Fortíðarfjársjóður

[cs_text]
Danny Wattin
Fjársjóður herra Isakowitz
þýð. Halla Kjartansdóttir
JPV, 2015
Sagan sem hér er sögð er ekki bara saga Dannys Wattin, heldur kynslóðasaga. Umgjörðin er létt og skemmtileg. Afinn Gunnar, faðirinn Danny og sonurinn Leo leggja af stað saman í ævintýraför, til þess að hafa uppi á fjölskyldufjársjóði, sem Erwin Isakowitz, afi Danny, átti að hafa grafið áður en hann flúði til Svíþjóðar á tímum nasismans í Þýskalandi. Inn í þessa sögu, þessa ævintýraför, vefur Wattin sögu fjölskyldu sinnar, gyðingafjölskyldu sem flúði Þýskaland og settist að í Svíþjóð. Lesandinn uppgötvar því, þegar á hólminn er komið, að hinn raunverulegi fjársjóður er ekki eitthvað veraldlegt, heldur sögurnar sem Danny hefur safnað fyrir komandi kynslóðir og heiminn allan. Danny uppgötvar að tengslin við fortíðina og uppruna sinn eru nauðsynleg til þess að skilja hvaðan hann kemur og hvaða atburðir mótuðu afa hans og ömmu, sem aftur mótuðu föður hans og móður, sem skila sér í mótunarár hans sjálfs.

En undir kímninni blundar mikil sorg, djúp og erfið saga þessarar fjölskyldu
Tónninn er settur strax á fyrstu blaðsíðunum, hann er átakanlegur en kíminn og húmorinn mjög skandínavískur. Þurr og kaldhæðinn. En undir kímninni blundar mikil sorg, djúp og erfið saga þessarar fjölskyldu sem vildi ekkert annað en að finna stað þar sem hún gat fengið að lifa í friði. Höfundur notar kímni og húmor kerfisbundið til þess að létta á sögunni, enda um afskaplega erfiða frásögn að ræða sem hlýtur að snerta við öllum sem hana lesa, ekki síst þegar hugsað er til samtímans og þeirra erfiðleika sem fólk frá stríðshrjáðum svæðum stendur frammi fyrir þegar kemur að því að finna öruggan stað í veröldinni. Hliðstæðan við nútímann er augljós, þetta er saga fólks sem flýr frá hættuástandi og þarf að aðlagast nýju samfélagi þar sem tortryggni ríkir í garð þeirra. Hvað má? Hvað má ekki? Hvað geta þau gert til að aðlagast sem best?

Saga fjölskyldunnar er sett í hið stóra samhengi gyðingaofsókna á tímum seinni heimstyrjaldarinnar, svo þrátt fyrir að vera mjög persónuleg saga er hún líka saga allra gyðinganna sem voru ofsóttir; hún verður eins konar hverfipunktur hins persónulega og pólítíska. Enda samanstendur hópurinn sem Danny kallar fjölskyldu af fjölbreyttum hópi einstaklinga. Þau eiga það helst sameiginlegt að hafa verið hvert öðru stoð og stytta á flóttanum og við aðlögunina í hinu nýja samfélagi, þar sem fordómar mæta þeim við hvert skref. Verkið er ekki hlutlaust mat, enda getur saga sem er svo persónuleg aldrei verið það. Hún er frekar gagnrýni á söguna og endurlit yfir það hvernig almenningur brást gyðingum á þessum tíma: „Upp frá þessu var hatrið sem Þjóðverjarnir sýndu okkur alveg grímulaust, sagði amma. Enginn virtist eiga í neinum vandræðum með að horfa upp á þróun mála. Allir voru eins og hungraðir úlfar og hrifsuðu allt til sín sem hægt var“ (105). Kristalsnóttin í Berlín, þann 10. nóvember 1938 er hverfipunktur í flestum frásögnum fjölskyldunnar: „Þetta var nóttin sem þeir brutu rúðurnar í öllum verslunum gyðinga, kveiktu í bænahúsum þeirra […] [o]g þegar hún sagði frá þessum degi rúmum sextíu árum síðar var næstum eins og hún væri enn í áfalli“ (58, 120).

