Skoðun: Er ekki sama hvaðan gott kemur?

[container] Ég æstist allur upp við að lesa pistil Friðriks Erlingssonar á Klapptré um íslenska sjónvarpsþáttagerð. Mikið er hressandi þegar menn þora að gagnrýna. Mikið er hressandi þegar menn tjá sig af ástríðu. Og mikið er hressandi að fá íslenska umfjöllun um sjónvarpsþætti; það er yfirleitt ótrúlega lítið af henni.

Friðrik bendir réttilega, og reiðilega, á að íslenskir handritshöfundar ættu að líta til Danmerkur eftir innblæstri. Þar eru frábærir hlutir í gangi. Bandaríkjamenn föttuðu það á undan okkur og endurgerðu Forbrydelsen. Danir vita hverjir þeir eru og hvað þeir standa fyrir, segir Friðrik. Þeir segja sínar eigin sögur og það ættum við líka að gera. Vaktaþættirnir er sú íslenska þáttaröð sem hefur gert það best, samkvæmt Friðriki, „vegna þess að þættirnir eru skapaðir og framleiddir af sannfæringu, af fólki sem telur sig hafa erindi“.

Ég tek undir hvert orð. Friðrik heldur áfram og líkir mikilvægi Vaktaþáttanna við Njálu. Aðalpersónur þáttanna eru vissulega stórkostlegar og þess virði að minnast sem hátinda íslenskrar sjónvarpsþáttagerðar. Þær eru meira að segja svo áhrifamiklar að sumsstaðar í pistlinum breytist Friðrik óvart í Georg Bjarnfreðarson (feitletrun er mín):

Augljóslega þykir okkur það ekki smart, eins ameríkanseruð og við sannarlega erum, okkur virðist líða betur að apa eftir lágkúrunni vestanhafs en að sækja fyrirmynd til Dana þegar kemur að sjónvarpsþáttagerð.

[…]

Ein ástæðan fyrir velgengni Dana í sköpun og framleiðslu sjónvarpsþáttaraða er sú, að þeir, fyrir margt löngu, fóru að hafa áhyggjur af áhrifum bandarískra sjónvarpsþáttaraða á menningu og sjálfsmynd þjóðarinnar.

[…]

Hvaða heimsmynd, og sjálfsmynd, eru börnin okkar að alast upp við, þegar þau sjá ekkert annað í sjónvarpi og kvikmyndahúsum en fjöldaframleidda bandaríska spennu-, glæpa – og lögguþætti*, sem framleiddir eru í þeim höfuðtilgangi einum að auka sölu á auglýsingum?

* Eftirminnileg eru orð Helenar Lovejoy úr The Simpsons: „Won’t somebody PLEASE think of the children?!“

Friðrik pirrast aðallega yfir þeim íslenskum glæpasögum sem eru hallærislegar eftirlíkingar af lélegum bandarískum þáttum. Það má líka túlka þessar áhyggjur af lágkúrunni svo að honum þyki það slæm hugmynd að klóna þætti eins og CSI: Miami og According to Jim. Ef til vill er það rétt, en kannski er ástæðulaust að senda bandarískri sjónvarpsþáttagerð tóninn. Friðrik gefur henni þó séns síðar í pistlinum: „…þótt amerískt sjónvarp framleiði mikið af rusli þá geta þeir svo sannarlega framleitt vandað, gott og gegnheilt efni.“

Þrátt fyrir þennan fyrirvara afgreiðir hann bandaríska þáttagerð nokkuð harkalega. Ég er sammála því að drasl sé slæmt, en ekki að bandarískt drasl sé verra en annað. Sjónvarpsþáttagerð er margþætt bæði í Bandaríkjunum og Danmörku. Að halda því fram að það sem komi frá Bandaríkjunum sé alla jafna fjöldaframleidd vitleysa og það sem komi frá Evrópu séu vitsmunaleg listaverk er klisja, sérstaklega árið 2014.

Nýja bandaríska hákúran
Viðmið á gæðum sjónvarpsefnis hafa breyst. Að leikari í Bandaríkjunum færi sig úr kvikmyndum yfir í sjónvarpsþætti þýðir ekki lengur að ferillinn sé farinn í vaskinn. Bandaríska áskriftarstöðin HBO hefur verið mikilvægur hluti í þeirri þróun með þáttum eins og Oz, The Sopranos og The Wire. Í öllum þáttunum segja höfundar sögu eigin þjóðar, eins og Danirnir, og gera að djöfulli vel.

