Á Háskóli Íslands að vera góður háskóli?

Geir Þórarinn Þórarinsson, aðjunkt í klassískum málum við Mála- og menningardeild Háskóla Íslands, skrifar um hvað það felur í sér að vera góður háskóli.

Geymum spurninguna í fyrirsögninni og byrjum á annarri: Er Háskóli Íslands góður háskóli? Þessari spurningu er erfitt að svara enda krefst svarið næstum óhjákvæmilega samanburðar við aðra háskóla og háskólar eru yfirleitt stórar og flóknar stofnanir sem sinna margvíslegu hlutverki, s.s. rannsóknum, kennslu og alþjóðlegu samstarfi, jafnvel einhverju menningarlegu hlutverki. Ef til vill gætum við komist að þeirri niðurstöðu að Háskóli Íslands þjóni samfélagi sínu vel, óháð öllum samanburði við aðra, og sé í þeim skilningi prýðilegur skóli. Það gæti hann gert með því að annast rannsóknir og fræðastarf sem er íslensku samfélagi og íslenskri menningu mikilvægt; og með því að veita fólki góða menntun sem nýtist samfélaginu vel, bæði atvinnulífinu en ekki síður með því að skila þjóðfélaginu borgurum sem hafa fjölbreytta hæfni til þess að takast á við margvíslegar áskoranir sem þjóðfélag þarf að takast á við. Er það ekki annars hlutverk Háskóla Íslands að þjóna íslensku samfélagi í víðum skilningi? Eða til hvers eru háskólar?

Nýlega birti Háskólinn tilkynningu um hvar hann stæði á erlendum listum yfir bestu háskóla í heimi. Það er líka yfirlýst markmið núverandi ráðherra háskólamála að íslenskir háskólar eigi að vera meðal þeirra bestu í heimi. Líklega eru flestir Íslendingar á einu máli um að það sé þjóðinni mikilvægt að eiga góða háskóla. En er það örugglega verðugt markmið að komast ofar á þessum listum? Er alveg víst að það sé sama markmiðið?

Annar af þessum listum sem reyna að meta gæði háskóla á heimsvísu heitir Shanghai Global Ranking of Academic Subjects eða Shanghai-listinn.[1] Á þessum lista eru háskólar metnir út frá nokkrum þáttum, svo sem gæðum kennslu, gæðum akademískra starfsmanna og rannsóknarafköstum. Það hljómar út af fyrir sig ekki illa. En það getur verið flókið að meta gæði kennslu og rannsókna í háskólum. Á Shanghai-listanum er það einfaldað nokkuð: gæði kennslunnar eru einfaldlega metin út frá fjölda brautskráðra nemenda sem hafa fengið annaðhvort Nóbelsverðlaun eða Fields-orðu í stærðfræði. Þessi þáttur vegur 10% af matinu öllu. Gæði akademískra starfsmanna eru metin með samsvarandi hætti en 20% af mati háskólans byggja á þeim fjölda akademískra starfsmanna sem hafa hlotið Nóbelsverðlaun eða Fields-orðu. Þannig vega Nóbelsverðlaun og Fields-orður alls 30% af heildarmati á gæðum háskóla í þessum samanburði. Aðrir þættir eru fjöldi tilvísana til akademískra skrifa starfsmanna á 21 fræðasviði, sem vegur 20%; fjöldi greina sem er birtur í tímaritunum Science og Nature, sem einnig vegur 20%; fjöldi greina eftir akademíska starfsmenn sem eru skráðar í gagnagrunna um birtar greinar í vísindum, sem gildir 20%; og að lokum meðalframleiðni starfsmanna, sem gildir 10%.

