Súffragetturnar, kvenfrelsisbaráttan og sagan

[cs_text text_align=”none”]
Kvikmyndin Súffragetta (Suffragette, 2015) fjallar um baráttu breskra kvenna fyrir kosningarétti og kjörgengi til þings, nánar tiltekið þeirra kvenna sem störfuðu með kvenréttindafélaginu Women’s Social and Political Union (WSPU).

Súffragettan Ada Wright liggur í götunni eftir mótmælafund á Svarta föstudeginum 1910. Það var fyrsti fundurinn þar sem súffragetturnar voru barðar af lögreglu (og öðrum körlum sem voru þar).
Súffragettan Ada Wright liggur í götunni eftir mótmælafund á Svarta föstudeginum 1910. Það var fyrsti fundurinn þar sem súffragetturnar voru barðar af lögreglu (og öðrum körlum sem voru þar).

WSPU var stofnað af Emmeline Pankhurst og dóttur hennar Christabel í Manchester árið 1903. Félagið var eingöngu ætlað konum og markmið þess var að vinna að því að konur fengju kosningarétt og kjörgengi með sömu skilyrðum og karlar. Kosningaréttur kvenna hafði verið á dagskrá í Bretlandi í áratugi en hvorki gengið né rekið og margar konur því orðnar þreyttar á hægaganginum og sviknum loforðum. Félagskonur í WSPU gripu fljótlega til róttækari aðgerða en tíðkuðust meðal kvenréttindakvenna, svo sem að kalla fram í ræður karlanna á þingmála- og framboðsfundum og krefjast svara um kosningarétt kvenna (voru fangelsaðar fyrir vikið). Þær skipulögðu mótmælagöngur og eftir því sem árin liðu og ekkert bólaði á kosningarétti bættust við rúðbrot og íkveikjur, póstkassar voru sprengdir í loft upp, þær hlekkjuðu sig við grindverk og fleira sem ekki þótti hæfa konum. Sumar þessara aðgerða sjást í kvikmyndinni og einnig hvernig samfélagið brást við með því að úthrópa þær sem smán – þær væru sjálfum sér og eiginmönnum sínum (væru þær giftar) til skammar. Oft enduðu mótmæli í ofbeldisfullum uppákomum þar sem konur voru barðar, teknar fastar og fangelsaðar í lengri og skemmri tíma.

Áróðursplakat frá 1910 sýnir hvernig matur var þvingaður ofan í súffragettur í hungurverkfalli.
Áróðursplakat frá 1910 sýnir hvernig matur var þvingaður ofan í súffragettur í hungurverkfalli.

Þá gripu þær til hungurverkfalla sem enduðu með enn meira ofbeldi því ofan í þær var þvingaður matur á svo harkalegan hátt að sumar biðu þess aldrei bætur. Í kvikmyndinni má til dæmis sjá slöngu troðið upp í nef og niður í maga aðalsöguhetjunnar og mjólk hellt ofan í hana. Stundum var munnur baráttukvennanna þvingaður upp og mat komið ofan í þær með einhvers konar trekt. Þótt fangelsisyfirvöld héldu öðru fram var verr farið með verkakonur úr hópi Súffragettanna en milli- og yfirstéttarkonur, eins og lafði Constance Lytton komst að þegar hún var fyrst í haldi sem yfirstéttarkona en síðan dulbúin sem verkakona.

Emily Wilding Davison dó fáeinum dögum eftir að hún stökk fyrir veðhlaupahest konungs árið 1913.
Emily Wilding Davison dó fáeinum dögum eftir að hún stökk fyrir veðhlaupahest konungs árið 1913.

Ekkert dauðsfall varð þó í þessum aðgerðum eftir því sem ég best veit nema þegar Emily Wilding Davison hljóp fyrir veðhlaupahest konungs á Derby-veðreiðunum árið 1913. Fyrir vikið varð hún í senn píslarvottur og táknmynd öfgafullrar kvenréttindakonu. Fræðimenn deila enn um það hvort Davison hafi ætlað að henda sér fyrir hestinn eða stöðva hann með því að grípa í beislistaumana, og koma fyrir á honum flaggi WSPU með áletruninni Kosningarétt handa konum eða Votes for Women. Þessi sena er endurgerð á áhrifaríkan hátt í kvikmyndinni þar sem áhorfandinn veit ekki, rétt eins og fræðimennirnir, hvað Davison ætlaði raunverulega að gera. Til er upptaka af þessum atburði sem gerir þetta enn meira sláandi, finnst mér, endurgerðin er nákvæm – og svo er súmmað á myndatökumennina sem hamast við að snúa sveifum upptökuvélanna.

Dæmi um baráttufána súffragettanna. Litir þeirra voru hvítur, grænn og fjólublár.
Dæmi um baráttufána súffragettanna. Litirnir sem þær notuðu í baráttu sinni voru hvítur, grænn og fjólublár.

