Skoska leikritið í íslenska þjóðleikhúsinu

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

Mikil hjátrú hefur verið bundin Macbeth, hinu fræga leikriti William Shakespeare. Það er eins og þeir sem komið hafa að sýningu verksins hafi óttast að illska þess og forneskja yfirfærðist á þá sjálfa og eitt af því sem átti að geta forðað ósköpunum var að nefna verkið ekki þess rétta nafni heldur kalla það „skoska leikritið.“  Þetta ramma verk birtist okkur nú á sviði Þjóðleikhússins í leikstjórn Ástralans Benedict Andrews.

Nornirnar

Leikritið hefst á því að Macbeth (Björn Thors) og besti vinur hans Bancquo (Hilmir Snær Guðnason) hitta þrjár nornir, sem spá því að Macbeth muni rísa hratt til metorða og verða kóngur en það verði engu að síður synir Bancquo sem muni landið erfa. Þessar þrjár nornir eru í þessari sýningu kassadama í kjörbúð (Ólafía Hrönn Jónsdóttir), rugluð “plastpokakona” (Guðrún Gísladóttir) og klæðskiptingur og vændiskona (Atli Rafn Sigurðsson). Þetta eru þrjár konur úr lægsta og fyrirlitnasta lagi samfélagins, eins og nornirnar urðu raunar líka, og hinn örlagaríki spádómur verður vægast sagt tvíræður úr þeirra munni; Eru þær að spila með höfðingjana? Eru þær að hefna sín með því eina valdi sem þær hafa – tungumálinu?

Þetta og annað í nútímafærslu leikritsins varpaði nýju ljósi á verkið; að mínu mati, og þannig eiga nútímafærslur að virka, þær eiga aðeins rétt á sér ef þær færa verkið inn í okkar tíma og okkar líf og bæta einhverju við það.

Metnaður og morð

Oftast hefur leikritið um Macbeth verið túlkað sem siðferðilegt leikrit um metnað eða höfuðsyndina „hégómagirnd“ sem er upphaf allra synda og óvinur alls siðferðis. Macbeth (Björn Thors) rís upp gegn guði sínum og konunginum sem fulltrúa hans á jörðu og myrðir hinn vinsæla Duncan konung (Pálma Gestsson) til að flýta því að spádómurinn um hans eigin konungdóm rætist. Þetta eru drottinssvik í öllum skilningi en það er ekki fyrst og fremst valdið og hinn félagslegi og trúarlegi rammi um líf okkar sem Benedict Andrews hefur áhuga á í túlkun sinni á leikritinu.

Í viðtali í leikskrá segir hann: „Til þess að spá nornanna rætist þarf Macbeth að myrða konunginn, og leikritið fjallar um þann tíma í lífi mannsins sem líður á milli hugmyndarinnar um voðaverk og verknaðarins sjálf. Þetta er tími sem líður eins og hryllilegur draumur. En það er einmitt þetta hik, á milli hugmyndar og verknaðar, sem gerir okkur að manneskjum.“ Þetta er vel sagt og þegar framkvæmd hefur verið ákvörðunin um að fara yfir mörkin og svifta aðra manneskju lífinu, hefur samfélagssáttmálinn verið rofinn. Þetta kallar Georges Batille „yfirfarir“ (transgression), stigið er yfir mörkin, tryggðir rofnar og illskan og óttinn eiga næsta leik. Um þetta fjalla nokkur helstu verk bókmenntanna, fyrst upp í hugann kemur hið mikla verk Dostojevský, Glæpur og refsing.

Kynlíf og glæpur

Margrét Vilhjálmsdóttir var kyngimögnuð lafði Macbeth. Mér finnst ég hafi ekki séð Macbeth hjónin svo ung á sviði áður og við það verður ótalmargt í verkinu skiljanlegra. Þau geta ekki beðið eftir að komast í VIP-klúbbinn og fá að ráða öllu. Þegar Macbeth stendur frammi fyrir verknaðinum og hikar hvetur unga konan hann til verksins, tilhugsunin um að fara yfir mörkin æsir hana upp og kynlíf, spenna og siðrof verða eins og víma þar til hinn viðbjóðslegi líkamleiki blóðbaðsins vekur lafðina upp en sefjar Macbeth enn meira, hún getur ekki losnað við morðið – hann getur ekki fengið nóg. Ástin deyr og afmennskun og ofbeldi leysa kynlífið af hólmi. Allt hverfist um að halda völdum og vísanirnar í pólitíska atburði samtímans t.d. í Sýrlandi verða nærtækar. Þegar konungi eru færðar fréttirnar af dauða drottningar segir hann tómlætislega: „Hún hefði allténd einhverntíma dáið.“

En áhorfendur geta ekki slitið sig frá djöfulskapnum fremur en hjónin. Þeir horfa á sjálfa sig í sýningunni. Þegar Lafðin liggur og engist um í lostablandinni kvöl, lyftir hún stórum spegli sem speglar ekki bara hana heldur áhorfendur. Sömuleiðis er sjónvarpsskjár notaður öðru hvoru eins og veruleikasjónvarp („Brostu – þú ert í beinni“) og sýnt í nærmynd hvernig Lafðin meiðir sjálfa sig á laun, hvernig ráðamenn brosa og ljúga, hvernig barn er drepið.

Rennur blóð eftir slóð ….

Í uppfærslu Michael Thalheimer á Oresteiu? eftir Aeschylus í Deutsches Theater í Berlín 2007 helltu leikararnir mörgum lítrum af leikhúsblóði úr stórum brúsum yfir höfuð sér öðru hverju og það var renna fremst á sviðinu sem tók við blóðflóðinu og forðaði því að allt flyti burt sem á sviðinu var.  Í Macbeth sýningu Þjóðleikhússins flaut blóðið, sem búast má við þegar konungur breytist í slátrara, en um leið breyttist sviðið í Þjóðleikhúsinu í skautasvell sem var svolítið hallærislegt.

Margir verðskulda lof fyrir þessa sýningu og hún varð framúrskarandi vegna þess að hópurinn gaf hvergi eftir – en ég get ekki annað en nefnt sérstaklega þýðingu Þórarins Eldjárns sem sameinar fegurð og tryggð við frumtextann. Þýðing hans er fyndin og lipur og bráðnaði á tungu leikaranna.

Ekki missa af þessari sýningu!

Deila


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012