Ljóst er að í matinu er talsverð slagsíða í þágu heilbrigðis-, raun- og félagsvísinda. Birtingar í tveimur tímaritum, sem fjalla um raunvísindi í víðum skilningi, eru teknar út fyrir sviga og metnar sérstaklega. Fræðasviðin þar sem vísanir til skrifa starfsmanna eru taldar, eru aðallega verkfræði, heilbrigðis-, raun- og félagsvísindi en hugvísindi eru ekki tekin með í reikninginn. Og gagnagrunnarnir, sem stuðst er við í mati á framleiðni, hafa sömu slagsíðu. Enda hefur Shanghai-listinn margsinnis verið gagnrýndur fyrir að meta lítils rannsóknir í hugvísindum. Þá er vægi verðlauna óhóflega mikið. Þessi verðlaun eru ekki veitt í öllum fræðigreinum, sem verða þá útundan, en þar að auki eru verðlaun fyrrverandi nemenda lélegur mælikvarði á gæði kennslu, sem eru ekki metin með neinum öðrum hætti og þ.a.l. í raun ekki metin í samanburðinum.

En hvað þýðir þetta fyrir Háskóla Íslands? Það blasir við að Shanghai-listinn er afleitur mælikvarði á gæði kennslu við Háskóla Íslands. Ætli kennsla sé til fyrirmyndar í Sálfræðideild eða Jarðfræðideild við Háskóla Íslands? Ég veit það ekki, en hvorug deildin státar af Nóbelsverðlaunahafa meðal brautskráðra nemenda, þannig að þær fengju þá bara sömu einkunn fyrir kennslu ef þær eru metnar á þessum forsendum. Raunar fengju allar deildir og námsbrautir í Háskóla Íslands sömu einkunn af því að engin þeirra státar af Nóbelsverðlaunahafa meðal fyrrverandi nemenda. Er þá bara enginn munur á kennslu milli deilda og námsbrauta við Háskóla Íslands? Mig grunar að kennsluhættir, námsmat og annað sem viðkemur skipulagi námsins sé með ýmsum hætti í ólíkum deildum Háskólans.

Það er yfirlýst markmið háskólayfirvalda á Íslandi að stefna eigi að því að ná meiri „árangri“ í þessum alþjóðlega samanburði. Ímyndum okkur nú að við legðum niður Íslensku- og menningardeild og kannski líka Deild sagnfræði, heimspeki og fornleifafræði — jafnvel öll hugvísindin. Þá félli niður kennsla í þjóðlegum greinum sem eru íslensku samfélagi mikilvægar, t.d. íslenskum bókmenntum, íslenskri málfræði og sagnfræði, þ.m.t. Íslandssögu, á háskólastigi (nema að því leyti sem þessi fræði eru hluti af kennaranámi á Menntavísindasviði). Rannsóknir á þessum sviðum legðust líka af en það hefði ekki mikil áhrif af því að birtingar fræðilegra ritgerða í íslenskum tímaritum gildir hvort sem er svo að segja ekkert í mati Shanghai-listans. Tugir ef ekki á annað hundrað starfsmanna myndu missa vinnuna og við það sparast þó nokkur launakostnaður. Sparnaðinum af þessari hagræðingu myndum við svo verja í að ráða tvo eða þrjá Nóbelsverðlaunahafa í staðinn, jafnvel fjóra ef við leggjum niður allt Hugvísindasvið — þeir létu kannski til leiðast af háum launum og svo þyrftu þeir ekki einu sinni að kenna því að það dugar að þeir séu á launaskrá. Þeir hefðu sínar skrifstofur í Árnagarði eða Eddu, sem nú stæðu nær tómar, og gætu skrifað þar greinar um hagfræði kannski. Þá myndi Háskóli Íslands koma betur út á Shanghai-listanum. Fjöldi Nóbelsverðlaunahafa á launaskrá gildir heil 20% af einkunn skólans en eins og er fær Háskólinn nákvæmlega engin stig fyrir þennan þátt matsins.