Í kvikmyndinni er aðeins stutt tímabil tekið fyrir, 1912–1913. Áhugasamir um hvað leiddi til þessarar hörðu baráttu verða að leita annað, til dæmis má horfa á þætti sagnfræðingsins Amanda Vickery, Suffragettes Forever (BBC 2015), þar sem hún rekur í þremur þáttum hvað leiddi til þess að konur gáfust upp á friðsamlegri baráttu, að biðja karlana um mannréttindi, og gripu til vopna, ef svo má að orði komast. Þættirnir eru á Youtube.

Öruggara hefur þótt að hafa góðan hóp af lögreglumönnum þegar Sylvia Pankhurst var handtekin árið 1912.
Öruggara hefur þótt að hafa góðan hóp af lögreglumönnum þegar Sylvia Pankhurst var handtekin árið 1912.

Í kvikmyndinni eru „venjulegar“ konur aðalsöguhetjurnar, ekki mæðgurnar Emmeline og Christabel Pankhurst, eða Sylvia Pankhurst, önnur þekkt dóttir Emmeline. Þær eru allar nefndar í myndinni en aðeins Emmeline kemur þar fram, í stuttri senu þar sem hún ávarpar baráttukonur á áhrifaríkan hátt – með nokkrum vel völdum setningum sem sagnfræðingurinn June Purvis segir að séu teknar úr þremur mismunandi ræðum Emmeline. Það er verkakonan Maud Watts (leikin af Carey Mulligan)  sem er aðalsöguhetja myndarinnar og er óhætt að segja að saga hennar, og kvennanna í kringum hana, sé dramatísk.[/cs_text]

[cs_text text_align=”none”]Kvikmyndin fékk misjafnar viðtökur ytra. Henni hefur verið hrósað en hún einnig gagnrýnd fyrir að vera einhvern veginn ekki nóg eða of eitthvað, svo sem fyrir að vera of hvít. Ég fer ekki út í þá umræðu hér eða hversu réttmæt hún er þegar fjallað er um sögulega atburði sem eiga sér stað í ákveðnum tíma og rúmi. Sjálfri fannst mér myndin vel gerð og áhrifamikil.

Ævisaga Emmeline Pankhurst eftir June Purvis
Ævisaga Emmeline Pankhurst eftir June Purvis

Saga Súffragettanna er umdeild í Bretlandi og hefur verið túlkuð með ýmsum hætti. Einn helsti sérfræðingurinn í sögu þeirra er June Purvis sem hefur m.a. skrifað ævisögu Emmeline Pankhurst (2002). Margar konur úr hreyfingunni gáfu út minningar sínar og skrifuðu um baráttuna og á áttunda áratugnum tók sagnfræðingurinn Brian Harrison viðtöl við 193 konur sem störfuðu í WSPU. Þessi viðtöl eru nú varðveitt á kvennabókasafninu í London, The Women’s Library.

June Purvis ræðir um súffragetturnar og sagnritun í sérlega áhugaverðri og persónulegri grein í Women’s History Review árið 2013. Hún bendir á að meginheimildin um starfsemi súffragettanna hafi verið bók Sylviu Pankhurst, The Suffragette Movement (1931). Þar birtir Pankhurst mjög neikvæða mynd af hreyfingunni, móður sinni og systur, Emmeline og Christabel. Sylvia starfaði lengst af við WSPU en að endingu áttu mæðgurnar ekki samleið og Sylvia var rekin úr WSPU. Hún vann áfram að kvenréttindamálinu innan verkalýðshreyfingarinnar. Þetta er bæði flókin og sársaukafull saga.

Það er þó einkum andúð karlkyns sagnfræðinga sem er að sögn Purvis áberandi. Hún birtist í því hvernig þeir fordæma aðgerðir súffragettanna, reyna ekki að skilja kröfur þeirra um jafnrétti og eru með háðsglósur um útlit, kynhegðun og kynhneigð kvennanna.
June Purvis segir að snemma hafi borið á neikvæðu viðhorfi sagnfræðinga í garð súffragettanna. Marxískir kvennasögufræðingar á borð við Sheilu Rowbotham (stórnafn í femínískri sögu) hafa tekið afstöðu með Sylviu Pankhurst gegn hinni borgaralegu hreyfingu sem súffragetturnar sannarlega voru í grunninn. Það er þó einkum andúð karlkyns sagnfræðinga sem er að sögn Purvis áberandi. Hún birtist í því hvernig þeir fordæma aðgerðir súffragettanna, reyna ekki að skilja kröfur þeirra um jafnrétti og eru með háðsglósur um útlit, kynhegðun og kynhneigð kvennanna. Þær eru, í stuttu máli, útmálaðar sem fáránlegar. Þetta viðhorf birtist þegar árið 1935 í bók sagnfræðingsins Georg Dangerfield og hefur síðan þá lifað ágætu lífi í verkum margra karlsagnfræðinga. David Mitchell skrifar til dæmis árið 1977 í ævisögu sinni um Christabel Pankhurst að súffragetturnar hafi verið kynsveltar og „illskeyttar piparmeyjar“ sem innst inni þráðu að eiga kynmök við karlmann. Mitchell telur að konurnar hafi raunverulega þráð að „gripið“ væri í þær; að lögreglumenn, þingverðir og aðrir sem tókust á við þær myndu grípa um brjóst þeirra, fara með hendi undir pilsins, rífa fötin utan af þeim. Og hann heldur því fram að Christabel hafi þráð móður sína kynferðislega (fyrir utan að hafa verið kaldrifjuð, metnaðargjörn og sturluð). Purvis segir að þótt vissulega séu þessi orð Mitchells öfgakennd þá leggi hann áherslu á það sama og aðrir karlsagnfræðingar sem skrifa frá því sem Purvis og fleiri kalla karllegt sjónarhorn (masculinist perspective) og lítur á súffragetturnar sem fáránlegar konur á skjön við allt sem eðlilegt þótti.

