,,Í upphafi frásagnar hefur hún leyft þeim að skera af sér eina tá og hún gerir enga athugasemd þegar sonur hennar fer fram á að taka úr henni heilann í tilraunaskyni. Er heilinn eftir þetta geymdur í spritti í öndvegi í stofunni, án þess að það breyti lífi móðurinnar mikið."

Besta smásagan eða ljótur viðbjóður?

Um höfundinn
Jón Karl Helgason

Jón Karl Helgason

Jón Karl Helgason er prófessor í Íslensku sem öðru máli við Íslensku- og menningardeild Háskóla Íslands. Hann hefur skrifað fræðibækur og -greinar, fengist við þýðingar og komið að ritstjórn tímarita, bóka og vefja á Netinu. Sjá nánar

„Saga handa börnum“ eftir Svövu Jakobsdóttur birtist fyrst í smásagnasafninu Veisla undir grjótvegg árið 1967. Það segir frá móður sem fórnar sér fyrir börnin sín. Í upphafi frásagnar hefur hún leyft þeim að skera af sér eina tá og hún gerir enga athugasemd þegar sonur hennar fer fram á að taka úr henni heilann í tilraunaskyni. Er heilinn eftir þetta geymdur í spritti í öndvegi í stofunni, án þess að það breyti lífi móðurinnar mikið.

Sagan vakti snemma athygli. Í ritdómi í Morgunblaðinu 1967 sagði Jóhann Hjálmarsson hana vera eftirtektarverðustu sögu bókarinnar: „Raunsæishöfundur af eldri gerðinni, hefði sagt þessa sögu á annan hátt, hún hefði til dæmis í meðförum hans orðið of mórölsk og vandlætingarfull; en Svava notfærir sér nýjan frásagnarmáta og tekur óhugnaðinn í þjónustu sína til að tjá það sem virðist sakleysislegt á yfirborðinu, en er í raun og sannleika ógnvekjandi, nálgast það að vera morð.” Fleiri hafa lofað á söguna á síðari árum. Samkvæmt „ítarlegri könnun“ sem Kolbrún Bergþórsdóttir vann (spurningalistar voru lagðir fyrir 32 einstaklinga) og fjallað var um í grein í vikublaðinu Pressunni árið 1991 er saga Svövu „besta íslenska smásaga sem skrifuð hefur verið“.

En önnur og neikvæðari viðhorf komu líka fram. Árið 1975 birtist athyglisverð umræða um „Sögu handa börnum“ á lesendasíðum dagblaðsins Vísis. Tilefnið var upplestur Svövu á sögunni í Ríkisútvarpinu 26. janúar og endurflutningur hans 20. febrúar. H.E. hringdi í Vísi tveimur dögum síðar: „Úff, úff og aftur úff!  Þessi óþverralestur var á dagskrá útvarpsins á fimmtudagskvöld. … Á kannski að fara að flytja þessa sögu einu sinni í mánuði eða hvað veldur því, að hún er endurtekin svona fljótt aftur?“ Fáum dögum síðar sendi frú M.L. lesendabréf í Vísi og tók heilshugar undir orð H.E.: “Það er ekki lítið framlag, sem Svava Jakobsdóttir leggur til kvennaársins 1975. … Maður fyllist hryllingi og viðbjóði, að nokkur manneskja, sem á að heita með heilbrigða skynsemi, skuli geta borið svona nokkuð á borð. … Ef þetta á að vera eitthvað skemmtilegt og fyndið fer það fram hjá mér.“

Svava Jakobsdóttir. Mynd fengin af vef Alþingis.
Svava Jakobsdóttir. Mynd fengin af vef Alþingis.

En nú bar svo við að tveir aðdáendur skáldkonunnar risu upp til andsvara. Annars vegar skrifaði Anna Auðunsdóttir lesendabréf í Vísi þar sem hún sagðist hafa hlustað á upplestur Svövu ásamt tveimur karlmönnum. “Ég gat ekki fundið annað en að við legðum öll sama skilning í söguna. Og við vorum ánægð. … Persónulega vil ég færa frú Svövu Jakobsdóttur þakkir mínar fyrir framlag hennar til kvennaársins, þótt saga hennar hefði mátt lesast á hvaða ári sem er.“ Fyrir neðan grein Önnu birtist annað lesendabréf frá B.J. sem sagðist hafa lesið söguna nokkrum árum fyrr: „Mér þótti sagan góð. Ég las hana aftur og þótti enn betri. Má vera, að heiti sögunnar gefi tilefni til skrifa, en ég held, eftir umhugsun — (það er nefnilega ekki ennþá búið að setja minn heila i spritt) — að heilar þessara ágætu kvenna séu í spritti.“ Átti B.J. þar við skoðanir H.E. og frú M.L.

Lokaorðið í þessari snörpu ritdeilu átti H.E. 4. mars en þá birtist enn eitt lesendabréf í Vísi þar sem hann/hún þrætti m.a. fyrir að vera heilalaus: „Mér þótti sagan ljót — ég vil segja viðbjóður. Ég held þó, að ég sé ekki það sljó(r), að ég skilji ekki til fullnustu, hvert verið er að fara“. Að mati H.E. snerist spurningin annars vegar um það hvort nútíminn krefðist „þeirra meðala eða frásagnartækni, sem Svava beitir, svo að efnið komist til skila“ og hins vegar um þær umdeildu stefnur í uppeldisfræði sem verið höfðu uppi á teningnum hér á landi á sjöunda áratugnum. „Ekki veit ég hvort Svava Jakobsdóttir hefur sjálf orðið fyrir uppeldislegum áhrifum hins nýja siðar, en mér er ekki grunlaust, að börnin hennar í sögunni séu að einhverju leyti afkvæmi þess tíma, og að þar sé hún að fást við ávöxtinn. Hvert hennar persónulegt viðhorf er gagnvart móður- og eiginkonuhlutverkinu er mér ekki kunnugt, en með framlagi sínu með sögulestrinum fannst mér hún ekki lyfta því. Hlutskipti móður hefur ekki ávallt verið öfundsvert. En ef konan vill ekki með öllu afneita eðli sínu og hlutverki, þarf hún að nota kvennaárið 1975 til að færa það til meiri virðingar og skilnings á annan hátt.“

Enda þótt H.E. standi enn fast á upphaflegri skoðun sinni á sögunni og dylgi jafnvel um svik höfundar við sjálft móður- eða kveneðlið þá er greinilegt að skrif þeirra Önnu og B.J. hafa neytt hann/hana til að glíma bæði við frásagnarhátt og efnivið verksins. Umræðan á síðum Vísis bendir til að Svövu Jakobsdóttur takist að fá jafnvel sína tregustu lesendur til að leggja höfuðið í bleyti.


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1012

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

10101

10102

10103

10104

10105

10106

10107

10108

10109

10110

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

10111

10112

10113

10114

10115

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

10116

10117

10118

10119

10120

10121

10122

10123

10124

10125

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10026

10027

10028

10029

10030

10141

10142

10143

10144

10145

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

10151

10152

10153

10154

10155

10156

10157

10158

10159

10160

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

news-1012