Hið breiða millibil

[x_text]Ljóðin í bókinni Frelsi eftir Lindu Vilhjálmsdóttur sýna ólíka þræði frelsisins og hversu stórt hugtakið er og vandasamt. Ljóðmælanda liggur mikið á hjarta og hann þarf að koma til lesandans brýnum skilaboðum. Hann bendir á misréttið, kúgunina og ánauðina sem beitt er í nafni frelsisins.

Sögusviðið er stórt og lesandi ferðast bæði í tíma og rúmi um langan veg. Um ljóðabálk er að ræða þar sem ljóðin flæða fram hvert af

Kápa bókarinnar Frelsi eftir Lindu Vilhjálmsdóttur
Kápa bókarinnar Frelsi eftir Lindu Vilhjálmsdóttur

öðru. Þau bera ekki sjálfstæð nöfn heldur eru hluti af heildinni og tengjast þannig sterkum böndum. Bókin skiptist í formála og þrjá aðgreinda kafla og greina má ólíkan tón í hverjum kafla fyrir sig.
Í upphafi er linsan mjög víð og teygir sig milli himins og jarðar í andstæðupörum sem dansa saman og við fáum að sjá áhrifamátt orðanna og hvernig þau móta heiminn. Formálinn er meitlaður og knappur en um leið vegur hvert orð þungt og lesandinn fær strax að sjá að allt er undir.
Fyrsti kafli og formáli renna saman og í fyrsta kafla liggur kjarninn í moldinni, jörðinni, garðinum græna sem og frændgarðinum. Við erum stödd í garðinum, við undirbúum máltíð, veislu. Við réttlætum gjörðir okkar og sýnum fram á gæsku okkar í garð náungans. Hugsanamynstur nútímamannsins er dregið upp. Röddin og raddblærinn skapar íróníska spennu og hin sjálfumglöðu við stefnum að fullkomnun og doða, þráum bara þægindi og slökun, finnum hentugar réttlætingar og rökstyðjum þann rétt okkar. Jörðin og framsalsfrelsið koma fram í lokaljóði kaflans:

skilaboð okkar
til umheimsins eru skýr

þó að lóðin sé skráð á krakkana
er okkur eftir sem áður
frjálst að framselja moldina (29)

Í öðrum kafla færist ljóðsviðið yfir til Jerúsalem og nágrennis. Efnið fléttast meðal annars saman við fæðingarsögu frelsarans í Betlehem, píslir hans og dauða. Ljóðmælandi er á ferð um söguslóðir Biblíunnar, í hópi ferðamanna sem skoðar grátmúrinn og merkar slóðir þar sem frelsið hefur heldur betur borið á góma undanfarin 2000 ár. Fólkinu er skipt í þrjár tegundir manna, þ.e. gyðinga, araba og pílagríma. Sjónarhornið þrengist og lesandinn fær fastan punkt í tíma og rúmi. Við ávarpið þrengist líka og á nú við um hóp pílagríma en líka ljóðmælanda og vinkonu sem ferðast saman. Í þessum kafla ríkir nokkurs konar afslappað kæruleysi, ljóðmælandi bregður á leik og reynist leiðsögumaður lesandans um framandi slóðir sem eru samt svo kunnuglegar úr jólaguðspjallinu og fréttamiðlum samtímans. Á sama tíma vísar leiðsögumaður að nafni Músa ljóðmælanda og pílagrímunum um svæðið. Í þessum kafla eru oft heilar og röklegar setningar brotnar upp í ljóðlínur og spurning hvort færi betur að stilla þeim hreinlega upp sem prósaljóðum. Ljóðin draga upp mynd af andstæðum, spennu, víglínu og heift. Karlarnir eru plássfrekir á meðan konurnar mega gráta

og biðja
í sínu afmarkaða kerlingahorni (45)

Slagkrafturinn er mikill og vísunin sterk í dauðastríð og upprisu Jesú úr Nýja testamentinu og hlutskipti kynjanna í samhengi þeirrar sögu. Þessi sterku lokaorð kaflans draga saman ferska túlkun á alþekktu minni:

enn sofa mennirnir
á verðinum í getsemanegarðinum

og konurnar sitja uppi með ávöxtinn
og ríflega ábót á kaleikinn (47)

Í þriðja og síðasta kaflanum erum við komin úr ferðalaginum, komin hingað og ekki lengra. Okkur er hollast að gera hitt og þetta og það er leiðarstef kaflans. Hér er skotið föstum skotum á hugarfar frjálshyggjunnar og markaðsvæðingarinnar á bæði skoplegan og martraðarkenndan hátt. Marrið og brakið í eftirfarandi ljóðlínum er hrollkennt:

hollast
að hlusta í andakt
á hátíðaræðurnar

/…/

hlusta í andakt
þegar markaðsmarrið í ráðherrakjálkunum
rennur saman við arðbært brakið í bráðnuðum ísnum
á norðurslóð og endimörk hins byggilega heims
verða að hringiðu nýrrar heimsmyndar (52)

Lesandanum líður ekki vel því dregin er upp afar óþægileg mynd í þessum kafla af hugarfari og tíðaranda dagsins í dag. Áður en kemur að lokaljóðinu eru alls sex ljóð sem byrja á „við höfum …“ og síðan er tilgreindur sá skaði sem við völdum í fullkominni afneitun. Eplið kemur við sögu, rétt eins og í byrjun, og bendir til syndafallsins en í þetta sinn er eplið erfðabreytt. Lokaljóðin tengjast formálanum á þann hátt að fókusinn er aftur víkkaður út og stóra samhengið ber á góma. Í lokaljóðinu eru það aðgerðaleysi okkar og doði sem rýrir lífsgæði komandi kynslóða.

