„Þarf allt að vera svona dramatískt í dag?“

Í Kynvillta bókmenntahorninu er skrifað um hinsegin bókmenntir og hinseginleikann í bókmenntum — við lesum á skjön, skyggnumst út fyrir síðurnar og skoðum það sem býr á milli línanna. Umsjón: Ásta Kristín Benediktsdóttir, lektor við Íslensku- og menningardeild: akb@hi.is.  

Unnur Steina K. Karls, meistaranemi í almennri bókmenntafræði, skrifar um trans persónur í íslenskum glæpasögum.

Um trans persónur í íslenskum glæpasögum

Glæpasögur eru ein vinsælasta bókmenntagreinin í dag víða um heim og íslenskir glæpasagnahöfundar hafa verið afkastamiklir síðustu tvo áratugi. Það er ekki auðvelt verk að skrifa bækur sem eru frumlegar og koma á óvart þegar svo margar glæpasögur koma út ár hvert og höfundar leitast því oft við að fjalla um umfjöllunarefni sem ekki eru algeng í bókmenntum. Hér verður skoðað hvernig trans persónur birtast í íslenskum glæpasögum en hingað til hef ég einungis fundið þrjár bækur eftir tvo höfunda sem fjalla um málefnið og eru þær allar nýlegar.

Launsátur

Launsátur (2021) eftir Jónínu Leósdóttur fjallar um sálfræðinginn Adam sem aðstoðar rannsóknarlögreglukonuna Soffíu – sem jafnframt er fyrrverandi eiginkona hans – við rannsókn á sakamáli. Ásamt sakamálinu fæst Adam einnig við mál Rebekku, skjólstæðings síns, sem er í leit að blóðföður sínum.

Snemma í bókinni birtist persónan Jenný í stutta stund heima hjá Adam en hún yfirgefur heimilið þegar dóttir hans kemur í heimsókn. Jenný er mjög ólík Adam og sér hlutina frá öðru sjónarhorni en hann. Til dæmis líkar henni illa við Soffíu en Adam virðist eiga í ágætis sambandi við sína fyrrverandi. Það að Jenný láti sig hverfa svona snögglega vekur litlar grunsemdir í fyrstu þar sem kórónaveirufaraldurinn geysar í sögunni. Hægt og rólega fara þó spurningar að vakna þar sem það verður ljóst að Jenný er aldrei á staðnum þegar aðrir en Adam eru viðstaddir. Að lokum kemur svo í ljós að Jenný og Adam eru í raun ein og sama manneskjan.

Jenný er nokkurs konar annað sjálf Adams og virðist vera ein af meginástæðum skilnaðar hans og Soffíu. Adam er frekar ánægður með að búa einn því þá getur Jenný fengið að blómstra. Inni á heimilinu getur hún lakkað táneglur, rakað fótleggi, prófað hárgreiðslur, málað sig, klæðst kvenmannsfötum og gengið í hælum. Allt eru þetta hlutir sem aðeins Jenný getur gert en ekki Adam. Hann getur þó farið út á meðal fólks en Jenný fer ekki út úr húsi nema í útlöndum þar sem hún getur verið á almannafæri án þess að þekkjast.

Mikil áhersla er lögð á að Adam og Jenný eru aðskildar persónur með aðskilin líf. Það kemur því mjög á óvart þegar Adam ákveður að hitta Rebekku sem Jenný en Rebekka hafði beðið um að hitta kvenkyns sálfræðing. Hér fellur sagan í gryfju klisjunnar um að trans fólk sé á einhvern hátt að stunda blekkingar. Blekkingarminnið má finna víða í bókmenntum og kvikmyndum en það byggir á þeirri skaðlegu hugmynd að þar sem kyngervi trans fólks samræmist ekki því kyni sem því var úthlutað við fæðingu sé það að halda „sannleikanum“ leyndum og þar með að beita fólk blekkingu. Þessi hugmynd er í grunninn mjög transfóbísk og leiðir til fordóma og jafnvel ofbeldis gegn trans fólki.[2] Hér felst blekkingin þó ekki einfaldlega í því að Jenný sé trans kona, heldur að Adam segir sig og Jennýju ekki vera sömu manneskjuna. Jenný/Adam er því í raun að beita skjólstæðing sinn blekkingu sem ýtir undir fyrrnefnda staðalímynd.

Jenný er ekki eina trans persónan í sögunni en lausnin á máli Rebekku finnst þegar í ljós kemur að Hafdís – sem komið hefur við sögu í sakamáli Soffíu – er trans og í raun sá ættingi sem Rebekka hefur verið að leita að. Tveir óvæntir vendipunktar í sögunni felast þannig í því að persóna sé afhjúpuð sem trans. Byggir þetta á svipuðum hugmyndum og fyrrnefnt blekkingarminni en afhjúpun bendir til þess að eitthvað hafi verið falið. Að afhjúpa persónu sem trans byggir því á þeirri hugmynd að persónan sé ekki sú sem hún segist vera, hún sé að fela eitthvað. Ýtir þetta undir þá skaðlegu hugmynd að trans konur séu ekki „alvöru“ konur heldur í raun karlmenn og öfugt. Að koma lesendum á óvart með því að afhjúpa persónu sem trans felur jafnframt í sér þá hugmynd að það að vera trans sé eitthvað óvenjulegt sem eigi að vekja furðu sem það er auðvitað ekki.

