en svo vill til að orðið útópía merkir ‘ekki-staður’ eða ‘staðleysa’, og afneitar þannig eða dregur í efa eigin tilvist. Útópían er fyrirmyndarríki þar sem allir þegnarnir una glaðir við sitt og í tilviki Bláa hnattarins er um að ræða frumstæða paradís þar sem enginn hefur bitið í hinn forboðna ávöxt. Börnin una sér vel með það sem þau hafa og því eru engar sorgir, stríð eða reglur sem setja á þau hömlur.

Frjálsræði og hamingja útópíunnar kemur vel fram í búningum, sviðsmynd og látbragði leikaranna ungu. Fyrir ofan sviðið og allt í kring hanga eins konar glitrandi og sindrandi skrautborðar sem glampar á og þeir virðast skipta um lit eftir því hvaða ljós eru látin á þau falla og með hvaða hætti. Færanlegur og upphækkaður pallur er svo á sviðinu sjálfu. Í hann hefur Ilmur Stefánsdóttir leikmyndahönnuður látið stinga rúnnuðum prikum í öllum regnbogans litum sem virðast hafa fengið tie-die-meðferð. Pallurinn og prikin gegna margvíslegu hlutverki í leikverkinu og hinir lipru leikrarar stökkva, hanga og ganga á þeim eins og ekkert sé – og eins og orðið „öryggi“ sé ekki hluti af orðaforða íbúa Bláa hnattarins.

Það kemur áhorfendum því ekkert á óvart að þessi börn skuli rota seli, troða ofan í nestispokann sinn og borða svo með bestu lyst, fullkomlega hamingjusöm.
Búningarnir, sem María Th. Ólafsdóttir á heiður af, gefa það svolítið til kynna að búningakista leikhússins hafi sprungið með miklum látum. Það lítur að minnsta kosti ekki út fyrir að nokkur fullorðinn hafi valið fötin á blessuð börnin. Búningarnir eru litríkir og ósamstæðir en um leið afskaplega fallegir og sýna glögglega hversu vel María er að sér í heimi barnamenningar því í búningunum er að finna ótal vísanir í barnasögur og kvikmyndir. Hreyfingar barnanna eru frjálslegar, grófar og óheftar. Þau ganga, stappa og hlaupa, sletta til handleggjunum, faðma hvert annað og knúsa óhrædd og ófeimin. Það kemur áhorfendum því ekkert á óvart að þessi börn skuli rota seli, troða ofan í nestispokann sinn og borða svo með bestu lyst, fullkomlega hamingjusöm. Hinu útópíska skeiði lýkur hins vegar þegar fullorðinn maður, Gleði-Glaumur, kemur til hnattarins og með í för eru tæknin, sölumennskan og gróðafíknin.

Blái Hnötturinn

Á sérkostatilboðskjarnaverði

Koma Gleði-Glaums á Bláa hnöttinn fer ekki framhjá börnunum. Klunnalegt geimfarið, sem minnti mig á risastórt gervihjarta, þeytist niður á hnöttinn með miklum látum og út úr því valhoppar hrottalega skemmtilegur fullorðinn maður sem að eigin sögn er sá allra hressasti sem nokkru sinni hefur stigið fæti á hnöttinn.

Björn Stefánsson leikur Gleði-Glaum með miklum látum og allar fetturnar, bretturnar og trixin sem hann leikur á sviði fengu mig til að hugsa að hann hlyti að vera gerður úr gúmmíi, að minnsta kosti að hluta. Hann er raunar eins og teiknimyndapersóna, óeðlilegur en heillandi og síbreytilegur – og þvílík búningaskipti hef ég sjaldan séð. Á örskotsstundu þeytir Björn sér í og úr búningum og breytir karakternum eftir því sem við á. Hann er landkönnuður eina stundina, skrifstofumaður með stresstösku þá næstu, túristi á sólarströnd, gulllitaður gleðipinni og meira að segja uppdressuð stælpía á pinnahælum. Gleði-Glaumur minnti mig á ýmsar þekktar persónur úr sjónvarpi og kvikmyndum. Cruella de Vil úr 101 Dalmatíuhundi kom til hugar þegar hann tiplaði um á sparikjól og hælaskóm og ég var sannfærð um að körfuboltabúningurinn og hárkollan sem hann skartaði í einni senunni væru byggð á bandarísku fígúrunni Gulrótarhaus eða Carrot top.

