Ólíkar birtingarmyndir pólitíkur

Ítalir eiga sér fjölbreytta og stórmerkilega kvikmyndasögu. Þeir hafa ekki síst markað sér sérstöðu með gerð úthugsaðra og vitsmunlegra kvikmynda um pólitík, þótt þessi hefð hafi gjarnan fallið í skuggann of módernísku meisturunum Federico Fellini og Michelangelo Antonioni og hinu víðfræga nýraunsæi Ítala (sem pólitíska hefðin á nú kannski rætur í og þá sérstaklega myndum Roberto Rossellini). Kvikmynd Daniele Vicari Diaz: Ekki þrífa blóðið er verðugur arftaki þeirrar yfirgripsmiklu og raunsæju stjórnmálagreiningar sem einkennir verk leikstjór a á borð við Gille Pontecorvo og Francesco Rosi, og manni verður einnig hugsað til nýlegrar kvikmyndar Paolo Sorrentino Il Divo, og í einstaka atriðum verður um svo óræða (og óhugnanlega) greiningu á kerfisbundnu ofbeldi að ræða að leita verður til Bernardo Bertolucci og Pier Paolo Pasolini til samanburðar.

Diaz segir frá því þegar lögreglan réðst á mótmælendur sem sett höfðu upp búðir í samnefndri skólabyggingu í tengslum við G8 ráðstefnuna í Genúa árið 2001. Fylgst er með fjölda ólíkra einstaklinga og hópa bæði á meðal mótmælenda og yfirvalda, og stundum er upptökum af raunverulegum atburðum skeytt við leikin atriði (og ekki alltaf auðvelt að greina þar á milli). Vicari er hvorki að velta sér upp úr málstað mótmælenda né almennum sjónarmiðum yfirvalda. Fókusinn er fremur á stigskiptingu þessara hópa, hvernig þeir virka sem skipulögð kerfi, þótt þau séu auðvitað aldrei lögð að jöfnu. Úttektin á yfirvöldum er þeim mun áhrifameiri og Vicari fangar á áhrifaríkan máta leiðir valdsins allt frá jakkafataklæddum „herramönnum“ í bakherbergjum til lögreglumanna sem umbreytt hefur verið í heildstæða vígvél þar sem einstaklingsvitund þeirra hefur verið fórnað. Þetta er fangað á myndrænan máta t.a.m. þegar þeir eru kvikmyndaðir ofan frá í fullum herklæðum og liðast um myndflötinn sem ein ómanneskjuleg heild. Senurnar sem sýna mótmælendur við leik og störf eru ekki jafn sterkar, og jaðra á köflum við að vera klisjukenndar, en ég man þó ekki eftir verki sem reynir að gera innra starfi þeirra jafn góð skil—þá miklu vinnu og skipulagningu sem býr að baki alþjóðlegum mótmælum sem þessum. Ef marka má Diaz slá enn engir Ítölum við þegar kemur að gerð pólitískra kvikmynda.

Á Alþjóðlegu kvikmyndahátíðinni í Reykjavík hefur kastljósinu allajafna verið beint að ákveðinni kvikmyndaþjóð og í ár er það Þýskaland. Á dagskránni er m.a. að finna nýjustu mynd Christians Petzold Barbara en með hlutverk titilpersónunnar fer Nina Hoss, en þau hafa einmitt starfað saman að gerð fjölda kvikmynda, þ. á m. hinni mögnuðu Yellu (2007). Barbara er ekki pólitísk kvikmynd í sama skilningi og Diaz en hún tilheyrir þeim stóra hópi þýskra kvikmynda sem beint hafa sjónum að Austur-Þýskalandi undanfarið. Eftir að hafa sótt um fararleyfi frá Austur-Berlín er læknirinn Barbara send í refsiskyni til vinnu á lítið þorpssjúkrahús. Á meðan hún bíður færis að sleppa vestur á bóginn til unnusta síns tekur hún að tengjast lífinu í þorpinu tilfinningaböndum, bæði sjúklingum í vanda og kollega sem leikinn er af Ronald Zehrfeld. Petzold forðast í myndinna allar viðamiklar yfirlýsingar um lífið í Austur-Þýskalandi og einblínir þess í stað á persónu Barböru sem Hoss gerir einmitt svo góð skil. En þannig er líka brugðið upp áhugaverðri sýn á hið daglega líf í austurhlutanum þar sem tekst að kalla fram undarlega samblöndu af hversdagsleika og ofsóknum yfirvalda. Hér er það ekki ópersónulegt og ofbeldisfulla lögregluvaldið úr Diaz sem ræður ríkjum heldur aðrir þorpsbúar sem sjálfir verða að glíma við hverfula tilveruna.

Í vikunni settist ég niður með nemendum mínum úr námskeiði um heimskvikmyndir og við spjölluðum um hvað þeim hefði þótt markverðast á hátíðinni. Mörg verk voru þar tínd til, ekki síst heimildarmyndir, en bandaríska kvikmyndin Skepnur suðursins villta (Beasts of the Southern Wild) stal þó senunni. Virðist hún og hafa fallið landsmönnum vel í geð en færri komust að en vildu þegar ég í framhaldi fór að sjá myndina. Í Skepnunum segir frá Hushpuppy (Quvenzhané Wallis), sex ára gamalli stúlku sem býr með föður sínum Wink (Dwight Henry), í litlu bjúgvatnssamfélagi í Louisiana-fylki sem þau kalla baðkarið. Eftir mikinn fellibylsstorm verður lífsbaráttan enn harðari þegar margvísl öfl taka að sækja fram gegn þeim fámenna hópi sem kosið hefur að halda tryggð við baðkarið. Afdrif þessa litla samfélags eru sett í samhengi við hnattræna hlýnun því eins og hinn skynsama Hushpuppy bendir á eru örlög einstaklingsins og heildarinnar bundin órofa böndum. Það er þó allt annað en auðvelt að henda reiður á atburðum myndarinnar því þar blandast saman raunsæi og ævintýrablær með mögnuðum hætti—ég held að einn nemenda minna hafi hitt naglann á höfuðið þegar hann lýsti myndinni sem töfraraunsæi. Og þótt Skepnur suðursins villta sé jafnvel enn fjær hefðbundinni pólitískri kvikmyndagerð en Barbara þá býr engu að síður í henni sterk pólitísk undiralda: Slæm umgengni við jarðkringluna er gagnrýnd, myndin er ákall um rétt fólks til að standa utan við forræði ríkisvaldsins, og snýr á hvolf gamalkunnuglegum staðalmyndum um suðrið bandaríska.

Því má segja að allar myndirnar þrjár búi yfir pólitískri sýn þótt með ólíkum hætti sé. Þær glíma við ólík samfélög, takast á við ólíkar spurningar og mótast af ólíkri fagurfræði. Þær eiga það þó sameiginlegt að áleitin samfélagssýn er sett fram á áhrifaríkan máta og bera myndirar þrjár hvað það varðar margbreytileika heimsbíósins gott vitni.

Björn Ægir Norðfjörð,
lektor í kvikmyndafræði


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-1012