Barnið sem hrópaði í hljóði

Barnið sem hrópaði í hljóði (2019) er fjórða bókin í glæpasagnaseríunni Eddumál eftir Jónínu Leósdóttur. Aukafléttan í sögunni fjallar um samband Eddu við mæðgurnar Evu og Dagnýju. Dagný er ung trans stelpa en atriðið þar sem Edda kemst að því að hún sé trans er mjög dramatískt. Edda æðir inn á bað þar sem Dagný er að koma úr sturtu og sér þá kynfæri stelpunnar. Dagný fer skiljanlega í mikið uppnám en meiri áhersla er lögð á áfall Eddu:

Dagný. Barnið. Strákurinn. Stelpan. Edda vissi ekki lengur hvaða orð hún ætti að nota. Þetta hafði komið henni gjörsamlega í opna skjöldu.[3]

Þegar Edda veit að Dagný er trans hættir hún að hugsa um hana sem stelpu og hugsar í stað um hana sem „barnið“ í hvorugkyni. Einnig má greina mikinn vanskilning af hálfu Eddu þar sem hún skilur ekki hvernig börn geti vitað að þau eru trans. Henni finnst að það eigi ekki að taka börn svo hátíðlega þar sem þau fái allskonar dellur, þau geti vaxið upp úr þessu eða einfaldlega verið samkynhneigð. Fordómar Eddu byggja á vanþekkingu en Eva, Dagný og Iðunn, dóttir Eddu, benda allar á og mótmæla fordómum hennar. Það er þó ekki fyrr en Dagný lendir á spítala eftir að hafa reynt að klippa af sér typpið sem Edda og Agnar, faðir Dagnýjar og skoðanabróðir Eddu, átta sig á alvarleika málsins og sjá að þau þurfa að hugsa sinn gang.

Birtingarmynd Dagnýjar sem trans persónu er í raun ekki slæm en hér notast höfundur aftur við fyrrnefnda klisju, sem er að afhjúpun persónu sem trans er stór og óvæntur vendipunktur í sögunni. Eins og áður segir ýtir þetta undir skaðlegar hugmyndir og fordóma gegn trans fólki sem geta jafnvel leitt til ofbeldis. Það er því leiðinlegt að sjá höfund nota þessar klisjur alls þrisvar sinnum í tveimur bókum sérstaklega þar sem þetta eru einu birtingarmyndir trans fólks í bókum höfundar.

Dauðabókin

Dauðabókin (2020) er áttunda bók Stefáns Mána um rannsóknarlögreglumanninn Hörð Grímsson. Í bókinni rannsakar Hörður morðmál en rannsóknin leiðir hann að viðtali þar sem rætt er við einstakling sem segir í bókinni að sé stúlka en er af lýsingum að dæma trans drengur. Drengnum hafði verið neitað um að hefja kynstaðfestingarferli þar sem sérfræðinefnd taldi að hann uppfyllti ekki skilyrði til að byrja hormónameðferð. Drengurinn hefur sjálfur reddað sér hormónum en ef hann vill komast í aðgerð segist hann þurfa að sækja þá þjónustu í Taílandi:

Kannski geri ég það, kannski ekki. En þangað til er ég bara transkona en ekki karlmaður. Ég er bara eitthvert skrípi af því að þessi heimska nefnd felldi mig á sálfræðimatinu.[4]

Hörður hefur orð á því að hann hafi engan skilning á trans málefnum og á hugsunum hans má greina mikla vanþekkingu og fordóma. Vanskilningur Harðar skrifast á hann sem persónu en einnig má greina vanþekkingu höfundar á málefninu. Sem dæmi myndi trans manneskja að öllum líkindum þekkja muninn á trans konu og trans manni. Einnig myndi hún vita að trans menn eru menn þó þeir hafi ekki undirgengist kynstaðfestandi aðgerðir og eru á engum tímapunkti trans konur líkt og drengurinn segir í textanum.

Transfóbía bókarinnar kristallast svo í því þegar í ljós kemur að morðinginn er persónan Rut, sem er í raun drengurinn í viðtalinu og hefur þóst vera aðrar persónur líkt og Hörður hefur orð á:

Þú ert ekki bara hin eftirlýsta Rut. Þú ert líka Haukur Hansson. Og þú ert einnig þessi stúlka sem mætir hér í dag […]. Þessi gerviljóska er stúlkan sem þú aldrei varst, Haukur Hansson er pilturinn sem þig langar að vera. En þú ert hvorugt. Hvaðan koma þessar persónur? Innan úr höfðinu á þér, upp úr myrkviðum sársauka og brotinni sjálfsmynd. Eins og þú sagðir sjálf ertu skrípi. Geðtruflað skrípi drifið áfram af sjálfshatri og hefndarþorsta.[5]

