Á flugi en ólaður niður

[cs_text text_align=”none”]
Sindri Freysson
Góðir farþegar
Sögur útgáfa, 2015
Ný ljóðabók er komin út frá Sindra Freyssyni sem heitir Góðir farþegar og eru ljóðin af þeirri samtímalegu sort sem virðist fremur miða að því að vera kyrfilega staðsett í „konseptinu“, hnyttin, skemmtileg og hugvíkkandi, en að hanga í hefðinni.

Það er ekki að ástæðulausu að ég hef þessa upptalningu á því að minnast á hugtakið/„konseptið“ því burðarás bókar Sindra stendur og fellur með stakri hugmynd sem getur svo af sér allar þær yndislegu flækjur sem lífið/listin/ljóðið býður upp á.

Titill bókarinnar og kápumynd kynna sögusviðið (við erum stödd í flugvél) en tileinkun hennar: „Góðir farþegar Poesian Airlines kynna brottför flugs SF-237 til ferðaloka“, er ákveðin vísbending um hvers lags flugvél er að ræða. SF er vitanlega fangamark höfundar og 237 er án efa fæðingardagur hans. Að vanda ber lesanda að taka sögumenn mátulega trúanlega, það er ekkert venjulegt flug sem honum er boðið í – þetta er hugarflug skáldsins og enginn veit hvers lags galdrar halda því á lofti.

Ljóðin eru merkt sætisnúmerum frekar en lýsandi titlum og mun því hvert og eitt sætisnúmer/ljóð vera staðgengill „farþega“.
Við lestur bókarinnar gerir lesandi samning við Sindra og stígur „um borð í þotu á flugi til ókunnugs áfangastaðar og [fær] að skyggnast inn í hugskot farþeganna“, líkt og stendur á bakkápu bókarinnar. Ljóðin eru merkt sætisnúmerum frekar en lýsandi titlum og mun því hvert og eitt sætisnúmer/ljóð vera staðgengill „farþega“. Það skal játað að þessi aðferð virkar vel og sú tilhneiging að ímynda sér persónu samsetta úr hverju sætisnúmeri og þeim orðum sem fylgja því er einkar áleitin, sem helgast ef til vill af því hversu rækilega bókin er sviðsett. Hvert sæti er persóna sem lesandi kynnist.

Hugmyndin er hugvitsamlega útfærð og bókin hefst á myndrænni framsetningu áður en að sjálfum ljóðunum kemur. Þannig munu samviskusamir lesendur, sem byrja fremst í bókum og vinna sig svo blað af blaði þar til endanum er náð, reka augun í sætisskipulag lestrarins áður en tekið er á loft. Þar sést að sætisnúmer eru merkt þeim blaðsíðum sem þau má finna á og skapast þannig kunnuglegt rými í huga lesanda. Sá sem sér fyrir sér innviði flugvélar fyllir ekki sætin af óstrúktúreruðum hugmyndum, heldur fólki.

Mynd á bls. 4-5 í bókinni.
Mynd á bls. 4-5 í bókinni.

Auk þessa lymskulega bragðs hefur verið dregin lína frá blaðsíðutali og að sæti viðkomandi ljóðs og úr verður einhvers konar vefnaður með krosstengslum þvers og kruss. Undirritaður ákvað að gera sér mat úr þessum tengslum. Ekkert er ástæðulaust þegar ljóð eiga í hlut.

Með því að tína til þá punkta þar sem eitt sætisnúmer sker annað getur lesandi búið sér til undirkafla sem byggjast upp á þeim ljóðum sem eiga sameiginlegan snertipunkt. Ljóðið A8 sem er á blaðsíðu 6 sker t.d. línur 7 annarra sætisnúmera (5B; flugfreyjuna; 5A; 2F; 6A; 4A og 6E) og eftir að hafa lesið bókina í heild las ég þau ljóð saman sem einstakan kafla. Þar sem bókin er ekki kaflaskipt með hefðbundnu móti er þetta tilvalið.

Útgangspunktur ferðalagsins er sá að í hverju sæti sitji „farþegi“ og er því freistandi að líta svo á að þessi krosstengsl séu þar að auki merki um tengsl hans við aðra farþega vélarinnar. Maðurinn á sífellt í einhvers konar sambandi við aðrar manneskjur, hvort sem hann veit það eða vill og má segja að þeim snertipunkti sé komið á framfæri með myndrænum hætti.

Það er einnig þar sem flug/véla líkingin verður svo lunkinn því hugsanlega er tilvistarlegt jafnvægi manneskjunnar hvergi jafn viðkvæmt, jafn absúrd, og þegar hún situr í flugvél og því kjörið að skoða stað mannsins í veröldinni út frá þeim aðstæðum.
Það er ekki laust við að viðfangsefni Sindra séu nokkuð tilvistarleg en kannski er það „eðli“ ljóðskáldsins að velta vöngum yfir lífinu og leita að kjarna þess. Þetta verður hvað mest áberandi í ljóðasmíðum þar sem allur óþarfi er skorinn af þar til aðeins veigamestu þættirnir standa eftir. Tilveran er kannski í grunninn svo smá að hana má meitla niður örfá orð, líkt og grafskriftin gerir að lokum. Það er einnig þar sem flug/véla líkingin verður svo lunkinn því hugsanlega er tilvistarlegt jafnvægi manneskjunnar hvergi jafn viðkvæmt, jafn absúrd, og þegar hún situr í flugvél og því kjörið að skoða stað mannsins í veröldinni út frá þeim aðstæðum.

Þegar maður situr í 65 tonna málmhólk sem „á ekki að geta / flogið“ og fer að velta því fyrir sér hvort allt sé í lagi með farangur manns, hvort ferðin verði slysalaus og hvort maður lendi örugglega á réttum stað, fá orð á borð við „farangur“, „ferðalag“, „á flugi“, „áfangastaður“ viðbótarmerkingu sem fangar hvort tveggja hið innra og ytra. Eins og segir í sætisnúmeri 26F: „Erum öll / fljúgandi / leitandi / flýjandi“.

Bók Sindra tekst á við stóru spurningarnar og sýður þær niður í málmdós með vængi. Hann spyr, réttilega, hvort lífið, ástin, dauðinn séu mögulega eins og farþegaflug í þeim skilningi að þau eru órökleg og aldrei á réttum tíma. Þetta er ekki léttvægt efni en Sindra ferst vel úr hendi að tækla það án þess að vera með óþarfa tilfinningasemi, eða einhverja rassvasasálfræði.

Góðir farþegar er prýðileg bók, og ljómandi ferðamáti á tímum þegar flugið er gott fyrir andann en slæmt fyrir umhverfið. Það er enginn hægðarleikur að vera alvöru án þess að vera alvarlegur þessa dagana. Líkt og um borð í blýhólkunum hans Sindra þarf maður að vera hvort í senn á flugi, en samt ólaður niður.[/cs_text]

Um höfundinn
Kjartan Már Ómarsson

Kjartan Már Ómarsson

Kjartan Már Ómarsson er með MA gráðu í bókmenntafræði. Hann er stundakennari við íslensku- og menningardeild HÍ þar sem hann kennir jöfnum höndum í bókmennta- og kvikmyndafræði.

[cs_text text_align=”none”][fblike][/cs_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012