Um höfundinn
Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson

Gauti Kristmannsson er prófessor í þýðingafræði við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Rannsóknasvið hans eru almenn þýðingafræði, enskar og þýskar bókmenntir, upplýsingin í Evrópu, þýðingasaga, málstefna á Íslandi og annars staðar og íslenskar samtímabókmenntir. Sjá nánar

Óhætt er að segja að ein mikilvægasta bók undanfarinna ára sé komin út. Ég hef ekki rekist á neina íslenska bók almenns efnis sem skiptir jafn miklu máli fyrir hugsun okkar daga frá því að Rannsóknaskýrsla Alþingis og þar áður Draumaland Andra Snæs birtust. Þetta eru verk sem hvert á sinn hátt gegnumlýsa umræðu, gerðir og hugsunarhátt tímans af gríðarlegri skarpskyggni.

Örlagaborgin er mikið og merkilegt verk og þó aðeins fyrri hluti í uppgjöri við frjálshyggjuna sem höfundur telur að feli í sér rætur þess hruns sem hér varð og við erum enn að takast á við afleiðingarnar af. Reyndar má færa fyrir því rök að hinn vestræni heimur standi nú á þverhnípi því sem hann var drifinn út á af purkunarlausri græðgi og sjálfselsku hinna svonefndu markaðsafla, en eitt af því sem Einar Már rekur svo vel er einmitt hvernig átrúnaðurinn á þau hefur valdið milljónum manna gríðarlegu tjóni í margar aldir, hvað sem velmegun lítils hluta mannkyns líður.

En þetta verk er ekki einungis merkilegt fyrir skarpa greiningu sem höfundur fer stundum vissulega býsna langt með í túlkun sinni, enda kannski ekkert skrýtið eins og á stendur, heldur einnig fyrir þau frumlegu vinnubrögð sem hann sýnir í framsetningu flókinna atburða og kenninga sem grundvallað hafa þá misskiptingu auðs og það ofboðslega afrán auðlinda jarðar sem Vesturlandabúar bera höfuðábyrgð á. Kannski má segja að „byrði hvíta mannsins“ eins og Kipling kallaði hana felist ekki einungis í kúgun nýlenduþjóða bak við grímu uppalandans góða, og fól í sér einfaldlega þjóðarmorð og glæpi líkt og Einar Már bendir á, heldur í því að hafa nánast eyðilagt plánetuna á aðeins fjórðungi úr einu árþúsundi eða svo.

Þar sem við Íslendingar eigum ekkert hugtak yfir það sem kallað er non-fiction á ensku og Sachbuch á þýsku verður vafalaust erfitt fyrir bókasafnsfræðingana að flokka hana; þetta er vissulega fræðirit, en þó er þó alls ekki sett fram sem slíkt, og þó, í bókarlok er sannarlega vísað til fjölda heimilda og það er bæði nafnaskrá og yfirlit um ævi helstu sögulegra persóna sem fram á sviðið stíga. En þar er líkindunum við fræðiritið lokið, því sagan sem Einar Már segir, og segir listilega, er alls engin þurr staðreyndatalning atburða í línulegum tíma og það þótt hann notir línulegan tíma að miklu leyti til að fleyta frásögninni áfram.

Raunar má segja að það sé merkilegt, og skemmtilegt, að sjá hversu mikið þessi gagnrýnandi franskra fræðimanna, einkum þeirra sem sagðir eru hallast undir póstmódernismann svokallaða, og fram kom í hinu bráðskemmtilega Bréfi til Maríu fyrir um fimm árum, tileinkar sér af aðferðum þeirra og nálgun. Eiginlega hef ég sjaldan lesið póstmódernískara sagnfræðirit á íslensku og má vera að sannist þar að margir turnast við það að velta því fyrir sér nánar sem þeir eru andvígir. Páll postuli er vitanlega frægasta dæmið. Ég er þó ekkert að segja að Einar Már hafi snúist opinberlega, ég túlka það einungis þannig því hann beitir öllum þeim aðferðum, fræðilegum og listrænum, sem hann kærir sig um til að gera þessu mikla og merkilega efni góð og ýtarleg skil.

