Hannah Arendt og lágkúra illskunnar

Um höfundinn
Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson er prófessor í þýðingafræði við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknasvið hans eru almenn þýðingafræði, enskar og þýskar bókmenntir, upplýsingin í Evrópu, þýðingasaga, málstefna á Íslandi og annars staðar og íslenskar samtímabókmenntir. Sjá nánar

Þýski leikstjórinn Margarethe von Trotta gaf sér á dögunum í sjötugsafmælisgjöf kvikmynd um Hönnuh Arendt, sem skilgreindi kannski einna best á undanfarinni öld skelfilegustu myndir alræðisins og þátt einstaklingsins, tannhjólsins í þeim morðverksmiðjum sem þessi ríki voru.

Myndin um Hönnuh Arendt er engin ævisaga heldur eru umdeildar greinar hennar og bók um réttarhöldin yfir Adolf Eichmann snemma á sjöunda áratugnum í brennipunkti. Þessi réttarhöld vöktu mikla athygli á sínum tíma vegna þess að ísraelska leyniþjónustan Mossad rændi Eichmann í Argentínu þar sem hann fól sig og flutti til Jerúsalem til að rétta yfir honum. Hannah Arendt, sem starfaði sem háskólakennari í New York, skrifaði ritstjórn tímaritsins The New Yorker og bað um að fá að skrifa um réttarhöldin. Í myndinni er það sett fram þannig að ekki hafi allir innan blaðsins verið jákvæðir, sem vel getur verið dramatískt bragð og líka sannleikanum samkvæmt, en það sem myndin dregur mjög vel fram, og kannski hefur fallið í gleymsku núna, eru viðbrögð sumra gyðinga við greinum hennar.

Kenning Hönnuh Arendt um lágkúru illskunnar (e. banality of evil) er víðkunn og er tilraun til að skilja hvernig fjöldi fólks, Þjóðverjar og reyndar miklu fleiri, gátu orðið þátttakendur í morðverksmiðjum alræðisríkis. Skýring hennar er sú að ekki sé um að ræða djöfla í mannsmynd, demóna sem myrða af sadískri ánægju, heldur um lágkúruleg meðalmenni, möppudýr sem aðeins gera það sem þeim er sagt, af því þau neita sér um að hugsa um afleiðingar gerða sinna og ákvarðana og sjá þær einungis sem fyrirmæli annarra. Að hennar dómi eru þetta manneskjur sem afneita eigin persónuleika og vinna bara vinnuna sína.

Þetta eitt mátti leggja út sem einhvers konar afsökun að margra dómi, og er vel farið yfir það í snjöllum samtölum í myndinni, stundum í samkvæmum og stundum annars staðar, en þau eru svo vel heppnuð að það er drama í þeim sem byggir undir spennuna í framvindunni. Gyðingum þótti ýmsum að tekið væri frá þeim hið andgyðinglega í þessum fígúrum, ef svo má að orði komast, að þeir væru ekki lengur fórnarlömb nasistanna vegna uppruna síns heldur vegna einhvers skrifræðis. Það var vitaskuld ekki réttur skilningur, heldur var Arendt aðeins að reyna að skilja hvernig kerfið gat verið svona skilvirkt og hún taldi sig sjá það í manneskjunni Adolf Eichmann sem vitnaði í regluparagröf sér til varnar og notar leikstjórinn upprunalegt efni við þau tækifæri.

Greinarnar í The New Yorker urðu þó enn umdeildari út af öðru atriði sem snart marga gyðinga djúpt, en þar bendir Arendt á að sumir úr hópi gyðinga urðu hluti af þessari stjórnvaldsmaskínu alræðisins og aðstoðuðu þar með möppudýrin við framkvæmd þjóðarmorðsins. Þetta er þekkt söguleg staðreynd og reyndar sem almennt sálarástand fórnarlamba líka, en myndin undirstrikar heiftarleg viðbrögð og vinslit sem urðu vegna þessara fullyrðinga Arendt. En kannski höfðu menn almennt áttað sig á þessu þegar Listi Schindlers var gerður, þar eru sumir aðstoðarmenn möppudýranna úr hópi gyðinga og skiptir líkast engu hver uppruni þeirra er, lífsháskinn breytir mörgum manninum í allt það sem hann fyrirlítur og hatar meðan hann er öruggur og saddur. En margir hafa enn ekki fyrirgefið Hönnuh Arendt fyrir þessi skrif sín eins og sjá má í nýlegri grein í vefritinu Slate.

Ein mikilvæg persóna er í aukahlutverki í myndinni, heimspekingurinn Martin Heidegger, sem var elskhugi Hönnuh Arendt meðan hún var nemandi hans og hvílir yfir honum langur skuggi nasismans sem hann þótti hallur undir og víst er að frami hans hikstaði ekkert á valdatíma nasista. Þessi hluti myndarinnar er dálítið klaufalegur í formi endurlits og skil ég ekki alveg hvað hann er að gera þarna; kannski á hann að skýra að þrátt fyrir allt hafi Heidegger kennt henni að hugsa, eða kannski að hún hafi orðið fyrir miður góðum áhrifum af honum. Vísast hefur leikstjóra og handritshöfundi einfaldlega ekki þótt stætt á að sleppa heimspekingnum fræga, en þær hefðu betur gert það því meira að segja samtölin og leikurinn detta niður í þessum senum.

En þótt kenningar Arendt séu kannski enn umdeildar og eigi reyndar ekki endilega við um Eichmann sjálfan (ég heyrði ungan heimspeking segja í viðtali í sjónvarpi að hún hafi ekki haft rétt fyrir sér um hann, en þó um mörg önnur möppudýr kerfisins; hún vildi meina að Eichmann hafi einfaldlega hermt eftir þeim sér til varnar), þá finnst manni „möppudýrakenningin“ sannfærandi þegar maður kynnist þeim kerfum sem ríki heims, líka lýðræðisleg réttarríki, koma sér upp til að takast á við þarfir fólks, einkum fólks sem ekki á neitt undir sér og er framandi. Kannski ætti að skylda alla sem vinna t.d. í útlendingastofnunum heims að lesa um lágkúru illskunnar og velta fyrir sér hvort hent geti að þeir eða þær hætti að hugsa með öllu.

Deila


Comments

One response to “Hannah Arendt og lágkúra illskunnar”

  1. Magni Hjámarsson Avatar
    Magni Hjámarsson

    Ég hef verið að velta því fyrir mér hvort það að leggja eyrun við slúðri og lygum um náungann og taka þannig beinan og óbeinan þátt í einelti, sé ekki af sama meiði og “lágkúruleg illska” sem Hannah Arendt skilgreinir. Veistu hvar ég get fundið meiri upplýsingar um þetta? Finnst þér við hæfi að nota hugtakið þannig?
    Kveðja,
    Magni

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012