„Sekur er sá einn er tapar“

[cs_text]Leikritið Samþykki er eftir breska leikskáldið og leikstjórann Ninu Raine. Eitt fyrri verka hennar, Tiger Country, sá ég í Hampstead theatre 2015. Það fjallar afmennskun heilsugæslunnar bresku, fjári gott verk sem ég skrifaði um hér á Hugrás. Samþykki er ársgamalt verk Það kemur fram strax á eftir Weinstein málinu, #metoo#  byltingunni og öðrum áhrifamiklum viðburðum sem hafa vegið svo að karlveldinu að það verður aldrei samt eftir.

Veisla undir grjótvegg

Leikmynd Stígs Steinþórssonar er bæði stílfærð og stílhrein, gerð úr háum flekum í gráum og dökkbláum tónum en bakveggurinn var „glerveggur“ með bláan grunn og gólfið hulið fögru brúnmynstruðu teppi. Þetta minnti þannig á einhvers konar manngerða náttúru eins og hlöðnu grjótveggirnir á heimilum betri borgara í Reykjavík á sjöunda áratugnum. Og þarna fer fram „veisla undir grjótvegg/glervegg“ þar sem hjónin Kittý (Kristín Þóra Haraldsdóttir) og Edward (Snorri Engilbertsson) fagna fæðingu sonar og flutningi í nýja íbúð í Camden. Gestir þeirra eru hjónin Rakel (Birgitta Birgisdóttir) og Jake (Hallgrímur Ólafsson) auk bestu vinkonu Kittýar, leikkonunni Zöru (Vigdís Hrefna Pálsdóttir) og besta (fjand)vini Edwards Tim (Stefán Hallur Stefánsson) er boðið líka. Vinapörin tvö eru að reyna að koma þeim síðast nefndu saman með frekar litlum árangri til að byrja með.

Lög og (ó)regla

Í partýinu eru fjórir lögfræðingar og málafærslumenn. Pörin í Samþykki eru millistéttarfólk á fertugsaldri og aldrei þessu vant skildi ég ekki hvert Þórunn María Jónsdóttir, búningahönnuður, var að fara, hvernig smekkur og stétt persónanna endurspeglaðist í klæðaburði persóna? Mér fannst búningarnir ansi  sundurgerðarlegir, sérstaklega hinn grísk-innblásni kjóll Zöru.

Í upphafssenunni fara „strákarnir“ þ.e. Ed, Jake, Tim (og hér má bæta Rakel við) að tala um málaferli vinnudagsins. Þeir tala um sig sem þáttakendur í málunum, „ég nauðgaði þremur í dag“ og „ég drap eina í dag“ o.s.frv. með tilheyrandi hrossahlátrum og kalsi. Þetta er vinnustaðahúmor sem er svo firrtur og ljótur að afar óþægilegt er að hlusta á hann.

Um leið er þetta undirbúningur undir næstu senu þar sem við sjáum Tim tala við skjólstæðing sinn, verkakonuna Gayle (Arndísi Hrönn Egilsdóttur) sem er fórnarlamb nauðgunar. Hann hefur ekki undirbúið sig og ráð hans til brotaþolans eru óskiljanleg. Verjandi og lögfræðingur meints nauðgara er Edward (fjand)vinur hans. Fyrir þeim tveimur er réttarhaldið leikur, skylmingar með orðum, sá vinnur sem veiðir hinn í gildruna. Konan sem brotið hefur verið á og beitt ofbeldi skiptir engu máli. Þeir „heyra“ ekki sögu hennar, „sjá“ ekki þjáningu hennar og hin hrjáða kona spyr: Af hverju fæ ÉG ekki lögfræðing (eins og ofbeldismaðurinn)?  Niðurstaðan er gefin, hún tapar málinu – hún gerir það alltaf og það hafa lögfræðingarnir sagt henni fyrir fram.