Grunnteoría og aðferðafræði Einars Más byggir að einhverju leyti á kenningu franska sagnfræðingsins Fernands Braudels um bylgjuhreyfingar sögunnar sem hann greindi í þrennt, skammtíma, miðtíma og langtíma. Skammtíminn tengist atburðasögu og var að hans dómi of takmörkuð sýn á heiminn; miðtíminn teygir sig yfir efnahagssveiflur tiltekinna áratuga og langtíminn yfir aldir og það var hann sem Braudel taldi merkastan og Einar Már tekur sér hér til fyrirmyndar.

En það er svo miklu fleira í þessum flókna vefnaði að það er enginn tími til að telja það allt upp í stuttum pistli. Meginmyndhverfingin um örlagaborgina er þó frábærlega hugsuð og veitir höfundi og lesendum tækifæri til að hugsa um bæði atburði og langtíma sögunnar í nýju og samt raunverulegu samhengi. Hér vísar Einar Már örlagahallar þeirrar sem dr. Altunga, alías Leibniz, skóp í frægu verki sínu um trúvörnina eins og það er kallað á íslensku, en sú höll hafði allan heiminn að geyma, allar veraldir raunar og þá vitaskuld þá bestu allra sem við eigum að búa í og Birtíngur Voltaires mölvaði með einni spurningu. Einar Már vill fremur vísa til þriggja örlagaborga þar sem veruleikinn fær inni í þeirri fyrstu, en til að takast á við þá anda og hugsun sem hlutgerast í henni er til önnur og þar hefur sagnfræðingurinn allt aðra möguleika til að tengja saman það sem hugsað var og síðar kennt og framkvæmt í þeirri fyrstu. Sú þriðja, sem höfundur hefur raunar aðra í röðinni, inniheldur svo sálarlíf og hugsanaferli einstaklinganna sem tengir saman hinar tvær.

Til viðbótar við þessa mynd þar sem lesendur eru leiddir um götur og stræti mismunandi borga beitir höfundur einnig afli fantasíunnar og setur menn, atburði, hugsanir og kenningar inn í aðra frásagnarramma, það er ímynduð kvikmynd eftir Eisenstein í einu tilfelli, endurunninn Bayeaux refill í öðru, tveir hrafnar fara með lesendur á flakk í einum kafla og einu sinni fá þeir að fara í göngutúr með Hagmenninu svokallaða homo oeconomicus, sköpunarverki dr. Adams Smiths sem minnir óneitanlega á sköpunarverk dr. Frankensteins í samnefndri sögu; Smith er með í göngutúrnum og fær að rekast á sumar takmarkanir skrímslisins.

Þetta er einmitt fyrst og fremst saga um skrímsli, skrímsli frjálshyggjunnar sem Einar Már, rétt eins og Braudel og Marx líka, bendir á að snúist alls ekki um frelsi heldur kúgunina í nafni þess. Hugmyndin, útópían, draumurinn um hinn frjálsa mann sem getur í nafni náttúrulegrar sjálfselsku komist til álna á hinum frjálsa markaði er nefnilega blekking sem aldrei gengur upp að þeirra mati. Meira að segja Adam Smith gerði sér grein fyrir þeirri takmörkun þegar hann taldi að kaupahéðnar hefðu ævinlega það markmið að draga úr samkeppni eins og við Íslendingar þekkjum svo vel.