Nýrri dæmi um þetta viðhorf eru skrif sagnfræðinganna Christopher Bearman og Martin Pugh frá því í upphafi 21. aldarinnar (Pugh er reyndar einn viðmælenda Amöndu Vickery í einum þætti hennar af Suffragettes Forever). Bearman hefur skrifað um ofbeldi súffragettanna, sem hann 
fordæmir og líkir þeim við hryðjuverkamenn samtímans. Jafnframt gerir hann lítið úr rannsóknarniðurstöðum femínískra fræðimanna á borð við Purvis sem hann telur ekki komast að „réttum“ niðurstöðum í rannsóknum sínum því þær hafi verið drifnar áfram af pólitískum markmiðum. Purvis var fengin til að bregðast við skrifum hans í tímariti BBC (BBC History Magazine 8:2 2007) og þar gagnrýndi hún hann m.a. fyrir að reyna á engan hátt að skilja það samfélagslega samhengi sem baráttuaðferðir súffragettanna spruttu úr eða þær hindranir og þá samfélagsgerð sem súffragetturnar og aðrar baráttukonur þessa tíma reyndu að brjóta upp. Og hún benti á að andstætt því sem gerðist í sjálfsmorðárásum nútímans hefðu súffragetturnar engan drepið.

Þessi deila um „rétta“ túlkun sögulegra atburða náði hámarki þegar Bearman hótaði Purvis að klaga í yfirmenn hennar við háskólann í Portsmouth. Sem hann gerði en hafði ekki árangur sem erfiði í tilraunum sínum til að þagga niður í henni.

Súffragetturnar eru því enn umdeildar.
Martin Pugh er annar erkifjandi Purvis (og súffragettanna). Hann er þekktur sagnfræðingur í sögu Bretlands á fyrri hluta 20. aldar, og hefur skrifað heilmikið um súffragetturnar. Pugh hefur þó (að sögn Purvis) gert lítið úr rannsóknum femínískra fræðimanna og kosið að draga upp neikvæða mynd af súffragettunum þar sem kynhneigð, lesbískar ástir og meint kynhegðun eru notaðar til þess að gera lítið úr þeim. Pugh og Purvis hafa tekist hart á um sögu súffragettanna á síðum blaða og tímarita og mitt í fræðilegu átökum þeirra fyrir um áratug sótti Purvis um inngöngu í „Klúbb ævisöguhöfunda“ (Biographer’s Club) enda höfundur ævisögu Emmeline Pankhurst. Hún fékk neitun og skýringin var sú, þegar hún leitaði eftir henni, að Pugh mætti þar á fundi – og að heyrst hefði að hún væri „til vandræða“. Formaðurinn sem svaraði henni reyndist vera umboðsmaður Pugh.
Súffragetturnar eru því enn umdeildar.

Það má kannski ljúka þessu með því að nefna að í íslenskum blöðum voru súffragettum valin heiti á borð við „pilsvargar“, „kvenvargar“, „kvendjöflar“ og fréttir af þeim yfirleitt neikvæðar. Þetta gekk svo langt að Bríet Bjarnhéðinsdóttir sá sig tilneydda til að rita langa grein um bresku súffragetturnar og sögulegt samhengi baráttuaðferða þeirra í Kvennablaðið árið 1913 (Kvennablaðið 19. mars og 19. apríl 1913).
[line]

Nokkrar heimildir:

June Purvis. „Gendering the Historiography of the Suffragette Movement in Edwardian Britain: some reflections“, Women’s History Review, 22:4 (2013), 576-590, DOI: 10.1080/09612025.2012.751768

June Purvis. Emmeline Pankhurst. A Biography (Routledge 2002).

Patricia W. Romero. E. Sylvia Pankhurst. A Portrait of a Radical (Yale University Press, 1990).

Ann Morley og Liz Stanley. The Life and Death of Emily Wilding Davison (The Women’s Press, 1988).

Emily Wilding Davison og veðhlaupahestur konungs

June Purvis um kvikmyndina Suffragette

„Told in their own voices, the suffering of the suffragettes“

„Why the Suffragettes still matter“

Dómur Peter Bradshaw í The Guardian[/cs_text]

Um höfundinn
Erla Hulda Halldórsdóttir

Erla Hulda Halldórsdóttir

Erla Hulda er dósent í kvenna- og kynjasögu við Sagnfræði- og heimspekideild Háskóla Íslands.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112