Takmörkuð samlíðan

Öll vinapörin fallegu dragast inn í tilfinningaþrungin uppgjör og átök út af framhjáhöldum sem oft verða farsakennd eins og fara gerir. Karlarnir eru miklu móðursjúkari en konurnar þegar þeir standa frammi fyrir trúnaðarbrestinum. Snorri Engilbertsson og Hallgrímur Ólafsson sýndu mikil tilþrif í harmi sínum yfir því að mega ekki halda framhjá án þess að það skapi læti og ásakanir hjá konunum. Þeir uppskáru hlátra hjá áhorfendum enda tilsvörin oft óborganleg. Konurnar voru hófstilltari en áttu sín reiðiköst. Birgitta, Kristín og Vigdís fóru vel með þau hlutverk. Samt er Arndís Hrönn eini leikarinn sem nær beint til áhorfenda í hlutverki verkakonunnar Gayle, konunnar sem var nauðgað. Hún spyr, að vonum, hvers vegna geðræn vandamál hennar (vegna fyrri nauðgunar) eru notuð gegn henni í réttinum á meðan ofbeldissaga gerandans er ekki einu sinni nefnd. Hún tapar málinu. Þarf að taka það fram?

Mér fannst það rangt og ruglandi að Arndís Hrönn skyldi líka látin leika hlutverk freðýsulegs sérfræðings í skilnaðarmálum, Lauru, fulltrúa kerfisins, sem tekur afstöðu gegn Kittý þegar hún hefur skilið við Ed og leitar ráða vegna nauðgunar í hjónabandi. Sami leikari fer með bæði hlutverkin í ensku sýningunni það er trúlega jafn ruglandi þar og hér.

#metoo#

Til hvers eru lögin ef tilfinningar og kvöl þess sem á undir högg að sækja og hefur verið beittur ofbeldi skiptir engu máli i dómsal og lögum? „Eru þau til að vernda konur gegn ofbeldi eða til að vernda karla eða jafnvel „karlmennskuna“gegn afleiðingunum af því…“ spyr Helena Kennedy, frægur mannréttindalögfræðingur, sem skrifar í ensku leikskrána um hið tvöfalda réttarkerfi sem gildir í heimi laganna.

Hið tvöfalda réttarkerfi blasti við heimsbyggðinni í nýlegu máli lögmannsins Brett Kavanaugh sem nú hefur tekið sæti sem dómari í Hæstarétti Bandaríkjanna. Þangað er hann kominn af því að hann hefur lýst því yfir að hann muni berjast gegn því ákvæði í stjórnarskránni sem tryggir konum rétt til fóstureyðinga. Það hefur væntanlega vegið þungt þegar Donald Trump ákvað að styðja hann til embættis og gerðist þá eini auðmaðurinn í lýðræðisríki sem hefur komist til valda með því að lofa að tryggja kynferðisleg völd karla yfir konum og líkömum þeirra, segir Laurie Penny, aðstoðarritstjóri blaðsins New Stateman.

Lögin eru þannig á „tveimur hæðum“ ef svo má segja. Ef Cristine Blasey Ford hefði verið í framboði til Hæstaréttar og tekið viðlíka æðiskast og Kavanaugh fyrir rétti, berjandi í borðið, ausandi hótunum og svívirðingum í allar áttir af stjórnlausum tilfinningaofstopa,  hefði hún verið fjarlægð í járnum úr réttarsalnum! En Kavanaugh mátti þetta. Hann „stóð sig vel.“

„Lögunum er ætlað að vernda karla fyrir valdi ríkisins sem er þeim æðra en ekki að vernda konur og börn fyrir valdi karla. Þau leggja þannig fram sterka tryggingu fyrir rétti hinna ákærðu en tryggja í raun engan rétt fyrir fórnarlambið“ (Judith Herman: Trauma and Recovery).

Þessi ólíka staða kynjanna gagnvart lögunum og hin staurblinda „réttvísi“ er hið raunverulega efni leikritsins Samþykki og kemur fram í sögu  Gayle og síðar Kitty en verr gengur í verkinu að tengja hinar persónurnar fjórar við þennan rauða þráð. Hvað skilja þær og hvað læra þær og hvernig framandgerir sú uppgötvun heim þeirra og fær okkur til að hugsa gagnrýnið um orsakir #metoo# sagnanna. Verk Ninu Raine herðir ekki þessar skrúfur, og það gerir sýningin ekki heldur í leikstjórn Kristínar Jóhannesdóttur að mínu mati.