Að sjálfsögðu dytti engum heilvita manni í hug að grípa til þessara ráða til þess að þoka Háskólanum ofar á listann. Þetta er bara leikur að ímyndunaraflinu. Spurningin sem vaknar er aftur á móti sú hvort Háskólinn yrði betri háskóli fyrir vikið og þessi hugarleikfimi okkar dugar til þess að sýna að það er ekki jafnaðarmerki milli þess að komast ofar á listann annars vegar og hins vegar að vera góður háskóli. Háskóli Íslands yrði nefnilega án nokkurs vafa verri háskóli fyrir íslenskt samfélag ef hann sinnti alls ekki rannsóknum og kennslu í íslenskum fræðum og sagnfræði og öðrum skyldum greinum. Ef við legðum niður Hugvísindasvið eins og það leggur sig væri auk þess ekki lengur hægt að læra erlend tungumál á háskólastigi á Íslandi (nema ensku og dönsku í kennaranámi á Menntavísindasviði). Háskóli Íslands er eini háskóli landsins sem sinnir rannsóknum og kennslu í flestum hugvísindum. Háskólinn yrði fyrir vikið fábreyttari skóli og fátækari. Treystir sér einhver til þess að halda því fram í fullri alvöru að þetta væri heillaskref fyrir íslenskt samfélag þótt ávinningurinn væri heljarinnar stökk Háskólans á þessum listum?

Matsþættirnir eru örlítið flóknari á hinum listanum, sem er Times Higher Education World University Rankings, en hér gefst ekki færi á að ræða það nánar.

Það að klifra upp þessa lista jafngildir ekki endilega því að háskólinn verði betri skóli, þótt vitaskuld geti það farið saman að skólinn bæti sig sem skóli og komist aðeins ofar á þessum listum. Aftur á móti gæti of mikil áhersla á „árangur“ á þessum listum hreinlega staðið háskólanum fyrir þrifum við að auka gæði kennslu og rannsókna. Ég hef sjálfur efasemdir um ágæti þess markmiðs að koma Háskóla Íslands nálægt toppi þessara lista. Jafnvel þótt það væri verðugt markmið, þá er ég hræddur um að sé fullkomlega óraunhæft fyrir íslenska háskóla að blanda sér í toppbaráttuna. Og ef það væri mögulegt, þá hef ég enga trú á að boðaðar breytingar á fjármögnun háskólanna væri rétta leiðin til þess að reyna að ná þessu markmiði. En það er efni í annan pistil.

Hvers vegna er ósennilegt að Háskóli Íslands geti keppt við allra bestu háskóla heims? Það má ekki gleyma því að öflugt háskólastarf kostar talsvert. Þeir skólar sem tróna efst á listunum rukka oft himinhá skólagjöld, sem Háskóla Íslands er óheimilt að gera. En það er ekki allt og sumt. Þessir skólar, sem tróna á toppnum, búa líka að gríðarlega öflugum sjóðum. Háskólasjóður Harvard-háskóla árið 2023 nemur rúmlega 50 milljörðum dollara, háskólasjóður Yale-háskóla nemur rúmlega 40 milljörðum dollara, Stanford-háskóli býr að rúmlega 36 milljarða dollara háskólasjóði og Princeton-háskóli að tæplega 36 milljarða dollara sjóði. Síðastnefndi skólinn er ríkasti háskólinn miðað við fjölda nemenda, enda eru bara um 8500 nemendur í skólanum. Til samanburðar eru um 14 þúsund nemendur í Háskóla Íslands og verg landsframleiðsla Íslands er um 30 milljaðrar dollara (27 milljarðar dollara PPP). Það gefur auga leið að erfitt væri að keppa við þetta. Aukinheldur ver Ísland minna fé til háskólastigsins í heild sinni (sem hlutfall af vergri landsframleiðslu) en flest lönd sem við berum okkur saman við. Þannig bendir t.a.m. Verkfræðingafélag Íslands á það í nýlegri umsögn um tillögu til þingsályktunar að „[ú]tgjöld á hvern ársnema á háskólastigi á Íslandi hafa löngum verið undir meðaltali OECD og langt undir meðaltali Norðurlanda“.[2] Á þetta hefur verið bent árum og áratugum saman.

