Skáldað og óskáldað – skáldsaga og sannsaga

[cs_text text_align=”none”]Íslendingar hafa löngum verið í vandræðum með hugtakið „nonfiction“. Þá er auðvitað átt við texta sem ekki er skáldaður. Hann er því óskáldaður. Þar með erum við komin með tvo meginflokka bókmennta, skálduð rit og óskálduð. Er það ekki miklu betra en að tala um „flokk fræðirita og rita almenns eðlis“ (hvað eru eiginlega rit almenns eðlis?) eins og bókaútgefendur gera gjarnan?

Þar höfum við tvo grunnflokka bókmennta, óskálduð verk og skálduð, sem geta verið ýmist þýdd eða frumsamin. Einfalt og þægilegt. Aðrar merkingar orðsins skáldaður eiga ekki að flækjast fyrir lengur, þær eru flestum fyrndar.

Undirflokkar óskáldaðra bókmennta

Skáldverk eru þekkt fyrirbæri, og óþarfi að fjalla frekar um þau hér, en lítum aðeins betur á óskáldaða efnið. Þar hefur orðið þróun.

„Creative nonfiction“ snýst nefnilega öðru fremur um að búa til sögu úr sannsögulegu efni
Til eru nokkrir undirflokkar óskáldaðra bókmennta, s.s. fræðirit, ævisögur, sjálfsævisögur, átthagasögur, ferðasögur og sagnfræðirit af ýmsu tagi. Það er líka til stór flokkur þar sem höfundurinn fjallar um sannsögulegt efni og miðlar því með aðferðum skáldskaparins. Hann notar þá gjarnan sjálfan sig sem sögumann og býr til sögu úr heimildunum. Slík skrif má kalla sannsögur. Á ensku eru þær í seinni tíð iðulega kallaðar „creative nonfiction“. Mér finnst nóg að tala um sannsögur, þó að sumir vilji bæta „skapandi“ eða „listrænar“ fyrir framan til að tengja betur við enska hugtakið. „Creative nonfiction“ snýst nefnilega öðru fremur um að búa til sögu úr sannsögulegu efni, þ.e. að nýta aðferðir skáldskaparins til að miðla efninu, einkum með því að sviðsetja. Til verður sönn saga sem er vel sögð og getur verið sumpart eins og skáldsaga aflestrar.

Sannsögu má hins vegar ekki rugla saman við sögulega skáldsögu, því sannsaga heldur sig við sannleikann en söguleg skáldsaga er skáldað verk sem „lýsir atburðum og persónum á fyrri tímum og endurskapar sögulegt baksvið þeirra,“ eins og segir í bókinni Hugtök og heiti í bókmenntafræði. Í sögulegum skáldsögum nýta höfundarnir sér sögulegar heimildir eins og þeim hentar eða í þeim mæli sem þær liggja fyrir en skálda óspart inn í og láta verk sitt lúta lögmálum skáldskaparins.

Nýlegar sannsögur

Dæmi um íslenskar sannsögur eru t.d. endurminningabækur Sigurðar Pálssonar, Bernskubók, Minnisbók og Táningabók. Margir undruðust að Sigurður skyldi fá Íslensku bókmenntaverðlaunin í flokki fagurbókmennta fyrir eina þessara bóka en ástæðan er einföld: Hann beitir listrænum aðferðum við að miðla efninu. Nýtir sjálfan sig sem sögumann, sviðsetur og veltir vöngum. Beitir stíltilþrifum og tón af mikilli list. Bókin verður fyrir vikið ekki ólík uppvaxtarsögu aflestrar, sönn saga vel sögð.

Í rauninni má nýta aðferðir sannsögunnar á hvaða efnivið sem er.
Ferðasögur eru líka oftar en ekki í þessum flokki. Þar má nefna ferðasögur Huldars Breiðfjörðs, Góðir Íslendingar og Múrinn í Kína þar sem persóna höfundarins heldur uppi fjörinu. Sjálfsævisögur eru iðulega í sannsagnastíl líka, afbragðsdæmi þar um er uppgjörsbókin Hljóðin í nóttinni eftir Björgu Guðrúnu Gísladóttur, sem er nánast eins og skáldsaga aflestrar vegna þess hve mikið höfundurinn sviðsetur. Ævisögur rúmast líka undir hatti sannsögunnar. Þar má nefna bókina Mynd af Ragnari í Smára eftir Jón Karl Helgason (sjá nánari umfjöllun hér) þar sem höfundur klippir saman efni sem spannar áratugi og mótar það í sögu sem gerist á þremur dögum. Sigrún og Friðgeir eftir Sigrúnu Pálsdóttur er dæmi um það þegar sagnfræðingur tileinkar sér listræn efnistök og hagræðir sannsögulegu efni til að ná fram sem mestum áhrifum. Mörk – saga mömmu eftir Þóru Karítas Árnadóttur er annað áhugavert dæmi því þar skrifar höfundur í orðastað móður sinnar um kynferðislega misnotkun. Í bókinni Og svo tjöllum við okkur í rallið eftir Guðmund Andra Thorsson er persóna höfundarins alls staðar nálæg svo að frásögnin verður jafn mikið um höfundinn sjálfan og um yfirlýst umfjöllunarefni, föður hans; hér gildir að skapa úr sjálfum sér sögumann sem lesandinn kann að meta. Eins og gjarnan er í sannsögum spjallar sögumaðurinn við lesandann í stað þess að tala yfir hausamótunum á honum.

