Sígild nútímasaga

[cs_text]
Það er leitun á jafn vel skrifuðu og marglaga verki og Horft frá brúnni eftir Arthur Miller. Það var skrifað í endanlega gerð árið 1956 og segir frá harmleik hafnarverkamannsins Eddie Carbone og fjölskyldu hans í New York.
Film noir

Stefan Metz setur upp þetta fræga verk Millers og leikmyndina gerir Sean Mackaoui. Þeir velja að ramma leikritið inn í stíl „film noir“ kvikmyndarinnar með sinni sterku og afgerandi notkun á ljósi og skuggum. Þetta er afskaplega vel heppnað því að „film noir“ er meira en dökkar kvikmyndir, stíllinn hefur fleiri og margþættari merkingarauka.

hugras_horft_fra_brunni2

„Film noir“ hugtakið þekkja margir í dag en það varð þó fyrst þekkt og útbreitt uppúr 1970. Þá var það notað um amerískar kvikmyndir frá fjórða og fimmta áratugnum en kvikmyndaframleiðendur þess tíma hefðu orðið langleitir ef einhver hefði kallað myndir þeirra þessu nafni. Það var sem sagt búið til eftir á og notað til að reyna að ná utan um innbyrðis ólíkar kvikmyndir sem voru oft svart-hvítar og oft „undirlýstar“ – og því kallaðar „dökku kvikmyndirnar“.

hugras_horft_fra_brunni3

Þetta er afskaplega vel heppnað val því að „film noir“ er meira en dökkar kvikmyndir, stíllinn hefur fleiri og margþættari vísanir.
Þessar kvikmyndir höfðu líka myrka drætti í efnistökum, þær fjölluðu um baráttu góðs og ills, byggðu á andstæðum, voru melódramatískar og erótískar. Um leið grófu þær oft undan eigin andstæðubyggingu því að konurnar voru sterkar, dularfull tálkvendi sem höfðu vald yfir körlunum í krafti kynþokka sem þær notuðu til að stjórna þeim. „Film noir“ kvikmyndirnar sýndu þannig gjarna óskýr félagsleg og sálfræðileg mörk. Mörk milli fantasíu og veruleika urðu líka oft óljós. Myndirnar virkuðu því stundum annarlegar og tvíræðar á áhorfendur og grófu þannig undan borgaralegu velsæmi.
Mörgum þóttu þær ruddalegar og grimmar. Allt þetta fellur gríðarlega vel að leikriti Arthur Millers.

horft-fra-brunni-2

Valinu á „film noir“ stílnum er fylgt út í ystu æsar í sýningunni. Leikmyndin er eins og kvikmyndasett, veggirnir eru flekar og framhliðar, hringsviðið er hugvitsamlega notað en hér er raunsæi ekki í fyrirrúmi. Eins og gefur að skilja skiptir lýsingin meginmáli. Ólafur Ágúst Stefánsson á heiðurinn af henni. Hér er ekkert verið að læðast með veggjum heldur er lýsingin dramatísk, lág ljós gegnum þoku, skuggavarp notað á áhrifaríkan hátt, frítt standandi kastarar á sviðinu/í settinu sjálfu, sterk stílfærsla og myndlist. Hljóðmynd Elvars Geirs Sævarssonar var sömuleiðis vel gerð og minnti bæði á sjötta og sjöunda áratuginn og dramatíkina í þessari sögu frá hafnarhverfinu við Brooklyn brú.

Girnd

horft-fra-brunni-4Hafnarverkamaðurinn Eddie Carbone (Hilmir Snær Guðnason) opnar hús sitt fyrir tveimur ungum frændum konu sinnar, Beatrice (Hörpu Arnardóttur). Þeir eru bræður, ólöglegir innflytjendur frá Sikiley og sá yngri verður ástfanginn í „dótturinni“ á heimilinu, hinni undurfallegu Katrínu (Láru Jóhönnu Jónsdóttur), sautján ára. Hún er frænka Beatrice og fósturdóttir þeirra Eddie. Og nú getur harmleikurinn hafist.