Sjónvarpsmenning Kananna er litrík. Síðustu ár hafa fleiri bandarískar sjónvarpsstöðvar fylgt fordæmi HBO, tekið áhættu, gefið ungum og skapandi höfundum tækifæri og komið af stað bylgju frábærra þátta eins og Mad Men, Breaking Bad og True Detective, svo fáir séu nefndir. Hér er ég, eins og Friðrik, að hugsa um listræna nálgun og metnað, sem framleiðendur og höfundar út um allan heim ættu að taka sér til fyrirmyndar. Bretar hafa einnig átt mjög góða spretti í gerð stuttra sjónvarpsþáttaraða (e. mini series). Hjá þeim eru endalok þáttaraða ákveðin fyrirfram, en það er ekki venjan í Bandaríkjunum.

Spretthlaup vs. langhlaup
Það sem einkennir bandarískar þáttaraðir er lengdin. Upprunaleg þáttaröð Ricky Gervais og Stephen Merchant The Office sem framleidd var í Bretlandi samanstóð af 14 þáttum. Bandaríska endurgerðin var 201. Marglofaða breska þáttaröðin Fawlty Towers innihélt 12 þætti. The Simpsons er komin upp í 556.

Þessi munur tengist ekki sjálfkrafa gæðum viðkomandi þátta. Spretthlaupari er ekki betri en langhlaupari og langhlaupari er ekki betri en spretthlaupari. Það er bara svo auðvelt að kalla bandaríska þætti drasl því þar er bransinn öðruvísi. Sjónvarpsstöðvarnar reyna að græða á að selja stóra þáttapakka til endursýninga og með því að selja auglýsingar, eins og Friðrik bendir á. Undir þeim kringumstæðum þurfa handritshöfundar að leggja mikið á sig við að halda þáttunum lifandi. Auðvitað má benda á þegar það mistekst, en það verður að klappa mönnum á bakið þegar þeim tekst að halda þáttaröð góðri svo árum skiptir. South Park er í átjándu seríu og hefur sjaldan verið betri. Þetta sést ekki annars staðar en í Bandaríkjunum.

Jaðarlistamenn í hinum frjálsa heimi
Framleiðsla sjónvarpsefnis þróast hratt fyrir vestan. Hún er ekki lengur bundin við hið hefðbundna fyrirkomulag stærstu sjónvarpsstöðvanna og peningahrúgu frá Jóakim aðalönd.

Með tilkomu nýrra miðla fá listamenn sem standa fyrir utan meginstrauminn tækifæri til að gera það sem þeir vilja. Sjónvarpsstöðvarnar Comedy Central og Adult Swim eru meðal þeirra sem birta efni bæði í sjónvarpi og á netinu. Louis CK klippti þáttaröðina Louie á fartölvunni sinni. Þriðja og fjórða sería þeirrar þáttaraðar er með því besta sem ég hef séð. Louie er óvæginn og persónulegur þáttur þar sem áhorfandinn finnur greinilega fyrir höfundinum. Þar sjást ekki för eftir bandaríska færibandið. Sama má segja um Adventure Time, The Eric Andre Show, þætti eftir Tim & Eric og ótal fleiri. Frásagnarmáti þessa nýlegu þáttaraða er ekki hlekkjaður í hefðbundna Hollywood-framvindu, sem lifir annars góðu lífi í og fyrir utan Bandaríkin.

Einkennandi stíll
Í fjölmörgum nýlegum bandarískum þáttaröðum síðustu ára eru persónuleg höfundareinkenni handritshöfundanna og leikstjóranna áberandi. Það er augljóst þegar maður sér þátt eftir Louis CK eða Tim & Eric, alveg eins og þegar maður sér mynd eftir Lars von Trier. Sá íslenski þáttur sem á kannski mest hrós skilið varðandi einkennandi stíl er Hulli. Það er atriði sem væri gaman að finna meira fyrir í íslenskum sjónvarpsþáttum. Hér mætti klárlega apa eftir þeim framleiðendum vestanhafs sem hvetja höfunda í auknum mæli til að tjá sig með eigin röddu.

Ég er hjartanlega sammála Friðriki með að íslenskir höfundar ættu að segja sínar eigin sögur, en það er jafn mikilvægt að líta til Bandaríkjanna eftir innblæstri eins og til Danmerkur, bæði hvað varðar viðfangsefni og stíl. Það gerðu Casper Christensen og Frank Hvam þegar þeir ljósrituðu HBO þáttaröð Larry David, Curb Your Enthusiasm. Útkoman var Klovn, einhver vinsælasta danska þáttaröð sem sýnd hefur verið á Íslandi. Enda frábær.

Jónas Reynir Gunnarsson, meistaranemi í ritlist.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1112