Börnin vilja meira, þau vilja alltaf geta flogið og halda því til fundar við Gleði-Glaum sem segist geta leyst úr vandanum, og það kostar „bara eiginlega ekki neitt og minna en það“.
Gleði-Glaumur býður börnunum einstakt tilboð á miklum kjarakjörum – að láta alla drauma þeirra rætast og segist geta – á sérkostatilboðskjarnaverði með afslætti á útsölu – kennt þeim að fljúga. Börnin taka tilboðinu en geta aðeins flogið á meðan sólin skín. Um leið og skyggja tekur hlunkast þau niður á jörðina og húka þar rígföst eins og vængslitnar flugur. Í fyrsta sinn á ævinni hafa börnin ekki nóg og náttúran er þeim andsnúin – sólin skín ekki um nætur. Börnin vilja meira, þau vilja alltaf geta flogið og halda því til fundar við Gleði-Glaum sem segist geta leyst úr vandanum, og það kostar „bara eiginlega ekki neitt og minna en það“.

Í yfirgengilega hressu atriði neglir Gleði-Glaumur nagla í sólina í skiptum fyrir brot af æsku barnanna, sem hann sogar út úr þeim með risastórum ryksugubarka. Svo, fyrir bara oggupons af æsku, teflonúðar stuðstjórinn börnin svo þau þurfi aldrei að þvo sér og fiðrildaduftið, sem gerir þeim kleift að fljúga, skolast ekki af þeim. Áhorfendur skynja það vel hversu falskur Gleði-Glaumur er, en saklaus villibörnin gera það ekki. Og nú, í fyrsta skipti, eiga börnin í viðskiptum og sníða náttúruna að löngunum sínum. Frumstæð paradísin hefur misst aðdráttarafl sitt og börnunum verður sama um allt og alla nema sig sjálf.

Draumurinn verður að martröð

Sagan af Bláa hnettinum er gríðarstór gleðisprengja og börnin tuttugu og tvö mynda einstaklega góða heild á sviðinu. Söngatriðin eru mjög eftirminnileg en ekki hvað síst sitja eftir í minningunni stóru hópatriðin þar sem börnin syngja og dansa. Blandað er saman ýmsum dans- og söngvastílum og sérstaklega fannst mér takast vel upp að hafa allt í bland, hipp hopp, stomp, steppdans og jafnvel afró, en þessar frekar grófgerðu danstegundir rímuðu vel við óheft villibörnin og það féll vel að sýningunni að svo frjálsleg börn skuli tjá sig í dansi og söng. Hamingjunni gátu þau sannarlega komið til skila til áhorfenda en þau standa sig ekki síður vel þegar draumaveröldin verður að martröð.

Blái Hnötturinn

Um leið og börnin selja æsku sína til að gera lífið skemmtilegra breytast þau sjálf úr einhverju góðu í nokkuð slæmt. Þau verða sífellt frekari, dónalegri og heimtufrekari og eftir því sem þau fá fleiri drauma uppfyllta eignast þau nýja og eru því aldrei ánægð. Útópían snýst smám saman í andstæðu sína, dystópíuna. Aðrir íbúar hnattarins þjást svo villibörnin geti verið hamingjusöm. Hinum megin á hnettinum, þar sem sem sólin er hætt að skína eftir smíðastörf Gleði-Glaums, búa börn. Eilíft myrkur hefur lagst yfir þá hlið hnattarins og börnin lifa við sult og seyru. Hulda og Brimir fljúga óvart til hinnar myrku hliðar en þá verður litríkt sviðið dimmt og kuldalegt með aðstoð ljóss og skugga og drungalegar skuggaverur og óhugnanleg kvikindi þjóta um sviðið.

Maður fann næstum kuldann streyma af sviðinu og þær voru óteljandi tilfinningarnar sem bærðust í brjóstum Huldu og Brimars, og endurspegluðust í andliti og líkamstjáningu hinna ungu leikara, þar sem þau horfðust í augu við afleiðingar gjörða sinna
Hulda og Brimir kynnast börnum sem eru hrædd, köld og svöng og sjá aldrei til sólar. Maturinn er að verða búinn og ekkert er framundan nema dauðinn en þau reyna engu að síður að koma auga á fegurðina í heiminum. Maður fann næstum kuldann streyma af sviðinu og þær voru óteljandi tilfinningarnar sem bærðust í brjóstum Huldu og Brimars, og endurspegluðust í andliti og líkamstjáningu hinna ungu leikara, þar sem þau horfðust í augu við afleiðingar gjörða sinna, afleiðingarnar sem þeirra eigin gleði og hamingja hafði á líf annarra íbúa hnattarins.