Ps: Ég kvarta hástöfum yfir þeirri ákvörðun Þjóðleikhússins að leggja niður leikskrár með góðum viðtölum við aðstandendur sýningar og greinum eftir sérfræðinga sem gefa leikhússáhorfendum hugmyndir til að vinna úr, hugsa um og ræða![/cs_text]

Um höfundinn
Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir

Dagný Kristjánsdóttir er prófessor emeríta í íslenskum nútímabókmenntum við Íslensku­- og menningardeild Háskóla Íslands. Sérsvið hennar er íslensk bókmenntasaga, kvennabókmenntir, barnabókmenntir, kynjafræði og sálgreining. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

content-2611

Mix Parlay


yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

Togel Online Resmi

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

news

slot mahjong ways

judi bola online

yakinjp

yakinjp

2106

2107

2108

2109

2110

2111

2112

2113

2114

2115

2116

2117

2118

2119

2120

2121

2122

2123

2124

2125

2196

2197

2198

2199

2200

2201

2202

2203

2204

2205

3001

3002

3003

3004

3005

3006

3007

3008

3009

3010

2126

2127

2128

2129

2130

2131

2132

2133

2134

2135

2206

2207

2208

2209

2210

2211

2212

2213

2214

2215

3011

3012

3013

3014

3015

3016

3017

3018

3019

3020

2136

2137

2138

2139

2140

2141

2142

2143

2144

2145

2216

2217

2218

2219

2220

2221

2222

2223

2224

2225

3021

3022

3023

3024

3025

2076

2077

2078

2079

2080

2081

2082

2083

2084

2085

2146

2147

2148

2149

2150

2151

2152

2153

2154

2155

2226

2227

2228

2229

2230

2231

2232

2233

2234

2235

3026

3027

3028

3029

3030

3031

3032

3033

3034

3035

2066

2067

2068

2069

2070

2071

2072

2073

2074

2075

2166

2167

2168

2169

2170

2171

2172

2173

2174

2175

2236

2237

2238

2239

2240

2241

2242

2243

2244

2245

3036

3037

3038

3039

3040

3041

3042

3043

3044

3045

2156

2157

2158

2159

2160

2161

2162

2163

2164

2165

2246

2247

2248

2249

2250

2251

2252

2253

2254

2255

2176

2177

2178

2179

2180

2181

2182

2183

2184

2185

3046

3047

3048

3049

3050

2186

2187

2188

2189

2190

2191

2192

2193

2194

2195

3051

3052

3053

3054

3055

3056

3057

3058

3059

3060

3061

3062

3063

3064

3065

3066

3067

3068

3069

3070

3071

3072

3073

3074

3075

content-2611
news-2611

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

2106

2107

2108

2109

2110

2111

2112

2113

2114

2115

2116

2117

2118

2119

2120

2121

2122

2123

2124

2125

2196

2197

2198

2199

2200

2201

2202

2203

2204

2205

3001

3002

3003

3004

3005

3006

3007

3008

3009

3010

2126

2127

2128

2129

2130

2131

2132

2133

2134

2135

2206

2207

2208

2209

2210

2211

2212

2213

2214

2215

3011

3012

3013

3014

3015

3016

3017

3018

3019

3020

2136

2137

2138

2139

2140

2141

2142

2143

2144

2145

2216

2217

2218

2219

2220

2221

2222

2223

2224

2225

3021

3022

3023

3024

3025

2076

2077

2078

2079

2080

2081

2082

2083

2084

2085

2146

2147

2148

2149

2150

2151

2152

2153

2154

2155

2226

2227

2228

2229

2230

2231

2232

2233

2234

2235

3026

3027

3028

3029

3030

3031

3032

3033

3034

3035

2066

2067

2068

2069

2070

2071

2072

2073

2074

2075

2166

2167

2168

2169

2170

2171

2172

2173

2174

2175

2236

2237

2238

2239

2240

2241

2242

2243

2244

2245

3036

3037

3038

3039

3040

3041

3042

3043

3044

3045

2156

2157

2158

2159

2160

2161

2162

2163

2164

2165

2246

2247

2248

2249

2250

2251

2252

2253

2254

2255

2176

2177

2178

2179

2180

2181

2182

2183

2184

2185

3046

3047

3048

3049

3050

2186

2187

2188

2189

2190

2191

2192

2193

2194

2195

3051

3052

3053

3054

3055

3056

3057

3058

3059

3060

3061

3062

3063

3064

3065

3066

3067

3068

3069

3070

3071

3072

3073

3074

3075

news-2611