Rýni: Búningar og leikmynd Konunnar við 1000°

konavið1000b

[container] „Búningar Hallgerðar voru vandaðir og þjónuðu sögunni vel.“ „Leikmynd Gunnars var látlaus og tímalaus.“ „Lýsing Njáls gerði sitt.“ Á þessa lund hafa leikdómar á Íslandi gjarna afgreitt sjónræna hlið leiksýninga: Ein setning á haus og hvorki greiningu né rökstuðningi fyrir að fara. Nú er leikhús mjög sjónrænt listform og því full ástæða til að fjalla um og gagnrýna frammistöðu búningahönnuðar, sviðsmyndahönnuðar og ljósameistara.

Gagnrýnendur eru oft fólk úr bókmenntageiranum með litla sérþekkingu á sjónlistum og sjálfsagt skrifast líka eitthvað á hinn alræmda skort á rými í dagblöðum og ljósvakamiðlum. Eftirfarandi pistill er tilraun til að bæta úr þessu umfjöllunarleysi, en þar verður skoðuð hin sjónræna hlið leiksýningarinnar Konan við 1000°, sem frumsýnd var um nýliðna helgi.

Leikmynd gerði Eva Signý Berger, búninga Agnieszka Baranowska en ljósameistari er Magnús Arnar Sigurðarson.

Verkið er sýnt í Kassanum, húsnæði Þjóðleikhússins við Lindargötu þar sem Listdansskólinn var áður til húsa. Sviðið er ekki stórt, er af svokallaðri ,,black box“ gerð (þar sem ekki er neitt eiginlegt, fast svið, bara svartmálað rými sem nýta má á ýmsan hátt) og salurinn tekur aðeins 137 gesti í sæti. Nálægð leikara við áhorfendur er því mikil.

Leikmynd Evu Signýjar er einföld en nýtir rýmið sérstaklega vel með eins konar djúpum svölum aftast á sviðinu sem bæði má leika undir og ofan á. Laus stigi liggur upp á svalirnar framanverðar og er hann oft nýttur mjög skemmtilega í framvindu sögunnar, eins og þegar hrekkjusvínin í danska skólanum kíkja upp undir pils söguhetjunnar. Framar á sviðinu, lengst til vinstri, stendur klasi af sverum, svörtum viðarröftum sem ná frá gólfi upp í loft og þjóna þeir meðal annars hlutverki skógar í síðari hluta sýningarinnar. Sviðmyndin býður því upp á marga og misfjarlæga fókuspunkta, sem voru allir vel og hugvitssamlega nýttir í sýningunni.

Í aðalhlutverki fremst og til hægri á sviðinu er stór hrúga af gömlum ferðatöskum, sem þjóna sem íverustaður Herbjargar Maríu Björnsson, aðalpersónu sýningarinnar. Herbjörg er sögumaðurinn, háöldruð kona sem rifjar upp ævi sína í bílskúrnum þar sem hún býr. Þar hefur hún endað meðan fundin eru úrræði fyrir hana í kerfinu.

 

Herbjörg hefur átt óvenju átakamikla og rótlausa ævi og tákna ferðatöskurnar hvort tveggja rótleysið og ferðalögin milli Íslands, Danmerkur, Þýskalands og Argentínu. Innan um töskurnar er alls konar drasl, þar á meðal koppur, hárkolla og fartölva útklínd í ferðalímmiðum. Þetta eru fátæklegar, jarðneskar eigur konu sem stendur eftir slypp og snauð og sem fjölskyldan og samfélagið hafa hafnað. Ferðatöskur eru svo víðar notaðar á sviðinu eftir hendinni sem leikmunir, bæði sem eiginlegar ferðatöskur og sem húsgögn.

Mesta athygli vekur þó gólfið, sem er alþakið sölnuðum blómum. Áhorfendur þurfa nánast að ganga gegnum þetta blómahaf á leið í sæti sín og í hléi festast blómin við spariskóna og elta áhorfendur fram á gang. Þau hafa margvíslega tengingu við sýninguna en augljósust er tenging deyjandi blóma í haustlitum við æviferil aðalpersónunnar, sem brátt er á enda. Blómin vísa einnig í Blómeyju, dótturina sem Herbjörg missti unga. Þá koma blóm og blómalíkingar oft fyrir í textanum, dönsk gleðikona líkir typpi við túlípana, SS-skáld í sjálfsmorðshugleiðingum syngur fallegt kvæði um blóm og Herbjörg sjálf raular fyrir munni sér: „Sag mir wo die Blumen sind“.

Eftir því sem sögunni vindur fram verður tenging blómanna og dauðans sterkari og mætti líta á þessa mergð sölnaðra blóma sem tákn um fórnarlömb stríðsins, fórnarlömb sem tröðkuð eru niður undir fótum bæði leikenda og áhorfenda, sölnuð lífsblóm, jarðarfararblóm. Blómahafið nýtist jafnframt margvíslega í sýningunni, það verður að heyi til að raka, mjúkt teppi á Bessastöðum o.s.frv. Þetta er virkilega vel úthugsuð og fallega fúnkerandi leikmynd hjá Evu Signýju.