Ef það er einhvers konar hneisa að á Íslandi sé enginn háskóli „á heimsmælikvarða“ (hvað sem það þýðir), þá gætum við allt eins sagt það sama um þá staðreynd að Íslendingar, sem eru stolt þjóð meðal annarra þjóða, eigi ekki sína eigin geimferðastofnun. Já, Íslendingar eiga enga geimferðastofnun! Hvað ætli slíkt myndi kosta? Nú eru geimferðastofnanir vafalaust mikilvægar mannkyni. En væri þjóðin betur sett að eiga sína eigin geimferðastofnun? Væri það skynsamleg fjárfesting fyrir Ísland? Myndi geimferðastofnun þjóna samfélagi okkar vel? Hvernig þá? Eða væri það kannski ekki tilgangurinn?

Það er löngu tímabært að íslenskt samfélag eigi samtal um háskólana og hlutverk þeirra og fjármögnun. Ég hygg að það sé óþarfi að ræða það hvort við viljum eiga okkar eigin háskóla eða hvort við viljum eiga góða háskóla á Íslandi. Sennilega erum við meira og minna öll sammála um það. En hvað felur það í sér að vera góður háskóli fyrir Ísland? Hvaða fræðum og vísindum á hann að sinna og hvernig á hann að sinna þeim? Á Háskóli Íslands að vera góður háskóli eða á hann að vera „góður“ háskóli?

Geir Þórarinn Þórarinsson, aðjunkt í klassískum málum við Mála- og menningardeild Háskóla Íslands.


[1] Vefur Shanghai-listans hefur slóðina http://www.shanghairanking.com/  Um matsþætti listans má lesa hér.[http://www.shanghairanking.com/methodology/arwu/2023]

[2] „Umsögn Verkfræðingafélags Íslands (VFÍ) um tillögu til þingsályktunar um stefnumótandi aðgerðir til eflingar þekkingarsamfélags á Íslandi til ársins 2025. Mál nr. 50/2023“, sem lesa má hér.

sabung ayam online


judi bola online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


sabung ayam online


demo slot mahjong ways 2


sabung ayam online


slotoppo88 scatter hitam


sabung ayam online


sabung ayam online


Sabung Ayam Online


Agen Casino


scatter hitam Mahjong ways 2


Scatter Hitam


slot gacor


mahjong ways 2


Slotoppo hadirkan scatter hitam gacor terbaru


slotoppo


sabung ayam online bocahgacor


sabung ayam online


Judi Bola


Slotoppo


SLOTBOM Slot Gacor Gampang Menang Jackpot.


SLOTBOM Situs Pola Scatter Mahjong Ways Paling Gacor di Indonesia.


SLOTBOM Situs Slot Online Paling Gacor Gampang Scatter Mahjong Ways.


SLOTBOM Slot Gacor Gampang Menang Jackpot.


SLOTBOM Situs Pola Scatter Mahjong Ways Paling Gacor di Indonesia.


sbobet88 agen judi bola online


sabung ayam online


sabung ayam online


Judi Bola Online


SLOTOPPO88 AGEN SABUNG AYAM SV388 RESMI


SLOTBOM Situs Slot Online Paling Gacor Gampang Scatter Mahjong Ways.


slotoppo88 portal slot online terpercaya di Indonesia


SLOTBOM77 penyedia permainan slot online resmi


SLOTOPPO88 slot online terpercaya


sabung ayam online


SLOTBOM77 situs selot online terpercaya dan resmi


Slotbom Hadir dengan Slot Gacor Gampang Menang Jackpot. Link Resmi slotbom.net ini akan sangat membantu para member setia untuk akses alternatif terbaik ke Slotbom.


