Einn straumur en fjórar leiðir. Um kristnilíf á Íslandi á 20.öld

[container]

Um höfundinn
Pétur Pétursson

Pétur Pétursson

Pétur Pétursson er prófessor við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Sjá nánar

Ég hef undanfarið verið að móta með mér kenningu um að um og eftir miðja síðustu öld hafi kirkju- og kristnilíf á Íslandi runnið í fjögur mót og að þau séu við lýði enn í dag og móti umræðuna, áherslumun og átök. Þetta eru félagsleg birtingaform kristinnar trúar á Íslandi og kannske engin ástæða til að þröngva þeim í eitt og sama farið eða láta eins og þau séu eins. Þetta eru kjörmyndir (ideal types) sem sjaldan eru finnanlegar alveg hreinræktaðar heldur er um að ræða meira eða minna af ákveðnum einkennum sem hafa tilhneigingu til að mynda þessi módel sem koma skýrast fram í því sem í praktískri guðfræði er nefnt embættis- og kirkjuskilningur. Hvert og eitt hefur þetta módel sérkenni, styrkleika og veikleika.

Fyrsta módelið sem ég kalla hið þjóðkirkjulega og einkennist af frjálslyndi, umburðarlyndi og þjóðlegheitum byggir á gömlum hefðum þar sem megináherslan er á samleið kirkju og þjóðar, kristni og menningar í rúmlega þúsund ár. Presturinn á að vera fulltrúi fólksins (þjóðflokksins) félagslegur og taka þátt í lífi fólksins og vera burðarás í málefnum sveitarinnar (prestakallsins) eins og í gamla daga. Kirkjuleg þjónusta á að ná til allrar þjóðarinnar og samheldni og velferð eru grunngildi og þröskuldurinn inn í þessa kirkju er lágur enda miðar hún við meirihlutann. Þessa línu skilgreindi Þórhallur Bjarnarson biskup vel á prestastefnunni á Þingvöllum árið 1911 og studdist hann þá við þá frjálslyndu guðfræði sem allir þrír prófessorar hinnar nýstofnuðu guðfræðideildar Háskólans aðhylltust. Þessi stefna birtist í ljóma sínum á þúsundáraafmælishátíð kristnitökunnar á Þingvöllum árið 2000 en fékk svolítinn skell vegna dræmrar þátttöku þjóðarinnar, en uppreisn í nýlegri þjóðaratkvæðagreiðslu þar sem meirihlutinn vildi þjóðkirkju í stjórnarskrá.

Svo er það módelið sem ég kalla lágkirkju sem byggir á þeirri vakningu sem varð í KFUM og K um aldamótin 1900 og leggur áherslu almennan prestsdóm og persónulega trúarsannfæringu (píetisma) og játningu og einnig á lútherskar játningar. Þessi stefna hefur verið kölluð heimatrúboð á Norðurlöndunum og hefur hún haft horn í síðu líberalismanns og er tortryggin á veraldarhyggjuna. Hún birtist í Félagi játningatrúrra presta rétt fyrir miðja öldina og fékk vind í seglin frá hluta af karismatísku vakningunni á áttunda áratugnum.

Þá er það hákirkjan sem varð til í litúrgísku vakningunni sem náði til Íslands og kom fram á svokölluðum Hraungerðismótum á fjórða áratugnum. Áherslan þar er á sakramentin og klassísku messuna og embættisguðfræði sem er að ýmsu leyti rómversk kaþólsk. Stundum hafa þeir prestar sem samsama sig þessu módeli verið kallaðir svartstakkar.

Loks er það það sem ég kalla Alkirkju (Pan-Church) þar sem prestsembættið sem slíkt er ekki endilega hátt skrifað og kirkjan sem stofnun ekkert sérstaklega heilög heldur er áherlsan á kærleika og samstöðu um mennskuna. Líkt og í þjóðkirkjumódelinu eru trúarjátningar ekki aðalatriði en málstaður og hugsjónir sem eru almenns eðlis og að vissu leyti pólitískar eru settar á oddinn á vissum tímabilum og yfirskyggja predikunina og umræðu um hlutverk kirkjunnar. Jafnréttishugsjónin er miðlæg og birtist í áherslum á réttindi kvenna, samkynheigðra og minnihlutahópa sem eru ráðandi í umræðunni í samfélaginu eftir atvikum. Þessi stefna er að ýmsu leyti últralíberal og á sér hliðstæður í unitarisma og guðspeki á fyrri hluta 20. aldar og birtist t.d. hjá Matthíasi Jochumssyni og í félagi guðfræðinga og presta sem kenndu sig við tímaritið Strauma árið 1927.

Tengslin milli þessara módela eru athyglisverð og það hvernig málefni og einstaklingar færast milli þeirra, t.d. úr lágkirkjunni yfir í alkirkjuna. Hákirkjan á Íslandi þróaðist t.d. á mjög sérstakan hátt út úr ákveðnum geira lágkirkjunnar og má rekja það til hins sérstæða persónuleika Friðriks Friðrikssonar framkvæmdastjóra KFUM. Þannig má finna mörg dæmi sem eru lýsandi fyrir guðfræðiumræðu og kirkjupólitík fram til dagsins í dag. Einnig má nota þessi módel sem greiningartæki á trúar- og kirkjuleiðtoga og nýjar stefnur og ágreining t.d. á kirkjuþingi.

[/container]


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112