Arthur Miller var með grískan harmleik í huga þegar hann skrifaði verkið. Hann notar sögumann, lögfræðinginn Alfieri (Arnar Jónsson) sem ávarpar áhorfendur eins og kór í hamleikjunum sem bendir þeim á alvöru leiksins. Þrisvar varar hann Eddie við og þrisvar varar Bea, kona hans, hann við. Það er vaxandi þungi í viðvörunum en ekkert getur stöðvað þennan góða og heiðarlega hafnarverkamann í því að fylgja þránni sem mun leiða þau öll í glötun. Hann segist aðeins vilja það besta fyrir Katrínu, hann horfir frá brúnni til betri lífsskilyrða – en í raun getur hann ekki unnt nokkrum manni að fá Katrínu.

Strákar og stelpur

Í frægri sýningu belgíska leikstjórans Ivo van Hove á Horft frá brúnni í Young Vic í hitteðfyrra var leikið á hvítum gólffleti, áhorfendur höfðu ekkert annað en textann og mjög líkamlegan leik leikaranna sem sýndu hinar frumstæðu þrár og óskir sem knýja verkið áfram. Katrín var í þeirri uppfærslu gerð afar meðvituð um ungæðislegan kynþokka sinn og vald sitt yfir stjúpföðurnum. Í uppfærslu Stefans Metz er Eddie látinn vera eldri en Arthur Miller gerir ráð fyrir og slitnari. Katrín er aftur á móti gerð barnslegri, meira fórnarlamb, og þar með verða sifjaspellin skýrari og myndin af sambandi þeirra Eddies jafnframt svart-hvítari. Ég hefði heldur kosið meiri tvíræðni og flóknara samspil þeirra tveggja – en túlkun Metz gengur alveg upp í sýningunni.

hugras_horft_fra_brunni5

Lára Jóhanna bjó til heillandi Katrínu, tætta og togaða milli stjúpföðurins og hins fallega og nútímalega Rodolfo (Snorri Engilbertsson) sem Eddie skilur alls ekki. Hann skilur hins vegar Marco (Stefán Hall Stefánsson) hinn stóra, þögla og sterka mann sem á það eina markmið að forðast vandræði og senda peninga til Sikileyjar þangað til hann getur snúið heim aftur. Núna, sextíu árum síðar, hafa aðstæður breyst og ólöglegir afrískir flóttamenn koma unnvörpum til Sikileyjar í leit að betra lífi.

Á eftirstríðsárunum urðu miklar uppstokkanir í hugmyndum um karlmennskuna og feðraveldið átti mjög undir högg að sækja.
Rodolfo vill njóta lífsins, dansa, elska Katrínu og verða amerískur. Á eftirstríðsárunum urðu miklar uppstokkanir í hugmyndum um karlmennskuna og feðraveldið átti mjög undir högg að sækja. Margir af ungu strákunum vildu ekki verða feður heldur elskhugar, þeir vildu ekki verða fyrirvinnur eins og Eddie og Marco. „Hann er ekki eðlilegur,“ segir Eddie aftur og aftur við Alfieri. Og það eru sannarlega hinsegin undirtónar í þessu verki, skuggarnir djúpir eins og í svo mörgum af leikritum amerísku ný-klassíkurinnar.

hugras_horft_fra_brunni6Stelpurnar vildu heldur ekki verða eins og mæðurnar, ekki púlskepnur með barnaskara, heldur elskaðar af sjálfum sér og öðrum, glaðar og frjálsar. Katrín sýnir Beu frænku sinni æskuhroka og veit vel af afbrýðisemi hennar. Harpa Arnardóttir bjó til afskaplega fallega persónu úr Beatrice, rólega og klóka en staða hennar er býsna vonlaus, hún er bundin Eddie og velur hann fram yfir allt en hann hafnar henni fyrir Katrínu. Katrín þykist ekki skilja hana og Eddie er andsetinn. Í þeim eldi farast allir á einhvern hátt.

Horft frá brúnni er afskaplega vel skrifað leikrit, margslungið og býður upp á margs konar túlkanir og það gerir uppfærsla Stefans Metz og föruneytis hans líka.[/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

news-1112