Vangaveltur um illsku mannkynsins eru óhjákvæmilegar
Vangaveltur um illsku mannkynsins eru óhjákvæmilegar þegar sjónum er beint að einstökum persónum sem voru fórnarlömb nasismans. Eitt af því sem afi Dannys gerir, til aðlögunar í Svíþjóð, er að breyta fjölskyldunafninu úr Isakowitz í Wattin, til þess að uppruni fjölskyldunnar sé ekki eins augljós. Sem ungur maður telur Danny þetta veikleikamerki. Þegar hann hins vegar púslar fjölskyldusögunni saman og sannleikurinn um flótta afans verður honum ljós víkur reiðin fyrir skilningi. Samkennd og skilningur er í raun leiðarljós þessa verks. Líkt og hjörtu okkar hreyfast þegar við lesum sögu Önnu Frank, bærist eitthvað í brjósti okkar þegar við lesum um strit Ruth og Heinz í samyrkjubúum, erfiðleika Helgu ömmu við að aðlagast sænsku samfélagi og allar hinar sögurnar af fjölskyldu Dannys, sem lagði allt undir til þess eins að halda sér á lífi. Eða eins og Helga amma sagði: „Og svo kom ég hingað. Þar sem fólk talar varla saman […] Og nú er ég næstum því búin að eyða allri minni ævi hérna. Í þessari þögn. Við köllum það ekki líf“ (87).

Það er ákveðin sjálfsvitund í sögunni og sögumaðurinn beinir máli sínu af og til beint til lesandans. Línurnar á milli rithöfundarins Dannys, sögumanns verksins og persónunnar Dannys eru óskýrar en veita verkinu mjög persónulegan blæ. Sagan er sögð í fyrstu persónu, af Danny Wattin, og heldur hann að mestu leyti vel utan um umgjörð sögunnar. Þó verður sagan ruglingsleg á köflum, oft er óskýrt við hvern er átt, enda eru persónur sögunnar fjölmargar. Frásagnirnar, byggðar á viðtölum fjölskyldu hans, eru einnig oft sagðar í fyrstu persónu. Umgjörðin sjálf er þó hvorki frumleg né grípandi, en kímnin og mátulega svartur húmorinn er gott mótvægi við þyngsli hins eiginlega efniviðar bókarinnar.

Sagan er oft á tíðum erfið aflestrar og vekur upp margar spurningar um eðli mannsins og þá samheldni sem við hreykjum okkur af en sést síðan oft ekki svo glatt í verki. Einnig er ekki annað hægt en að velta fyrir sér styrk manneskjunnar og á hvaða tímapunkti fólk hreinlega brestur.[/cs_text]

Um höfundinn
Kolbrún Lilja Kolbeinsdóttir

Kolbrún Lilja Kolbeinsdóttir

Kolbrún Lilja Kolbeinsdóttir er með mastersgráðu í almennri bókmenntafræði frá Háskóla Íslands. Hún er sérhæfð í mesópótamískum bókmenntum og vinnur að þýðingum þeirra, ýmist af súmersku eða akkadísku.

[cs_text][fblike][/cs_text]

Deila

news-1412

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

maujp

maujp

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

80001

80002

80003

80004

80005

80006

80007

80008

80009

80010

80011

80012

80013

80014

80015

80016

80017

80018

80019

80020

80021

80022

80023

80024

80025

80026

80027

80028

80029

80030

80136

80137

80138

80139

80140

80211

80212

80213

80214

80215

80216

80217

80218

80219

80220

9041

9042

9043

9044

9045

80031

80032

80033

80034

80035

80036

80037

80038

80039

80040

80041

80042

80043

80044

80045

80141

80142

80143

80144

80145

80146

80147

80148

80149

80150

80151

80152

80153

80154

80155

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

80066

80067

80068

80069

80070

80071

80072

80073

80074

80075

80076

80077

80078

80079

80080

80081

80082

80083

80084

80085

80086

80087

80088

80089

80090

80091

80092

80093

80094

80095

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

80096

80097

80098

80099

80100

80101

80102

80103

80104

80105

80106

80107

80108

80109

80110

80111

80112

80113

80114

80115

80156

80157

80158

80159

80160

80161

80162

80163

80164

80165

80166

80167

80168

80169

80170

80116

80117

80118

80119

80120

80121

80122

80123

80124

80125

80126

80127

80128

80129

80130

80131

80132

80133

80134

80135

80171

80172

80173

80174

80175

80176

80177

80178

80179

80180

80181

80182

80183

80184

80185

80186

80187

80188

80189

80190

80191

80192

80193

80194

80195

80196

80197

80198

80199

80200

80201

80202

80203

80204

80205

80206

80207

80208

80209

80210

news-1412