Önnur persóna fleirtala er allsráðandi í ljóðunum: við erum samsek, við höfum farið og gert hluti. Þetta skapar ákveðin hughrif og dregur úr predikunartóninum því ljóðmælandi er hluti af dæminu. Hins vegar er ekki hjá því komist að predikunartónninn hljómi en honum er ekki ofaukið því hann er dempaður með þessu sjónarhorni. Óþol og óþreyja ljóðmælanda eru augljós. Fjallað er um loftslagsmál, kvenfrelsi, kúgun, stríð og frið. Í mörgum ljóðanna er íronísk afstaða og þá sérstaklega í lokaljóðunum þar sem tíðarandinn, stjórnmálamenn og fleiri fá verulega á baukinn.

Orðasambandið á milli er miðlægt í mörgum ljóðum bókarinnar. Það er notað til að sýna fjarlægð í tíma og rúmi og benda á bilið á milli tveggja póla. Þegar fyrri ljóðabækur Lindu eru skoðaðar kemur þetta fram víða. Til gamans má geta að bæði þessi bók og hennar fyrsta ljóðabók, Bláþráður (1990), byrja á orðunum á milli. Í þeirri fyrstu er það ljóðið Hlið við hlið sem hefst svona: Á milli okkar / svört nóttin / undir hvítri sænginni á meðan í Frelsi er það á milli / himins og jarðar / er allt. Það er óhætt að fullyrða að á milli eða millibilið sjálft sé eitt af meginstefunum í ljóðum Lindu.

Er þá engin von? Engin ljóstýra framundan? Vissulega er vonin ekki til umfjöllunar í þessari bók og kannski þurfum við fyrst að vakna af doðanum áður en von og bjartsýni ná að komast að. Í ljóðunum er reynt að vekja okkur, draga úr doðanum, velta upp steinum og lýsa upp skúmaskotin. Á slíkri leið er aragrúi af pyttum og klisjum sem ljóðmælandi nær að halda sig frá. Stærsta áskorunin er án efa hinn alræmdi predikunartónn sem getur svo auðveldlega pirrað lesandann og sett allt í baklás, reist ósýnilegan vegg þar á milli. Á lúmskan hátt nær ljóðmælandi að komast undan þeim hrammi, með því að setja kunnugleg minni og orð í nýtt samhengi með fersku myndmáli. Hinir ólíku kaflar vinna vel saman og kafli númer tvö eykur styrk bókarinnar til muna, afmarkar rýmið við ákveðinn punkt á jörðinni, alþekktan suðupunkt. Sá kafli setur frelsið í sögulegt samhengi en saga hins kristna frelsara er samofin hugmyndasögu Vesturlanda. Það er því ákveðin þéttni í bókinni þrátt fyrir að farið sé um víðan völl. Það hefði mátt sýna þó ekki væri nema örlitla vonarglætu en kannski er það efni í aðra bók. Svo má endalaust velta því fyrir sér af hverju bókin heiti ekki Frelsið heldur Frelsi og hvaða blæbrigðamunur felst í því? Hvað sem því líður þá eru ljóðin slípuð og fínstillt án þess að vera stíf og titillinn er gott dæmi um það.

Það er ekkert nýtt að gagnrýna harkalega ríkjandi hugarfar með skáldskap, hvort sem er í leikritum, skáldsögum eða ljóðum. Það ekki heldur nýtt að höfundar nýti satíruna eða skopið til að búa gagnrýni sína ferskan búning og þannig brýna enn beittara sverð sem smýgur lengra. Bókin og efni hennar sver sig í ætt við aðrar bækur sem benda á óréttlæti, hugsanaskekkju og kúgun. Sérstaða hennar er fólgin í frumleika og víðu sjónarhorni ásamt tjáningarmáta og áhrifum sem aðeins ljóðið getur miðlað. Bókin er mikilvæg varða á þeirri troðnu góðærisslóð sem við Íslendingar fetum um þessar mundir. Sárið sem hvert góðæri skilur eftir sig verður sífellt stærra og drifkrafturinn er sú hugmyndafræði frelsis, græðgi og vanvirðingar sem ljóðin benda á og gagnrýna. Þegar eitt af okkar helstu skáldum skrifar bók sem þessa og tekur sér níu ár til þess þurfum við að hinkra við og leggja við hlustir. Bókin hefði átt mjög brýnt erindi árið 2007 en á ekki síður erindi í dag, því miður.
[/x_text]

Um höfundinn
Sigurlín Bjarney Gísladóttir

Sigurlín Bjarney Gísladóttir

Sigurlín Bjarney Gísladóttir er ljóðskáld og smásagnahöfundur. Hún er einnig doktorsnemi í íslenskum bókmenntum og stundakennari í ritfærni við Íslensku­ og menningardeild Háskóla Íslands.

[x_text][fblike][/x_text]

Deila

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012