Hált á lífsins svelli

[cs_text]I, Tonya (Craig Gillespie, 2017) er ævisöguleg kvikmynd sem fjallar um bandarísku skautadrottninguna Tonyu Harding (Margot Robbie), vegferð hennar til hæstu hæða hins félagslega lokaða listskautaheims og fall vegna hneykslismáls. Helsti keppinautur Harding á skautasvellinu, Nancy Kerrigan, varð fyrir líkamsárás í aðdraganda Vetrarólympíuleikanna 1994. Grunsemdir vöknuðu skjótt um að árásin tengdist Tonyu Harding með einhverjum hætti. Lögreglurannsókn hófst og úr varð fjölmiðlafár, fólk tengt Harding reyndist hafa staðið á bakvið hrottaverkið, og atburðarásin batt enda á skautaferil hennar.

I, Tonya spyr hvort bakgrunnur Harding, en hún ólst upp í sárri fátækt, og „roðhálsa“–framkoma, hafi strax frá upphafi torveldað velgengni hennar innan skautaheimsins. Dregin er upp mynd af íhaldssömum viðhorfum þeirra er ráða ríkjum í íþróttinni. Gamaldags hugmyndir um kvenleika og framkomu kvenna stýrðu mati dómara og ýmislegt við íþrótta– og listiðju Harding féll illa að slíkum viðmiðum. Þarna er um að ræða einskonar „glerþak“ sem hún brýst í gegnum í krafti yfirburðahæfileika sinna, verandi t.a.m. fyrsta konan í sögu bandarískra skautaíþrótta til að framkvæma í keppni tiltekið stökk, er hafði það orðspor að vera slysagildra og nær óframkvæmanlegt.

Ómögulegt reyndist fyrir Harding að endurreisa líf sitt og æru í kjölfar málsins, eins og þeir sem kannast við málavöxtu þekkja. Nafn hennar varð að brandara, eða niðurlaginu í brandara, og enn þann dag í dag er hún þekktari fyrir hneykslið en íþróttaafrek. Raunar má efast um að myndin sem hér er til umræðu hefði verið gerð, ef ekki væri fyrir safaríkt hneykslið.

Hér er á ferðinni kvikmynd sem setur mannlegt hlutskipti í forgrunn, enda þótt sögusviðið sé heimur fagskautara og afreksíþrótta. Saga Tonyu Harding snýst að miklu leyti um þær harmrænu og aðkrepptu aðstæður sem hún ólst upp við og hvernig bakgrunnur hennar mótaði persónugerð hennar og háttalag. Hún var beitt líkamlegu og andlegu ofbeldi af móður sinni (leikin af Allison Janney) frá barnsaldri og síðar af hendi eiginmanns síns Jeff Gillooly (Sebastian Stan). Ofbeldi var því hluti af daglegu lífi Tonyu Harding og það hafði mótandi áhrif á það hvernig hún sá heiminn og sig sjálfa í honum.

Þrátt fyrir ævisögulega söguframvindu er I, Tonya nokkuð tilraunakennd mynd sem keyrir frásögn sína áfram með samspili leikinna viðtala sem byggja á raunverulegum viðtölum sem tekin voru við helstu leikmenn atburðarrásarinnar og hefðbundnara ævisögulegs endurlits, allt frá barnæsku Harding til þess lífs sem hún lifir í kjölfar hneykslisins. Sterkasta og jafnframt markverðasta einkenni myndarinnar eru inngrip aðalpersónunnar Tonyu Harding í rauntíma myndarinnar með því að tala beint við myndavélina, ávarpa áhorfendur og þar af leiðandi brjóta fjórða vegginn. Hún er því einskonar innri sögumaður myndarinnar og minnir þessi aðferð óneitanlega á bandarísku þáttáröðina House of Cards.

Eins og áður hefur verið minnst á ólst Tonya upp í fátækt og skautaiðkunin varð eins konar útgönguleið úr þeim harðneskjulega hversdagsleika sem blasti við henni. Harding var ávallt óhefðbundin innan skautaheimsins, allt í senn vegna félagslegrar stöðu sinnar, þeirra ómanneskjulegu væntinga sem til þátttakenda eru gerðar, og hæfileika sinna. En það sem í fyrstu er henni aðeins þrándur í götu reynist á endanum verða henni að falli.

Hvað þetta varðar er óhætt er að segja að I, Tonya sé athyglisvert framlag í yfirstandandi umræðu um hlutskipti kvenna í heimi feðraveldisins. Keppendur eru ekki metnir að verðleikum heldur eftir því hvernig þeir laga sig að fyrirframgefnum viðhorfum um hvernig kvenskautarar eiga að líta út og haga sér, hvernig tónlist á að hljóma undir skautadansinum, og ákveðinni undirgefni sem á að sýna þeim sem um valdataumana halda. Þegar greint er frá brösóttu risi Harding innan skautaheimsins dregur myndin þannig fram hvernig fordómar, kvenfyrirlitning, úrelt viðhorf, og stéttaskipting mættust á sláandi hátt í viðtökunum á henni.

Ásamt undirliggjandi gagnrýni á valdakerfi samfélagsins má sjá skarpa greiningu á því óeðli sem fylgir frægð og frama í I, Tonya. Hvernig fjölmiðlar – þá sér í lagi þeir sem reknir eru í hagnaðarskyni – lyfta einstaklingum upp og keyra á persónudýrkun en refsa jafnframt þeim sem stíga feilspor í frægðardansinum. Fátt vekur jafn mikinn áhuga almennings og hneyksli og hryllingur og að því leitinu til er áhugavert að sjá hvernig fjölmiðlar braska með þá staðreynd. Einstaklingar líkt og Tonya Harding sem lenda í klóm hrakfallaiðnaðarins eru brennimerktir alla ævi í kjölfar þess og það nær einungis í nafni gróðahugsjóna. Þá er spurningin bara hver sé næstur?[/cs_text]

Um höfundinn
Snævar Berglindar og Valsteinsson

Snævar Berglindar og Valsteinsson

Snævar Berglindar–Valsteinsson er nemandi í kvikmyndafræði við Íslensku– og menningardeild Háskóla Íslands og meðlimur í Engum stjörnum.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412