Ljóðin hennar Vilborgar

[cs_text]
Ljóðasafn Vilborgar Dagbjartsdóttur sem kom út á síðasta ári hefur ábyggilega orðið fleirum en mér yndisauki. Það er mikill fengur að hafa fengið nýtt heildarsafn ljóða eftir þetta öndvegisskáld okkar en áður hafði slík bók komið út 1981.[i]
Nýja safnið hefur að geyma allar sex ljóðabækur Vilborgar, Laufið á trjánum (1960), Dvergliljur (1968), Kyndilmessu (1971), Klukkuna í turninum (1992), Fiskar hafa enga rödd (2004) og Síðdegi (2010). Auk þess er þar að finna 16 ljóð sem birtust í blöðum og tímaritum á áratugnum 1971–1981, fimm ljóð sem væntanlega eru til komin eftir 2010 og loks upp undir 20 þýdd ljóð eftir ýmis skáld.
Vilborg Dagbjartsdóttir
Ljóðasafn
JPV útgáfa, 2015
Þar af eru þrjú eftir Önnu Akhmatovu (1889–1966) sem mátti þola ýmiss konar harðræði í heimalandi sínu, Rússlandi, á Stalínstímanum en hún kemur líka við sögu í einu þekktasta kvæði Vilborgar, „Kyndilmessu“. Hún hefur því verið Vilborgu hugstæð. Bókin hefur svo að geyma inngang eftir Þorleif Hauksson „Bak við marglitan glaum daganna. Vilborg Dagbjartsdóttir og ljóðin hennar“. Þetta er mjög gagnleg lesning eftir bókmenntafræðing sem er vel kunnur skáldinu en áður hefur Þorleifur skráð aðra af tveimur ævisögum Vilborgar, Úr þagnarhyl sem kom út 2011.[ii]

Vissulega er það svo að ljóðasafnið hefur ekki að geyma öll ljóð Vilborgar. Þar er t.a.m. ekki að finna tvö fyrstu kvæðin sem hún birti þegar árið 1954. En segja má að hér liggi fyrir hið „kanóníseraða“ eða opinbera safn hennar allt til þessa dags. Það er mikill munur á slíkum safnritum og þeim ljóðaúrvölum sem oft eru gefin út nú um stundir. Ljóðaúrval er auðvitað handhægt fyrirbæri sem þjónað getur ýmsum tilgangi, verið til kynningar og þjónað sem áhugakveikja.

Segja má að hér liggi fyrir hið „kanóníseraða“ eða opinbera safn hennar allt til þessa dags.
Gallinn við þau er að þau birta alltaf ritstýrða eða hagrædda mynd sem ritstjórinn býr til út frá einhverjum fyrirfram gefnum en ekki alltaf vel skýrðum viðmiðunum. Með hjálp þeirra er aldrei hægt að skapa sér sína eigin sýn á höfundarverkið. Það gera aftur á móti ljóðasöfn á borð við það sem Þorleifur Hauksson og JPV útgáfa hafa nú látið okkur í té. Auk þess unaðar sem í lestrinu fæst má nota safnið til til rannsókna og kannana af margvíslegum toga.

Yrkisefni og ljóðform Vilborgar eru af ýmsu tagi. Þar er t.a.m. að finna þetta litla ljóð há-prósaískt að efni til en ljóðrænt að formi:

Ritvélin gamla
varð að fara í viðgerð
Ég  sakna hennar
[iii]

Í sama flokki („Átta hækur“) er einnig að finna þetta ágenga erindi:

Sumartunglið rís
þú stendur þegjandi
biður mig um svar
[iv]

Og loks þessa sáru játningu:

Ég grét ekki þá —
en nú eftir hálfa öld
hrynja sölt tárin
[v]

Vilborg hefur einnig ort lengri og flóknari kvæði eins og hið djúpsálarfræðilega ljóð „Lausn“ þar sem hún hverfur aftur til bernskureynslu sinnar við brunnana miklu á Vestdalseyrinni forðum. Einnig má benda á fyrrnefnda „Kyndilmessu“ sem er há-guðfræðileg.[vi] Sjálfur hef ég einnig staldrað við ljóðið „Rof“ sem er heillandi tvírætt. Þetta ljóð getur í senn verið lýsing á hverdagslegri reynslu af svefnrofum eða dulinni opinberun sem aðeins gerist einstöku sinnum.[vii] Sú merking sem við ljáum þessu ljóði og mörgum öðrum fer líklega mjög eftir reynsluheimi okkar hvers um sig.

