Almenn stytting framhaldsskóla væri óráð

[container]

Um höfundinn

Jón Axel Harðarson

Jón Axel Harðarson er prófessor við Íslensku- og mennngardeild HÍ. Rannsóknasvið hans eru söguleg málvísindi og íslensk, germönsk og indóevrópsk málfræði.

 Nú hefur verið unnið markvisst að því í menntamálaráðuneytinu að stytta nám í framhaldsskóla úr fjórum árum í þrjú. Þessi kerfisbreyting er rökstudd þannig: Það tekur íslenzka nemendur lengri tíma að ljúka grunn- og framhaldsskóla en nemendur í samanburðarlöndum okkar innan OECD; munurinn er eitt eða tvö ár. Lengri námstími veldur töf á þátttöku í atvinnulífinu. Hér er því um mikilvægt efnahags- og lífskjaramál að ræða.

Í grein sem birtist í Morgunblaðinu 26. okt. 2013 útskýrir Sigríður Hallgrímsdóttir, aðstoðarmaður menntamálaráðherra, þetta nánar. Þar segir hún m.a.: „Íslenska skólakerfið styttir að óþörfu starfsaldur hvers einasta Íslendings og veldur því að bæði ævitekjur og öll verðmætasköpun verða lakari en hjá samanburðarþjóðum okkar.“ Hér gætir aðstoðarmaðurinn ekki að því að starfsaldur er mun lengri á Íslandi en í flestum öðrum löndum. Minni ævitekjur hérlendis þarf því augljóslega að skýra á annan hátt.

Ljóst er að fyrirhuguð stytting framhaldsskóla er ekki til þess fallin að bæta menntun í landinu. Þvert á móti myndi hún leiða til skerðingar námsefnis og þar með minni menntunar. Með því yrði gengisfelling stúdentsprófs enn meiri en hún er þegar orðin.

Á sama tíma og menntamálaráðuneytið skipuleggur það sem kalla má aðför að framhaldsskólum landsins innleiðir hver deild HÍ á fætur annarri inntökupróf. Það er gert vegna þess að stúdentspróf er ekki lengur nein trygging fyrir nægilegum undirbúningi fyrir háskólanám. Hér má nefna að svo rammt hefur kveðið að vankunnáttu íslenzkra stúdenta í móðurmáli sínu að stofnuð hafa verið ritver við bæði mennta- og hugvísindasvið HÍ þar sem tilsögn er veitt í málbeitingu og ritun. Þá er kunnáttu stúdenta í erlendum málum mjög ábótavant. Almenn stytting framhaldsskólanáms myndi leiða til enn verra ástands í þessum efnum.

Þeir sem tala fyrir styttingu framhaldsskóla nefna oft að hún myndi draga úr brottfalli nemenda. Vissulega er brottfall framhaldsskólanema alvarlegt vandamál en vafasamt er að skynsamlegasta leiðin til að draga úr því sé stytting námstíma. Lengd námsins er ekki höfuðástæða brottfalls. Skýringar þess felast miklu fremur í lélegum undirbúningi í grunnskóla, mikilli áherzlu á bóknám og sérstökum lífsstíl íslenzkra ungmenna.

Eins og niðurstöður Pisa-kannana hafa sýnt getur stór hluti þeirra sem ljúka grunnskóla á Íslandi ekki lesið sér til gagns. Þrátt fyrir það fara flestir þeirra í framhaldsskóla. Þá hefur verið á það bent að of mikil áherzla sé lögð á bóknám. Hún leiðir til þess að margir sem ættu frekar að stunda nám í einhverri iðngrein fara í bóknám sem hentar þeim ekki. Hér væri hugarfarsbreyting æskileg. Iðngreinanám nýtur ekki eðlilegrar virðingar og því vilja nemendur (oft reknir áfram af foreldrum sínum) heldur stunda bóknám. Nauðsynlegt er að fjölbreytni sé í skólakerfinu þannig að nemendur geti valið á milli ólíkra framhaldsskóla, þ.e. bóknáms-, listgreina- og verkmenntaskóla. Loks er lífsstíll ungmenna allt öðruvísi á Íslandi en í öðrum löndum. Mörg þeirra breytast snemma í fjárfrekar neyzluvélar. Þau sem eiga ekki vel stæða foreldra þurfa að vinna með námi til að fjármagna neyzluna (t.d. fata-, tækja- og bifreiðakaup). Erlendis þekkist varla að unglingar í framhaldsskólum vinni með námi.

Þessir þættir eru orsök hás brottfalls framhaldsskólanema á Íslandi en ekki leiði vegna of langs náms.