Dempaðir haustlitir eru einnig ráðandi í búningum sýningarinnar og mynda þeir fallega litaheild ásamt gólfinu. Nú er það svo að frásögn Konunnar við 1000° stekkur í sífellu fram og aftur í tíma og þá getur góð búningahönnun hjálpað áhorfandanum að staðsetja í tíma það sem gerist á sviðinu. Agnieszka Baronowska leysir þetta vel með því að hanna lágstemmdan hversdagsklæðnað í svo til óaðfinnanlegri períóðu: Gráar, brúnar og vínrauðar dragtir, jakkaföt, kápur og kjóla. Og auðvitað er þarna talsvert magn af þýskum herbúningum, því sagan hverfist að miklu leyti um síðari heimsstyrjöldina og það hvernig stríð fer með fólk og þá ekki síst konur.

konan2

Agnieszka hefur mestmegnis starfað í tískuheiminum og er auðsjáanlegt að hún er mjög vel að sér um tískusöguna og hefur næmt auga fyrir hönnun. Búningar hennar henta vel þeirri miklu nálægð sem Kassinn býður upp á. Á þeim eru fjölmörg smáatriði sem tilgangslaust hefði verið að hafa á búningum fyrir stærra svið og meiri fjarlægð. Raunsannir búningarnir leggja sitt af mörkum til að færa hrylling stríðsins nær áhorfendum.

Sex leikarar af sjö eru í mörgum hlutverkum, sumir jafnvel í nokkrum hlutverkum innan sama tímaskeiðs. Búningar eru lykilatriði í því að áhorfandinn geti greint á milli fjölda aukapersóna sem koma og fara og leiknar eru af sömu manneskju. Þar kemur í ljós akkillesahæll búningahönnunarinnar í þessari sýningu: Lágstemmd litapalletta og hversdagshönnun er ekki vel til þess fallin að sundurgreina persónur. Danskar gleðikonur eru svo dæmi sé tekið ekki í sérstaklega áberandi eða glyðrulegum fötum og aðgreiningin hvílir þeim mun þyngra á herðum leikaranna. Þeir leystu verkefnið yfirleitt ljómandi vel af hendi, svo þetta kom sjaldnast að sök.

Búningur Herbjargar er af allt öðrum toga en allir aðrir búningar í sýningunni og hugsanlega sá allra best heppnaði. Hann er bæði litríkari en þeir, ósamstæður og dálítið sjúskaður. Fötin passa leikkonunni hálfilla og er persónan stöðugt að hagræða fatnaðinum á sér. Herbjörg klæðist fjólubláum náttjakka yfir skakkt hneppta, gula blússu og glittir í bleikan blúndubol þar innanundir. Þá er hún í of stórum smókingbuxum og reimuðum, brúnum leðurskóm við. Stundum setur hún upp skærrauð gleraugu og þegar mikið liggur við trúðslega hárkollu. Herbjörg er hornreka í samfélaginu, hefur alla ævi verið á skjön og vísa smókingbuxurnar í bóhemskan lífsstíl, náttjakkinn í uppgjöf og skakkt hneppt blússan í vangetu hennar til að sjá um sig sjálfa lengur. Hún er skrautleg persóna og áhugaverð blanda af stoltri baráttukonu, illkvittinni og biturri kerlingu, brjóstumkennanlegum flækingi og trúði og hæfir tragikómískur búningurinn persónunni í alla staði vel.

konan3

Sýningin hefst á því að aðalpersónan gengur inn á myrkt svið og kveikir á gömlu, þríarma standlamparæksni í miðri ferðatöskuhrúgunni. Lýsingin er úthugsuð að hálfu Magnúsar Arnar Sigurðssonar og leikur mikilvægt hlutverk í að setja fókusinn á réttan stað á sviðinu hverju sinni, hvort sem um er að ræða bílskúrinn, skóginn, miðju sviðsins eða svalirnar. Þannig á lýsinginn þátt í að skapa til skiptis nálægð og fjarlægð við áhorfendur.

Eftirtektarvert er hvernig valið hefur verið að láta Herbjörgu segja frá allra erfiðustu minningunni, láti ungrar dóttur sinnar, uppi á svölum. Hún stendur eins langt frá áhorfendum og hægt er í einföldum, hvítum ljósgeisla, meðan hræðilegustu senurnar úr stríðinu eru miklu nær og lýstar með gulu og rauðu í miklum ljósagangi. Lýsingu er þar miskunnarlaust beitt til þess að skapa ótta -með dyggum stuðningi hljóðmyndarinnar. Reglulega hveður við mikill og óvæntur hvellur með ljósblossa sem fær áhorfendur til að hrökkva í kút. Síðar kemur í ljós að þetta er endurminning Herbjargar af árekstrinum sem dóttir hennar lést í.

Heitir litir eru ríkjandi í lýsingu sem er vel við hæfi í 1000 gráðu heitri sýningu. Ein eftirminnileg undantekning á því er orðlaus en magnþrungin skuggamyndasena af föður Herbjargar á vígstöðvunum, lýst aftan frá með sterkum, bláum kastara sem sjálfsagt á að tákna kuldann í Rússlandi. Baklýsing er einnig notuð á magnaðan hátt til að mynda skuggaspil í skóginum.

Konan við 1000° er sjónrænt firnasterk sýning og fátítt að upplifa jafn góða heildarmynd leikmyndar, búninga og lýsingar í einni uppfærslu. Allt vinnur þetta síðan kröftuglega með leikverkinu sjálfu, persónum og leikendum og býr til magnaða heild.

P.S. Leikur og leikstjórn var „vandað“ og „þjónaði sögunni vel“.

Sigríður Ásta Árnadóttir, textílhönnuður og meistaranemi í ritstjórn.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412