SLOTOPPO Situs Sabung Ayam Online SV388 Online 24 jam Terpercaya


SBOBET88 : Login SBOBET Mobile Melalui Link Alternatif SBOBET WAP Agen SBOBET Terpercaya


Borong Rp220 Juta Wild Bandito

Raih Rp180 Juta Gates of Olympus

Cuan Rp250 Juta Sweet Bonanza XMas

Kaya Mendadak Starlight Princess

Panen Rp195 Juta Aztec Gems

Tembus Rp210 Juta Sugar Rush

Auto Sultan Rp230 Juta Scatter Naga Merah

Pecah Rekor Rp175 Juta Wild Bandito

Panen Cuan Gates of Olympus

Dapat Rp190 Juta Sweet Bonanza XMas

Auto Kaya Starlight Princess

Menang Rp200 Juta Aztec Gems

Panen Rp240 Juta Sugar Rush

Raup Rp260 Juta Scatter Naga Merah

Pecah Rp185 Juta Wild Bandito

Jackpot Rp215 Juta Gates of Olympus

Borong Rp225 Juta Sweet Bonanza XMas

Hoki Besar Starlight Princess

Dapat Rp205 Juta Aztec Gems

Kaya Mendadak Sugar Rush

Menang Rp210 Juta Wild Bandito

Auto Kaya Scatter Naga Merah

Gates of Olympus Bikin Ayu Makassar Cuan Besar

Sweet Bonanza XMas Jadikan Bima Jogja Raih Rp180 Juta

Starlight Princess Hantarkan Dedi Bali Pecah Rekor

Aztec Gems Buat Nisa Pontianak Panen Rp200 Juta

Sugar Rush Jadi Jalan Fajar Pekanbaru

Lani Samarinda Usai Menang Wild Bandito

Pola Scatter Naga Merah

Tembus Rp195 Juta Berkat Gates of Olympus

Sweet Bonanza XMas Antar Hasan Aceh Pecah Rekor

Starlight Princess Jadi Kunci

Aztec Gems Bikin Irfan Balikpapan Kaya Mendadak

Cairkan Rp220 Juta Sugar Rush

Bongkar Pola Wild Bandito

Panen Besar Scatter Naga Merah

Jackpot Gates of Olympus

Auto Tajir Sweet Bonanza XMas

Starlight Princess Bikin Andi Palembang Kaya Raya

Aztec Gems Bawa Sari Banjarmasin Jadi Bintang

news

news8

news18

news28

news38

news48

news58

news68

news78

news88

news98

news108

news118

news128

news138

news148

news158

news168

news178

news188

news

news8

news18

news28

news38

news48

news58

news68

news78

news88

Data Kemenangan Harian Panduan Membaca Pola Main Lebih Akurat

Winrate Tinggi Terbaru dan Cara Memanfaatkannya di Casino Online

Cuan Fantastis Malam Ini Bisa Diraih Lewat Tips Manajemen Modal

Rekor Jackpot Heboh dengan Strategi Bermain yang Lebih Efisien

Strategi Menang Konsisten untuk Pemula Agar Hasil Selalu Stabil

AI Analisis Pola Membantu Pemain Menentukan Waktu Spin Terbaik

Algoritma Prediksi Hoki Menjadi Kunci Kemenangan Berulang

Trik Spin Efisien untuk Hemat Modal dan Tetap Bawa Pulang Cuan

Pola Scatter Unik yang Sering Jadi Pemicu Bonus Besar

Cara Raih Maxwin dengan Pola Scatter Langka di Permainan Kasino

Cara Mudah Meningkatkan Winrate di Game Populer

Strategi Pemula untuk Mastering Permainan Kasino

Trik Tersembunyi di Permainan Lucky Neko

Cara Menggunakan Fitur Auto Spin dengan Bijak

Strategi Menang Besar di Permainan Kasino Online

Trik Menggunakan Fitur Bonus dengan Efektif

Cara Memanfaatkan Fitur Bonus dengan Bijak

Strategi Pemula untuk Menang Besar di Kasino

Cara Menggunakan Fitur Auto Play dengan Bijak

AI Membantu Meningkatkan Kemenangan di Permainan Kasino

Blockchain dan Trik Mendapatkan Jackpot