Í umræðunni um styttingu framhaldsskóla er því iðulega haldið fram að hún þurfi ekki að leiða til skerðingar námsefnis. Hvernig má það vera? Svo lengi sem ekki stendur til að lengja kennsludaga og/eða skólaárið allverulega hlýtur fækkun skólaára úr fjórum í þrjú að hafa í för með sér mikla fækkun kennslustunda, þ.e. nemendur munu fá færri kennslutíma á þremur árum en þeir fengu á fjórum árum. Og með minni kennslu verður ekki farið yfir jafnmikið námsefni í tímum og áður. Þetta hlýtur að hafa í för með sér skerðingu námsefnis og þar með minni menntun nemenda. Að sjálfsögðu væri óraunhæft að ætla að samfara styttingu kennslutíma kæmu kröfur um aukið heimanám nemenda.

Í tengslum við fyrirhugaðar breytingar á íslenzkum framhaldsskólum er ekki úr vegi að segja frá reynslu Þjóðverja. Menntakerfi þeirra er um margt ólíkt því íslenzka. Börn sem fædd eru á sama ári byrja ekki öll í skóla á sama tíma. Þau sem fædd eru á fyrri hluta árs hefja skólagöngu sex ára en þau sem eru fædd á seinni hluta árs byrja sjö ára eða á sjöunda ári. Lengi vel tók nám til stúdentsprófs 13 ár þannig að nemendur luku því ýmist á nítjánda eða á tuttugasta aldursári sínu. Af þessum 13 árum var menntaskóli 9 ár. Fyrir um áratug síðan réðust Þjóðverjar í að stytta menntaskólanám úr níu árum í átta – án þess að skerða námsefni. Þetta var gert að kröfu atvinnulífsins en ekki af kennslufræðilegum ástæðum. Því var haldið fram að í alþjóðlegum samanburði útskrifuðust nemendur of seint og það kæmi niður á samkeppnishæfni Þjóðverja. Stjórnamálamenn tóku málið upp og keyrðu í gegn í óþökk nemenda og foreldra. Reyndar höfðu sálfræðingar einnig varað við styttingunni. Sögðu þeir 18 ára nemendur ekki hafa nægilegan þroska til að hefja háskólanám. Stytting námstíma án skerðingar námsefnis hafði auðvitað í för með sér að nemendur þurftu að læra það sama og áður á skemmri tíma. Þar með jókst álag á þá, þeim leið verr og fleiri flosnuðu upp frá námi. Barátta foreldra gegn styttingunni hefur haldið áfram og er nú svo komið að í fjórum sambandsríkjum, Baden-Württemberg, Schleswig-Holstein, Hessen og Nordrhein-Westfalen, býður fjöldi menntaskóla aftur níu ára nám. Og í Bæjaralandi og Hamborg standa fyrir dyrum atkvæðagreiðslur um almenna lengingu menntaskólanáms í níu ár. Búizt er við að hún verði samþykkt. Fleiri lönd munu fylgja þessum fordæmum. Lenging náms í þýzkum menntaskólum er ekki aðeins baráttu foreldra að þakka heldur einnig hugarfarsbreytingu sem orðið hefur á síðustu árum. Í netútgáfu blaðsins Die Welt frá 28. jan. síðastliðnum var þessari hugarfarsbreytingu lýst þannig: Fyrir tíu árum hljóðaði hið viðurkennda einkunnarorð „Skjótar er um leið betra“ (Schneller ist gleich besser) en í dag hljómar aftur hið klassíska „Í rónni felst styrkurinn“ (In der Ruhe liegt die Kraft).

Það sem Íslendingar geta lært af þessari sögu er þetta: Úr því að Þjóðverjum tókst ekki að stytta nám í menntaskóla úr níu árum í átta án þess að aukið álag yrði mörgum nemendum óbærilegt er lítil von til þess að Íslendingum takist að stytta nám í framhaldsskóla úr fjórum árum í þrjú án þess að nemendum líði verr og fleiri flosni upp frá námi – nema því aðeins að slegið verði af kröfum og viðurkennt að nemendur muni almennt læra minna á þremur árum en fjórum.

Þar sem fyrirhuguð stytting framhaldsskóla myndi óneitanlega leiða til minni menntunar hefur sá möguleiki verið nefndur að hluti námsefnis framhaldsskóla verði færður niður í grunnskóla. Þetta getur þó varla talizt raunhæfur kostur. Menntun grunnskólakennara er þannig háttað að þeir læra lítið í þeim greinum sem þeir eiga að kenna. Að langmestu leyti felst nám þeirra í að tileinka sér kenningar í kennslu- og uppeldisfræði sem eru í tízku hverju sinni. Vegna skorts á fagmenntun í grunnskólum kemur varla til greina að þetta skólastig taki við hluta framhaldsskólakennslunnar.