Í ljóðheimi Vilborgar gætir margra blæbrigða.
Lengi vel hlaut Vilborg mjög kynjaðar umsagnir um ljóð sín sem þóttu kvenleg, þokkafull, hljóðlát og einlæg.[viii]  Hafi þetta mat einhverntímann átt við er svo ekki nú þegar litið er yfir æviverkið. Í ljóðheimi Vilborgar gætir margra blæbrigða. Hún leggur vissulega með ýmsum hætti út af reynslu sinni og tilfinningum sem var karlskáldur líklega ekki eins tamt um það leyti sem þessir dómar voru felldir. Í ljóðunum gætir þó einnig róttækrar afstöðu hennar og harðrar þjóðfélagsgagnrýni og á það bæði við um heimsmálin og kynjapólitíkina.[ix]

Hér skal staldrað við eitt ljóð „Dýrleif grætur“ úr einni af síðari bókunum, Klukkunni í turninum:

Þær eru líka á leiðinni í skólann
Klukkan í turninum er að verða
og Dýrleif grætur
Við erum of seinar, segir hin
Nei, segi ég, það er ekki búið að hringja
Hvers vegna er Dýrleif að gráta?
Varla er það hennar sök
að við verðum of seinar —
og hvað gerir það til
þó svo væri?
En Dýrleif grætur
Það er ekki þér að kenna!
Það er ekki þér að kenna
endurtek ég rólega
og reyni að stugga burt angistinni
sem á sér dýpri rætur
handa við þennan hversdagsgráa morgun
og klukkan í turninum byrjar að slá.
[x]

Ljóðið bregður upp mynd frá dimmum vetrarmorgni. Tveim litlum stúlkum og roskinni kennslukonu reynist Skólavörðuholtið þungt fyrir fæti, hátt uppi yfir þeim gnæfir klukkan, vísarnir telja niður og loks byrjar klukkan að slá. Þær eru orðnar of seinar og það reynist einni þeirra um megn. Dýrleif grætur sáran!

Ljóðið vitnar um djúpan og einlægan húmanisma sem kemur virkt fram við hversdaglegustu aðstæður.
Vera má að einhverjum virðist þetta kvenleg ljóðmynd. Hér er ekki litið svo á. Þetta er ljóð um djúpa samkennd með lítilmagna — kennari setur sig í spor nemanda — markvissa viðleitni til að byggja upp, höfnun ofurhlýðni við reglur, skilning á að undir niðri bærast aðrar og miklu sárari tilfinningar en ótti við að koma of seint. Ljóðið vitnar um djúpan og einlægan húmanisma sem kemur virkt fram við hversdaglegustu aðstæður. Við þetta er ekkert kvenlegt nema þá í afar jákvæðri merkingu. Ljóðið fjallar nákvæmlega um það sem þessi heimur okkar þarfnast í dag: Vakandi samstöðu og skilning.

Ljóðasafn Vilborgar Dagbjartsdóttur er falleg bók yst sem innst. Kápumyndin spilar t.d. skemmtilega saman við þetta erindi úr „Maríuljóði“:

Það hrundu fáein blóm
úr vendinum hennar í vor;
þau vaxa síðan við hliðið
ljómandi falleg og blá.
[xi]

Það er sálarbót að dvelja við ljóðin hennar Vilborgar og láta hana ljúka upp leyndardómunum sem búa „bak við marglitan glaum daganna“.

[line] [i] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóð, Reykjavík: Mál og menning, 1981.
[ii] Þorleifur Hauksson, Úr þagnarhyl. Ævisaga Vilborgar Dagbjartsdóttur, Reykjavík, Mál og menning, 2011. Sjá og Kristín Marja Baldursdóttir, Mynd af konu. Vilborg Dagbjartsdóttir, Reykjavík: Salka, 2000.
[iii] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 156.
[iv] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 157.
[v] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 157.
[vi] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 73–78, 90–92.
[vii] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 226.
[viii] Þorleifur Hauksson, „Bak við marglitan glaum daganna. Vilborg Dagbjartsdóttir og ljóðin hennar“, í: Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, Reykjavík: LPV útgáfa, 2015, bls., 7–28, hér bls. 15–16.
[ix] Sjá t.d. Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 53–54, 100, 104–105.
[x] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 136.
[xi] Vilborg Dagbjartsdóttir, Ljóðasafn, bls. 46 sjá og bls 95.[/cs_text]
Um höfundinn
Hjalti Hugason

Hjalti Hugason

Hjalti Hugason er prófessor í kirkjusögu við Guðfræði- og trúarbragðafræðideild Háskóla Íslands. Hann hefur stundað rannsóknir á ýmsum sviðum íslenskrar kirkjusögu og kirkjuréttar en auk þess ritað um trú, samfélag og menningu á ýmsum vettvangi. Sjá nánar

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1112

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

10221

10222

10223

10224

10225

10226

10227

10228

10229

10230

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

10231

10232

10233

10234

10235

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11016

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

10126

10127

10128

10129

10130

10206

10207

10208

10209

10210

10211

10212

10213

10214

10215

10216

10217

10218

10219

10220

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10199

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

10146

10147

10148

10149

10150

10181

10182

10183

10184

10185

10186

10187

10188

10189

10190

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

10161

10162

10163

10164

10165

10166

10167

10168

10169

10170

10171

10172

10173

10174

10175

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

news-1112