Cara Memaksimalkan Fitur Reward Menggunakan Data Analitik

5 Tips Jitu Menang Terus Menerus di Game Online

Strategi Pemula untuk Menguasai Kasino Online dengan AI

Trik Tersembunyi Meningkatkan Peluang Kemenangan di Era Digital

Cara Memanfaatkan Fitur Reward dengan Pintar dan Analitik

5 Pola Ampuh untuk Memenangkan Permainan Modern

Strategi Memaksimalkan Bonus di Kasino Online Tanpa Ribet

Trik Mudah Mendapatkan Kemenangan Terbesar dengan Algoritma

Panduan Lengkap Menang Besar di Permainan Terbaru

Tips Memilih Permainan Paling Menguntungkan di Era Game

Cara Memaksimalkan Fitur Reward dengan Teknologi

Strategi Pemula untuk Memenangkan Permainan Online dengan Pintar

Trik Tersembunyi Mendapatkan Kemenangan Jackpot di Era Modern

Cara Menggunakan Fitur Auto Play untuk Kemenangan Terjamin

5 Tips Jitu Memenangkan Permainan Kasino Online Terbaru

Strategi Ampuh Memenangkan Permainan Populer dengan Teknologi

Trik Mendapatkan Fitur Bonus Terbaik dengan Data

Cara Memilih Permainan Paling Menguntungkan dengan Inovasi

AI dan Strategi Maksimalkan Kemenangan di Kasino Online

Trik Tersembunyi Mendapatkan Jackpot dengan Data Analytics

Cara Cerdas Memanfaatkan Fitur Bonus dengan Teknologi

5 Tips Jitu Meningkatkan Peluang Kemenangan di Permainan Modern

Strategi Pemula untuk Memenangkan Permainan Kasino Tanpa Ribet

Trik Mendapatkan Kemenangan Terbesar dengan Inovasi

Cara Menggunakan Fitur Auto Play dengan Pintar dan Efektif

Strategi Ampuh Memenangkan Permainan Populer di Era Digital

Trik Mendapatkan Fitur Bonus Terbaik dengan Algoritma

Cara Memilih Permainan Paling Menguntungkan dengan Tips Terbaru

Trik Meningkatkan Peluang Jackpot di Permainan Modern

Strategi Terbaru Memenangkan Permainan Kasino dengan AI

Cara Memanfaatkan Fitur Rewards dengan Cerdas

5 Tips Jitu Mendapatkan Kemenangan Besar di Era Digital

Trik Tersembunyi Mendominasi Permainan Kasino

Strategi Pemula untuk Mendapatkan Kemenangan Maximal

Cara Menggunakan Auto Play dengan Pintar dan Efektif

Strategi Mengoptimalkan Fitur Bonus Terbaru

Trik Cerdas Meningkatkan Peluang Menang

Cara Pintar Memaksimalkan Peluang Jackpot

Raih Scatter Hitam

Mahjong Ways 2 Ubah Rp50 Ribu

Jackpot Mahjong Wins 3

Scatter Hitam 2 Kali Langsung Cairkan

Mahjong Ways 2 Modal Rp100 Ribu

Mahjong Wins 3 Raih Cuan

Scatter Hitam Dadakan Pecahkan Rekor

Mahjong Ways 2 Jackpot Rp22 Juta

Mahjong Wins 3 Spin Pendek

Scatter Hitam 3 Kali Berturut

Raih Cuan Mahjong Ways 2

Scatter Hitam Turun Pas Lagi Urus Pajak Warisan

Mahjong Wins 3 Bikin Heboh Grup WA Saat Bahas Kasus 200 Triliun

Spin Mahjong Ways 2 Auto Jackpot

Scatter Hitam Tiga Kali Saat Sidang Kelulusan & Ambil Ijazah

Mahjong Wins 3 Raih Jackpot Besar Usai Ramai Isu Shell PHK Karyawan

Mahjong Ways 2 Spin Malam Jadi Sorotan Saat Topik Nepal Viral

Scatter Hitam Hadir Pas Ramai Kasus SMPN1 Prabumulih Kepsek

Mahjong Wins 3 Spin Kilat Pecahkan Rekor di Tengah Isu 200 Triliun

Mahjong Ways 2 Jackpot Besar Saat Antar Penumpang Ojol