Ef nauðsynlegt þykir að stytta nám til stúdentsprófs um eitt ár ætti miklu fremur að horfa til grunnskólans en framhaldsskólans. Í þessu sambandi má minna á að þegar landspróf var við lýði hófu nemendur nám í menntaskóla að loknu níu ára námi í barna- og miðskóla eða unglingaskóla (6+3). Nám til stúdentsprófs var þá 13 ár eins og nú er stefnt að. Þetta fyrirkomulag gafst vel og telja flestir sem til þekkja að stúdentspróf hafi þá almennt verið mun meira virði en það er nú. Stytting grunnskóla gæti verið liður í almennri uppstokkun þessa skólastigs. Eins og Pisa-kannanir bera vott um væri ekki vanþörf á því.

Loks má nefna að stytting framhaldsskóla myndi leiða til enn meira ójafnvægis milli grunn- og framhaldsskóla en nú er. Sökum þess að fagmenntun kennara er almennt miklu meiri í framhaldsskólum en grunnskólum væru aðgerðir sem leiða til skemmri námstíma í framhaldsskólum óheillavænlegar.

Afar mikilvægt er að framhaldsskólar á Íslandi geti búið nemendur undir akademískt háskólanám og útskrifað nemendur sem standa jafnfætis stúdentum frá öðrum löndum og fá inngöngu í erlenda háskóla eða sérhæfðar háskóladeildir  – ekki bara nemendur sem geta innritazt í HÍ, HR eða HA. Bezta leið til þess er að efla framhaldsskóla á Íslandi fremur en veikja þá með fyrirhugaðri styttingu.

Deila

[/container]


Comments

One response to “Almenn stytting framhaldsskóla væri óráð”

  1. Vel skrifuð grein og úthugsuð en ég leyfi mér að setja spurningarmerki við fjárfrekur neysluvélarnar sem þú telur okkur framhaldsskólanemana vera. Hér á landi er viðhorf til vinnu slíkt að sértu ekki vinnandi maður/kona ertu aumingi og skiptir þá litlu hvort að þú sért í námi eða eigir við aðra örðugleika sem ekki eru sýnilegir að stríða. Svo má líka líta til þess að þótt ótrúlegt sé þá kostar nám í framhaldsskóla sitt, raunar svo mikið að ekki eru allir foreldrar nemenda færir um að borga allann kostnaðinn sjálfir. Nú er ég ekki að segja að þetta sé mikill peningur, ekki nema það sem nemur mánaðarlaunum mínum til dæmis.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