En markaðstrúin hefur á sér fleiri hliðar. Líkt og Einar Már bendir á og færir rök fyrir er frjáls markaður utan opinna bændamarkaða sennilega óhugsandi, málið er að mennirnir sem á mörkuðum vinna reyna ævinlega að hafa áhrif á þá sér í hag; þar virkar sjálfselskulögmálið fullkomlega. Það lögmál, ef lögmál skyldi kalla, er hins vegar líka notað til að kynda undir þá trú að aðilar á markaði hagi sér ekki þannig að það geti komið þeim í koll og þannig séu þeir einhvern veginn rökréttir og til bóta fyrir almannahag. Þessi trú kemur fram í því að ríkið sé blóraböggull sem er vitanlega hlálegt því markaðir án ríkisvalds yrðu fljótt stjórnlausir. En þeir verða það samt; skammtímagróðahugsunin víkur hinum svokallaða almannahag til hliðar og við verðum nú vitni að því eina ferðina enn að hegðun markaðanna er ekki rökrétt heldur jafnvel að leggja markaðskerfið eins og við þekkjum það í rúst. Undanfarin 400 ár að minnsta kosti hafa orðið fjöldamörg hrun á mörkuðum, bólur sem allar eiga rót sína að rekja til órökréttrar en um leið sjálfselskrar skammtímahugsunar, gildir þá einu hvort um er að ræða hollenska túlípana eða íslensk hlutabréf í bönkum. Annaðhvort það eða markaðsaðilar voru flestir svo heimskir að þeir vissu ekkert hvað þeir voru að gera. Markaðstrúin ögrar í raun reynslunni af mörkuðum reglulega og það er kannski eitthvað sem frekar mætti kalla lögmál.

Grunninn að vitleysunni rekur Einar Már í upphafi bókar sinnar og nýtir einnig sem þema í gegnum hana, en það eru girðingarnar sem breskir landgreifar komust upp með að reisa á öldunum fyrir iðnbyltinguna, þegar almúgafólk var rekið af landi sínu og almenningum burt til fjarlægra landa eða í átakanlega örbirgð sem bresk skáld 19. aldar lýstu svo nöturlegri að þeir höfðu sennilega miklu meiri áhrif á réttindabaráttu almennings en Kommúnistaávarpið eitt og sér. Það er gömul saga og ný að þeir sem hrifsað geta undir sig almannagæði sem fyrir eru nota þau síðan til að kúga lýðinn sem áður átti þau og þetta sýnir Einar Már Jónsson glæsilega með því sem hann kallar hvítan galdur fræðanna og afbragðs vel gerðri og spennandi frásögn í ofanálag.

Upphaflega flutt í útvarpsþættinum Víðsjá á Rás 1 í Rúv 7. júní, 2012.


Comments

One response to “Örlagaborgin”

  1. stefán benediktsson Avatar
    stefán benediktsson

    Spenntur að lesa bókina en vona að EMJ kunni framhaldið af sögunni um “girðingarnar sem breskir landgreifar komust upp með að reisa á öldunum fyrir iðnbyltinguna, þegar almúgafólk var rekið af landi sínu og almenningum burt til fjarlægra landa eða í átakanlega örbirgð”.
    Eitt af því sem ávannst í Gömlu kreppunni í UK var að atvinnuleysingjar fóru að berjast fyrir réttindum til umferðar um framannefnd lönd og eftir harða baráttu dem kostaði nokkur mannslíf, tókst að koma á “right of way” lögunum sem gera okkur kleyft að ferðast gangandi yfir lóðir fólks, frmhjá stofuglugganum, yfir akra og engi. Landeigendur eru skyldugirl að reisa hlið eða þrep þar sem leiðir liggja yfir landamörk þeirra. Óhugsandi á Fróni. Þeir tóku eignina frá fólkinu en verða nú að sætta sig við að allir hafa umferðarrét þar sem áður voru gönguleiðir.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-0912

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10031

10032

10033

10034

10035

10036

10037

10038

10039

10040

10041

10042

10043

10044

10045

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

10046

10047

10048

10049

10050

10051

10052

10053

10054

10055

10056

10057

10058

10059

10060

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

9041

9042

9043

9044

9045

10061

10062

10063

10064

10065

10066

10067

10068

10069

10070

10131

10132

10133

10134

10135

10136

10137

10138

10139

10140

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10011

10012

10013

10014

10015

10016

10017

10018

10019

10020

10021

10022

10023

10024

10025

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

10071

10072

10073

10074

10075

10076

10077

10078

10079

10080

10081

10082

10083

10084

10085

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

news-0912