Hér notast höfundur ekki einungis við þá gömlu tuggu að afhjúpa persónu sem trans sem meginvendipunkt og lausn sakamálsins heldur ýtir hann hér einnig undir þá rangfærslu að trans fólk sé veikt á geði. Jafnframt eru blekkingar morðingjans og glæpir hans tengdir beint við það að hann er trans. Vísar þetta til þeirra skaðlegu hugmynda að trans fólk sé ekki einungis að blekkja fólk heldur sé einnig ofbeldisfullt en í raun er líklegra að trans fólk verði fórnarlömb ofbeldis en gerendur. Það má því segja að þessi birtingarmynd byggir einungis á vanþekkingu og ranghugmyndum um trans fólk og sé í raun fremur skaðleg. Höfundur hefði hér að minnsta kosti þurft að afla sér grunnupplýsingar um trans fólk áður en hann hóf skrif á trans persónu.

Gerið betur

Eins og greina má notast allar bækurnar þrjár við afhjúpunar- og blekkingarminnin í frásögnum sínum og í öllum fjórum tilfellum er það óvæntur vendipunktur í sögunum að persóna er trans. Það er sorglegt að sjá íslenska glæpasagnahöfunda falla í þá gryfju að nota særandi klisjur um trans fólk, sérstaklega þar sem þetta virðast vera einu birtingarmyndir trans persóna í íslenskum glæpasögum til þessa. Klisjurnar eru ekki frumlegar heldur gamlar mýtur sem byggja á úreltum og fordómafullum hugmyndum. Það væri því í raun frumlegra, og mun til hins betra, ef höfundar myndu í stað fjalla um trans persónur á jákvæðan hátt í glæpasögum. Að minnsta kosti mættu höfundar kynna sér málið betur.


[1] Jónína Leósdóttir, Barnið sem hrópaði í hljóði, (Reykjavík: Mál og menning, 2019), bls. 183.

[2] Talia Mae Bettcher, „Evil Deceivers and Make-Believers: On Transphobic Violence and the Politics of Illusion,“ Hypatia 22, nr. 3 (2007): bls 43, http://www.jstor.org/stable/4640081.

[3] Jónína Leósdóttir, Barnið sem hrópaði í hljóði, (Reykjavík: Mál og menning, 2019), bls. 177.

[4] Stefán Máni, Dauðabókin, (Reykjavík: Sögur, 2020), bls. 206.

[5] Sama heimild, bls. 274.

news-1212

yakinjp


sabung ayam online

yakinjp

yakinjp

rtp yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

judi bola online

slot thailand

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

yakinjp

ayowin

mahjong ways

judi bola online

mahjong ways 2

JUDI BOLA ONLINE

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

12001

12002

12003

12004

12005

12006

12007

12008

12009

12010

20001

20002

20003

20004

20005

20006

20007

20008

20009

20010

30001

30002

30003

30004

30005

30006

30007

30008

30009

30010

10236

10237

10238

10239

10240

11010

11011

11012

11013

11014

11015

11017

11018

11019

12011

12012

12013

12014

12015

12016

12017

12018

12019

12020

20011

20012

20013

20014

20015

20016

20017

20018

20019

20020

30011

30012

30013

30014

30015

30016

30017

30018

30019

30020

11020

11021

11022

11023

11024

11025

11026

11027

11028

11029

11030

11031

11032

11033

11034

12021

12022

12023

12024

12025

12026

12027

12028

12029

12030

12031

12032

12033

12034

12035

20021

20022

20023

20024

20025

20026

20027

20028

20029

20030

20031

20032

20033

20034

20035

30021

30022

30023

30024

30025

30026

30027

30028

30029

30030

30031

30032

30033

30034

30035

9041

9042

9043

9044

9045

10196

10197

10198

10200

10201

10202

10203

10204

10205

11035

11036

11037

11038

11039

11040

11041

11042

11043

11044

30036

30037

30038

30039

30040

30041

30042

30043

30044

30045

10191

10192

10193

10194

10195

11045

11046

11047

11048

11049

11050

11051

11052

11053

11054

11055

11056

11057

11058

11059

12036

12037

12038

12039

12040

12041

12042

12043

12044

12045

12046

12047

12048

12049

12050

20036

20037

20038

20039

20040

20041

20042

20043

20044

20045

20046

20047

20048

20049

20050

30046

30047

30048

30049

30050

30051

30052

30053

30054

30055

30056

30057

30058

30059

30060

10176

10177

10178

10179

10180

11060

11061

11062

11063

11064

11065

11066

11067

11068

11069

11070

11071

11072

11073

11074

12051

12052

12053

12054

12055

12056

12057

12058

12059

12060

20051

20052

20053

20054

20055

30061

30062

30063

30064

30065

30066

30067

30068

30069

30070

10086

10087

10088

10089

10090

10091

10092

10093

10094

10095

10096

10097

10098

10099

10100

11000

11001

11002

11003

11004

11005

11006

11007

11008

11009

20056

20057

20058

20059

20060

20061

20062

20063

20064

20065

30071

30072

30073

30074

30075

30076

30077

30078

30079

30080

30081

30082

30083

30084

30085

30086

30087

30088

30089

30090

news-1212