slotoppo


agen bola online


Mix Parlay


Judi Bola


Mix Parlay


judi bola


slot gacor anti rungkad


Penghematan 3x Tips Mahjong Ways Hunian PCH

Rahasia Siti Surabaya Produktivitas Naik 25 PCH

Scatter Hitam Bisnis Irfan Hunian Langka PCH

Bandingkan Mahjong Ways vs Cost Saving PCH

Kunci Gopay178 Hunian Berperabot PCH

Membaca Data Bisnis dengan Mahjong Wins Gopay178

Satu Pintu 75000 Pilihan Single Poc PCH

Relokasi Tanpa Drama Panduan Group Move

Fitur Baru PCH Check In Mudah Jackpot Gopay178

Kenyamanan Eksekutif Hunian PCH All Inclusive

Dosen STIP Ungkap Pola Raja Zeus 178 Juta

Mega Win Fadil Bogor Pola Mahjong Ways Ilmiah

Scatter Hitam Taruna Wulan Semarang Menang 112 Juta

Riset Mahasiswa Jakarta Wild Bandito Data Navigasi

Raka Surabaya Uji Pola Mahjong Ways Berhasil Gopay178

Kapten Rendra STIP Pola Lucky Neko Taruna Maritim

Temuan STIP Pola Raja Zeus Gelombang Laut Banda

Mahjong Wins3 Simulasi Ilmiah Taruna Teknika

Taruna Rudi Makassar Rekor 134 Juta Mahjong Ways

Jordan Bogor Penelitian Mahjong Ways 92 Juta

Dosen STIP Pengaruh Pola Spin Mahjong Ways

Pola Turbo Cuan Mahjong Wins3 Psikologi Taruna

Gopay178 Studi Pola RTP Harian Lab STIP

Dian Pekalongan Menang 75 Juta Analisis Mahjong Wins3

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko STIP

Kapten Suharto Pola Wild Bandito Navigasi Kapal

Taruna Fadil Bogor Mahjong Ways Lab Statistik

Taruna Denpasar 67 Juta Simulasi Mahjong Ways

Cuan Lucky Neko Modul Statistik Maritim

Dian Pekalongan Analisis Akademis Mahjong Wins3

Taruna Inces1000 STIP Pola RTP Ilmiah

Taruna Rudi Makassar Uji Pola RTP Mahjong Ways

Peneliti STIP Mahjong Ways Analisis Arus Laut

Lucky Neko STIP Simulasi Probabilitas Kapal

Pola Turbo Taruna Bogor Mahjong Ways 92 Juta

Taruna Siti Pontianak Riset Wild Bandito 102 Juta

Taruna Wulan Semarang Scatter Hitam 112 Juta

Riset EJournal STIP Pola Raja Zeus Navigasi

Mahjong Wins3 Modul Kedisiplinan STIP

Wild Bandito Riset Taruna STIP Internasional

Taruna Ilham Palembang Pola Lucky Neko STIP

Taruna Aldi Bandung Scatter Hitam STIP

Gopay178 Riset STIP Pola Mahjong Wins3

Pola Lucky Neko Latihan Reaksi Cepat Maritim

Taruna Rehan Solo Simulasi Mahjong Ways 115 Juta

Taruna STIP Jakarta Mahjong Ways Gopay178

Gopay178 Penelitian Pola Scatter Hitam

Riset Pola Spin Janda Wild Bandito Fokus Taruna

Taruna Inces1000 STIP Probabilitas Arus

Taruna Lina Padang 98 Juta Metode Lucky Neko

Pola Spin Rahasia Mahjong Ways 2

Trik Spin Manual Gates of Olympus

Waktu Terbaik Scatter Hitam

Trik Spin Sweet Bonanza

Pola Spin Wild West Gold

Jam Hoki Mahjong Ways

Rahasia Spin Starlight Princess

Pola Spin Gates of Olympus X1000

Pola Spin Mahjong Ways 3

Waktu Terbaik Sugar Rush

Pola Spin Jigjag Mahjong Wins

Eko Samarinda Gates of Gatot Kaca

Pola Spin Stabil Mahjong Wins3

Dody Perbandingan Gaya Spin

Scatter Hitam Anti Banned

Pola Spin Gates of Olympus X5000

Fitur Turbo Gates of Olympus

Pola Spin Modal Kecil Mahjong Wins

Gaya Spin Efektif Semua Game

Reset Akun Mahjong Ways

Strategi Unik Tegal Pengusaha Es Batu Ubah Waktu Pendinginan Jadi Rumus Penjualan Paling Akurat

Mantan Honorer Kaya Temukan Kode Scatter Rahasia Kini Jadi Jutawan

Ibu Rumah Tangga Hasilkan Rp90 Juta dari Catatan Tanggal Penjualan Sederhana

Riset Pegubin Buktikan Pola Internet Naik Turun Berbanding Lurus dengan Omzet UMKM

