Við sem erum blind og nafnlaus

[cs_text text_align=”none”]
Alda Björk Valdimarsdóttir
Við sem erum blind og nafnlaus
JPV, 2015
Fyrr á þessu ári sendi Alda Björk Valdimarsdóttir frá sér ljóðabókina Við sem erum blind og nafnlaus. Alda, sem er með doktorspróf í bókmenntum, kennir við íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands og kann það að útskýra af hverju undirrituðum þykir Við sem erum blind og nafnlaus vera lærð bók. Í þessu tilviki er orðið lærð ekki notað til að ýja að því að hér sé um hámódernískt, og þar af leiðandi tyrfið verk að ræða, heldur einfaldlega að samsetning þess ber með sér að upphafsmaður textans hafi ljóðformið algerlega á valdi sínu.

Bókinni er skipt í fimm kafla sem bjóða upp á línulega lesningu, þar sem nokkurs konar frásöguframvinda lýkst upp fyrir lesanda, en eins getur hver þeirra hæglega staðið stakur sé bókin gripin úr hillu og gluggað í hana af handahófi. Enn fremur hefur bókin að geyma sterkan tilvistarlegan tón, sem aftur má greina í fáeina gegnumgangandi þræði spennu, íróníu og mótsagna. Í vissum skilningi mætti halda því fram að ljóðmælandi standi á mörkum tveggja mæra, bernsku og fullorðinsára, og mæli út frá tvöfaldri vitund.

Nálgist maður bókina línulega þar sem hver kafli vinnur með öðrum í framvindukeðju er hægt að hugsa sér hana sem vegferð ljóðmælanda, skírskoti maður til ferðalagsins í víðustu merkingu orðsins (heimanganga, meðganga, lífsganga, dauðaganga, þrautarganga, sigurganga, þroskaganga, o.s.frv.). Auk þess mætti halda fram að ritstýring bókarinnar stuðli að því að lesandi verði sögumanni samferða, ef hugað er að því að bókin byrjar á kaflanum „Farvegir táknanna“ en endar á „Via Dolorosa“ [ísl. Vegur þjáningarinnar]. Þannig verður túlkunin um vegferð frá vöggu til grafar ansi áleitin. Hugræn tilvera einstaklingsins hefst með inngöngu hans í táknkerfi tungumálsins en henni lýkur með holdlegum dauða, eins og má ráða af vísuninni í veginn sem Kristur gekk að krossinum. Þar af leiðandi væri hægt að færa rök fyrir því að Við sem erum blind og nafnlaus taki fyrir straumhvörf þar sem eitt skeið endar en annað hefst.

Rödd bókarinnar er persónuleg en yrkisefnið sammannlegt, sem gerir að vitundarmiðja hennar er fljótandi og margræðin. Alda Björk er kvenmaður, dóttir og móðir og fyrir vikið hættir lesanda – hugsanlega – á köflum til þess að lesa ævisögulega í textann, sem gæti reynst villandi þrátt fyrir að vera freistandi, þar sem mælandi er oft og tíðum ekki síður dramatíseraður en „persónur“ ljóðanna. Alda vinnur sér í lagi gegn þessari ævisögulegu túlkun í stílbrögðum og efni ljóðanna sjálfra þar sem hún tekur fyrir sjálfsmyndir, félagslegar stöður og hlutverk kvenna sem heildstæðs en þó misleits hóps. Segja má að félagsleg staða kvenna sé þýdd yfir á eiginleg, og í vissum tilvikum hugmyndafræðileg, rými í ljóðum Öldu þar sem konur hennar er iðulega að finna í eldhúsinu, í hálfrökkrinu, bakvið dyr og þær eru í mörgum tilfellum fremur þolendur en gerendur.

Þó verður að segjast að endrum og eins er líkt og það skjóti púki upp kollinum við lestur bókarinnar. Til dæmis þegar Alda ginnir lesendur á ævisögulegar brautir í ljóðinu „Alda contra mundum“. Tvíræðri virkni táknmynda er flíkað framan í lesanda og vísunin í höfundarnafnið veltir fram fleiri spurningum en það svarar. Hvort er undirskriftin staðfesting á helgi orðsins eða sannferðug blekking? Það er val lesandans.

Í fyrsta hluta bókarinnar, „Farvegi táknanna“, er hnykkt á þessu tvíræða eðli allra táknmynda þar sem ljóðmælandi lýkur upp fyrir lesanda (mögulegum) írónískum leiðarvísi að verkinu. Í upphafsljóði bókarinnar „Þögn er dauði“ má greina að villandi eðli orða er jafnvígt því leiðbeinandi. Í ljóðinu er fullyrt að „í samræðum / sannfærum við hvert annað / um að við séum lifandi“, það er að tilvera okkar sé háð tungumálinu. Ljóðið endar á orðunum:„Þögn er dauði / farvegur táknanna líf“.