Í rauninni má nýta aðferðir sannsögunnar á hvaða efnivið sem er. Ég hef séð kennslubækur í þessum dúr. Þá eru hinar háþróuðu aðferðir skáldskaparins teknar til handargagns og lexíunni komið fyrir í sögu. Sannsögu. Við höfum svo gaman af sögum. Þær eru grunnform mannlegra samskipta og geyma erfðaefni mannlegra kjara.

[Myndskreyting Sóley Stefánsdóttir][/cs_text]

Um höfundinn
Rúnar Helgi Vignisson

Rúnar Helgi Vignisson

Rúnar Helgi Vignisson er dósent í ritlist við Íslensku­ og menningardeild Háskóla Íslands. Hann hefur umsjón með ritlistarnámi við skólann og er jafnframt rithöfundur og þýðandi. Sjá nánar

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

content-0212

Mix Parlay


yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

Togel Online Resmi

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

news

slot mahjong ways

judi bola online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

5046

5047

5048

5049

5050

5051

5052

5053

5054

5055

5061

5062

5063

5064

5065

5066

5067

5068

5069

5070

8076

8077

8078

8079

8080

8081

8082

8083

8084

8085

8801

8802

8803

8804

8805

8806

8807

8808

8809

8810

8811

8812

8813

8814

8815

8881

8882

8883

8884

8885

8886

8887

8888

8889

8890

8891

8892

8893

8894

8895

8051

8082

8113

8144

8175

8816

8817

8818

8819

8820

8896

8897

8898

8899

8900

5026

5027

5028

5029

5030

5031

5032

5033

5034

5035

5076

5077

5078

5079

5080

5081

5082

5083

5084

5085

8041

8042

8043

8044

8045

8046

8047

8048

8049

8050

8821

8822

8823

8824

8825

8826

8827

8828

8829

8830

8831

8832

8833

8834

8835

8901

8902

8903

8904

8905

8906

8907

8908

8909

8910

8911

8912

8913

8914

8915

5011

5012

5013

5014

5015

5056

5057

5058

5059

5060

5086

5087

5088

5089

5090

5091

5092

5093

5094

5095

8001

8002

8003

8004

8005

8006

8007

8008

8009

8010

8011

8012

8013

8014

8015

8016

8017

8018

8019

8020

8021

8022

8023

8024

8025

8026

8027

8028

8029

8030

8841

8842

8843

8844

8845

8916

8917

8918

8919

8920

8921

8922

8923

8924

8925

8926

8927

8928

8929

8930

8031

8032

8033

8034

8035

8036

8037

8038

8039

8040

8846

8847

8848

8849

8850

8931

8932

8933

8934

8935

8936

8937

8938

8939

8940

8851

8852

8853

8854

8855

8856

8857

8858

8859

8860

8861

8862

8863

8864

8865

8866

8867

8868

8869

8870

8871

8872

8873

8874

8875

8876

8877

8878

8879

8880

content-0212
news-0212

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

5046

5047

5048

5049

5050

5051

5052

5053

5054

5055

5061

5062

5063

5064

5065

5066

5067

5068

5069

5070

8076

8077

8078

8079

8080

8081

8082

8083

8084

8085

8801

8802

8803

8804

8805

8806

8807

8808

8809

8810

8811

8812

8813

8814

8815

8881

8882

8883

8884

8885

8886

8887

8888

8889

8890

8891

8892

8893

8894

8895

8051

8082

8113

8144

8175

8816

8817

8818

8819

8820

8896

8897

8898

8899

8900

5026

5027

5028

5029

5030

5031

5032

5033

5034

5035

5076

5077

5078

5079

5080

5081

5082

5083

5084

5085

8041

8042

8043

8044

8045

8046

8047

8048

8049

8050

8821

8822

8823

8824

8825

8826

8827

8828

8829

8830

8831

8832

8833

8834

8835

8901

8902

8903

8904

8905

8906

8907

8908

8909

8910

8911

8912

8913

8914

8915

5011

5012

5013

5014

5015

5056

5057

5058

5059

5060

5086

5087

5088

5089

5090

5091

5092

5093

5094

5095

8001

8002

8003

8004

8005

8006

8007

8008

8009

8010

8011

8012

8013

8014

8015

8016

8017

8018

8019

8020

8021

8022

8023

8024

8025

8026

8027

8028

8029

8030

8841

8842

8843

8844

8845

8916

8917

8918

8919

8920

8921

8922

8923

8924

8925

8926

8927

8928

8929

8930

8031

8032

8033

8034

8035

8036

8037

8038

8039

8040

8846

8847

8848

8849

8850

8931

8932

8933

8934

8935

8936

8937

8938

8939

8940

8851

8852

8853

8854

8855

8856

8857

8858

8859

8860

8861

8862

8863

8864

8865

8866

8867

8868

8869

8870

8871

8872

8873

8874

8875

8876

8877

8878

8879

8880

news-0212