Model Keuangan Ajaib Mahasiswi Akuntansi Mirip Pola Spin Digital

Jurnalis Muda Ungkap Hubungan Waktu Posting dan Peluang Transaksi Raksasa

Bahasa Baru UMKM Kepala Bidang Ekonomi Sebut Pola Scatter Kunci Sukses Modern

Laporan Rahasia 78 Persen UMKM Gunakan Strategi Rolling Tanpa Sadar

Ide Bisnis Gratis Pemilik Warung Kopi Dapat Cuan dari Log Data Terbengkalai

Cepat Kaya Diskominfo Rilis Aplikasi Deteksi Jam Cuan Berbasis Analisis Harian

Modal Tukang Parkir Semarang Catat Waktu Mobil Datang Dapat 70 Juta

Strategi Produksi Viral Pengusaha Snack Gunakan Pola Gopay178

Kisah Pegawai Malam Menemukan Waktu Hoki di Tumpukan File Audit

Terobosan AI Gopay178 Prediksi Jam Ramai Marketplace Lokal

Fenomena Digital Data UMKM Aktif Malam Hari Tumbuh 50%

Cerita Lucu Berakhir Cuan Pegawai Dinkop Salah Upload Data

Inovasi Gila Pegubin dari Jaringan WiFi ke Jaringan Bisnis

Fakta Unik Kudus UMKM Temukan Hubungan Musik Dangdut dan Omzet

Peluang Bisnis Barista Dapat Ide Usaha dari Chat Grup Gopay178

Lebih Akurat dari Ramalan Pengusaha Cilacap Klaim Pola Gopay178

cepdecantabria tukang las bongkar trik mahjong 3 maxwin wild power

rahasia mega scatter mahjong wins 3 cepdecantabria pola gacor naga hitam

master cepdecantabria trik bet all in gates of olympus formula jackpot

kisah petani garam madura cepdecantabria hujan scatter spin manual

cepdecantabria ungkap rtp pg soft server eksklusif sarjana sukses pola baru

juragan pempek heboh cepdecantabria jam hoki gates of olympus turbo efektif

cepdecantabria juru parkir viral metode sensasional mahjong wins maxwin

anak kos yogya cepat kaya panduan jitu cepdecantabria mahjong ways master

stop rugi cepdecantabria rtp wild bounty trik penambang emas maxwin

heboh komdis stip taruna jago mahjong cepdecantabria tren kemenangan

strategi menang konsisten 75juta gates of olympus kutaitimurkab

disertasi kunci menang 120juta mahjong wins 3 kutaitimurkab

prediksi menang mahjong wins 3 50juta data historis kutaitimurkab

pola wild power jackpot 88juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

rahasia bet all in 90juta mahjong ways 1 metode kutaitimurkab

algoritma wild bounty teknik menang 150juta mahasiswa kutaitimurkab

jurnal scatter hitam jackpot 99juta pragmatic play kutaitimurkab

strategi menang 65juta gates of olympus mahasiswa itb kutaitimurkab

rtp menang cepat 110juta mahjong ways 1 vs 3 kutaitimurkab

pola distribusi scatter menang 105juta mahjong ways 3 kutaitimurkab

mahasiswa stmikkomputama god hand gates olympus dana studi 75 juta

dosen stmikkomputama rahasia pola algoritma mahjong ways 3 jackpot

alumni stmikkomputama tukang service workshop mewah scatter hitam

stmikkomputama komite disiplin prestasi coding mahjong wins skripsi

mahasiswa stmikkomputama tingkat akhir naga hitam mahjong kesabaran

rahasia banjir scatter alumni stmikkomputama ayah 2 anak 65 juta

direktur stmikkomputama jackpot puluhan juta trik pola mahjong ways

penjual pulsa stmikkomputama sukses gates olympus logika pemrograman

mahjong wins 3 pragmatic teknik jitu lulusan stmikkomputama jackpot

cara singkat jackpot rtp pg soft 10 jurus rahasia stmikkomputama

komputama algoritma scatter hitam jackpot 99 juta

disertasi dosen komputama probabilitas menang mahjong wins 3

wild power jackpot 88 juta pola mahjong ways 3 dosen mtk komputama

tim riset komputama studi pola scatter mahjong ways 3 105 juta

strategi eksponensial gates of olympus kuliah komputama 75 juta

metodologi komputama rahasia bet all in mahjong ways 1 90 juta

mahasiswa komputama teknik menang 150 juta wild power wild bounty

model prediksi komputama data historis menang 50 juta mahjong wins 3

analisis komparatif rtp komputama menang cepat mahjong ways 1 vs 3

topik hangat mahasiswa itb komputama strategi menang gates of olympus

strategi scatter hitam geothermal itmnganjuk maxwin pembangunan

mahjong ways 3 konservasi mangrove itmnganjuk dana csr triliun

pola kemenangan beruntun jalur logistik cpo itmnganjuk bisnis ekspor

analisis mahjong ways 3 kenaikan wisatawan itmnganjuk pantai beras basah

pemkab implementasi full power wild kebun sawit rakyat panen maxwin

gerakan anti rungkad inspirasi umkm itmnganjuk omzet melonjak drastis

dprd terkejut upgrade scatter hitam percepat infrastruktur pedalaman

mahjong ways 3 ukur indeks kebahagiaan masyarakat itmnganjuk maxwin

misteri big win frekuensi kemenangan jam padat aktivitas tambang

mahasiswa itmnganjuk beasiswa jepang penelitian free spin irigasi

mahjong ways 3 tracon wild spin 1000 persen

pola reel gacor mahjong ways 2 tracon 2025

strategi tracon mahjong ways 3 wild energy digital

bocor pola mahjong wins 3 tracon trik wild

gertakan sempurna tracon mahjong ways 3 max win

tracon exclusive trik mahjong ways 3 lamine yamal

fenomena baru strategi wild spin tracon mw3

perbandingan mahjong ways 2 vs 3 gacor tracon 2025

makna wild spirit mahjong ways 3 strategi tracon

strategi tracon taruhan maksimal mahjong ways 3