Er svo að skilja að ljóðmælandi haldi því fram að einstaklingur byggi tilveru sína á yrðingunni, sköpunarmætti orðsins? Hægt er að skilja hann sem svo að án orða sé ekkert, að merkingarheimur mannskepnunnar byggist á því að nefna hluti nöfnum og áskilja þeim hlutverk, flokka niður og skilgreina. Hins vegar má, í ljósi þess að þótt samskipti séu áberandi umfjöllunarefni í Við sem eru blind og nafnlaus þá er samskiptaleysið það einnig, líta á fullyrðinguna sem svo að hún sé háírónísk.

Táknin eru aðeins verkfæri í höndum mannanna og hvorki góð né ill í eðli sínu. Með táknum byggjum við heiminn en að sama skapi rífum við hann og hvert annað niður með táknum, Strax í upphafi bókarinnar skapast tilhneiging til þess að velta fyrir sér margræðri merkingu orða og hvernig jafnvel orðaleysi, eyður og þagnir eru sömuleiðis þáttur í merkingarsköpun. Þannig sækir Alda Björk (sem höfundur) mátt í þá hugmynd að stroka sjálfa sig sem persónu út úr textanum en samsama sig einhverju stærra þess í stað.

Þessu nær hún til dæmis fram með beitingu tungumálsins sem liggur undir grun. Ljóðmælandi er leystur upp strax í upphafslínu bókarinnar þar sem fyrstu persónu fornafnið „Við“ er handhafi raddarinnar – hér er það hugmynd sem mælir fremur en maður. Titilljóð bókarinnar sem er að finna í kaflanum „Minnisblöð óþekktu húsfreyjunnar“ er einnig lýsandi fyrir þessa hugmynd. „Við sem erum blind og nafnlaus“ (ath: ekki raddlaus) hefst á orðunum: „Konan fékk rödd karlsins lánaða“, en svo fylgir eingöngu lýsing á því hvernig kvenmaður skynjar sjálfa sig út frá sjónarhorni karlsins. Aldrei kemur fram hvað konan gerir við röddina sem hún fékk lánaða, né heldur hvort hún geti mælt með sinni eigin. Spyrja má hvort það sé vanþekking eða vankunnátta sem veldur ákvörðuninni um að beita ekki rödd karlsins, eða var rödd hans fengin að láni í öðrum tilgangi? Eins má spyrja hvort konan sé nokkuð bættari, mæli hún með rödd sem er ekki hennar eigin? „Á meðan hún talar / viðheldur hún blekkingunni / að hún sé heil“, stendur á einum stað.

Von þeirra raddlausu er hugsanlega fólgin í því að þögnin, eyðurnar og táknleysið sé jafnmikilvægt því sem sagt er.
Hugsast getur að bók Öldu sé leit að þessari rödd, þessum samastað í tilverunni þar sem konan þarf ekki að skilgreina sjónarmið sín og segðir út frá karlægum gildum. Í þeim skilningi er rétt að taka fram að hin hliðin á samskiptum og samböndum sem Alda fjallar um í bók sinni er til orðin úr vísvitandi notkun á eyðum, þögninni. Von þeirra raddlausu er hugsanlega fólgin í því að þögnin, eyðurnar og táknleysið sé jafnmikilvægt því sem sagt er. Hugsast getur að manneskjan sé ekki eingöngu mótuð af því sem sagt er við hana heldur einnig af því sem er aldrei fært í orð. Írónía opnunarljóðs bókarinar er helguð þeirri hugmynd og í því felst hugsanlegur máttur þess raddlausa, sem hefur rödd karlsins til afnota en kýs að þegja.

Athygli er vakin á vissum vandkvæðum sem snúa að því hvernig við lítum og skynjum heiminn. Ekki síst í ljóðinu „Milli mín og heimsins“ þar sem Alda tekst á við hvernig skynjun takmarkast við það sem rúmast „innan ferhyrningsins“, þótt aðeins brot tilverunnar rúmist þar innra. Jafnóðum býður textinn upp á þá túlkun að sjónarhornið sem tilveran byggir á sé ætíð skakkt þar sem það styðst við svikult kerfi tákna.

Við sem erum blind og nafnlaus er fyrsta ljóðabók Öldu Bjarkar Valdimarsdóttur, en hún er vandlega yfirveguð. Efni og form eiga ekki einungis vel saman, heldur vinna vel saman og bjóða upp á ófyrirséða merkingarauka við hvern endurlestur. Bókin er skorinort og auðskilin, meitluð en þrungin merkingu. [/cs_text]

Um höfundinn
Kjartan Már Ómarsson

Kjartan Már Ómarsson

Kjartan Már Ómarsson er með MA gráðu í bókmenntafræði. Hann er stundakennari við íslensku- og menningardeild HÍ þar sem hann kennir jöfnum höndum í bókmennta- og kvikmyndafræði.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012