Börnin ólánsömu aðstoða Huldu og Brimi við að komast heim til sín og þegar þangað er komið reyna þau að fá félaga sína til að sjá villu síns vegar. Það gengur erfiðlega að sannfæra þau um hversu mikið þau áttu áður og hverju þau hafa glatað í viðskiptum sínum við Gleði-Glaum en það tekst að lokum, sem betur fer. Þá þarf að stoppa Gleði-Glaum en hvernig það tekst til og hvert framhaldið verður skal látið ósagt hér.

Blái Hnötturinn 2

Hamingjan

Einfalt er að túlka Gleði-Glaum sem tákngerving markaðarins, kerfisins og spillingarinnar og börnin sem tákngervingu hinna manneskjulegu gilda sem spillt er með einsleitu kerfinu þannig að afdrif barnanna á myrkvuðu hliðinni skipta þau engu máli. Að minnsta kosti ekki það miklu máli að þau vilji láta eitthvað af sínum gæðum frá sér fara svo hin börnin geti haft það jafn gott og þau. En Blái hnötturinn er ekki aðeins saga um framkomu okkar við annað fólk heldur um meðferð okkar á jörðinni. Okkur er kennt að við getum ekki hirt endalaust af fiðrildadufti og rekið nagla eftir nagla í sólina án þess að það hafi afleiðingar fyrir einhvern einhvers staðar í heiminum. Umhverfið er á okkar ábyrgð og á það minnir Blái hnötturinn okkar. Þá má kannski túlka villibörnin sem ímynd þess sakleysis sem er svo mikilvægt að varðveita, þess sakleysis sem kann að meta heiminn eins og hann er en ekki eins og við gætum breytt honum.

Uppfærsla Borgarleikhússins á Bláa hnettinum er einstaklega vel lukkuð. Sviðsmynd, lýsing, búningar og leikgervi, leikur, söngur og dans mynda glæsilega heild sem lætur engan ósnortinn en það eru þó hinir ungu leikarar sem snerta flesta hjartastrengi.
Augljóst er að sagan endurspeglar ótta við samtíma okkar og framtíð. Samtíma sem tekur efnisleg gæði fram yfir andleg og beitir öllum brögðum við að koma hverju sem er í verð. Samtíma sem er stjórnað af markaðsöflum sem skeyta ekkert um tilfinningar eða mannleg gildi. Í þessu ljósi má túlka villibörnin sem tákn vonarinnar, sem vonina um bjartari framtíð og vonina um að við mennirnir getum breytt okkur. Börnin standa fyrir það sem þarf til að bjarga heiminum og Gleði-Glaumur það sem spillir honum.

Uppfærsla Borgarleikhússins á Bláa hnettinum er einstaklega vel lukkuð. Sviðsmynd, lýsing, búningar og leikgervi, leikur, söngur og dans mynda glæsilega heild sem lætur engan ósnortinn en það eru þó hinir ungu leikarar sem snerta flesta hjartastrengi. Krafturinn í hópnum er hreint út sagt ótrúlegur og þótt þau hafi misst dampinn örlítið þegar leið á fyrri hluta sýningar mættu þau tvíefld til baka eftir hlé. Hópurinn vinnur fallega saman og þau nutu sín ákaflega vel í hópatriðunum. Það vantaði stundum upp á að framsögn væri nógu skýr en slíkar aðfinnslur drukkna í húrrahrópum og lófaklappi yfir fögrum söngnum, hvort sem var í hópsöngsatriðum eða þegar dásamlegur einsöngur ómaði um salinn. Takk fyrir mig.

Ljósmyndir: Grímur Bjarnason[/cs_text]

Um höfundinn
Helga Birgisdóttir

Helga Birgisdóttir

Helga Birgisdóttir er doktorsnemi í íslenskum bókmenntum við Háskóla Íslands en doktorsverkefni hennar fjallar um barnabókmenntir. Helga hefur skrifað greinar, haldið fyrirlestra og kennt námskeið á sviði nútímabókmennta, einkum þó á sviði barnabókmennta og afþreyingarbókmennta.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012