Synd og fyrirgefning

[cs_text text_align=”none”]
Ólafur Gunnarsson
Syndarinn
JPV útgáfa, 2015
Syndarinn, ný saga Ólafs Gunnarsonar, hefst þar sem Málaranum (2012) sleppti. Nú er þó annar málari í brennipunkti. Davíð Þorvaldsson, burðarpersóna Málarans, er hér aukapersóna. Í stað hans stendur keppinautur hans og fjandmaður, Illugi Arinbjarnar, á miðju sviðinu. Syndarinn fjallar um upphafningu hans og fall.

Auðvitað má spyrja hver syndarinn raunverulega sé. Davíð Þorvaldsson er stórsyndugur maður þótt hann sé fyrst og fremst ógæfumaður. Illugi er augljóslega syndugur. Þegar hann á í hlut nægir að nefna hrokann sem er ein af dauðasyndunum sjö. Hann drýgir þó ýmsar aðrar syndir líka. Þó eru fleiri syndarar á ferli í sögunni eins og mannlífinu sjálfu. „Góði“ bróðirinn, Karl, er líka syndari. Hann selur ódauðlega fegurð, málverk Manets, fyrir fé. Með því gerir hann sig sekan um ágirnd — aðra af dauðasyndunum. Svo koma ýmsir statistar úr Helförinni við sögu auk foringjans sjálfs. Hver efast um synd þeirra?

… stundum þótti þessum lesanda nóg um djöfulganginn sem bæði dynur á sögupersónunum og sem þær koma sjálfar til leiðar.
Það er mikið um að vera á öllum 412 blaðsíðum Syndarans og stundum þótti þessum lesanda nóg um djöfulganginn sem bæði dynur á sögupersónunum og sem þær koma sjálfar til leiðar. Mest kveður þar að Illuga sem í upphafi sögunnar er kulnaður og á í mestum vanda við að velja réttu leiðina til að drepa sig. Það er enda eina rökrétta niðurstaða þess sem er sannfærður um að Guð hafi látið sig á jörðina svo að hann mætti gefa mannkyni mikilfengleg málverk og vera sannleikanum trúr en hefur misst tökin á list sinni. Hann á þó eftir að hverfa frá gælum sínum við dauðann, ná aftur tökum á penslinum og líða að nýju eins og Guði þegar hann sagði: Verði ljós. — Hvort sem það svo reynist gæfa hans eða ógæfa. Til einskis verður það þó ekki. Þrátt fyrir þessa bólgnu sjálfsmynd og háleitu köllun hreyfir þó ekkert við honum nema eitthvað djöfullegt eins og hann trúir vígslubiskupinum í Skálholti fyrir.

Þegar hæst ber sér Illugi fyrir sér hvar hann á efsta degi dansar kringum jólatré með Kristi og dr. Göbbels.
Lýsingar á verkum Illuga mynda rauðan þráð í sögunni. Með þessu „listasögulega ívafi“ tengir höfundurinn saman innri og ytri heim Illuga og dýpkar persónuna. Illugi er kópíisti sem sækir í stíl og mótíf klassískra meistara en snýr þeim á hvolf í staðfærslum og túlkunum þar sem trylltar hugsýnir ráða ferðinni. Þegar hæst ber sér Illugi fyrir sér hvar hann á efsta degi dansar kringum jólatré með Kristi og dr. Göbbels. Hápunkti sínum nær þessi endursköpun og viðsnúningur í síðasta verkinu sem aldrei kemur fyrir almenningssjónir en hefur þó hvað mest áhrif í sögunni.

Að byggingu er sagan breið og fyrirferðarmikil skáldsaga um skamman tíma í lífi Illuga Arinbjarnar og samferðafólks hans, raunverulegs og skáldaðs. Vigdís forseti gengur til að mynda ljóslifandi inn í söguþráðinn og út úr honum aftur. Þótt tímaspönnin sé ekki löng er tímalínunni fylgt staðfastlega en tveimur hliðarsögum úr síðari heimsstyrjöldinni skotið inn til skýringar og dýpkunar. Í lokin er þessi klassíska bygging rofin með „Eftirmála“ sem þó er mikilvægur þáttur í sögunni í heild.

Stuttur eftirmálinn breytir öllum hlutföllum í bókinni. Syndarinn fjallar í raun og veru ekki um synd eða syndara heldur sjálfa fyrirgefninguna.
Raunar er það svo að stuttur eftirmálinn breytir öllum hlutföllum í bókinni. Syndarinn fjallar í raun og veru ekki um synd eða syndara heldur sjálfa fyrirgefninguna. Út í gegnum bókina glímir Illugi í trúleysi sínu við spurninguna um hvort fyrirgefning Krists sé skilyrðislaus eða hvort yfirveguð grimmdarverk verði aldrei fyrirgefin. Getur Guð til dæmis fyrirgefið nasistum Helförina? Fyrir sitt leyti svarar Illugi spurningunni í hinu hulda lokaverki sínu sem Davíð Þorvaldsson krýpur frammi fyrir í útskúfun sinni í bókarlok.

Ef til vill fjallar Syndarinn um nemesis, refsingu og niðurlægingu Illuga Arinbjarnar eins og Egill Helga tæpti á í Kiljunni um daginn. En þá fjallar hún ekki síður um karþasis, hreinsun og uppreisn Davíðs Þorvaldssonar, málarans sem drap dóttur sína. Í Syndaranum er Ólafur Gunnarsson hinn alvitri sögumaður sem skapar sögupersónum sínum grimm örlög, þó ekki að eigin geðþótta heldur samkvæmt fyrirfram gefnu lögmáli sem meðal annars má finna í Magnificat, lofsöng Maríu: Hinum voldugu og hrokafullu er steypt af stóli en smælingjar upphafnir (Lúk 1.52). Þetta er sístætt lögmál réttlætisins sem sjaldnast virðist þó annað en draumsýn. Eftirmálinn bindur þéttan enda á söguna og gerir hana að meistaraverki.[/cs_text]

Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1112